TIN TỨC

Quyển sách là chữ nghĩa...

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2024-02-27 07:12:51
mail facebook google pos stwis
172 lượt xem

BÍCH NGÂN

“Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa của một quyển sách phải kết hợp vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim. Thiếu những yếu tố này, quyển sách khó có được linh hồn của nó. Và thiếu linh hồn, quyển sách cũng sẽ trơ ra những con số, những thành quả và không thể đọng lại cảm xúc nơi người đọc”.


Nữ nhà văn Trung Quốc Tạ Lăng Khiết trao đổi sách với nhà văn Bích Ngân

Phải nói rằng, nhìn lại một năm qua, văn học TP.HCM có nhiều tín hiệu vui. Văn hóa dần đang được nâng dần vị trí của nó mà văn học nghệ thuật là lĩnh vực tinh hoa của văn hóa và văn học giữ vị trí cốt lõi trong các loại hình nghệ thuật.

Sáng tác văn học thành phố năm qua lặng lẽ mà sôi động. Hội nhà văn TP.HCM đã nối kết, gắn kết và tương tác trong các hoạt động nhằm khích lệ sự sáng tạo. Nhiều buổi tọa đàm về tác phẩm tác giả trở không chỉ dừng lại buổi luận bàn về nghề nghiệp mà trở thành sự kiện văn hóa có sức lan tỏa. Nhiều tác phẩm văn học với nhiều thể loại được đến tay người đọc. Những tháng năm 2023 và đầu năm 2024 thị trường sách văn học thiếu nhi của TP.HCM trở nên sôi nổi. Nhiều đầu sách của nhiều nhà văn viết cho thiếu nhi được nhiều nhà xuất bản, đặc biệt là NXB Kim Đồng đầu tư xuất bản với những bản in màu, minh họa đẹp, không chỉ thu hút người đọc nhỏ tuổi. Giải thưởng văn học năm 2023 của Hội Nhà văn TP.HCM có thể nói là một mùa giải bội thu.


Hội Nhà văn TPHCM tố chức buổi giao lưu với nhà văn Tạ Lăng Khiết

Giải thưởng văn học chính thức trao bộ sách ba tập “Võ Văn Kiệt trí tuệ và sáng tạo” (NXB Chính trị Quốc gia) là truyện ký nhân vật về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Nhà văn Hoàng Lại Giang dành nhiều tâm sức, thời gian đầu tư tìm kiếm sử liệu, tư liệu và phương pháp thể hiện. Bộ truyện ký gần 1.000 trang đã phác họa con đường cách mạng từ cậu bé Phan Văn Hòa gieo neo “được lớn lên nhờ bầu sữa của nhiều bà mẹ trong xóm” đến Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Nhà văn Hoàng Lại Giang giúp công chúng hiểu sâu sắc một thông điệp về sự tận hiến của một người cộng sản suốt đời vì dân. Chính phẩm chất vì dân mà cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt luôn được gọi trìu mến là “ông Sáu Dân” . Giá trị văn chương mà “Võ Văn Kiệt trí tuệ và sáng tạo” đem đến cho độc giả là thủ pháp làm đầy thêm những góc khuất lịch sử bằng chi tiết huyền sử, để nhận diện chân dung một nhân vật có sự ảnh hưởng lớn đến tiến trình phát triển của TP.HCM nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Cũng trong hai năm qua, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn đã tiên phong xây dựng tủ sách doanh nhân và văn hóa đọc trong doanh nghiệp, Tạp chí cũng liên tục bền bỉ suốt hơn mười năm qua tôn vinh di sản tinh thần vô giá của cụ Lương Văn Can. Đó là triết lý kinh doanh, tư tưởng kinh doanh của nhà nho, nhà ái quốc và là một danh nhân Lương Văn Can. Vận dụng vào thực tiễn, có ích như cẩm nang về đạo đức kinh doanh, về lý tưởng phụng sự xã hội của Lương Văn Can có thể giúp các thế hệ ngày nay học làm người, học kinh doanh góp phần làm cho dân giàu nước mạnh.

Ngoài Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can ngày một lan tỏa giá trị thực tiễn và giá trị nhân văn, Tủ sách Doanh nhân do Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn khởi xướng cũng đã đóng góp không nhỏ cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ có chí hướng kinh doanh. Nhiều đầu sách của doanh nhân Việt đã cho người đọc phần nào nhận diện được chân dung của doanh nhân Việt Nam đang nỗi lực đang cống hiến cho sự phát triển của nền kinh tế, của đất nước.

Các doanh nhân Việt Nam, nhất là doanh nhân TP.HCM đã viết và xuất bản một số quyển sách, hầu hết là về trải nghiệm sống, trải nghiệm kinh doanh, trải nghiệm thương trường trong và ngoài nước… là những quyển sách được viết từ người thật việc thật có nội dung thiết thực đối với nhiều người, nhằm học hỏi hay rút tỉa cho mình những bài học quý giá cho hành trình sống, làm việc, kinh doanh của mình. Có nhiều đầu sách có số lượng phát hành khá lớn, đây là minh chứng cho sự đón nhận của người đọc, hữu ích cho người đọc.

