TIN TỨC
  • Truyện
  • Con trai người kép hát - Đào Văn Hợp

Con trai người kép hát - Đào Văn Hợp

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-02-23 13:14:56
mail facebook google pos stwis
2401 lượt xem

Cuộc thi “Truyện ngắn hay – 2022” do Tạp chí Văn nghệ TP.HCM phối hợp với Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức đã và đang nhận được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo cây bút văn xuôi trong cả nước. Từ nay, Văn chương TP. Hồ Chí Minh sẽ lần lượt giới thiệu các tác phẩm dự thi đã qua vòng sơ khảo và được Tạp chí Văn nghệ TP.HCM chuyển qua. Các  truyện ngắn đăng trên website này được tập hợp trong một chuyên mục riêng – Cuộc thi truyện ngắn hay 2022 và bạn đọc có thể truy cập bằng cách click vào hình bên từ trang chủ, hoặc click vào dòng TRUYỆN NGẮN HAY 2022 ở đầu/cuối mỗi truyện. Trân trọng mời quý vị và các bạn cùng đọc và cảm nhận.

 


Con trai người kép hát

ĐÀO VĂN HỢP

Cuối đông, tiết trời vẫn lạnh buốt. Mưa lắc rắc rơi. Không khí u ám bao trùm khắp Thăng Long. Ta ngồi nơi quán trọ mà lòng buồn vô hạn. Cánh cửa trường thi đã đóng sập với ta. Thế là hết. Thế là hỏng cả rồi. Bao công lao mẹ nuôi ta ăn học, bây giờ hóa ra đổ sông đổ bể. Nhưng ta nào có lỗi gì đâu? Chỉ tại thế cuộc xoay vần, chỉ tại quan niệm dân gian cổ hủ mà đời ta thành kẻ chẳng ra gì.

Cha mất khi ta lên năm. Mẹ tần tảo nuôi ta khôn lớn. Mặc bao lời gièm pha con nhà hát xướng, mẹ nuôi chí cho ta dùi mài kinh sử những mong ta đem sở học lập thân với đời.

Ta lớn lên nơi làng quê yên ả. Một ngôi làng bốn bề bao phủ bởi mây trời, sông núi điệp trùng. Những buổi chiều tà, khi ánh hoàng hôn cuối cùng còn sót lại mãi đỉnh núi mờ xa, ta thường cùng lũ trẻ trong làng long nhong thả diều khắp thôn quê. Cánh diều chao liệng chở theo bao nhiêu mơ ước của tuổi ấu thơ. Không chơi với sáo diều chiều quê ta biết bầu bạn cùng ai?

Mười bốn tuổi, ta mới được bước chân vào chốn học đường. Người ta cho ta là con nhà kép hát nên không xứng đáng được bước chân vào nơi tôn kính của Nho gia. Thật là thảm thương cho những qui định và quan niệm lầm lẫn ở đời. Chính nó là nguồn cơn giết chết và vùi dập biết bao nhiêu khí tiết của kẻ sĩ xưa cũng như nay. Con nhà hát xướng, mua vui cho đời ư? Thử hỏi xem, cuộc đời không có kẻ diễn xướng, ngâm thơ, đàn ca sáo nhị lấy ai diễn tả, nói lên cái bất công, cái phi lí, cái giả dối, cái bi cái hài của đời sống đầy nhiễu nhương ô trọc này?

Con nhà kép hát không là người ư? Trăm lần không. Ngàn lần không. Ta cũng được tạo thành từ tinh huyết một người cha người mẹ cụ thể như bao người khác thôi.

Ta còn nhớ. Một lần, khi ta còn rất nhỏ, mẹ biết ta yêu và thuộc nhiều tích hát, trò diễn, người bảo: “Lộc Khê con ơi, mẹ xin con, nếu yêu hát xướng ca ngâm, hãy coi nó như một trò tiêu khiển. Chớ xem nó như một cái nghiệp vận vào thân, cả đời con rồi sẽ không nên cơm cháo gì đâu!”.

Ta biết chứ. Khi mẹ nói câu đó là người đang rơi từng giọt lệ. Người đã phải cố nén nỗi đau giấu kín trong lòng để thốt ra lời trái với lương tâm của mình. Bởi người yêu ca yêu diễn. Cha mẹ ta là những kép hát chuyên nghiệp của sách Vạn Lại trong cung Vua phủ Chúa.

