TIN TỨC

Tình khúc phương Nam - Một bài thơ gợi nhiều cảm xúc

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
3380 lượt xem

TÌNH KHÚC PHƯƠNG NAM – MỘT BÀI THƠ GỢI NHIỀU CẢM XÚC

Tiến sĩ Hoàng Thu Thủy

Như là có duyên với nhà thơ Vũ Thanh Hoa vậy, trong số nhiều bài thơ của nhiều nhà thơ gửi dự thi trên trang vanchuongthanhphohochiminh.vn, tôi dừng lại ở bài thơ “Tình khúc phương Nam” của chị. Có phải vì tứ thơ? Có phải vì hình tượng thơ?

 

Tình khúc phương Nam  - Vũ Thanh Hoa

 

Sài Gòn bị thương, phương Nam bị thương

cả nước thắt lòng nỗi đau dịch bệnh

những giọt mồ hôi rơi cùng nước mắt

hồi sức trái tim thoi thóp hụt hơi

 

anh ở nơi đâu: miền Bắc? miền Trung?

trong khẩu trang, kín mít đồ bảo hộ

tên em, tên anh chúng mình không biết

trao yêu thương như một gia đình

chúng mình hồi sinh nhau

 

dìu nhau qua dòng sông sinh tử

gột rửa nỗi buồn mất mát

người đàn ông em còn chưa biết mặt

tặng anh tình khúc Phương Nam.

 

Sài Gòn bị thương, phương Nam bị thương”, cái nhìn của nữ thi sĩ không dừng lại chỉ riêng Sài Gòn, mà cả phương Nam, nơi mà mỗi ngày đêm con số tử vong, con số nhiễm bệnh, con số F0, F1… cứ bỏng cháy trong tâm can của mỗi công dân ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam… “cả nước thắt lòng nỗi đau dịch bệnh/ những giọt mồ hôi rơi cùng nước mắt/ hồi sức trái tim thoi thóp hụt hơi”. Mồ hôi và nước mắt của ngàn vạn con người trong dịch bệnh Covid-19 thật tàn khốc; biết bao y, bác sĩ ngã gục sau những ngày làm việc căng mình hết sức, hụt hơi; cũng đã có những y, bác sĩ hi sinh nơi tuyến đầu; những con số như những nhát dao đâm vào tim chúng ta. 1.500 cháu mồ côi cha mẹ, những nhà văn, nghệ sĩ ra đi khi đang độ tuổi sung sức trong sáng tạo. Cũng có người chiến thắng và trở về “chói lọi”… Những câu thơ chị viết ra nhẹ nhàng nhưng ám ảnh, đớn đau và dư chấn…

 

anh ở đâu: miền Bắc? miền Trung?/ trong khẩu trang, kín mít đồ bảo hộ/ tên em, tên anh, chúng mình không biết/ trao yêu thương như một gia đình/ chúng mình hồi sinh nhau”. Câu hỏi tu từ mở đầu khổ thơ thật thương mến, câu thơ bình thường như một cuộc hội thoại bình thường, mà đúng hơn là độc thoại nội tâm của cái tôi trữ tình thi nhân. Em và anh không biết nhau, không kịp hỏi han nhau vì mục tiêu “chúng mình hồi sinh nhau” khẩn thiết hơn, cấp bách hơn. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp từng có những câu thơ như vậy “Anh với tôi đôi người xa lạ/ Từ phương trời chẳng hẹn quen nhau” (Đồng chí – Chính Hữu), những người lính xa lạ khi ở bên nhau cùng chống giặc họ đã trở thành “tri kỉ”. Bây giờ, trong trận chiến khốc liệt với Covid-19, anh và em không biết nhau vì khẩu trang, vì bộ đồ bảo hộ kín mít, nhưng cùng “trao yêu thương như một gia đình”; miền Bắc, miền Trung cùng vào Nam chống dịch, cuộc chiến này không đầu rơi, máu chảy, không bom đạn tơi bời, mà khốc liệt hơn, tàn khốc hơn bởi con vi rút vô hình đã lấy đi hàng ngàn sinh mạng, đã đẩy hàng ngàn người vào cảnh khốn cùng, không việc làm, không giao tiếp, hết đợt giãn cách này sang đợt giãn cách khác…

 