Tuy nhiên, nếu quan sát sẽ thấy, sách doanh nhân thế giới được dịch, xuất bản và phát hành cho độc giả Việt được đón nhận nồng nhiệt, có quyển sách tái bản hàng chục lượt. Đó là sức hút của thương hiệu, là thỏi nam châm hút tất cả, không chỉ là giới kinh doanh. Còn sách của doanh nhân Việt Nam, đa phần từ những thương hiệu nhỏ, lẻ từ nền kinh tế còn nhỏ lẻ và cũng hết sức bấp bênh thăng trầm. Vì vậy, nếu so sách của doanh nhân thế giới vốn có thương hiệu vanh danh nhiều chục năm, thậm chí là hàng thế kỷ với sách do doanh nhân Việt viết từ thương hiệu nhỏ lẻ mới mươi năm thì còn rất khập khiễng.

Thật ra doanh nhân vẫn tự viết sách, tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian và khả năng viết lách trôi chảy. Vì vậy có sự đồng hành của các nhà văn trong việc viết sách cũng là một cách làm cần thiết. Tuy nhiên để “hợp tác” giữa doanh nhân và nhà văn không phải là việc dễ dàng, nếu không có sự kiên trì từ hai phía. Trước nhất là thời gian và độ tin cậy.

Thời gian để có đủ tư liệu, tài liệu, thậm chí là sử liệu và thời gian để nẩy nở độ tin cậy cần thiết. Đồng thời còn là tình cảm và cảm xúc. Cả hai phía, phải tìm được sự đồng điệu giữa tâm hồn của người có câu chuyện để kể và người biết lắng nghe và ghi lại câu chuyện kể bằng ngôn ngữ vừa của người kể chuyện vừa của người viết truyện. Quyển sách là chữ nghĩa. Mà chữ nghĩa sản phẩm vừa từ trí tuệ vừa từ trái tim. Thiếu những yếu tố này, quyển sách khó có được linh hồn của nó. Và thiếu linh hồn, quyển sách cũng sẽ trơ ra những con số, những thành quả và không thể đọng lại cảm xúc nơi người đọc.

