TIN TỨC

Đan Thanh - nghệ sĩ kết nối thi ca và hội họa

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
636 lượt xem

Trương Vĩnh

Với hiểu biết khiêm tốn của một nhà giáo hâm mộ văn học nghệ thuật, tôi được biết thầy giáo - nhà văn Nguyễn Thanh. Thầy Nguyễn Thanh tên thật là Nguyễn Tấn Thành sinh ra tại xã Tân Quới, quận Bình Minh, Cần Thơ (nay thuộc Vĩnh Long). Khi làm văn nghệ, thầy Nguyễn Thanh còn dùng những bút danh khác để viết cho nhiều thể loại bài khác nhau : Thanh Huyền, Ngũ Lang, Đan Thanh, Phương Đình, Tương Như, Diễm Thi, Minh Khuê, Minh Văn, Lan Đình, Chàng Văn… Thầy tốt nghiệp Đại học Sư phạm - Cử nhân Văn khoa và đã qua 3 năm chưong trình Cao học Văn chương và Ngoại ngữ tại Đại học Văn khoa Sài Gòn (1975).

Nhà văn Nguyễn Thanh

Trong những năm hoạt động văn nghệ-báo chí sôi nổi trong đời, thầy từng là chủ biên các đặc san, tạp chí : Tạp chí Văn nghệ Miền Tây 1,2,3,4,5 (năm 1967-1970), Giai phẩm Xuân Niềm Tin 1,2,3 (Long Mỹ, Cần Thơ, các giai phẩm Xuân : Văn nghệ Miền Tây và  Lập trường (Vị Thanh- 1970), Giai phẩm Xuân Đại học Văn khoa Cần Thơ (năm 1968), Đặc san Xuân Nắng Mới 1,2,3 (năm 1972-1975) theo chủ đề về ba nhà thơ yêu nước Nam bộ : Phan Văn Trị, Nguyễn Đình Chiểu và Bùi Hữu Nghĩa ; Đặc san Xuân Phan Thanh Giản (năm1975), Văn nghệ Giải phóng TP. Cần Thơ (năm 1975-1976).

Hiện nay, dù đã qua thời xuân trẻ nhưng thầy vẫn đảm nhiệm công tác làm Giảng viên Hướng dẫn phiên dịch Ngoại ngữ (Anh-Pháp-Đức-Hoa…) cho Sinh viên Đại Học Cần Thơ (từ năm 2000 đến nay), và Nghiên cứu sinh cho sinh viên nước ngoài.

Thầy là giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ và Dịch thuật Đăng Khoa (từ 1970) kiêm Chủ nhiệm Cơ sở Mỹ thuật Đan Thanh (từ 1967 đến nay).

Nhà văn Nguyễn Thanh là Hội viên Hội Nhà văn TP. Cần Thơ, Hội viên Hội Mỹ thuật TP. Cần Thơ - Nguyên Tổng Thư ký Hội Văn nghệ Giải phóng TP. Cần Thơ, nguyên Chủ nhiệm Câu Lạc Bộ Văn học thuộc Hội Nhà văn TP. Cần Thơ.             

Dù bận với công tác ở cơ quan, nhưng khi có chút thì giờ rảnh rỗi và cũng bởi sự đồng điệu tâm hồn, tôi vẫn thường được cùng thầy Ngyễn Thanh trao đổi về những bài thơ, bản nhạc... Đó là những cảm xúc trong dòng đời khi được cộng hưởng với tỉnh cảm thăng hoa có thể biến thành thơ, văn và nhạc. Có lẽ với tôi - kẻ ngoại đạo với thơ ca - nhưng cũng ít nhiều cảm nhận được qua giọng kể hay lời chia sẻ trầm ấm về cuộc đời và nghệ thuật của thầy đã giúp tôi khi ở cái tuổi không còn thanh xuân nữa.  

