TIN TỨC

Tình khúc phương Nam - Một bài thơ gợi nhiều cảm xúc

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
3471 lượt xem

TÌNH KHÚC PHƯƠNG NAM – MỘT BÀI THƠ GỢI NHIỀU CẢM XÚC

Tiến sĩ Hoàng Thu Thủy

Như là có duyên với nhà thơ Vũ Thanh Hoa vậy, trong số nhiều bài thơ của nhiều nhà thơ gửi dự thi trên trang vanchuongthanhphohochiminh.vn, tôi dừng lại ở bài thơ “Tình khúc phương Nam” của chị. Có phải vì tứ thơ? Có phải vì hình tượng thơ?

 

Tình khúc phương Nam  - Vũ Thanh Hoa

 

Sài Gòn bị thương, phương Nam bị thương

cả nước thắt lòng nỗi đau dịch bệnh

những giọt mồ hôi rơi cùng nước mắt

hồi sức trái tim thoi thóp hụt hơi

 

anh ở nơi đâu: miền Bắc? miền Trung?

trong khẩu trang, kín mít đồ bảo hộ

tên em, tên anh chúng mình không biết

trao yêu thương như một gia đình

chúng mình hồi sinh nhau

 

dìu nhau qua dòng sông sinh tử

gột rửa nỗi buồn mất mát

người đàn ông em còn chưa biết mặt

tặng anh tình khúc Phương Nam.

 

Sài Gòn bị thương, phương Nam bị thương”, cái nhìn của nữ thi sĩ không dừng lại chỉ riêng Sài Gòn, mà cả phương Nam, nơi mà mỗi ngày đêm con số tử vong, con số nhiễm bệnh, con số F0, F1… cứ bỏng cháy trong tâm can của mỗi công dân ở bất cứ nơi nào trên đất nước Việt Nam… “cả nước thắt lòng nỗi đau dịch bệnh/ những giọt mồ hôi rơi cùng nước mắt/ hồi sức trái tim thoi thóp hụt hơi”. Mồ hôi và nước mắt của ngàn vạn con người trong dịch bệnh Covid-19 thật tàn khốc; biết bao y, bác sĩ ngã gục sau những ngày làm việc căng mình hết sức, hụt hơi; cũng đã có những y, bác sĩ hi sinh nơi tuyến đầu; những con số như những nhát dao đâm vào tim chúng ta. 1.500 cháu mồ côi cha mẹ, những nhà văn, nghệ sĩ ra đi khi đang độ tuổi sung sức trong sáng tạo. Cũng có người chiến thắng và trở về “chói lọi”… Những câu thơ chị viết ra nhẹ nhàng nhưng ám ảnh, đớn đau và dư chấn…

 

anh ở đâu: miền Bắc? miền Trung?/ trong khẩu trang, kín mít đồ bảo hộ/ tên em, tên anh, chúng mình không biết/ trao yêu thương như một gia đình/ chúng mình hồi sinh nhau”. Câu hỏi tu từ mở đầu khổ thơ thật thương mến, câu thơ bình thường như một cuộc hội thoại bình thường, mà đúng hơn là độc thoại nội tâm của cái tôi trữ tình thi nhân. Em và anh không biết nhau, không kịp hỏi han nhau vì mục tiêu “chúng mình hồi sinh nhau” khẩn thiết hơn, cấp bách hơn. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp từng có những câu thơ như vậy “Anh với tôi đôi người xa lạ/ Từ phương trời chẳng hẹn quen nhau” (Đồng chí – Chính Hữu), những người lính xa lạ khi ở bên nhau cùng chống giặc họ đã trở thành “tri kỉ”. Bây giờ, trong trận chiến khốc liệt với Covid-19, anh và em không biết nhau vì khẩu trang, vì bộ đồ bảo hộ kín mít, nhưng cùng “trao yêu thương như một gia đình”; miền Bắc, miền Trung cùng vào Nam chống dịch, cuộc chiến này không đầu rơi, máu chảy, không bom đạn tơi bời, mà khốc liệt hơn, tàn khốc hơn bởi con vi rút vô hình đã lấy đi hàng ngàn sinh mạng, đã đẩy hàng ngàn người vào cảnh khốn cùng, không việc làm, không giao tiếp, hết đợt giãn cách này sang đợt giãn cách khác…

 

