TIN TỨC
  • Thơ
  • Chùm thơ của Zhivka Baltadzhieva (Bulgaria)

Chùm thơ của Zhivka Baltadzhieva (Bulgaria)

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-03-13 11:45:34
mail facebook google pos stwis
2988 lượt xem

Trần Thị Phương Thanh dịch từ tiếng Anh

Zhivka Baltadzhieva sinh năm 1947 tại Sofia, Bulgaria. Bà là nhà thơ song ngữ Bulgaria – Tây Ban Nha, nhà tiểu luận, dịch giả, kịch tác gia, biên tập viên, tiến sĩ Ngữ văn. Đã xuất bản một số tập thơ: “At the End of the Green Forest” (tạm dịch: Ở cuối rừng xanh), “Fever” (tạm dịch: Cơn sốt), “GenES”, “Escape to the Real” (tạm dịch: Thoát vào sự thật), “Sun” (tạm dịch: Mặt trời), “Never” (tạm dịch: Không bao giờ), “Rootless (Stateless) Mythologies” (tạm dịch: Thần thoại vô biên), “Alien Poem” (tạm dịch: Bài thơ về người ngoài hành tinh), “Daylight” (tạm dịch: Ánh ngày), “Solar Plexus” (tạm dịch: Tia mặt trời phức rối). Những bài thơ của bà được đưa vào những tuyển tập quan trọng của thơ đương đại xuất bản tại Hoa Kỳ, Châu Âu, Châu Mỹ Latinh, Châu Á và Châu Phi. Bà đã được trao Giải thưởng Nhà thơ của Thế giới khác (Poets of Other Worlds Award) do Quỹ Thơ ca quốc tế trao tặng; Giải thưởng Thơ Châu Âu “Clemente Rebora”; Giải thưởng quốc tế cho nhà thơ xuất sắc nhất về thơ chữ Hán; Giải thưởng bài luận quốc tế María Zambrano. Các tác phẩm “Mother Language” (tạm dịch: Tiếng mẹ đẻ), “Dimcho Debelianov”, “Tsvetan Zangov” của bà đã giành các giải thưởng thơ quốc gia. Bà đã hai lần giành giải Quốc gia về Dịch thuật.


Nhà thơ Zhivka Baltadzhieva.

 

Thuyết tương đối rộng 

Nếu các vật thể đều hút nhau,
vậy làm thế nào
Vũ trụ có thể mở rộng?

Và năng lượng tối của Einstein là gì?
Sự phá hủy? Cái chết?
Sự phân rã?

Chúng ta đang mở rộng không?
Và có ôm lấy tất cả
tại thời điểm cuối cùng?

Thuyết Tương đối
và kính viễn vọng của Hubble
một ngày nào đó
sẽ thu thập dữ liệu tối thiểu,
chứng minh rằng cái chết
và tất cả những phản ứng hóa học kinh hoàng
chỉ khiến chúng ta
có mặt khắp nơi
vật chất tối,
95% của vô cực.

Nhưng, Chúa ơi,
không có chút hồi ức nào
rằng một ngày
vào mùa đông, hoặc ngày cuối tháng bảy,
một người nào đó
đã yêu chúng ta
một cách cuồng nhiệt.

* * *

Trời bắt đầu hạ nhiệt,
mùa hè đang dần qua,
hôm nay cây cối dường như mởn mơ hơn,
nhưng niềm vui của chúng còn kéo dài bao lâu.

Tôi nhìn qua cửa sổ, thấy ánh sáng đang thay đổi,
những cành lá chuyển động trong im lặng.

Không nhìn thấy gì ngoài khí thở.

Có quá ít không? Có quá nhiều không?

* * *

Những thứ nhỏ bé là quan trọng nhất…

Lá thư trong túi đã bị bỏ quên và không thể đọc được
sau khi giặt và phơi khô,
ánh mắt tôi nhìn lướt qua,
không thể thốt ra giọng nói,
hơi thở của cánh đồng, rung lên trong phản ứng tức thì,
hàng ngày, và duy nhất, khuôn mặt của mẹ không còn nữa.