Cha mất, gia cảnh sa sút. Mẹ phải tất tả ngược xuôi việc nông phu, dệt cửi để nuôi ta. Vất vả là vậy nhưng ta chưa thấy người phiền lòng bao giờ. Trong thâm tâm người cũng không bao giờ có ý định tái giá để các con phải chịu cảnh cha kế con vợ, dì ghẻ con chồng. Tình yêu con của người lớn lao như bao bà mẹ khác.

Năm tháng ta trưởng thành là thời kỳ Nam, Bắc triều chiến tranh liên miên. Khi thì Bắc triều nhà Mạc thắng thế. Lúc thì Nam triều vua Lê chúa Trịnh nắm tiên cơ. Dù loạn lạc, đời sống trăm họ lầm than nhưng cả hai bên đều mở các khoa thi cầu hiền rất quy củ.

Nhìn cách chiêu hiền đãi sĩ từ những khoa thi nơi kinh đô Nam triều khi ở Vạn Lại, lúc tại An Trường, ta mong một ngày sẽ vượt vũ môn để đem lương tâm sở học giúp đời. Nhưng có ngờ đâu dâu bể tang thương. Cái tiếng “xướng ca vô loại” sao mà nặng nề, định kiến tai ương. Quan Hiến ty coi việc ghi danh, khi thẩm tra lí lịch đã gạt phéng tên ta khỏi khóa thi năm ấy.

Ta buồn một, mẹ ta buồn gấp bội. Người thường nói với ta: “Con ơi, người ta con công hầu khanh tướng, việc tiến thân chí tiến thủ là con đường vạch sẵn, là thảm trải hoa hồng. Còn chúng ta phận thứ dân, con sãi ở chùa không học chữ không khoa cử biết lấy gì để chứng tỏ tài năng?”.

Còn có con đường nào cho mẹ con ta? Một người già trong họ biết chuyện, hiến kế:

- Chi bằng đổi tên cho thằng Từ, họa may ra…

Mẹ ta ngần ngừ chưa quyết, người hỏi:

- Bằng cách nào, thưa cụ?

Người ấy đáp:

- Việc này phải nhờ đến xã trưởng họ Lưu.

Ta theo mẹ đến nhà họ Lưu. Nhà họ Lưu dưới chân đồi. Men theo con đường làng là tới. Con đường đất ngày mưa lớp đất đỏ nhão nhoẹt ra như mật vàng sóng sánh. Gió rít từng hồi ù ù khiến những tán cây nghiêng ngả. Lập thu, trời còn mưa lớn. Thật lạ.

Xã trưởng họ Lưu người lùn, tướng thô, mắt híp. Kiểu nói chuyện không nhìn người đối diện là kẻ tiểu nhân, thượng đội hạ đạp. Hắn liếc xéo mẹ ta từ đầu tới chân. Mẹ ta đặt lễ vật lên bàn, xoa hai tay cung kính dạ thưa:

- Thưa quan nhân, mẹ con thiếp phận góa con côi. Cháu nó chẳng may lớn lên gặp phải cái qui định ngặt nghèo của nhà Chúa. Nay cậy nhờ quan nhân xem xét, thay tên đổi họ giúp cháu, đặng mở một con đường tương lai phía trước. Được thế, mẹ con thiếp đội ơn suốt đời.

- Nàng nói nghe dễ thế? - Xã trưởng khẽ nhích đôi vai to phè, khụt khịt - Qui định của nhà Chúa nào phải chuyện chơi. Lộ ra ta và mẹ con nàng chỉ có nước chết.

Nghe xong, mẹ con ta đứng bần thần, vô định trong căn nhà gỗ to nhất vùng. Ngoài kia gió vẫn rít từng cơn. Cái lạnh thấm dần vào lòng người. Bỗng viên xã trưởng xởi lởi ngọt nhạt: “Thôi mẹ con nàng về đi. Ở lâu không tiện, miệng đời đàm tiếu. Chuyện này tuy khó nhưng để ta cố liệu thêm. Tất cả vì nàng đấy”.

