TIN TỨC

Tuổi bốn mươi, một mùa lặng lẽ nở hoa – Tản văn Hồng Loan

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2025-09-24 21:49:39
mail facebook google pos stwis
843 lượt xem

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Bốn mươi. Một chiều thu nào đó, trong làn nắng nhàn nhạt xuyên qua tán lá, chợt nghe ai đó gọi mình là “cô”, như một lời đánh thức dịu dàng. Mình khựng lại, không phải vì buồn, chỉ là một khoảnh khắc nhận ra: tuổi trẻ đã khẽ khàng rời đi, như cơn gió cuối hạ, nhẹ tênh nhưng đủ để làm lòng người thổn thức.

 

Ảnh minh họa. Nguồn internet

 

Bốn mươi. Không còn là những ngày tung tăng trong chiếc váy hoa rực rỡ, mắt sáng long lanh giữa muôn vàn mộng mơ tuổi đôi mươi. Giờ đây, những buổi chiều dịu êm là khi mình ngồi bên khung cửa sổ, tay ôm một tách trà ấm, ánh mắt dõi theo chiếc lá cuối mùa đang chậm rãi buông mình trong làn gió. Trong lặng yên ấy, có những nghĩ suy không tên lặng lẽ nở hoa.

Người ta gọi tuổi bốn mươi là “trung niên”, một từ nghe tưởng khô khốc, nhưng với người đàn bà đã đi qua những tháng năm bão nổi, lại là một mùa chín rộ, trầm tĩnh mà dịu dàng. Là khi ta thôi không oán trách quá khứ, không còn nhói lòng khi nhớ lại những mối tình đã qua. Những yêu thương từng dang dở, từng làm ta rơi nước mắt, giờ chỉ là những vết phai mờ trên trang ký ức. Mỗi lần ngoái lại, chỉ còn là nụ cười nhẹ nhõm: “Mình đã đi qua, và mình vẫn đứng đây.”

Tuổi bốn mươi không còn nồng nàn khao khát như thời xuân sắc. Yêu, nếu còn, thì là một tình yêu đủ ấm như ánh nắng cuối chiều. Không rực rỡ nhưng đằm sâu, không ồn ào nhưng dai dẳng. Là một người đủ lặng để nghe ta im lặng, đủ chín để không khiến ta hoang mang. Không còn là sự chiếm hữu, mà là cùng nhau bước tiếp. Lặng lẽ, bình yên, không cần cố gắng để giữ, chỉ cần đủ tin để ở lại.

Người đàn bà ở tuổi này không tìm một người để khỏa lấp những trống vắng, mà là một người biết trân trọng những khoảng lặng. Không cần những hứa hẹn êm tai, mà là một bàn tay vững chãi khi mình yếu lòng. Sau tất cả những đổ vỡ, mới hiểu: tình yêu không còn là toàn bộ thế giới, mà chỉ là một phần. Đẹp đẽ, nhưng không phải duy nhất.

Ở tuổi bốn mươi, mình không còn cần một ai đó để trở nên trọn vẹn. Mà là, nếu có ai đó đi cùng, thì cùng nhau sống thật với chính mình, cùng nhau đi qua những tháng năm còn lại. Không cần phô diễn. Không cần lời khẳng định. Chỉ cần sự hiện diện. Lặng lẽ và thật lòng.

Khi những giấc mơ rực rỡ ngày xưa đã dịu lại, những mong ước nay hóa đơn sơ: một mái nhà đủ ấm, một bữa cơm đủ đầy, một cái ôm sau ngày dài mỏi mệt. Không còn ham muốn vươn đến ánh hào quang, mà học cách sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc nhỏ bé. Như sương mai đọng trên lá. Như tiếng chim gọi nhau trên vòm cây vào mỗi sớm.