Sự nhỏ nhặt là những gì chúng ta yêu thích.

Ngày càng có ít những điều nhỏ nhặt trong thế giới văn minh.

Các ngành công nghiệp tầm cỡ chẳng giống nhau.

Và không sự tình cờ nào. Tôi đang nghĩ đến bức chân dung
của ngón út của bạn đã kiệt sức trên bàn tay trái
những kỷ niệm thân thiết nhất trong viện bảo tàng,

Nhưng ai đó sẽ tái tạo tâm trí, như trái tim tôi,

Và tôi không biết phải che chắn cho bạn ở đâu.

 

Homer 

Như dự đoán
tôi đã không còn nhìn thấy.

Và bây giờ tôi thức dậy
trong mắt người khác.

Ngay cả ngón tay
lau đi ngọn lửa trong nước mắt của tôi
cũng là chính ngón tay của ông.

Lửa cháy.

Và đau đớn.

Rất đau,
và tôi hát.

Để có thể ngừng cảm nhận.

 

Ulysses 

Giấc ngủ đưa tôi đến
bờ biển Ithaca,
một mình bất động.

Lúc đầu
không ai biết tôi.
Sau đó cũng không ai hỏi
bất cứ điều gì.

Tôi đã giết chết những người cầu hôn.
Tôi không còn

phải chèo thuyền vượt qua bão tố.

Không còn phải bịa đặt
Không phải bịa chuyện về chính mình.
Để tạo ra bất cứ thứ gì.
Để trở thành người khác.

Đâu cần phải như vậy.

Tôi thậm chí không còn mơ
về Ulysses.

Cuộc trốn chạy của tôi
vào thực tại

đã hoàn thành. 

 

Orpheus

Họ trả lại cho tôi Eurydice 
nhưng tôi sẽ không nhìn thấy bóng của cô.

Họ trả lại cho tôi Eurydice
nhưng không nhớ gì về tình yêu
đã xuống địa ngục.

Họ trả lại cho tôi Eurydice
nhưng không có đường đến và đi
ở đâu? và cho ai?

Làm thế nào để tôi tìm thấy chính mình?

Tôi có phải là cây đàn lia rách nát
bởi răng và móng tay
của đám đàn bà say xỉn?

Nếu không có ký ức
tôi không nhìn thấy ánh sáng
mà các vị thần Tartar gọi tên
cũng như tia sáng – mớ kịch bản sai lầm.

Tôi được trả lại Eurydice
nhưng bước đi của cô ấy
sẽ theo tôi theo hướng nào đây?

Tại nơi sâu thẳm trong tôi
tôi đã bị ném ra ngoài.
Không còn hình bóng.
Không có ánh mắt.

Ngay cả máu của tôi
cũng đang cháy
trong vết thương người khác.

Tôi không đau đớn.

Và tôi hát.

Bởi vì tôi chẳng cảm nhận được gì.

 

Thần khúc 

Mỗi lần quay cuồng, kết nối nhiều hơn
với những vết thương của chính chúng ta
và những điều chúng ta giăng mắc.

Ngày thêm kết nối và nhiều rắc rối hơn
về ai đó chạm vào chúng ta
đặc biệt với một ánh nhìn.

Ngày thêm kết nối nhiều hơn, nhiều hơn
ngày càng chăm chỉ như những con kiến
Chúng ta đang cặm cụi ở đâu
trong vũ trụ phẳng này?

Vô hình
và (có lẽ?) không tồn tại
Hàng triệu người đã bị mắc kẹt.

Trong thành phố?
Trong tự nhiên?
Trên bầu trời?

Địa ngục?
Tôi không tìm thấy tôi trong chính bản thân tôi.

* * *

Tôi là người Afghanistan,
một cô gái bình thường đến từ bất kỳ quận nào của New York, hay Pretoria,
sự kiện tình cờ, một cảm giác thoáng qua,
bài hát bị gián đoạn về Thánh Saint Anne từ Balkans của tôi,
thảm cỏ nhựa trong không gian của các phòng trưng bày nghệ thuật,
một hình nổi ba chiều về những giấc mơ,
cơn ác mộng của riêng tôi?

