TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” - Một tác phẩm mang tính nhân văn

“Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” - Một tác phẩm mang tính nhân văn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2024-10-10 09:33:51
mail facebook google pos stwis
861 lượt xem

                                                                                              Nguyễn Thanh

Xuất thân là Thầy thuốc, Nhà giáo, P.GS TS.BS Huỳnh Văn Bá không chỉ có mỗi ngày tận tụy cầm ống nghe khám sức khỏe cho bệnh nhân. Ông cũng không chỉ miệt mài đứng lớp giảng dạy cho sinh viên hoặc cầm bút làm thơ, viết văn theo tiếng gọi Y khoa và Nghệ thuật. Con người mang phong cách nghệ sĩ bẩm sinh của Bác sĩ Huỳnh Văn Bá trong tâm tư còn trĩu nặng một khát vọng chứa chan là Đi tìm cách làm Đẹp cho con người.

Nhà văn Nguyễn Thanh

Tác phẩm văn chương đích thực đầu đời của nhà thơ P.GS.TS Bác sĩ Huỳnh Văn Bá - thi tập “Đời và Thơ” (*) hiện hữu trên văn đàn với bốn ngôn ngữ (tetralingual poetry collection) xứng đáng ghi nhận là dấu ấn đẹp ngay từ đầu với những vần thơ tuyệt bút, sáng tác theo nhiều thể loại khác nhau. Tuyển tập với gần 30 bài thơ chọn lọc ra từ trong mấy trăm bài thơ sáng tác trong nhiều thập niên qua với nỗi trăn trở từ một nghề cao quí cũng đã được các nhạc sĩ, soạn giả : Tương Như, Huy Thọ, Phan Bá Kiệt... chuyển thể thành ca khúc và bài ca cổ phát sóng trên trên Youtube qua giọng ca của các nam nữ nghệ sĩ thời danh.

Như một hành giã đinh ninh cả đời đi tìm lý tưởng cao đẹp phục vụ cho con người, thầy thuốc giàu lòng nhân ái nặng hồn thơ Huỳnh Văn Bá ngày càng khao khát được đóng góp thêm nhiều điều hữu ích cho đồng bào xã hội.                     

Với tiêu chí làm tăng thêm nét đẹp thẩm mỹ từ thể hình đến tâm hồn con người, ở vị trí của người thủ lĩnh làng Y, Bác sĩ tự nguyện chủ biên một xóm văn. Không ngần ngại đứng ra kêu gọi những đồng nghiệp thầy thuốc giàu tâm huyết luôn biết sống hết mình vì mọi người, Huỳnh Văn Bá nhiệt thành cổ vũ cho Sứ mệnh Làm đẹp Chân dung, Vóc dáng con người. Ông tâm huyết kêu gọi các bác sĩ, chuyên viên, cán bộ y tế thuộc chuyên ngành Da liễu tập trung các bài viết phổ biến kinh nghiệm qua quá trình tác nghiệp y khoa theo ngành nghề chuyên môn của mình với ước mong xoa dịu bớt nỗi thương đau, nghiệt ngã của bệnh tật đồng thời làm tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho con người. Chủ trương mang ý nghĩa cao đẹp đậm tính nhân văn của Nhà văn. Bác sĩ. Huỳnh Văn Bá nhanh chóng được y sĩ đồng nghiệp từ bốn phương hưởng ứng hồ hởi gửi bài viết thích hợp chủ đề Da liễu về cho Bác sĩ chủ biên Huỳnh Văn Bá........

Xin chào mừng những thầy thuốc giàu tâm hồn nghệ sĩ - tác giả những bài gửi cộng tác ! Thế là việc dự trù xuất bản tập Truyện ký mang tính đặc thù về biệt ngành y khoa “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” do Bác sĩ Huỳnh Văn Bá chủ trì biên tập đã trở thành hiện thực. Với bản gốc tiếng Việt do nhà văn - dịch giả Nguyễn Thanh chuyển ngữ sang tiếng Anh- Pháp cùng với sự cộng tác bài vở của gần ba mươi tác giả vốn là thầy thuốc chuyên ngành sáng lòng nhân ái lúc nào cũng thương người hơn thương mình !