Ta và mẹ ra về trong ủ ê sầu muộn. Ta chưa đủ lớn khôn để nói lời an ủi mẹ ta. Lòng ta rối bời, hoang mang. Biết đâu rằng mỗi bước công danh tiến thân là danh lợi quyền tiền, là mưu hèn kế bẩn người đời giăng ra hại nhau. Bước chân ta càng lúc càng nặng cứng, tê dại dưới lớp bùn lầy. Tiếng trống Đình lúc nhập nhoạng thúc từng hồi vào thinh không, nghe não nề, thê lương.

Cha mẹ nên duyên từ tiếng trống ấy. Mỗi độ hội làng cha mẹ tạo thành cặp đối đáp huê tình dưới ánh trăng khuya. Người ta bảo cha mẹ là tiên đồng ngọc nữ. Nay tiên đồng về trời, còn một mình ngọc nữ gặp cay đắng, truân chuyên dưới trần gian.

Vài ngày sau, mẹ ta lại đến nhà xã trưởng. Lần này, ông ta không vòng vo mà huỵch toẹt:

- Ta giúp nàng, con nàng hiển vinh, nàng trả công ta thế nào?

- Tiện thiếp là kẻ cô sương quê mùa. Gia cảnh bần hàn. Xin quan nhân cứ dạy.

- Thôi được, ta biết nàng phận góa đơn côi. Từ lâu ta đã thầm thương, nay sẵn việc này ta xin được đón nàng về làm lẽ. Chẳng hay ý nàng thế nào?

Mẹ ta chưa kịp suy nghĩ, ông ta đã bồi tiếp:

- Nếu nàng đồng ý, ngày mai ta sẽ cho người mang lễ vật sang thưa chuyện.

- Chuyện này tiện thiếp chưa nghĩ đến, xin quan nhân cho tiện thiếp thời gian. Chờ khi nào Duy Từ con thiếp công thành danh toại, vinh quy bái tổ khi ấy tiện thiếp sẽ xin nghe theo ý của quan nhân.

- Ta chiều theo ý nàng - Ông ta gằn giọng - nhưng nàng phải kí vào văn tự này, kẻo sau nàng nuốt lời, ta biết tính sao?

- Dạ…

- Thằng Từ thông minh, sáng dạ, đọc rộng biết nhiều, đỗ cao là điều không khó, ta chờ thêm thời gian…

Ông ta gật gù đắc ý. Mẹ ra về trong tiếng cười mãn nguyện của viên nha lại địa phương. Ta biết, mẹ ta đã khóc suốt quãng đường về. Người khóc vì không giữ được lời thề, bội ước cùng cha. Mẹ lớn lên bằng những câu chèo, điệu hò của núi Nguyền sông Mã. Lựa chọn giữa tiết hạnh của mình và tương lai của con. Người đã chọn cái sau. Dù thực lòng người không cam tâm.

Khói lam, sương chiều bảng lảng giăng khắp các nóc nhà ven đồi. Hoàng hôn một màu tím biếc đang loãng dần dưới mây trời xám xịt. Mẹ vừa đi vừa nhớ lại những buổi nam thanh nữ tú kéo nhau xem hội và hò đối đáp từ làng trên qua thôn dưới. Vẳng nghe: “Thương ai đứng bụi nấp bờ. Sáng trông đò dọc tối chờ đò xuôi. Thuyền ngược anh bỏ sào xuôi. Khúc sông bỏ vắng để người sầu riêng”.

Kì thi Hương năm đó ta đã đỗ Á nguyên. Ta và mẹ chưa kịp vui mừng thì nỗi lo ập tới. Cái văn tự giao kèo kết ước với viên xã trưởng vẫn còn đây. Mẹ ta chưa biết tính cách nào thì viên xã trưởng đã tới nhà thúc giục:

- Bây giờ, cá chép đã hóa rồng, giao kèo giữa ta và nàng nên tính hết đi thôi. Thật là song hỉ lâm môn.

- Xin quan nhân thư thư cho. Tiện thiếp trộm nghĩ, giờ mà làm đại hỉ không khỏi dân làng sẽ dị nghị, cười chê.

- Ai cười chê? Ta không quan tâm.