Khổ thơ cuối cảm xúc thật da diết, đọc lên thì nhẹ tênh mà nồng nàn một tình cảm mến thương của rung cảm từ trái tim nữ thi sĩ: “Dìu nhau qua dòng sông sinh tử/ Gột rửa nỗi buồn mất mát/ Người đàn ông em còn chưa biết mặt/ tặng anh tình khúc phương Nam”. Tình khúc phương Nam là nơi níu kéo, gìn giữ tình cảm sẻ chia của đồng bào miền Bắc, miền Trung với đồng bào miền Nam. Chọn đối tượng trữ tình là “anh”, giọng mến thương càng thêm quyến luyến, lòng biết ơn càng thêm sâu nặng, tình người càng thêm đằm sâu, bởi chúng ta đang cùng nhau “Dìu nhau qua dòng sông sinh tử” – thật xót xa mà không tuyệt vọng. Hiện thực và cảm xúc hòa quyện trong tứ thơ “Tình khúc phương Nam” đọng lại trong chúng tôi một nỗi thương cảm, một sự sẻ chia, đồng cảm. Vượt qua những quy ước nghệ thuật như biểu tượng, tượng trưng, cách điệu, lí tưởng hóa... những vần thơ dung dị bỗng trở nên ám ảnh…

 

Huế ngày 18/9/2021

TS. Hoàng Thị Thu Thủy

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
“Gặp” lại nhà văn Lưu Thành Tựu với “Hoa xương rồng trên cửa sổ tầng 5”
Nhà văn Lưu Thành Tựu hiện là phó ban điều hành phân hội văn học, hội văn học nghệ thuật Bình Dương. Truyện ngắn Hoa xương rồng trên cửa sổ tầng 5 của anh là tác phẩm đạt giải tại Cuộc thi truyện ngắn Đông Nam bộ năm 2022, đã đăng trên vanvn.vn và Tạp chí Văn Nghệ thành phố Hồ Chí Minh như một sự ra mắt sau khi tác giả được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.
Xem thêm
Chất Folklore trong Lục bát khóc cười và Lục bát phố
Cầm hai tập thơ thuần thể loại lục bát quen thuộc, nghĩ đọc cũng hơi ngại bởi cứ đều đều một điệu, dễ chán. Nhưng đọc một vài bài mở đầu trong tập “Lục bát khóc cười” và “Lục bát phố” của Lê Tiến Vượng thì cảm giác ấy dần mất đi và thay vào đó là cảm giác hào hứng và thú vị.
Xem thêm
Trăn trở sự tồn tại người - Gía trị nhân bản trong thơ Văn Cao
Đọc thơ Văn Cao, ở nhiều thi phẩm như: Chiếc xe xác qua phường Dạ Lạc, Những người trên cửa biển, Khuôn mặt em, Một đêm đàn lạnh trên sông Huế, Lá, Trôi, Thời gian, Cánh cửa, Thu cô liêu, Năm buổi sáng không có trong sự thật, Ba biến khúc tuổi 65, Linh cầm tiến… bạn đọc cũng có thể thấy sự đa dạng cung bậc cảm xúc, có xôn xao, có sâu lắng bâng khuâng… nhưng dường như chủ đạo vẫn là những thì thầm tự vấn, suy tư trăn trở, đau buồn và thậm chí nhiều khi hoang mang, kinh hãi, lo âu. Phải chăng, tất cả những thể nghiệm cảm xúc nội tâm ấy bắt nguồn sâu xa từ những “chấn thương” tinh thần của tác giả bởi tác động của hoàn cảnh sống? Và dưới tầng sâu lớp ngôn từ của mỗi thi phẩm ẩn giấu bao mỹ cảm mà chúng ta cần suy ngẫm“giải mã”?
Xem thêm
Nguyễn Trọng Tạo mà đời vẫn say, mà hồn vẫn gió
Hôm nay 12/6, Nhà lưu niệm nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo (1947-2019) được khánh thành tại đội 6, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Xem thêm
Số phận các nhân vật nữ trong tập truyện ngắn “Đảo” của Nguyễn Ngọc Tư
