TIN TỨC
  • Nhà văn trẻ
  • “Để có được ngọc, con trai phải trải qua một quá trình đau đớn…”

“Để có được ngọc, con trai phải trải qua một quá trình đau đớn…”

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2021-08-19 22:03:35
mail facebook google pos stwis
2110 lượt xem

Tiểu Quyên tên thật là Bùi Thị Thanh Quyên, sinh năm 1985, thuộc thế hệ 8X, quê Long An, hội viên Hội Nhà văn TP.HCM. Tốt nghiệp Khoa báo chí, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn khóa 2003-2007. Từng công tác tại báo Người Lao Động, hiện là phóng viên Ban Văn hóa – văn nghệ, báo Phụ Nữ TP.HCM.


Nhà văn Tiểu Quyên

Năm 2015 Tiểu Quyên tròn 30 tuổi, viết rất sung sức, bút lực mạnh mẽ, tác phẩm hấp dẫn được độc giả, chị đã phát hành 4 tập truyện ngắn: Đi ngược chiều thương (NXB Văn Nghệ, 2008), Con tàu đi tìm sân ga (NXB Văn hóa – văn nghệ, 2012), Cỏ đồi phương Đông (NXB Văn hóa – văn nghệ, 2014, tác phẩm được trao giải Nhà văn trẻ của Hội Nhà văn TP.HCM 2014), Cỏ lau vạn dặm (NXB Văn hóa – văn nghệ, 2015). Đặc biệt, tập truyện ngắn Cỏ lau vạn dặm được tái bản sau khi phát hành lần thứ nhất chỉ vài tháng.

Được chọn là nhân vật trẻ của năm của Tuần báo Văn Nghệ TP.HCM, nhà văn trẻ Tiểu Quyên đã có những chia sẻ thú vị. Mời quý độc giả theo dõi cuộc trò chuyện này.

  • Dĩ nhiên là ai cũng sẽ rất vui khi tác phẩm mình được công chúng đón nhận, nhất là khi được tiếp tục đề nghị tái bản. Nhưng sau niềm vui đó, chị có thể cho biết, bằng tinh thần của người viết, chị nghĩ mình có trách nhiệm hay không đối với nền văn học của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung?
     

Nhà văn TIỂU QUYÊN: Tôi đã luôn nghĩ về điều này khi xác định chọn văn chương là đường dài, là sự nghiệp. Trong suốt những năm tháng làm báo, chính tôi cũng đã viết rất nhiều loạt bài về văn trẻ, phân tích, lý giải nhìn rõ thực trạng lẫn chia sẻ, thấu cảm với bạn văn cùng thời. Câu hỏi: “Vì sao người viết trẻ không có tác phẩm đỉnh cao?” hay nhận xét “văn trẻ hời hợt với cái tôi nhỏ bé, nông cạn”… tôi đã nghe trong rất nhiều năm qua. Suy nghĩ chứ, trăn trở chứ. Thế hệ 8X xét ra ở thời điểm này đâu còn trẻ trung gì nữa. Nhất là “đời giữa” sinh năm 1985 như tôi cũng có thể coi là “chuyển giao” thế hệ. Không trực tiếp nếm trải những mất mát đau đớn của đất nước thời chiến tranh nhưng cũng đủ thấm thía những gian khó, vất vả khi cả nước đang trong giai đoạn vực dậy nền kinh tế. Tôi cũng lớn lên trong ký ức đau thương và tận mắt nhìn thấy những nỗi đau lớn trong cuộc đời người khác. Tôi luôn nhớ câu nói “văn chương suy cho cùng là thân phận con người” của bậc cha chú, và luôn tự hỏi tôi đã làm được gì cho văn chương, cho thân phận con người mà đôi khi cái bi ai nhất lại có thể làm nên sức mạnh cứu rỗi, nhân văn và những giá trị đẹp đẽ vĩnh hằng. Văn chương là một con đường dài nhọc nhằn và đòi hỏi người cầm bút một khát khao sáng tạo, viết không chỉ để giải tỏa mình mà cần phải viết như một ngọn lửa. Hẳn nhiên, ngọn lửa đó mỗi người phải tự thắp lên cho mình, sáng như một que diêm hay là một ngọn đuốc soi đường là lựa chọn của người đó. Tôi luôn nhìn thấy rõ con đường mình đi, từng bước chân hay từng nấc thang mình có thể chạm tới. Hiểu mình có thể làm được gì và làm như thế nào trong mỗi một giai đoạn; ý thức được cả lựa chọn, nguồn năng lượng mình có và điều mình muốn làm, cần làm với văn chương ở từng thời điểm. Trách nhiệm hay một lời hứa, đối với một người cầm bút mà nói, đó không phải là điều ta có thể tùy tiện và dễ dàng mang ra phát ngôn. Tác phẩm luôn là câu trả lời có sức thuyết phục nhất. Tôi không dám nói mình sẽ hứa gì, chắc chắn gì. Điều duy nhất tôi có thể nói ở thời điểm này là với văn chương, tôi luôn nhìn thấy được ngọn lửa của mình.