- Tiện thiếp xin có ý thế này. Chẳng hay quan nhân có bằng lòng? Nếu được xin quan nhân cho trưởng nữ sánh đôi với Duy Từ con thiếp. Được vậy, vẹn cả đôi đường…

Chưa nghe mẹ ta trình bày xong, ông ta đã giận dữ hét lên:

- Ta mới là người có quyền ra điều kiện. Nếu không thực hiện lời hứa thì mẹ con nàng đừng trách ta là kẻ bất nghĩa, bạc tình!

Dứt câu, viên xã trưởng đã băng băng qua sân. Mẹ ta chạy theo ông mãi tận hàng rào cúc tần trước ngõ. Một người phụ nữ công dung ngôn hạnh, cả đời chưa phiền lụy ai bao giờ. Thế mà lúc này phải bật khóc tức tưởi.

Ta biết, mẹ ta khóc bởi người lo lắng cho tương lai và tiền đồ của ta.

Nhìn dáng mẹ héo hon, lòng ta quặn thắt. Chỉ vì nghịch cảnh, chỉ vì cái luật lệ xa rời thực tế mà mẹ con ta phải chịu cảnh đọa đày. Lập qui do con người thì cũng chính con người sẽ phá vỡ nó. Một chế định xa dân sẽ là mảnh đất màu mỡ để đám sai nha địa phương nhũng lạm bá tính lương dân.

Ta giận mình đã không nghe lời người bạn đồng liêu khuyên: “Đào huynh chớ muộn phiền. Tôi thường nghe, thời buổi loạn lạc, hôn quân vô đạo, xã tắc lầm than, kẻ sĩ như huynh hoặc ẩn thân chờ thời, hoặc mưu tìm minh chúa mà phò tá. Tôi lại thường nghe ở Đàng trong, chúa Nguyễn ra sức cầu hiền, trọng người tài chí, mến yêu kẻ sĩ. Nếu huynh vào trong đó, lo gì không có đất dụng võ, há không làm nên cờ đồ như Trương Lương, Gia Cát. Chứ cứ nệ theo con đường khoa cử nơi đây e tương lai không thấy”.

Người bạn ta nói đúng. Khi xã hội loạn li, lòng người tan hoang, mọi giá trị và thang  bậc  xã hội đảo lộn. Việc mua quan bán tước diễn ra ở khắp mọi nơi, những kẻ bạch diện thư sinh như ta không có nơi thi thố hoặc tiến cử mình.

Viên xã trưởng khi không đạt mục đích, đã tố cáo lên quan huyện việc đổi họ đi thi của ta. Ta bị lột áo mũ, xóa tên trên bảng rồng khi quan thái phó Trần Hữu Liêu đang cân nhắc bài văn của ta, bài văn được đánh giá cao nhất của xứ Thanh.

Mẹ ta, vì không chịu được việc đó, đã tự vẫn khi ta còn đang ở kinh thành.

Giờ mọi thứ đã chấm hết với ta. Nhưng lời khuyên của bạn còn đó. Chí ta đã quyết, lòng ta đã dứt. Ta sẽ xuôi dòng Thuận Quảng một phen.

(Truyện đã đăng Tạp chí Văn nghệ TPHCM, số 11/2022).