Khổ thơ cuối cảm xúc thật da diết, đọc lên thì nhẹ tênh mà nồng nàn một tình cảm mến thương của rung cảm từ trái tim nữ thi sĩ: “Dìu nhau qua dòng sông sinh tử/ Gột rửa nỗi buồn mất mát/ Người đàn ông em còn chưa biết mặt/ tặng anh tình khúc phương Nam”. Tình khúc phương Nam là nơi níu kéo, gìn giữ tình cảm sẻ chia của đồng bào miền Bắc, miền Trung với đồng bào miền Nam. Chọn đối tượng trữ tình là “anh”, giọng mến thương càng thêm quyến luyến, lòng biết ơn càng thêm sâu nặng, tình người càng thêm đằm sâu, bởi chúng ta đang cùng nhau “Dìu nhau qua dòng sông sinh tử” – thật xót xa mà không tuyệt vọng. Hiện thực và cảm xúc hòa quyện trong tứ thơ “Tình khúc phương Nam” đọng lại trong chúng tôi một nỗi thương cảm, một sự sẻ chia, đồng cảm. Vượt qua những quy ước nghệ thuật như biểu tượng, tượng trưng, cách điệu, lí tưởng hóa... những vần thơ dung dị bỗng trở nên ám ảnh…

 

Huế ngày 18/9/2021

TS. Hoàng Thị Thu Thủy

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Những trang văn phảng phất mùi thuốc súng
Bài tham luận của nhà văn Đỗ Viết Nghiệm
Xem thêm
Di cảo thơ Chế Lan Viên: Khi thơ là thuốc, là lời kinh kệ
Chế Lan Viên là người mà sự nghĩ ngợi vận vào thơ như thể thơ cũng là thuốc, thơ chẩn ra được cái bệnh đau của kiếp người, và “Có vào nỗi đau mới có ích cho người”.
Xem thêm
Cảm hứng sinh thái trong thơ Đặng Bá Tiến
 Là một nhà báo, nhà thơ mấy chục năm gắn bó với vùng đất Đắk Lắk, Đặng Bá Tiến đã sáng tác thành công về thiên nhiên, con người và văn hoá Tây Nguyên với nhiều tác phẩm: Lời chân thành với cỏ (Thơ, 2009), Rừng cổ tích (Trường ca, 2012), Hồn cẩm hương (Thơ, 2017), Linh hồn tiếng hú (Thơ, 2020). Anh là một trong những gương mặt tiêu biểu của thơ ca Tây Nguyên đương đại, một nhà thơ “thứ thiệt”[1] có bản sắc riêng, thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo. Nổi bật trong sáng tác của anh là những tác phẩm viết về rừng, về sinh thái văn hoá và nhân văn.      
Xem thêm
Sức bền của ngòi bút
Nguồn: Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số 116, ngày 21/3/2024
Xem thêm
Nguyễn Bính ở phương Nam
Nguyễn Bính (1918-1966), tên thật là Nguyễn Trọng Bính (có lúc tên Nguyễn Bính Thuyết), quê ở Nam Định nhưng sống khắp ba miền đất nước. Ông có phong cách một nhà thơ lãng tử, sáng tác về chủ đề tình cảm làng quê và tình yêu, tổ quốc. Thơ tình cảm mộc mạc của ông được rất nhiều người thuộc. Tác phẩm gồm 26 thi tập trong đó có : + 1 kịch thơ : Bóng giai nhân (1942): + 3 truyện thơ : Truyện Tỳ Bà (1942); Trong bóng cờ bay (1957); Tiếng trống đêm xuân (1958): + 1 vở chèo : Người lái đò sông Vỹ (1964) và rất nhiều bài thơ nổi tiếng của ông được nhạc sĩ phổ thành ca khúc : Tiểu đoàn 307 (Nguyễn Hữu Trí phổ nhạc, Quốc Hương ca);  Cô hái mơ (Phạm Duy); Ghen (Trọng Khương), Cô lái đò (Nguyễn Đình Phúc); Chân quê (Minh Quang). Hiện nay, nhiều thành phố có những con đường mang tên ông. Nhà thơ Nguyễn Bính nhận được giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật (2000) cùng với Hoài Thanh, Bùi Đức Ái, Nguyễn Quang Sáng, …
Xem thêm
“Đánh thức mình bằng chân lý vô ngôn”
Tôi biết Nguyễn Minh Thuận (nguyên Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tư pháp Đắk Lắk) làm thơ đã lâu, dễ hơn ba chục năm trước, thỉnh thoảng anh vẫn đọc cho tôi nghe và rải rác anh cho đăng trên facebook Trương Thị Hiền - vợ anh (TS, giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên).