  • Theo suy nghĩ cá nhân của chị, vì sao những người cầm bút ở thế hệ 7X, 8X, 9X, chưa thấy có tác phẩm nào viết đề tài chiến tranh cách mạng? Đề tài con người và xã hội hiện tại?
     

Nhà văn TIỂU QUYÊN: Có nhiều nhà văn đi trước hỏi chúng tôi rằng, tại sao các bạn không mạnh dạn thử viết đề tài chiến tranh cách mạng? Rồi cũng có nhiều bạn văn trẻ nói với tôi rằng, làm sao dám viết đề tài chiến tranh cách mạng khi mà bản thân mình chưa từng trải qua, chưa từng hiểu và thấm thía. Nếu các thế hệ cầm bút lắng nghe nhau, sẽ vỡ ra rất nhiều những trăn trở. Có rất nhiều lý do để người viết trẻ từ chối hoặc ngán ngại các vấn đề lớn của xã hội, đề tài con người và xã hội hiện tại (dù rằng đã có người trẻ thử sức nhưng vẫn chưa tạo được “sức bật đỉnh cao” như kỳ vọng của thế hệ nhà văn đi trước). Tôi không phủ định nỗ lực sáng tạo, định vị giá trị và khẳng định mình với văn chương của rất nhiều cây bút trẻ. Họ vẫn viết như một mạch ngầm âm ỉ mà mạnh mẽ của sáng tạo, chỉ có điều mỗi người một lựa chọn. Cuộc sống hiện tại với quá nhiều va đập bất an khiến cho không ít người viết trẻ vẫn còn loay hoay trong thế giới của chính mình. Dễ thấy trong nhiều trang viết của người trẻ là những tâm sự ngổn ngang, muốn trải lòng mình, muốn khỏa lấp khoảng trống cô đơn, sự chênh vênh có lúc đến tận cùng hoang mang… Khi lòng mình còn không vững trước vấn đề cá nhân thì làm sao đủ sức lực mà vươn tới một tầm cao nào? Đó là chưa kể đến có rất nhiều cây bút trẻ viết vì nhu cầu tự thân muốn chia sẻ trải nghiệm bản thân, du ký, khám phá… chứ không phải là lựa chọn đường dài với văn chương. Thế nên trên kệ sách càng lúc xuất hiện rất nhiều cái tên, nhưng chỉ một, hai đầu sách thì họ không trở lại nữa. Nhiều lúc tôi nghĩ, tác phẩm đỉnh cao của bất kỳ thế hệ văn chương nào cũng như ngọc trai. Có rất nhiều con trai được nuôi nhưng không phải con trai nào cũng cho ra ngọc. Mà để có được ngọc thì con trai đó cũng phải qua một quá trình rất đau đớn…

  • Hiện tại, chị đang được xem là một nhà văn trẻ, nhưng 10 năm nữa thì đã trở thành trung niên, vậy chị đã có suy nghĩ, hoặc dự tính, lên kế hoạch mình sẽ viết gì khi bước qua tuổi 40?
     

Nhà văn TIỂU QUYÊN: Tôi không chờ đến khi bước qua tuổi 40. Lâu quá! (cười). Tôi có những dự án của riêng mình, xác định ở từng thời điểm tôi sẽ ra mắt dự án này, đến một lúc phù hợp sẽ ra mắt dự án khác. Ở từng độ tuổi và trải nghiệm nhất định, tôi biết mình thích hợp viết thể loại nào, đề tài nào và có đủ độ chín để bắt đầu cho một dự án lớn khác hay chưa. Hiện tại tôi có riêng cho mình một hoạch định, ít nhất là cụ thể trong vòng ba năm tiếp theo tôi sẽ… viết gì. Nhưng cho dù là nhà văn trẻ hay “nhà văn trung niên”, mục tiêu cao nhất tôi hướng đến vẫn là độc giả của tôi – những người qua từng năm tháng vẫn nói rằng họ luôn chờ đợi từ tôi những tác phẩm mới. Mục tiêu cao nhất ấy chính là: không làm cho độc giả của tôi thất vọng. Còn với câu chữ, giá trị văn chương, tính tư tưởng…, tôi tin rằng tất cả cũng sẽ theo thời gian cùng tôi mà lớn lên.

  • Cám ơn chị, chúc chị hoàn thành tốt những dự án của mình trong tương lai gần nhất.
     

P.N. Thường Đoan
Tuần Báo Văn Nghệ TP.HCM Xuân 2016.

Bài viết liên quan

Xem thêm
“Một ngày từ bên trong” - Tác phẩm đạt giải thưởng của cô gái 16 tuổi
Tập thơ “Một ngày từ bên trong” của tác giả trẻ Trần Phú Minh Anh, bút danh Minh Anh sinh năm 2007 được trao Giải A của Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2023. Tập thơ được bán với giá 200 ngàn đồng.
Xem thêm
Sơ - Lốc - Hôm mặc váy - Truyện ngắn Võ Chí Nhất
Hắn giật thót người khi nghe tiếng con Shushi sủa váng lên khiến bà già chủ nhà lên tiếng nhắc chó cưng rồi rời bàn viết.
Xem thêm
Chùm thơ Bùi Xuân Mẫn
Nhận thấy mình tin chắc thế nàovề một chuyện duy nhấtmà không thể chứng minhLập lòe sáng tối do ánh lửa
Xem thêm
Giới thiệu chân dung thơ Phạm Tiến Triều
Người cầm bút phải có sứ mệnh mang văn hóa của dân tộc mình đến với mọi người. Bởi xét đến cùng, cội rễ của thơ ca phải xuất phát từ ngọn nguồn văn hóa của dân tộc mình sinh ra. Dòng chảy ấy là bất tận. Nhà thơ phải biết hòa điệu giữa dòng chảy văn hóa dân tộc với điệu hồn cảm xúc của cá nhân mình. – Quan niệm văn chương Phạm Tiến Triều
Xem thêm
Đừng xem đó là bẫy – Truyện ngắn Võ Chí Nhất
Anh chàng cẩn thận ngồi vào bàn và nhìn bà Lan Chi với ánh mắt biết ơn khi bà mang khay bánh rán vàng ruộm chầm chậm bước về phía mình. Anh ta xoa cái bụng bí đau sau lớp vải áo sơ mi mới toanh, ra vẻ thèm ăn để làm bà vui vì sắp được thưởng thức hương vị bánh rán mới mà bà cất công làm từ sáng sớm.
Xem thêm
Cuộc điện thoại bất ngờ - Truyện ngắn Hoàng Thị Hiền
Sau tiếng trống báo hiệu vào tiết học, tôi cho đôi mắt được tự do quan sát khắp sân trường, nhà để xe, con đường tấp nập ngoài cánh cổng sắt…
Xem thêm
Thơ Trẻ 20 năm đầu thế kỷ XXI - Những tìm tòi và thử nghiệm
Đặt vấn đề thơ Trẻ trong 20 năm đầu thế kỷ XX
Xem thêm
Nước mắt mùa đông – Tản văn của Đặng Thùy Tiên
Mùa đông ở miền núi Tây Bắc, cái rét không ngòn ngọt như mạn Đông Bắc mà mằn mặn đanh đanh. Cây cối vào mùa đông chịu cái rét thấu, sáng sớm sương muối tích tụ từ đêm giữ lại cái rét trong những hạt trắng nhỏ li ti, treo mình trên từng tán lá, ngọn cỏ, cành cây. Sương muối không bỏ qua cái ngóc ngách nào của rừng núi, kể từ cái mạng nhện, những sợi tơ mỏng manh bình thường lẫn vào với không khí chẳng thấy đâu, vậy mà lúc này bị sương muối làm cho lộ diện hoàn toàn cả cấu trúc của mình.
Xem thêm
Bể dâu lành lặn | Chùm thơ của Mạc Tường Vi
Lặng lòng mắt ước xăm xaBể dâu lành lặn người ta phương nào
Xem thêm
Thơ Cỏ Ba Lá
Chiều bắt dế ven đê cùng lũ bạnTiếng sáo diều thủng thẳng ở lưng trâuĐôi chân trần làn da cháy đen nâuPhong phanh áo mưa ngâu trời trở gió
Xem thêm
Cảm thức nguồn cội trong ‘Chín nhánh da vàng’ của Khét
Văn học không chỉ phản ánh mà còn đồng hành và kiến tạo cuộc sống. Chính vì thế, những dòng chảy văn học luôn được nuôi dưỡng, tiếp nối và bồi đắp từ thế hệ này sang thế hệ khác. Mỗi người nghệ sĩ tài năng sẽ ghi lại dấu ấn trong lòng độc giả bằng những con đường khác nhau, tùy thuộc vào thời đại, xã hội mà họ sống trải. Thuộc thế hệ thứ ba trong lớp những nhà văn, nhà thơ trẻ ở đô thị miền Nam như: Phong Việt, Anh Khang, Phương Huyền, Trần Phi Long, Nguyễn Trần Thiên Lộc, Vũ Văn Song Toàn, Lê Thùy Vân… Khét (Trần Đức Tín) là một gương mặt quen thuộc trên nhiều diễn đàn mạng và tạp chí Văn học từ địa phương đến trung ương. Anh để lại ấn tượng trong lòng độc giả bởi một bút lực dồi dào, sung sức và một hồn thơ chân chất, mộc mạc, ngồn ngộn hơi thở cuộc sống đương đại. Điều này thể hiện rõ nét qua ba tập thơ đã xuất bản trong ba năm liên tiếp: Rồi mình cũng xa lạ nhau (2018), Mình mắc cạn vào nhau (2020), Ở đậu trong nhau (giải thưởng Hội nhà văn Tp. Hồ Chí Minh 2021). Tập thơ mới nhất của anh Chín nhánh da vàng (2022) đã cho thấy một hình ảnh Khét trầm tĩnh, suy tư sâu sắc hơn với cảm thức ý hướng về nguồn cội mạnh mẽ xuyên suốt cả tập thơ.
Xem thêm
Chùm thơ Trương Mỹ Ngọc
“Nếu ác quỷ không có trên đời, cái ác biết đổ cho ai?// Loài người văn minh chưa từng nhận đã đốt rừng/ Chưa từng nhận đã tàn sát chó mèo, cỏ cây, muông thú// Nhiều người thậm chí ra tay với cả đồng loại của mình/ Loài người ngợi ca sự văn minh/ Nhưng lại thỏa hiệp với những con “người” trong lòng có quỷ…”
Xem thêm
Giới thiệu đại biểu nhà văn trẻ: Võ Chí Nhất
Nhà văn trẻ Võ Chí Nhất hiện nay vẫn là hội viên trẻ tuổi nhất của Hội Nhà văn TP.HCM.
Xem thêm
Giới thiệu đại biểu nhà văn trẻ: Nguyễn Trần Khải Duy
Nhà thơ trẻ Nguyễn Trần Khải Duy sinh năm 1995 tại Bình Định.
Xem thêm
Đại biểu nhà văn trẻ: Nguyễn Đình Minh Khuê
Chạm vào cái thực - tiểu luận của nhà văn trẻ Nguyễn Đình Minh Khuê.
Xem thêm
Giới thiệu đại biểu nhà văn trẻ: Trần Đức Tín
Nhà thơ trẻ Trần Đức Tín là một trong 22 đại biểu TPHCM tham dự Hội nghị viết văn trẻ toàn quốc tổ chức tại Đà Nẵng ngày 18-19/6.
Xem thêm
Nhà văn trẻ Nguyễn Anh Nhật
Nhà văn trẻ Nguyễn Anh Nhật sinh năm 2000
Xem thêm
Giới thiệu đại biểu nhà văn trẻ: Trương Mỹ Ngọc
Hiện nay, Trương Mỹ Ngọc làm biên tập viên truyền hình tại TP.HCM.
Xem thêm
Mẹ tôi – Người phụ nữ Củ Chi
Mỗi lần tôi về thăm mẹ, bà đều chuẩn bị cho tôi một món quà. Với tôi, món quà quý giá nhất là được sinh ra và lớn lên trong tình thương yêu của những người thân trong gia đình. Trong đó có mẹ. Thiết nghĩ không chỉ riêng bản thân tôi, mà bất kỳ ai khác thì mẹ cũng là cả bầu trời có phải không?
Xem thêm