Những vết thương cũ, đôi khi chạm vào vẫn còn nhói, nhưng không còn rát bỏng như trước. Như chiếc lá cuối thu mang vết sâu của năm tháng, nhưng vẫn buông mình trong ánh sáng dịu dàng của ngày mới. Thời gian không khiến ta lãng quên, nhưng dạy ta biết nhìn lại bằng một ánh mắt khác. Dịu dàng, thấu hiểu, và tha thứ.

Tha thứ cho người, và tha thứ cho chính mình. Của những năm tháng từng ngây thơ, từng sai lầm, từng dại khờ đến tội nghiệp. Có những chiều cuối mùa, ngồi trước hiên nhà, nơi vườn nhỏ phủ đầy lá vàng, mùi hoa sữa thoảng qua theo gió, lòng chợt se lại. Không phải vì tiếc nuối, mà vì yêu đến nao lòng một phần ký ức chưa bao giờ tan hẳn.

Cơn mưa đêm qua còn để lại vài giọt nước long lanh trên khung cửa. Những giọt nước như nỗi buồn xưa cũ, vẫn còn đó, nhưng không còn khiến lòng ta gục ngã. Giống như mặt hồ sau cơn giông, vẫn còn vết gợn, nhưng đã trong veo trở lại. Không còn gì phải xóa bỏ, chỉ là học cách nhìn mọi thứ nhẹ nhàng hơn.

Có những tổn thương từng đẩy ta xuống tận đáy. Có những đêm chỉ biết khóc một mình, tự hỏi: “Tại sao lại là mình?” Nhưng rồi, qua thời gian, ta hiểu: ai rồi cũng phải đi qua những lần gãy gập. Và chính những tổn thương đó mới dạy ta trở nên thật hơn với chính mình.

Có những điều đã qua, không cần phải quên, chỉ cần không để nó chi phối hiện tại. Tha thứ, không phải để làm ai đó nhẹ lòng, mà là món quà ta dành cho chính mình. Sau bao năm tháng trói buộc bởi oán trách. Hàn gắn, không phải là xóa bỏ, mà là ôm lấy, chấp nhận, và bước tiếp… vậy thôi.

Tuổi bốn mươi, là khi mình đủ yên tĩnh để ngồi lại với chính mình. Nhìn lại cô gái từng ngây thơ, người đàn bà từng mạnh mẽ đến kiệt sức, và nói khẽ: “Cảm ơn. Vì đã sống. Cảm ơn. Vì đã can đảm. Cảm ơn. Vì đã không bỏ cuộc.”

Ở tuổi bốn mươi, người đàn bà bắt đầu yêu lấy sự im lặng. Không phải vì cô đơn, mà vì đã hiểu: có những điều chỉ cần giữ trong tim là đủ. Không cần nói. Người hiểu thì không cần giải thích. Người không hiểu, càng nói càng xa.

Bốn mươi, ta học cách buông. Buông những kỳ vọng, buông những nỗi buồn cũ kỹ, buông cả việc làm hài lòng ai đó. Và cũng chính ở tuổi này, ta chợt thấy mình… đẹp. Một vẻ đẹp sâu lắng, không phô trương. Đẹp trong ánh nhìn bình thản. Đẹp trong nụ cười không gượng ép. Đẹp trong trái tim đã biết tha thứ và biết yêu chính mình.

Có thể ta không còn là tâm điểm của mọi cuộc vui. Nhưng ta trở thành bến đỗ bình yên cho một ai đó. Một đứa trẻ, một người đàn ông, hoặc chính bản thân ta những ngày yếu mềm.

Bốn mươi. Một cột mốc đẹp đến nao lòng. Đẹp bởi những gì đã đi qua, đẹp bởi những gì còn đang đến. Đẹp vì ta đã đủ trưởng thành để hiểu, đủ từng trải để trân trọng yêu thương, và đủ bình tâm để không còn sợ cô đơn. Nếu ai hỏi: “Có tiếc thanh xuân không?” Ta sẽ mỉm cười và nói: “Không. Bởi tôi đã sống trọn từng giây phút của tuổi trẻ ấy. Và tôi vẫn đang sống. Với tất cả sự chín muồi, bình yên và rạng rỡ của hôm nay.”