Xem thêm
Đọc “Thơ mười năm” của Hoàng Đình Quang
Bài viết của nhà thơ Trần Quang Khánh
Xem thêm
Hoàng hôn chín – chín mọng yêu thương
Về tập thơ in chung của Võ Miên Trường và Triệu Kim Loan
Xem thêm
Thơ Phan Hoàng trong hành trình ngược lối – Tiểu luận của Mai Thị Liên Giang
Tập thơ “Chất vấn thói quen” của Phan Hoàng từng nhận được nhận Giải thưởng Hội Nhà văn TPHCM và Tặng thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2012, sau đó tập thơ này được trao Giải thưởng Nghệ thuật Danube năm 2023 của Hungary. Ngoài ra tập trường ca “Bước gió truyền kỳ” của ông cũng được Ủy ban nhân dân TPHCM trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật TPHCM 5 năm lần thứ II. Để hiểu thêm về hành trình sáng tạo thi ca của nhà thơ Phan Hoàng, xin trân trọng giới thiệu bài viết của nhà lý luận phê bình văn học Mai Thị Liên Giang.
Xem thêm
Những giải mã thú vị, khoa học của một người đọc tri âm
Với kiến văn sâu rộng, sự nghiên cứu cẩn trọng mang tính học thuật cao, khai thác nhiều vấn đề tri thức lý luận mới mẻ; Trần Hoài Anh đã đem đến những trang viết tinh tế, khai mở nhiều điều lý thú và bổ ích.
Xem thêm
Hồn xuân trong thơ Hồ Chí Minh
Nhà thơ Trung Quốc Viên Ưng đã nhận định sâu sắc về Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một trí tuệ lớn, một dũng khí lớn, một tâm hồn lớn”.
Xem thêm
“Trung thực và quả cảm” trong sáng tác và phê bình văn học, nghệ thuật
Bài viết của nhà thơ Mai Nam Thắng trên Văn nghệ số 4/2024
Xem thêm
Nguyễn Quang Thiều với ‘Nhật ký người xem đồng hồ’
Bài viết của Nguyễn Văn Hòa về tập thơ Nhật ký người xem đồng hồ của Nguyễn Quang Thiều
Xem thêm
Nửa lo giá chợ nửa ngây vì trời
Nguồn: Báo Văn nghệ số 4, ra ngày 27/1/2024.
Xem thêm
Dòng kinh yêu thương
Tháng 8 năm 1969, chương trình Thi văn Về Nguồn góp tiếng trên Đài phát thanh Cần Thơ vừa tròn một tuổi. Nhân dịp nầy, cơ sở xuất bản về Nguồn ấn hành đặc san kỷ niệm. Đặc san tập họp sáng tác của bằng hữu khắp nơi, với các thể loại như thơ, truyện, kịch… và phần ghi nhận sinh hoạt văn học nghệ thuật ở miền Tây trong một năm qua. Trong đặc san này, chúng tôi in một sáng tác của nhà thơ Ngũ Lang (Nguyễn Thanh) viết ngày 24/8/1969, gởi về từ Vị Thanh (Chương Thiện), có tựa đề “Đưa em xuôi thuyền trên kinh Xà No” Hơn nửa thế kỷ trôi qua với bao nhiêu biến động, ngay cả tác giả bài thơ chắc cũng không còn nhớ. Xin được chép lại trọn bài thơ của anh đã đăng trong Đặc san kỷ niệm Đệ nhất chu niên Chương trình Thi văn Về Nguồn, phát hành vào tháng 8 năm 1969.
Xem thêm
Minh Anh, người đánh thức thế giới
từng chữ từng chữ/ rơi vào từng dòng từng dòng/ chúng chụp lấy những khoảnh khắc/ đẹp não nùng/ không thể rời khỏi con tim/ cách duy nhất để tự nó đừng nở rộ quá mức/ vượt khỏi ký ức của ta/ là hãy viết xuống (Sự kỳ lạ của nghệ thuật viết).
Xem thêm
Ta sẽ không như cốc trà nguội cuối ngày
Bài viết của Nguyên Bình về tập thơ Vọng thiên hà của Hoa Mai.
Xem thêm
Con người Chí Phèo
Cái chết của Chí phèo như bản cáo trạng về xã hội thực dân nửa phong kiến thối rữa, nhàu nát, là tiếng kêu oan khốc thấu tận trời xanh của những kiếp người “siêu khổ”.
Xem thêm