Bài viết liên quan

Xem thêm
Gặp gỡ bất ngờ – Truyện ngắn Đỗ Thị Thu Hiền
Nhà văn Đỗ Thị Thu Hiền, tên thật Đỗ Thị Hiền, sinh năm 1952 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam (cũ), nguyên giáo viên mất sức. Năm 1997 đến năm 2007 chị là UV.BCH, Chánh văn phòng Hội VHNT tỉnh Hà Nam. Hiện chị sống và viết tại TP. Bà Rịa (cũ).
Xem thêm
Gió đồng khoáng đạt – Truyện ngắn Hồ Tĩnh Tâm
Tôi cùng với anh bạn Dũng Hạnh đi xe gần hết nửa ngày, thêm gần nửa buổi ngồi đò nữa thì tới được đồng Ngao. Cánh đồng rộng ngút ngát, nhìn thấy ngờm ngợp con mắt. Anh bạn nói: “Phải mua thủ can rượu cho chắc. Nó sống mụ mị giữa đồng, hết rượu có mà chạy trào máu mắt”.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc – Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Mối hòa hiếu của hai quốc gia lân bang được bắt đầu khi Trọng Thủy bước vào thành. Chàng là một người trẻ tuổi đẹp đẽ, trong trẻo, sáng ngời như ánh dương đầu hạ. Mắt đen thăm thẳm như nước giếng mới khơi. Lưng cao, tiếng nói dịu, lễ nghi chu toàn. Kim Quy không ngờ đó là con trai Triệu Đà. Vì chàng khác hẳn sự hiểm độc của người cha. Chàng chỉ là người trần, sinh ra từ người mẹ chết sớm, lớn lên trong cung cấm nhưng đầy mộng mơ. Chàng không biết cha mình là hóa thân của kẻ thù truyền kiếp của Kim Quy. Trọng Thủy khi ấy chỉ mang một ước vọng: tìm thấy một nơi bình yên, một người con gái xinh đẹp có thể khiến chàng được sống thật với lòng mình. Chàng cũng từng kinh sợ những cuộc giao tranh, trừng phạt, giết chóc của vua cha. Rời xa vua cha cùng kinh thành là điều chàng từng mong muốn.Trọng Thủy nhận lệnh vua cha đến Loa Thành gặp Mỵ Châu nhưng chưa một lần biết mặt người con gái đó. Chàng lãng mạn tin rằng Mỵ Châu là đóa hoa đẹp nhất của đất Âu Lạc.
Xem thêm
Tiếng trống gọi mùa ban - Truyện ngắn của Hà Minh Hưng
Tâm lý chung nhiều người khi đã đến một nơi rồi, lần trở lại thường không còn háo hức lắm.
Xem thêm
Chùm truyện siêu ngắn của Cristina Rivera Garza
Cristina Rivera Garza sinh năm 1964, nhà văn nổi tiếng người Mexico. Sự nghiệp của bà bắt đầu được ghi nhận từ những năm 1980, khi bà đoạt giải thơ Punto de Partida năm 1984 với Apuntes, giải truyện ngắn quốc gia San Luis Potosí năm 1987 với La guerra no importa. Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của Cristina Rivera Garza là Nadie me verá llorar, tác phẩm này đã mang lại cho bà Giải IMPAC/CONARTE/ITESM năm 2000. Carlos Fuentes từng gọi đây là “một trong những tiểu thuyết vừa đẹp vừa ám ảnh nhất từng được viết ở Mexico”. Năm 2024, bà đoạt giải Pulitzer cho thể loại hồi kí - tự truyện với tác phẩm El invencible verano de Liliana.
Xem thêm
Lock down – Truyện ngắn của Bùi Đế Yên.
Nhà văn Bùi Đế Yên làm thơ trước khi viết truyện ngắn. Đọc truyện của chị, tưởng chị đang ngồi thủ thỉ kể một câu chuyện vừa mới xãy ra đầy hấp dẫn, khi nghe hết chuyện, lòng ta cứ thấy bâng khuâng …
Xem thêm
Nguyền rủa - Truyện ngắn
Gia đình bà Hường chuyển về sống lam lũ với xóm nghèo. Các khu dân cư mọc lên như nấm sau mưa; lối mòn biến thành đường nhựa. Ông Tấn suốt ngày cắp laptop vợ mua, đi “quan hệ kinh doanh”; đám trẻ con tò mò kháo nhau ông không biết dùng máy vi tính.
Xem thêm