Đi sâu vào cái nhìn thấy được và cái bí ẩn.

Cái không bao giờ tìm thấy thay thế cái hiển nhiên
và tưởng tượng.

Tất cả những vật  sống bị ép buộc triển lãm và thu hẹp,
giảm bớt.

 

Nghĩa trang Hạt nhân

Dưới chân tôi,

Nghĩa trang Hạt nhân
nở hoa.

Hương thơm của mùa xuân
và con chim đen
rộn rã hót trên cành.

Sóng âm thanh nén chặt
và vật chất hiếm.

Như thể ai đó thổi vào tai tôi
bằng một cây sáo bị lãng quên

Không có ánh sáng phông nền.

Một giai điệu
đột biến
giữa
những đỉnh cao lởm chởm
của cây kèn harmonica

Vũ trụ,

một trái anh đào làm chết người,
đang say nước nặng,
bị cắn xé bởi khung cảnh cuồng nhiệt
của vườn Cực lạc địa phương.

Trên chiếc ghế dài xập xình,
một thiên thần mắc bệnh bạch cầu
ngỡ rằng Genesis phàm ăn

ở nghĩa trang Hạt nhân.

* * *

Các nhà triết học và nghiên cứu thần kinh khẳng định

không có tôi, người yêu bạn
hay hủy hoại bạn
là tập thể tiềm thức.
Bàn tay của bạn bên cạnh tôi,
cái chết dữ dội của chúng sinh, thực vật, đại dương
và các bài hát
chỉ là sự sinh hóa phi mã. Và không ai
phải chịu trách nhiệm về điều gì
bởi không ai tồn tại như một ai khác.

Không ai, không một ai khác…

 

Goya - Biệt thự của người điếc

18 thanh kiếm rô-bốt, 18 binh lính ảo
bắt đầu hành động vào tháng tư. Thiết bị giết người tự hành.
Sẽ vô hiệu hóa kẻ thù bằng
súng máy siêu hạng mới nhất.

Các bài báo không có thêm chi tiết. Nhưng họ sẽ sớm thu thập thông tin
trên mọi trang website

Một bức tranh đen nhức nhối khác cho biệt thự của Người Điếc,
nơi ở của chúng ta.

Ác quỷ Asmodeas, ngày Sabbath của phù thủy, các thuật toán tương tác
của lần hành quyết thứ Hai vào tháng năm, vụ nổ súng của người lính nô lệ
từ Lascaux và Perperikón đến Yoniverso,
tương lai nghệ thuật đương đại quốc tế Biennial
ở Seville.

Nguyên tử của nhân loại, một chương trình tự phát triển
chia thành kẻ giết người và kẻ bị giết.

Chiến đấu với Cudgels.

Giấc ngủ của lý trí sinh ra quái vật.

Và đâu là kết quả của giấc ngủ sâu bên trong?

* * *

Các giả định bị chối từ, các âm tiết sinh ra ảo giác
dưới ánh mắt dò xét.

Ánh sáng hình cầu chuyển hóa các trường,
các phân tử khổng lồ của nhiễm sắc thể với gia tài riêng.

Và mọi từ ngữ sẽ mơ hồ,
một dấu hiệu cô đơn cho thấy sự kinh ngạc
trong không khí thất thường
của vũ trụ không có hình thức và số lượng.

* * *

Trực giác bé nhỏ

trước sự hợp lý và bao la.
Những mầm cỏ sữa và sự bất định nghịch ngợm cùng lén lút
trong hơi thở của phong trào Brown.

Trong sự hỗn loạn được đánh số,
dán nhãn với danh sách ẩn giấu.

Hoa bay hơi trên đồng cỏ
dâng hiến cho cực lạc
mà không chiến lược.

Vật chất lẫn lộn và thân mật, không rõ nguồn gốc,
được xác nhận trên ổ cứng của không gian
và xóa bỏ những điều có thể.

Lưu lại (cứu) tất cả điều này? Trong từ ngữ này?
Gọn gàng và dứt khoát.
Giống như nó chỉ là sự giả tạo?