H.L

Bài viết liên quan

Xem thêm
Từ dòng Lam đến Vàm Cỏ Đông
Một đêm diễn đặc biệt tại Nhà Văn hóa Thanh niên, với tên gọi “Giai điệu từ những vần thơ”, trong chuỗi chương trình “Những ngày Văn học Nghệ thuật TP.HCM”...
Xem thêm
Nha Trang – Viên ngọc xanh, từ hoài niệm đến khát vọng – Bút ký Nguyễn Phú Thành
Thành phố Nha Trang, thuộc tỉnh Khánh Hoà được mệnh danh là “Viên Ngọc Xanh” của bờ biển Đông, không chỉ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích biển đảo mà còn là nơi lưu giữ những hoài niệm và khát vọng của xứ sở. Đồng thời, Nha Trang cũng hội tụ vẻ đẹp của lịch sử văn hóa và, du lịch biển làm nên vẻ đẹp hiếm có làm say đắm lòng người.
Xem thêm
Ở nơi tận cùng con nước – Bút ký Hồng Sương
Nắng tắt bên sông Long Xuyên, vỡ thành từng mảnh nhỏ trong làn hơi nước mỏng tang. Thành phố vào giờ tan tầm, người xe chen nhau, nhưng trong nhịp hối hả ấy, có điều gì thật đỗi dịu dàng, thân quen. Tôi ngồi bên bờ hồ, tay cầm ly nước, ngắm nhìn đám lục bình trôi trên mặt nước xiết. Xa xa, những chiếc ghe đánh cá lặng lẽ như những kiếp người trôi giữa dòng đời, bền bỉ đi tìm cái sống trong mênh mang nước bạc.
Xem thêm
“Từ Bến Nhà Rồng đến Ba Đình” – Phần 2
Đây không chỉ là cuộc hành trình theo dòng lịch sử, mà còn là cuộc trở về trong tâm tưởng – nơi mỗi bước chân đều in dấu biết ơn, tự hào và khát vọng được góp phần làm đẹp thêm dáng hình Tổ quốc.
Xem thêm
Không còn bao lâu nữa!
Tùy bút của Trần Đôn
Xem thêm
Tuổi thơ, mùa bão lụt và quê hương thương khó
Câu chuyện của hai nhà giáo Phạm Phú Phong (Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế) và Huỳnh Như Phương (Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP. HCM)
Xem thêm
Với nhà văn Đoàn Thạch Biền
Làm một cuộc khảo sát bỏ túi với các anh chị và các bạn thế hệ 6X, 7X, 8X, 9X rằng người nào ảnh hưởng trong việc viết văn làm báo của mình nhất, đều nhận được câu trả lời: Nhà văn Đoàn Thạch Biền!
Xem thêm
Đoản khúc thời gian - Tản văn Hoàng Xuân
ời tháng 10 bầm dập những đoản khúc, lúc mưa, lúc nắng, lúc lại dỗi hờn vừa mưa vừa nắng. Lòng tôi lại chông chênh nhớ về quá khứ. Quá khứ của những cơn gió lạnh đầu đông, của tiết trời giao mùa vương vấn, phảng phất xem lẫn một miền ký ức. Bao giờ tiết trời giao mùa cũng thế, làm cho con người có nhiều nỗi nhớ nhung, và cũng có nhiều cảm xúc dâng trào.
Xem thêm
Trên chuyến xe cuối ngày - Tản văn của Võ Văn Bảo Quốc
Ngày cuối tuần của một chiều cuối thu. Trong làn không khí se se lạnh của khoảng giao mùa, tôi trở về căn trọ nhỏ sau một ngày học đầy uể oải. Nhìn quanh căn phòng chỉ có mỗi mình, thoáng chốc trong lòng dâng lên chút cô đơn, lặng lẽ xen lẫn cảm giác tủi thân nơi đất khách quê người.