Đêm trước phiên chợ – Truyện ngắn của Lương Mỹ Hạnh
Lão Hạo không lộ mặt, ra lệnh cho tay chân nhanh chóng neo thuyền lại. Chúng lấy những đoạn dây chão to bằng cổ tay chằng buộc hai thuyền kẹp cứng với nhau. Mặt đằng đằng sát khí, hơn chục thằng cầm dao, kiếm, côn nhảy sang thuyền thằng Lanh. Một cuộc ẩu đả bất phân thắng bại nổ ra, hai bên cùng xông vào nhau đấm đá túi bụi.
Xem thêm
Tro bụi ngược chiều – Truyện ngắn Tịnh Bảo
Nắng trưa vàng như chảo mật ong tưới xuống. Nghĩa trang lớn nằm ở ngoại ô, những ngôi mộ nơi góc khuất bị cỏ dại bọc kín, bia đá lấm bụi, từng vệt bẩn kéo dài chảy xuống theo vệt nước mưa, có lẽ do cơn mưa chiều qua.
Xem thêm
Nắng chiều còn chảy – Truyện ngắn Đỗ Thanh Tuân
Trời xứ núi chuyển giông lúc nào cũng dữ dội như đón bão. Gió ầm ào. Cây rừng nghiêng ngả. Lá bay tứ tán. Mây ùn ùn về sắp đầy đầu núi, đen kịt.Chiếc xe máy chở Lan vừa chạy vừa nhảy cà tưng qua mấy ổ gà, những mỏm đá nhô cao của con đường núi thiên thẹo. Nước lùa ra đường đầy rều rác, cây bụi. Nhìn lên một bên là vách cheo leo, nhìn xuống bên kia là vực trong mưa chiều, trong cái sâu hun hút. Xa dưới kia, thác nước ào ào dội. Chốc chốc, chiếc xe dẹo mình cót két. Vậy mà bà chủ tiệm tạp hóa cứ đinh ninh là sẽ bắt cho cô chiếc xe thồ xịn nhất để vào nóc. Đúng xe núi hẳn hoi. Thiệt núi. Bà cười cố ý nhấn mạnh chữ “núi”. Xe cô, cứ để đó, khi mô trở ra thì lấy về. Dù chuẩn bị tâm lí trước nhưng Lan vẫn ngẩn người. Ở đây người ta sống bằng niềm tin. Lời nói ra xác tín như rìu chặt vào cây. Bà đưa Lan cái choàng mưa, tiện tay dúi thêm cái bao bóng lớn, nói ngó trời trong rứa chứ chút nữa thể nào cũng mưa, bỏ ba lô vào bọc ni lông cho khỏi ướt. Nhìn mớ đồ lỉnh kỉnh trong hành trang của Lan, bà cười. “Mong cái nóc Tu Mơ Rông giữ chân cô được.”
Xem thêm
Cô gái đứng trước biển Nhật Lệ - Truyện ngắn Vũ Khắc Tĩnh
Cô gái đã từng có nhiều ước mộng trong đời. Ngoài những giờ học ở trường, những lúc rảnh rỗi cô gái thích đi biển, thích đứng một mình trước biển hằng giờ ở đó, nhìn biển bình minh, mặt trời tròn vành vạnh đỏ rực lung linh, nhìn những con chim hải âu tung cánh bay dật dờ, chao nghiêng trên biển. Một buổi sáng bình minh trên biển rất đẹp, lung linh, lung linh, những đợt sóng vỗ tung toé trắng xoá. Lúc này biển đông người tắm, biển xao động tiếng cười nói của mọi người đánh tan sự im lặng, họ đùa giỡn với sóng nhấp nhô. Ai làm gì mặc kệ, cô gái vẫn đứng bất động một mình trước biển, trong đầu suy nghĩ gì không biết. Làm sao mà biết được. Tắm biển thì không bao giờ tắm. Một cô gái lạ lùng, tôi chưa từng thấy, từng gặp trường hợp này bao giờ. Đến biển, cô gái đứng nhìn biển trong tích tắc bình minh rồi về.
Xem thêm
Đoạn chi ma cước - Truyện ngắn của Châu Đăng Khoa
“Đoạn chi ma cước” dẫn người đọc vào cõi thiền – kiếm huyền bí của Edo, nơi một Ronin tật nguyền đối diện cái chết, ký ức và bản thể. Với bút pháp giàu hình ảnh và triết lý, Châu Đăng Khoa đã tạo nên một truyện ngắn độc đáo, đẹp và ám ảnh như một đường kiếm xé tuyết.
Xem thêm
Bất ngờ - Truyện ngắn của Lê Thúy Hà
Nhìn theo cô giáo trẻ lễ phép, thân thiện gửi xe chỗ ông, rồi bước đi hướng về căn phòng của lão trưởng phòng giáo dục thành phố, lòng ông Thái bỗng dấy lên nỗi bất an, “sao bây giờ vẫn còn có người đẹp tự nhiên, hương sắc mộc mạc thế, khéo lại là món mồi ngon tiếp theo của hắn rồi”. Nhưng ông đang mong muốn cơ hội này xuất hiện từng ngày, mà sao khả năng cao là đang đến, ông lại thấy lo lắng, bất an? Có phải sự mộc mạc, nhân hậu toát ra từ ánh mắt, giọng nói, con người cô giáo trẻ ấy khiến ông thấy bứt rứt.
Xem thêm
Người giữ mùa gió – Truyện Chu Phương Thảo
Con đường làng mùa hạ vẫn bụi mờ và khét nắng như thuở nào. Giữa cánh đồng khô cháy, một cậu bé gầy gò đang lom khom mò cá trong mương nước đục. Chiếc quần vá, đôi chân trần rớm máu vì gai cỏ nhưng ánh mắt sáng, kiên cường như muốn nuốt trọn cả chân trời nắng gắt.“Vũ ơi, về đi con, trưa rồi! Mẹ nấu cơm xong hết rồi đó!” Tiếng người phụ nữ gầy yếu gọi vọng từ xa, lạc giữa gió Lào bỏng rát. Cậu bé quay lại, cười toe toét:“Con bắt thêm con cá nữa thôi mẹ ơi! Tối nay mình có canh cá ăn nha!”
Xem thêm
“Quyền năng của người lớn” – Truyện ngắn Nguyễn Bình An
Giấc ngủ trưa của tôi bị phá tan bằng một thứ âm thanh làm tôi giật thót mình - tiếng mẹ chửi con.Mày đi khỏi nhà tao! Tại sao mày uống ca cà phê mà không dẹp? Đợi tao dẹp ha gì? Tao là mẹ mày hay ở đợ cho mày? Nội dung câu chửi cũng không đến mức khủng khiếp. Nhưng cái giọng chửi thì đáng kinh. Nó the thé, hoằm hoặm. Đó là tiếng chửi mà Bích trút xuống đứa con trai mới tám tuổi của mình - thằng Long. Long ngồi thu mình lại sát góc nhà. Hai tay như đang cố bịt tai. Hai chân dạng, lưng ngả ra sau tìm điểm tựa nơi vách nhà. Mắt mở thao láo, vô hồn. Dù cây cần nước để sống. Nhưng Long như một cây non quằn quại dưới làn nước mạnh liên tục dội tạt vào. Nó oặt mình đi. Bà mẹ trẻ đang dạy con hay đang trút hằn học trong người? Dũng - chồng Bích - đi làm gần hai tháng nay chưa thấy gửi tiền về. Những cuộc điện thoại của Bích gọi đi trong nước mắt nhưng Dũng luôn đáp lại bằng sự hững hờ.
Xem thêm
Nước cuốn bông tràm – truyện ngắn Chinh Văn
Lý do trở về cửa biển nầy của chị là gì?. Mỏi gối chồn chân hay hương tàn sắc nhạt?, nhớ cố hương hay lương tâm lên tiếng?, chính chị cũng không trả lời thỏa đáng. Cũng có thể là tất cả những cái đó thôi thúc chị về quê. Chỉ biết rằng sau những đau khổ chất chồng, sau những tháng ngày bon chen ở đất Sài Gòn, nay chị về vùng U Minh Hạ nầy nương nhờ nhà vợ chồng đứa cháu để sống qua ngày với nghề buôn bán cá khô.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc - Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Chiều ở Loa Thành lặng như tờ giấy đã ố màu. Không tiếng người. Không bóng ai. Chỉ gió thổi cỏ lau nghiêng ngả, cuốn theo mùi đất xưa lẫn với mùi tro tàn cổ tích.
Xem thêm
Lời hứa - Truyện cực ngắn của Lê Thanh Huyền
Nguồn: Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 41 tháng 10/2025.
Xem thêm
Ký ức tuổi thơ tôi – Truyện ngắn Vũ Mạnh Định
Có một miền quê nằm bên dòng Hoàng Long lặng lẽ, nơi triền bãi xanh mướt ôm lấy con nước hiền hòa, nơi mỗi chiều vang lên tiếng chuông chùa Thông Linh Tự và mỗi mùa hội đình lại rộn ràng cờ hoa rợp ngõ. Ấy là quê tôi - thôn Thần Thiệu nhỏ bé nhưng chan chứa tình người, nơi đã nuôi dưỡng tuổi thơ tôi bằng tiếng trống hội, bằng mùi khói rơm chiều và những câu chuyện lịch sử vọng về từ ngàn xưa.
Xem thêm