* * *

Ovid nhìn sông Danube.

Dòng nước bất ổn chảy từ từ
về phía Biển Đen – Pontic

Chỉ còn lại rất ít.

Đồng bằng ở hai bên như trái đào bổ đôi

và lòng sông giống như cái hố, cạnh của con dao sắp lao tới,

con dao lạnh giá.

Tất cả mọi thứ chỉ là hình thức,
mọi thứ không hình thức
và khắc nghiệt. 

 

Hiện tượng Lazarus – Câu hỏi khoa học

Tại sao Người tinh khôn 

bắt đầu luyện tập chậm? Bộ não đã làm gì
khi nó không phải là hành vi sản xuất?

Các quan sát được lưu trữ 
mọi chuyển động tức thời làm rung vỏ não,
vô vàn lớp tế bào 

và các kết nối nuôi dưỡng trở lại.

Điều gì đã tạo ra ký ức tiên tri?
Những tưởng tượng? Nhận thức cho trí tưởng tượng?

Thực tế hư cấu hay một hư cấu hiện tồn?

Liệu trí thông minh có nhận ra những gì không có trong em?
Không hay biết em có bắt được nó trong cuộc truy đuổi?

Ý thức có phải là thứ duy nhất tồn tại? Có phải lý do chúng ta xa lánh em?

Bộ não là gì? Bộ não là gì? Não tôi đã làm gì
khi em chết tôi không ôm lấy em, sao tôi không hét lên 
trên các tầng trời: Hãy lui ra!

Hỡi Lazarus!

* * *

Không gì thay thế được tình yêu

Tình yêu tựa mây trắng lướt qua
dưới mặt trời trong mỗi buổi chiều
màu ngọc bích bối rối của kỳ nhông
những tấm pin mặt trời quạt gió và cánh cò
cứu những cánh đồng trong cơn hỏa hoạn
cứu những bông hoa khỏi nắng mặt trời.
Nhưng tôi không thể cảm nhận.
Tình yêu, tình yêu, tình yêu.
Yêu thương lấy chính tôi.
Và yêu thương đồng loại.
Bất chấp là ai.

* * *

Tồn tại hay không tồn tại

Đó là câu hỏi.

Một sinh mệnh tê liệt hóa thành con dao
Để tự chém mình,

Rồi ngừng la hét

tình yêu.

Giữa hai lựa chọn làm sao chọn.