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư Sinh năm 1976 tại xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau, là nhà văn, Hội viên Hội nhà văn Việt Nam. Năm 2018, cô được trao Giải thưởng Văn học Liberaturpreis 2018 do Litprom (Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi, Mỹ Latin ở Đức) bình chọn, dựa trên việc xem xét các bản dịch tiếng Đức tác phẩm nổi bật của các tác giả nữ đương đại tiêu biểu trong khu vực. Giải thưởng được trao hàng năm nhằm vinh danh các tác giả nữ đến từ châu Á, Phi, Mỹ Latin, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và vùng Caribe.
Xem thêm
Lê Khánh Mai và hành trình nhà thơ nữ bứt phá
Nhà thơ, nhà văn Lê Khánh Mai đến nay (năm 2024) đã ấn hành 12 đầu sách, trong đó có 7 tập thơ, 1 tiểu thuyết, 1 tập truyện ngắn, 1 chuyên luận văn học, 1 tập tiểu luận phê bình văn học, 1 tập tản văn và tuỳ bút. Sức sáng tạo ở một tác giả nữ như vậy là liên tục và rất mạnh mẽ. Thơ là thể loại chính của ngòi bút Lê Khánh Mai nhưng văn xuôi và lý luận, phê bình cũng đạt nhiều thành tựu. Tất cả làm nên tên tuổi của một nhà thơ, nhà văn tiêu biểu của tỉnh Khánh Hoà và của văn học Việt Nam hiện đại.
Xem thêm
Trần Đàm đi tìm một bản ngã
Đã ngoài tám mươi mà mỗi lần theo ông, cánh hậu sinh chúng tôi cách ông cả giáp vẫn thấy hụt hơi. Đúng là không nói ngoa cả khi leo dốc, đường trường lẫn khi viết lách, chơi bời.
Xem thêm
Đọc Người xa lạ của Albert Camus bằng chiếc gương soi của chủ nghĩa hiện sinh
Giàu Dương Nếu triết học cổ điển đề cao bản chất và dấn thân vào việc tìm kiếm những định nghĩa về bản chất, thì trào lưu hiện sinh tập trung vào sự tồn tại của bản thể, lấy đó làm điểm khởi nguyên cho mọi sự phóng chiếu vào thực tại khách quan. Người xa lạ (L’Étranger) của Albert Camus ra đời như một dấu ấn sâu sắc của triết thuyết hiện sinh ở giai đoạn nửa sau thế kỷ XX. Là một triết gia, nhà văn tài hoa, Camus đã mở ra những cánh cửa để người đọc bước vào thế giới của “kẻ xa lạ” Meursault – một người đàn ông tự mình chọn lấy thế đứng bên lề của xã hội. Hành trình của Meursault không đi tìm một kết luận duy nhất của sự tồn tại mà chỉ trình bày sự tồn tại như nó vốn là.
Xem thêm
Một thế giới rất ‘đời’ trong sáng tác của Tản Đà
Nhà thơ, nhà báo Tản Đà (SN 1889), quê làng Khê Ngoại, xã Sơn Đà, huyện Bất Bạt, tỉnh Sơn Tây.
Xem thêm
Cây có cội, nước có nguồn
Nguồn: Báo Văn nghệ số 19/2024
Xem thêm
Khát vọng Dế Mèn
Sự ra đời của Giải thưởng Dế Mèn cùng với phát ngôn của đại diện Hội Nhà văn Việt Nam đã chạm đến khát vọng lâu nay vẫn nằm đâu đấy trong những người yêu và hiểu rõ hiện trạng văn học thiếu nhi nước nhà…
Xem thêm
Tác giả trẻ chinh phục cuộc thi Thơ Hay!
Bài viết của nhà thơ Lê Thiếu Nhơn
Xem thêm
Thấy gì qua một chùm thơ Tết?
Bài viết của nhà văn Lê Thanh Huệ trên Diễn đàn Văn nghệ của Liên hiệp các Hội VHNT Việt nam
Xem thêm
Cảm xúc hoài hương trong thơ Quang Chuyền
Bài viết của nhà thơ Trần Khoái
Xem thêm
Nhà thơ Nguyễn Văn Mạnh với Dấu thời gian
Dấu thời gian là tập thơ thứ hai của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Văn Mạnh. Ông hiện là Trưởng ban biên tập Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, kiêm Trưởng Văn phòng đại diện Thời báo VHNT tại Hải Phòng.
Xem thêm
Khúc biến tấu “Mặt nạ hương”
 Đọc thơ, như là phép hóa thân, tan chảy cảm xúc của mình cùng cảm xúc bài thơ. Người đọc lắng lòng theo con chữ, hòa điệu với nhịp điệu của ngôn từ. Tôi may mắn tìm thấy sự đồng điệu đầy hứng thú khi đọc thơ Nguyễn Thánh Ngã.
Xem thêm