Dù vậy, tôi vẫn hay đọc, thích nghe và thưởng ngoạn nghệ thuật để tâm tư được lắng đọng với những bài thơ hay, những bức tranh đẹp. Tôi đã thích thú đọc hết những bài báo thầy viết cùng những tập thơ, tập truyện được thầy gửi tặng với niềm hân hoan và lời đề tặng trang trọng những tác phẩm : Tình khúc mùa xuân, Lời tự tình mùa, Bến tình, Người vợ hai lần cưới, Yêu chỉ một lần, Bến tâm hồn, Đi tìm hương sắc văn chương…Từ đó, tôi nhận thấy cảm phục vô cùng với cường độ sáng tác mãnh liệt của nghệ sĩ Nguyễn Thanh.

Đến hôm nay - ở cái tuổi mà nhiều người nghĩ rằng phải nghỉ ngơi, vui vầy với con cháu và hưởng thú điền viên. Thế mà thầy vẫn còn hăm hỡ muốn vượt muôn trùng con sóng dữ nơi tùng dương nghệ thuật để giữ vững nguyên quan điểm văn học của mình là “Văn chương nghệ thuật thuộc phạm trù thượng tầng kiến trúc, luôn mang một sứ mệnh vô cùng thiêng liêng cao cả trên con đường chính đạo của người nghệ sĩ. Tác phẩm nghệ thuật hay phải kết tinh đủ cái hương sắc và mùi vị của một đóa hoa đẹp, cái giai điệu mượt mà và thanh âm ngọt ngào của một bài thơ tuyệt bút, một cung đàn diễm tuyệt khả dĩ làm hoàn hảo được những con người hữu ích cho xã hội”.

Mỗi năm, cứ vào những ngày giáp Tết, thầy lại càng bận rộn hơn khi đóng vai ông đồ già : “Bày mực tàu giấy đỏ/ Bên phố đông người qua” (Vũ Đình Liên). Thầy Nguyễn Thanh nhiệt tình vẽ ký họa và tặng chữ cho những người thực sự yêu thích Mỹ thuật và Thư pháp. Những chữ “Nhân”,“Tâm”, “Tài”, “Đức”, Nhẫn... từng chữ một đơn lẻ bình thường nhưng khi viết với hoa tay, thầy vung bút cọ như phượng múa rồng bay. Ban đầu, tôi nhận thấy tay thầy như hơi run. Nhưng sau đó tôi nghĩ lại không phải vì lạnh giữa tiết trời đông, cũng không phải vì thầy lo chữ chưa chuẩn xác. Tôi thiết nghĩ đó chính là vì khoảnh khắc cảm xúc, tâm hồn nhạy bén của người nghệ sĩ trong giây phút nhập thần với thi ca, hội họa,.. trước bao nhiêu cặp mắt của người thưởng ngoạn. Trong đó có tôi vốn là những tâm hồn yêu nghệ thuật đang hướng mắt theo từng nét chữ bay bướm và từng gam màu sinh động của nhà nghệ sĩ tài hoa..

Ngày ngày, từ sáng sớm tin sương, khi nhìn bóng thầy một mình thong dong rảo bước trên con đường Võ Thị Sáu, tôi cảm giác như tâm hồn thầy vẫn trẻ mãi với hồn xuân. Với tôi và bao nhiêu công chúng mộ điệu cái đẹp của nghệ thuật, thầy Nguyễn Thanh đích thực là nhà nghệ sĩ kết nối thi ca và hội họa trong không gian văn nghệ đất Cầm Thi gạo trắng nước trong.

 

                                                                                    17. 5. 2024

                                                                                        T.V

 