T.T.P.T

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Phía sau những lũy tre làng - Chùm thơ Hà Thiên Sơn
Với cách diễn giải thật bình dị nhưng tươi vui, thơ Hà Thiên Sơn gần gũi như với đời thường, để khi đọc qua, người ta có thể cảm nhận một cách chân thật nhất những hình ảnh trong cuộc sống. Những bài thơ của tác giả kể về câu chuyện của thôn làng, của vùng miền quê hương, ở nơi đó ghi dấu bao ký ức tuổi thơ mỗi người và tình cảm lứa đôi thật đẹp. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu chùm thơ của tác giả Hà Thiên Sơn – Phía sau những lũy tre làng.
Xem thêm
Hồ Xoa và chùm thơ Lời mây khói
Với chất nhân tình thấm đẫm, cuốn hút, những dòng thơ theo thể thơ tứ tuyệt – lục bát được Hồ Xoa viết lên tròn đầy ý nghĩa và giàu cảm xúc, ngôn ngữ gãy gọn súc tích. Mỗi bài thơ đều mang trong đó một câu chuyện của mộng thực, trong cõi xa xăm, từ địa đàng đến ngôi đền cổ, hóa ra tận mây trời. Bằng bút pháp ẩn dụ và tả thực, giàu mỹ cảm, thơ Hồ Xoa hiện lên vẻ đẹp bình yên đầy mộng mị. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Hồ Xoa – Lời mây khói.
Xem thêm
Thơ Đoàn Trọng Hải – Tìm mình trong góc khuất hiện sinh
Cchùm thơ của nhà thơ Đoàn Trọng Hải do nhà thơ nhà thơ Vũ Thanh Hoa chọn & giới thiệu.
Xem thêm
Thơ Trương Nguyễn: những câu chữ biết mang sẹo
Nhà thơ Trương Nguyễn, tên thật Nguyễn Trương, sinh năm 1948 tại Cam Thành, Cam Lộ, Quảng Trị. Hiện trú tại thị trấn Ngãi Giao, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) - nay là TP. Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Phan Thành Đạt và chùm thơ Trầm tích thời gian
Phan Thành Đạt là một tác giả trẻ trên văn đàn thi ca, tuy nhiên anh đã khẳng định mình bằng những dòng thơ đẹp, đậm chất trữ tình, sâu lắng. Thơ Phan Thành Đạt mang nỗi khắc khoải giàu tự sự. Ngôn ngữ chắt lọc, sâu lắng, nhẹ và rung động như tiếng thở giữa tĩnh lặng. Là nét thấm đẫm tự tình của một tâm hồn đủ trưởng thành trong “Lặng”. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Phan Thành Đạt – Trầm tích thời gian.
Xem thêm
Người đi – tình thơ còn ở lại
Cựu chiến binh, nhà thơ Trần Trí Thông – hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TPHCM, người đồng hành nhiều năm cùng Câu lạc bộ Thơ Phương Nam – vừa rời cõi tạm vào tối 29/10/2025, để lại bao thương tiếc trong lòng bạn hữu.
Xem thêm
Nhà thơ Trần Trí Thông mang “tiếng gà gáy trong ba lô” đi khắp chiến trường
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hào khí một thời cùng những nỗi niềm bi hùng vẫn âm vang trong lòng dân tộc, thổn thức mỗi khi ta đọc thơ của những người lính – những người may mắn trở về hay đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường, hóa thành tuổi hai mươi bất tử.
Xem thêm
Còn lâu (2) – Thơ Lâm Xuân Thi, Nhạc Hoài Phúc
Một cuộc đối thoại lạ lùng giữa con người và định mệnh – giữa cái hữu hạn của kiếp người và cái vô tận của linh hồn.
Xem thêm
Thơ khóc bạn của Trần Hóa
Vào 19h31’ cùng ngày, nhà thơ – cựu chiến binh Trần Trí Thông, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Phó Chủ nhiệm CLB Thơ Phương Nam, đã vĩnh viễn ra đi tại tư gia, hưởng thọ 70 tuổi.
Xem thêm
Trong cõi hư không vẫn một mình – Chùm thơ Thụy Sơn
Bằng những dòng thơ trữ tình và đầy cảm xúc, Tổ quốc trong thơ Thụy Sơn mang cái linh thiêng của hồn dân tộc, là sự lừng lững của mảnh đất hình chữ S đi qua bao binh biến, suốt chiều dài lịch sử với xương máu và tiếng vọng thâm trầm của người ngã xuống. Với lối lục bát rơi vần, tác giả đã vẽ lên một ngữ điệu bài thơ tròn trịa trong câu tứ và lời thơ đầy mộng mị. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Thụy Sơn – Trong cõi hư không vẫn một mình.
Xem thêm