Xem thêm
Đồng bào vẫn đang kêu cứu!
Ghi chép của nhà văn Hội An
Xem thêm
Giấc mộng Kinh đô và khát vọng người viết
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số đặc biệt, 9/10/2025
Xem thêm
Nhớ mãi tác giả “Nhánh lan rừng”
Bài của Đại tá nhà thơ Trần Thế Tuyển
Xem thêm
Hương sắc mùa thu trên đèo Khau Phạ – Bút ký Phan Anh
Ngược quốc lộ 32, giữa nắng thu vàng óng ả, chúng tôi đến với xứ sở vùng cao Mù Cang Chải của núi ngàn Tây Bắc, theo tiếng bản địa của người H’Mông Mù Cang Chải có nghĩa là vùng đất gỗ khô. Nơi ấy có những đỉnh núi mờ sương cùng với vực sâu thăm thẳm. Những núi đá cao ngất quanh năm được mây sương bao phủ ấy cũng từng được nhiều người ví von tựa như nơi “đất trời gặp gỡ” và nổi tiếng với con đèo Khau Phạ, một con đèo cũng từng được liệt vào hàng trứ danh ở Việt Nam, nằm trong nhóm “tứ đại đỉnh đèo” (bốn con đèo hùng vĩ nhất, cao nhất, dài nhất, nguy hiểm nhất: đèo Mã Pí Lèng - tỉnh Tuyên Quang, đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ - tỉnh Lào Cai và đèo Pha Đin - nằm giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên).
Xem thêm
Hương cốm xưa của mẹ – Tạp bút Võ Văn Trường
Mỗi lần có dịp ra Hà Nội trong tôi lại dâng lên những cảm xúc khó tả. Điều ấy cũng không mấy khó hiểu bởi tôi vốn là đứa trẻ sinh ra từ đất Bắc, mẹ là cô gái Hà thành đem lòng yêu mến và đến với ba tôi một cán bộ miền Nam tập kết. Hà Nội thật đẹp và quyến rũ, nhất là vào thu. Ngồi cà phê bên Hồ Hoàn Kiếm rồi lòng vòng những con phố cổ, tôi chợt nhận ra cứ đến tiết thu Hà Nội đâu chỉ có “hoa sưa thơm ven mặt hồ…” như lời hát trong “mối tình đầu” của nhạc sỹ Thế Duy mà Hà Nội còn là “vương quốc” mộng mơ của những gánh hàng hoa và Hà Nội của mùi hương cốm mới.
Xem thêm
Trở lại xứ sở Chùa Vàng
Ba thập kỷ sau, tôi trở lại Thái Lan không chỉ với tư cách du khách, mà còn là người kết nối văn hóa giữa hai dân tộc Việt – Thái, vốn có nhiều “mẫu số chung” về phong tục, tập quán và tôn giáo.
Xem thêm
Chuyện tình trắc trở của hai nghệ sĩ nổi tiếng quê Quảng Trị
Nhân đọc tập bút ký: “Đời như tiểu thuyết” của Trương Đức Minh Tứ
Xem thêm
Cả một trời thương - Tản văn Vừ Thị Mai Hương
Đến Hà Giang, bạn sẽ thấy. Hà Giang đẹp trong veo như nắng sớm bản Phùng, hiên ngang kiên cường như đá núi Đồng Văn và dịu dàng như ánh chiều rơi trên dòng Nho Quế. Hà Giang, như một nàng tiên bí ẩn mà cả đời bạn sẽ không bao giờ hiểu được hết, sẽ không bao giờ đi được đến tận cùng.
Xem thêm
Hậu Sơn Tinh, Thủy Tinh
“Hậu Sơn Tinh, Thủy Tinh” – bài phiếm đàm của Phạm Minh Mẫn, từ một truyền thuyết quen thuộc, đã mở ra nhiều liên tưởng bất ngờ.
Xem thêm