Nguồn: https://doanhnhansaigon.vn/

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nhà văn Phương Huyền: Khuyến đọc cũng là một phần trách nhiệm của nhà văn
Trong khuôn khổ Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, Sở TT-TT TPHCM đã công bố 10 Đại sứ Văn hóa đọc TPHCM nhiệm kỳ 2024-2025, trong đó có nhà văn Phương Huyền - người có nhiều hoạt động khuyến đọc trong thời gian qua. Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trò chuyện cùng chị.
Xem thêm
Một bút pháp mới lạ qua truyện ngắn Khai khẩu
Nguồn: Báo Văn nghệ Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
GS Mai Quốc Liên – Người đất Quảng cương trực
Tôi gặp GS-TS Mai Quốc Liên tại nhiều sự kiện của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội đồng Lý luận, Phê bình văn học nghệ thuật Trung ương. Trong các cuộc họp, mỗi khi đăng đàn, ông sang sảng chất giọng Quảng đậm đà, khảng khái, thẳng thắn, thậm chí có lúc tranh luận khá gay gắt, chẳng cần rào trước đón sau, mà cũng chẳng ngại va chạm, có thể hơi làm “nghịch nhĩ” ai đó, nhưng tư duy logic, liên tưởng, liên kết các vấn đề mạch lạc. 
Xem thêm
Để thơ không “thất lạc nhau” nữa
Nguồn: Tuần báo Văn nghệ số 9/2024
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: 350.000 tỉ đồng chấn hưng văn hóa vẫn là con số rất ít
Chiều 29.02 phát biểu tại buổi gặp mặt giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước với trí thức, nhà khoa học, văn nghệ xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch Hội Nhà văn Nguyễn Quang Thiều đã dành thời gian nói về vấn đề xây dựng văn hóa.
Xem thêm
Nhà thơ Từ Quốc Hoài để lại “Khu vườn kí ức”
Từ Quốc Hoài, đến với thơ ca khá sớm. Ông là nhà thơ cùng thời với những tên tuổi quen thuộc: Trần Vũ Mai, Thanh Quế, Thanh Thảo, Phạm Tiến Duật, Hữu Thỉnh… cũng từng vào chiến trường khói lửa. Nhưng với con đường thơ ca, ông bước chậm, thận trọng, dè dặt. Cho tới tuổi hơn 80 ông chỉ cho ra mắt độc giả sáu tập thơ. Tập thơ thứ 5, “Sóng và khoảng lặng” (2010) đoạt giải thưởng văn học của Hội Nhà văn Việt Nam. Kỹ tính, khó tính (trong thơ và có lẽ cả trong cuộc sống), trăn trở, tìm tòi nên thơ Từ Quốc Hoài không lẫn, tự do, phóng khoáng, lần dò khám phá chiều sâu nội tâm.
Xem thêm
Im lặng- ngôn ngữ đặc biệt của văn chương
Nhà văn đoạt giải Nobel Văn chương 2023 – Jon Fosse vừa có một buổi gặp gỡ và đọc diễn từ của mình tại Oslo
Xem thêm
Quyền lực thơ ca và quyền uy thi sĩ
Bài đăng báo Văn nghệ của nhà văn Bích Ngân; Thơ và ảnh của nhà thơ Nguyên Hùng...
Xem thêm
Nhớ Nguyễn Đình Thi: “Một chút trắng hồng dào dạt vàng”
Bài viết của nhà báo Nguyễn Thế Khoa nhân 99 năm ngày sinh nhà văn hóa lớn Nguyễn Đình Thi ,20/12/1924-20/12/2023
Xem thêm
Nguyễn Du bàn về sáng tác văn chương
Bài viết rất bổ ích của nhà thơ Vương Trọng
Xem thêm
Thử nêu cách chữa “chứng lười đọc sách” – Tác giả: Nhà văn Nguyễn Khắc Phê
“Dạy con từ thuở còn thơ”; “Uốn cây phải uốn khi non”… là những điều ai cũng biết, nhưng đã có những thời đoạn do bận rộn mưu sinh và vô số sự xô đẩy, lôi kéo khác nữa, nên rất nhiều người và gia đình đã quên hoặc sao nhãng bài học giản dị và chí lý đã có tự cổ xưa. Có phải những biểu hiện tha hóa trong xã hội hiện nay chủ yếu bắt nguồn từ đó? Thiết nghĩ, cuộc vận động sáng tác văn học hướng đến lớp trẻ và thiếu nhi do Hội Nhà văn Việt Nam phát động đầu năm 2022 là một hoạt động thiết thực của văn giới nhằm góp phần chấn hưng đạo đức xã hội nói chung và góp phần bồi đắp tâm hồn cho lớp trẻ nói riêng.
Xem thêm
Làm mới cải lương – con dao hai lưỡi
Gần đây, cải lương được đưa lên mạng với một số hình thức mới: kết hợp rap, trang phục ma mị… Nhiều người cho rằng cải lương cần phải được “làm mới” để phù hợp với thời đại, với lớp trẻ. Nhưng làm mới cách nào để không bị mất chất, để người xem vẫn còn “nhìn ra” cải lương là câu hỏi không dễ giải đáp.
Xem thêm
“Vua phóng sự” Vũ Trọng Phụng làm gì khi cuốn sách về gái điếm bị đá vào xó tường?
Nguyễn Vỹ lặng lẽ đưa mũi giày đá luôn quyển “Lục Xì” vào trong xó tường. Quyển sách vừa xuất bản, hãy còn mới tinh, nằm xơ xác bên chân tủ.
Xem thêm
Văn học dân gian Đồng Nai trong bối cảnh văn học dân gian Nam Bộ từ 1945 đến nay
Công tác sưu tầm và in ấn các tuyển tập văn học dân gian Việt Nam nói chung đã được các nhà Nho thực hiện từ cuối thế kỷ XVIII với các sưu tập bằng chữ Nôm, chữ Hán. Sang đến cuối thế kỷ XIX và đầu thế kỷ XX, cùng với sự phổ biến của chữ quốc ngữ thì các sưu tập văn học dân gian được phát hành phổ biến nhiều hơn nữa. Tuy nhiên trong giai đoạn này phần lớn vẫn là các sưu tập miền Bắc hay ở một số tỉnh thành miền Trung, ở Nam Bộ việc sưu tầm và phổ biến văn học dân gian dưới dạng các tuyển tập in ấn vẫn còn chưa được coi trọng đúng mức, do vậy không gian nghiên cứu văn học dân gian vùng miền cũng đồng thời bị bỏ ngỏ.
Xem thêm
Nhà thơ thì chơi với ai?
Nguồn: Website Hội Nhà văn Việt Nam
Xem thêm
Bộ phim Đất rừng phương Nam: Một số điều “lấn cấn” về nội dung và nghệ thuật cùng với phản hồi của cục điện ảnh
“Đất rừng phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng là một bộ phim đang gây ra nhiều dư luận sôi nổi. Bộ phim nhận được nhiều lời khen ngợi, nhưng cũng có không ít tiếng chê. Dĩ nhiên với tư cách là một sản phẩm nghệ thuật, những thành công của phim rất đáng ghi nhận, song khi xem xong bộ phim, đọng lại cũng là không ít điều “lấn cấn” trong lòng một khán giả như tôi.
Xem thêm