Thơ của người gieo mùa trên đồng chữ
Giống như nghề giáo đạm bạc mà cao quý, thơ của tác giả Nguyễn Văn Đào - hiện là Phó chủ tịch CLB VHNT Nguồn Việt Quảng Nam, cũng nhờ thế mà tao nhã giản dị, đọc qua một lần thấy dễ thấm và đồng cảm.
Xem thêm
Cánh đồng quê mẹ - chùm thơ Tịnh Bình
Bằng những lời thơ nhẹ nhàng truyền cảm, Tịnh Bình thể hiện một cách rất tinh tế và sâu sắc tâm trạng của người con khi rời xa quê mẹ, để mỗi câu thơ đong đầy nỗi nhớ thương, đầy chiều sâu và thấm đẫm nỗi lòng khi nhớ về mảnh khói lam chiều, với bờ lau trước ngõ. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Tịnh Bình.
Xem thêm
Chiều đông sa – chùm thơ Chu Long
Mùa đông cũng là mùa của ký ức, khi mùa đông đã cận kề, tiết trời se lạnh, qua khung cửa kính, vẻ đẹp thi vị và thơ mộng gieo vào lòng người những cung bậc trầm lắng. Mùa đông cũng mang những dịu nồng của mối tình đã qua, của những mênh mông trong tâm hồn lữ khách. Bằng những lời thơ đẹp, giàu tự sự, Chu Long đã viết về mùa đông bằng những cảm xúc nồng nàn, của những kỷ niệm ngày xưa cũ. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Chu Long – Chiều đông sa.
Xem thêm
Đinh Nho Tuấn: Mỗi bài thơ là máu đỏ của tôi
Ẩn sau những câu chữ được gọt giũa kỹ lưỡng là một trái tim nồng ấm, biết yêu thương say đắm, biết nhớ quê hương da diết, và trên hết, là một quan niệm sáng tác nghiêm cẩn: Mỗi bài thơ là máu đỏ của tôi.
Xem thêm
Thi ca điểm hẹn: Hoa của nước - những bông hoa bất tử trong trường ca của Trầm Hương
Trường ca “Hoa của nước” vừa được nữ tác giả của “Người đẹp Tây Đô” phát hành gồm có 3 chương: Hoa thủy sinh, Hoa tôi gặp trên đường thiên lý, Hoa thời hậu chiến... xâu chuỗi nhiều loài hoa, nhiều số phận, những kỳ tích và những nỗi mất mát hy sinh…
Xem thêm
Những khoảng lặng trong thơ Lê Ngọc Mai
Nữ nhà thơ Lê Ngọc Mai sinh năm 1969 tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện chị sinh sống tại phường 11, Thành phố Vũng Tàu (cũ) - Nay là Thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Nguyễn Ngọc Thành và chùm thơ Chuyện hai người đàn bà
Mỗi người phụ nữ là một “bông hoa” đẹp, tài năng và trí tuệ, phụ nữ luôn mang lại nguồn cảm hứng trong thi ca, mở ra chiều sâu của tĩnh lặng. Những người phụ nữ trong thơ Nguyễn Ngọc Thành với những cuộc đời khác nhau nhưng tựu trung vẫn là sự hy sinh, khao khát yêu thương và những gánh nặng mưu sinh, chờ đợi…với lời thơ dung dị nhưng giàu cảm xúc, có sự thăng hoa của hồn thơ và có cả cách sử dụng ngôn từ thâm trầm, mang lại cho người đọc những nỗi buồn lắng đọng và khắc khoải. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Nguyễn Ngọc Thành – Chuyện hai người đàn bà.
Xem thêm
Hồng Quang và chùm thơ Chăn mùa trên đá
Trên miền cao nguyên đá khắc nghiệt, người dân vẫn bền bỉ gieo hạt, chắt chiu từng giọt nước, từng tia nắng để nuôi dưỡng mùa màng. Họ đã “chăn mùa trên đá” như chăn dắt đàn con bằng mồ hôi, đôi tay và niềm tin vào sự sống. Bằng sự biến hoá của ngôn từ, bài thơ “Gió mới sang mùa” cho thấy một sự thay đổi của vùng quê nghèo hẻo lánh, giờ đây đã được khai sáng cả tư tưởng và sinh hoạt bản làng, không còn những tập tục mê tín như xưa. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Hồng Quang - Chăn mùa trên đá.
Xem thêm
Mùa trong mắt mẹ - chùm thơ Trần Lưu
Mẹ luôn là nguồn cảm hứng trong thi ca bởi tình mẹ bao la như trời biển. Mẹ là cội nguồn yêu thương, là mái ấm cho mỗi người, giữa thăng trầm biến động, mẹ là điểm tựa bình yên. Với những lời thơ cảm động như lời tự sự của người con dành cho mẹ đã gieo vào lòng người đọc những bồi hồi rung cảm. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh xin giới thiệu chùm thơ Trần Lưu – Mùa trong mắt mẹ.
Xem thêm