*Trương Vĩnh Khoa - Nhà chính trị - Hiệu trưởng trường PTCS Đoàn Thị Điểm, P.An Cư, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nơi sâu thẳm trái tim vị tướng
Bài viết của Trung tướng, PGS-TS NGUYỄN ĐỨC HẢI, Nguyên Viện trưởng Viện chiến lược quốc phòng, Bộ Quốc phòng
Xem thêm
Giao hưởng Điện Biên – thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
Chiến thắng Điện Biên là một chiến thắng vĩ đại của chúng ta “Lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu). Chiến thắng đó làm rạng danh nước Việt trên thế giới. “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7 tháng 5 năm 1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thằng bay trên nóc hầm tướng Đờ cát, ngày 12 tháng 5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân : “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó Tố Hữu mới có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Điện Biên còn được các nhà thơ, nhà văn Việt Nam nhắc đến nhiều trong các bài thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết. Điện Biên cũng được nhắc đến trong các cuốn sách của đại tướng Võ Nguyên Giáp và các tướng lĩnh, nhà báo của ta và phương Tây.
Xem thêm
“Chia lửa” với chiến dịch Điện Biên Phủ
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số 122, thứ năm 2-5-2024
Xem thêm
Nhà thơ lê Đình Hòa chỉ thấy hoa phượng trắng
Bài viết của Lê Thiếu Nhơn về nhà thơ khiếm thị Lê Đình Hòa ở Phú Yên
Xem thêm
Lãng tử trong đời, chí thú trong văn
Bài viết về nhà văn Nguyễn Hoàng Thu trên báo Văn nghệ, Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Trong màu xanh Vàm Cỏ
Nhà văn Hào Vũ, sinh năm 1950. Quê quán: An Hải, Hải Phòng. Dân tộc: Kinh. Hiện thường trú tại 6/3 Cư xá phường 3, thành phố Tân An, tỉnh Long An. Vào Hội Nhà văn Việt Nam năm 1984.
Xem thêm
Đỗ Thành Đồng và chuyển động đường thơ
Sau gần 15 năm đắm say đến điên cuồng với thi ca, nhà thơ Đỗ Thành Đồng, hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam đã xuất bản 7 tập thơ.
Xem thêm
Chuyện tình khó quên của Trịnh Công Sơn
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn
Xem thêm
Nhà văn Di Li: Tôi bị hấp dẫn bởi người đàn ông nhân văn, tử tế
Tôi nghĩ rằng, là người văn minh thì phải chấp nhận sống chung với sự khác biệt, tuy nhiên, sự khác biệt đó nếu không tốt, muốn người ta thay đổi thì mình sẽ góp ý. Và cách góp ý của mình cũng khá hài hước nên người nghe không mấy khi khó chịu.
Xem thêm
Người tốt trại Vân Hồ
Nhà văn Trung Trung Đỉnh, Giải A cuộc thi tiểu thuyết Hội Nhà văn, 1998 – 2000) với tiểu thuyết Lạc rừng. Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007.
Xem thêm
Nhớ nhà báo Phú Bằng
Đọc bác Phú Bằng từ lâu, khi tôi còn trực tiếp cầm súng ở Trung đoàn 174 Sư đoàn 5 thời chống Mỹ. Lúc ấy bác Phạm Phú Bằng là phóng viên báo QĐND được tăng cường cho báo Quân Giải phóng Miền Nam.
Xem thêm
Nhà văn - dịch giả Trần Như Luận với tác phẩm “Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh - Mỹ kinh điển, lừng danh”
Tháng Sáu 2022, trên Báo Thanh Niên rồi Tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam, nhà báo Hà Tùng Sơn và nhà phê bình văn học Vân Phi giới thiệu tác phẩm thứ 7 của nhà văn Trần Như Luận (TNL): tiểu thuyết Gương Mặt Loài Homo Sapiens. Trước đó, anh từng gây tiếng vang nhờ giá trị đáng kể của bộ tiểu thuyết Thầy Gotama và 8000 Đệ Tử dày tới 1.200 trang, trình làng năm 2014. Chúng tôi cũng biết tới cả trăm tác phẩm dịch của anh, cả thơ và truyện, xuất hiện trên các tạp chí Văn nghệ Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh, Văn nghệ Quân đội, Non Nước, Sông Hương, v.v… Xuân Giáp Thìn 2024, nhà văn ra mắt một “dịch phẩm” hoàn toàn mới: Tuyển tập 12 truyện ngắn Anh – Mỹ kinh điển, lừng danh. Sách dày 320 trang, bìa bắt mắt. Sách được Liên hiệp các Hội Văn học-nghệ thuật Việt Nam thẩm định chất lượng và hỗ trợ kinh phí; NXB Hội Nhà văn cấp phép. Nhân một cuộc hẹn thú vị tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh, trong một quán cà phê tao nhã, không bỏ lỡ cơ hội, tôi đã thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Xem thêm
Nhớ anh Mai Quốc Liên
Bài viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm