TIN TỨC

Nguyễn Linh Khiếu lại “xuất” hoa lạ

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2024-11-09 00:39:16
mail facebook google pos stwis
629 lượt xem

Mai Nam Thắng

Vâng, nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu đã từng xuất bản những tập thơ mang tên những loài hoa rất lạ: Hoa Linh (2000), Hoa Linh Thảo (2021) Hoa Hạnh (trong một bài thơ được Giải nhất cuộc thi thơ tạp chí VNQĐ năm 2010)... Chưa kể tập thơ đầu tay Chùm mơ Tiên cảm (1991) cũng gồm những chùm hoa rất lạ...

Và lần này là tập HOA KHỞI TRINH, do NXB Hội Nhà Văn ấn hành đầu Quý 4-2024, nhưng không phải là thơ mà văn xuôi, một thể loại “tùy văn” rất độc đáo do Nguyễn Linh Khiếu sáng tạo ra, cũng rất lạ như một loài “hoa lạ” nữa của Nguyễn Linh Khiếu vậy!

HOA KHỞI TRINH là những hồi ức về tuổi thơ của cu cậu Cò Bé ở ngôi làng Chí Thiện thuộc miền duyên hải Thái Bình. Tuổi thơ lấm láp lăn lóc của Cò Bé cùng những người bạn cũng lấm láp lăn lóc như Tý Nhớn, Tý Con, Cu Ti, Cò To, Cò Con, Cu Nhỡ, Hương Kều... Bè bạn của bầy nhóc lăn lóc lấm láp ấy là những con vật cũng tội nghiệp đáng thương đáng yêu như chúng: Sẻ đồng, Vịt cỏ, Vịt bầu, Vịt què, Sáo đen, Sáo nghệ, Cò ruồi, Cò mắm... và cả ma quỷ nữa. Cái bãi bồi cuối sông Hồng ấy là nơi tấp dạt xác chết từ thượng nguồn châu thổ từ bao đời, nên rất nhiều ma. Đủ các loại ma hiểu theo mọi nhẽ. Và đám bạn của Cò Bé cũng là một lũ ma quỷ bởi những trò nghịch ngợm “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” của chúng thủa nhịn đói mài đũng quần ở trường làng...

Chuyện làng quê, chuyện tuổi thơ... nhưng ẩn giấu sau cuối mỗi “hồi ức vụn” ấy là những cảnh huống thấm đẫm tình người khiến người đọc thổn thức. Từ đầu sách đã lờ mờ đoán rằng Cò Bé chính là tác giả. Đến cuối sách thì đích thị rõ ràng: “Cò Bé sinh ngày bảy tháng Ba năm Kỷ Hợi. Mẹ nói khi sinh nó mặt trời mọc ngang thân tre. Cữ ấy ở biển là giờ Thìn. Ông Ngoại nói: Tuổi này tháng ấy ngày giờ ấy là quý cách. Hiếm lắm mới có một người. Khoa có văn có quan có. Chữ nghĩa có cơ để lại...”.

Nhẽ phải có một bài bàn kỹ bàn sâu về chữ nghĩa của “Tùy văn Cò Bé”. Cơ mà muốn vậy thì rất nên đọc nốt cả người anh em song sinh là tập CHÂN MÂY, cũng là Tùy văn, cũng do NXB Hội Nhà Văn ấn hành Quý 4-2024. CHÂN MÂY là những ký ức của người lớn, tác giả đứng ở ngôi thứ nhất để kể chuyện. Đó là những mẩu chuyện “được viết khi nhàn rỗi ở những thời không bất chợt. Đó là những cảm xúc nhất thời. Những chi tiết vụn vặt. Những ký ức mơ hồ. Những tâm tưởng nhạt nhòa. Những nối niềm hoang hoải. Những tâm trạng ngẩn ngơ...” (Lời tựa của tác giả).

Nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu

Mặc dù tác giả đã rào đón rằng “những điều viết ở đây hoàn toàn là những câu chuyện hư cấu văn chương không mảy may liên quan gì đến đời thực”. Nhưng tôi (và chắc nhiều người) thì không tin lời tác giả. Và cũng như những mẩu chuyện “vu vơ” trong HOA KHỞI TRINH, nhiều mẩu chuyện trong CHÂN MÂY đọc xong muốn khóc: Sầm Sơn, Lạc luộc, Vé số, Lộc vừng... bên cạnh những mẩu chuyện đọc xong khiến ta giật mình ghê tớm vì những trò ma mãnh, láu cá, tiểu nhân ở chốn... “nhầy nhụa”. Tác giả không bình phẩm gì về những cảnh huống ấy, nhưng những câu chuyện nhuốm màu tâm linh huyền bí như viên cuội nhặt ở khu động thổ Hòn Dáu, Bến Vời ở bên bờ sông Hương, Đất nhà tù ở Sơn La, Trang Hotel ở Băng-cốc v.v... chính là những nhắc nhở về việc tu tâm tu đức hướng thiện. Bởi có những việc làm hay suy nghĩ bất chính, ngỡ là không ai biết, nhưng trời đất, thần thánh, ma quỷ biết hết!

Sau trường ca Phồn Sinh ngót 700 trang chỉ có một dấu chấm cuối chót, như một sự thách đố các chuyên gia ngữ văn và các nhà phê bình truyền thống, đến lượt “Tùy văn Nguyễn Linh Khiếu” đốt đuốc cũng không tìm ra một dấu phẩy (,). Không dùng dấu phẩy mà mẩu chuyện nào đọc cũng hấp dẫn, lôi cuốn, hiểu và cảm... đến mức phải phải chú ý lắm, chủ tâm săm soi lắm mới phát hiện ra “Tùy văn Nguyễn Linh Khiếu” không dùng dấu phẩy. Chỉ riêng điều đó đã là một thành công của “Tùy văn Nguyễn Linh Khiếu” rồi...

M.N.T

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thông điệp và những hành động nhân văn, nhân ái trong ‘Vương miện xanh’
Bài viết về tập sách Vương miện xanh của Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà, Nhà xuất bản Trẻ, 2025
Xem thêm
Mùa hè có tuyết mở ra hy vọng series truyện về mèo Việt Nam?
Không khí buổi giao lưu và ra mắt sách Mùa hè có tuyết ngày 23-3 tại Đường sách TP.HCM
Xem thêm
Vài suy nghĩ nhân đọc “Gãy cánh điệp viên” của Hồ Duy Hùng
Bài viết của Đại tá, nhà văn TRẦN THẾ TUYỂN
Xem thêm
Nhân văn và hiện thực trong Hoàng hôn lóng lánh
Hoàng hôn lóng lánh không chỉ là một tiểu thuyết, mà còn là một thông điệp nhân văn về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của tình yêu thương.
Xem thêm
Từ ánh trăng đến cánh diều – Những hình ảnh thơ ấm áp của Phan Thanh Tâm
Giới thiệu tác phẩm Mẹ có nghe trăng hát của Phan Thanh Tâm cùng 5 bài thơ chọn từ tập thơ này.
Xem thêm
Sbooks mang câu chuyện của những đứa trẻ đồng bào Raglai đến Đường sách Tết
Giấc mơ của những đứa trẻ đồng bào Raglai được tái hiện trong “Đóa hoa sương núi”
Xem thêm
Hồ Sơn Đài với “Nhân chứng và lịch sử”
Nhà thơ Trần Thế Tuyển viết về cuốn sách “Nhân chứng lịch sử”
Xem thêm
Một giọng thơ nghĩa tình, khí khái
Đọc Tuyển tập thơ Nguyễn Văn Thưởng, NXB Hội Nhà văn, 2024
Xem thêm
Nuôi hồn thơ bằng kí ức
Bài viết về tập thơ “Như vừa hôm qua” của nhà giáo, nhà thơ Lê Bá Duy
Xem thêm
“Điển tích văn học”- Cuốn sách cần cho người làm văn học
Nguồn: Văn nghệ Online; Gặp gỡ những vùng văn học
Xem thêm
Trần Hà Yên với tình yêu trẻ thơ từ Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo
Bài viết về tập thơ Bí mật của ngôi nhà được làm bằng kẹo (NXB Hội nhà văn 2024).
Xem thêm
Người lặn dưới những lớp sóng thời gian
Bài viết của nhà thơ Nguyễn Văn Hùng, Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Nghệ An.
Xem thêm
Lắng đọng “Đêm nằm nghe ký ức”
Bài viết của nhà thơ Đặng Bá Tiến
Xem thêm
Một người cầm súng quả cảm - một người cầm bút tài năng
Bài phát biểu của nhà báo Hồ Quang Lợi tại Thư viện quân đội trong buổi giới thiệu 2 tập sách của Trung tướng nhà văn Nguyễn Mạnh Đẩu, 15/10/2024.
Xem thêm
Trường ca “Mặt trận gần phía trước”
Bài viết của Nguyễn Vũ Quỳnh về tập trường ca của Trần Trí Thông
Xem thêm
Hoa hồng có gai, hay là vẫn tin vào nước mắt
Nguồn: Bùi Việt Thắng (Báo Văn nghệ)
Xem thêm