Đọc kỹ nội dung tổng thể gần 30 bài viết đa phần chuyên về Da liễu hay còn gọi là bệnh phong, độc giả có thể nhận rõ ra sợi chỉ đỏ xuyên suốt từ đầu tiên cho đến bài cuối tập là tấm lòng nhân ái và nhân cách cao đẹp của những người thầy thuốc khả kính mà Bác Hồ vĩ đại kính yêu của chúng ta đã từng ca ngợi “Thầy thuốc như mẹ hiền ”.

Về tiêu chí tác phẩm “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ”, Nhà văn Chủ biên .P.GS.TS.BS Huỳnh Văn Bá trước tiên đã chủ trương Làm đẹp vóc dáng, sức khỏe và sắc đẹp cho con người. Hơn 20 tác giả bác sĩ còn lại qua bài viết của mình đã hướng theo quỹ đạo chủ đề tác phẩm, dựa trên những kiến thức kinh điển uyên thâm tích lũy từ trường Y khoa để nói lên những kinh nghiệm quí báu nơi môi trường thực tế qua quá trình tác nghiệp của mình về bệnh Da liễu, bệnh phong:  Bài 2 của BS Ngô Thanh Tân - Cà Mau.... và cả bệnh HIV- AIDS: Bài 26 của TS. Ngô Tán - Bến Tre. Điều cảm động khôn cùng là các bài viết cộng tác được gửi tới cho nhà văn Bác sĩ Chủ biên Huỳnh Văn Bá đều là những phản ánh khách quan và khoa học. Đó là tâm tư tình cảm cao đẹp được nói lên tự sâu thẳm đáy lòng trong sáng thanh cao của những thầy thuốc giàu lòng nhân ái trong môi trường hoạt động y khoa về Da liễu Tây Nam bộ, kèm theo hình ảnh minh họa vô cùng sinh động. Bên cạnh những bài viết của bác sĩ chuyên ngành yêu nghề luôn hết mình vì bệnh nhân còn có những sáng tác của cán bộ y khoa và bằng hữu hằng quan tâm và yêu thích ngành y. Từ đó, số lượng bài gửi cộng tác gửi tới cho Bác sĩ Chủ biên ngày càng phong phú, đa dạng về thể loại và sâu sắc về nội dung. Tập ký chuyên ngành viết về y học đặc biệt không ngờ đã sớm thăng hoa trở thành một đại ngàn văn chương với kỳ hoa dị thảo, rực rỡ ngạt ngào sắc hương nghệ thuật. Trong những trang văn của những chiến binh áo trắng hiện diện nơi đây, người đọc sẽ cảm thấy thích thú khi bất chợt phát hiện ra những từ ngữ đẹp long lanh như hạt ngọc và những câu văn tuyệt bút thâm thúy như những sợi tơ vàng của những cây bút bẩm sinh có phong cách nghệ thuật độc đáo chưa hẵn là nghiệp dư này !

Có gì cảm động hơn tấm chân tình của những y sĩ đồng điệu khi nghe tiếng chim thánh thót gọi đàn của Nhà thơ. Nhà văn. Bác sĩ Chủ biên Huỳnh Văn Bá. Từ bốn phương trời, những bằng hữu hậu duệ của y thần Hyppocrates và nhà báo đồng điệu đã sâu sắc cảm thông, cùng nhau gửi về những trang văn tâm huyết tinh khôi của mình để chung tay góp phần vào giai phẩm.

Đồng thanh tương ứng, mỗi tác giả đa phần là y sĩ chuyên khoa không thiếu kinh nghiệm từ mọi miền đất nước với bài viết hiện diện trong “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” đã tạo nên dấu ấn đặc thù không chỉ trong sinh hoạt chuyên ngành y học. Tập truyện ký mang dấu ấn y học còn là biểu tượng những tấm lòng cao đẹp của những chiến sĩ áo trắng trên đấu trường quyết tử với kẻ thù bệnh tật không đội trời chung !

Cảm động khôn cùng trước những cuộc hành quân xa không quản ngại cực khổ của những hậu duệ Biển Thước Hoa Đà. Tất cả vì nỗi khổ đau của bệnh nhân đáng thương, nhà văn. Bác sĩ Chủ biên Huỳnh Văn Bá, đã thể hiện lòng thương người rất đáng trân trọng. Như một cánh chim không mỏi, ông đã  cùng đoàn cán sự, đã không ngại bôn ba tìm đến chữa trị bệnh cho bà con ở mọi miền đất nước. Từ Tây đô- thủ phủ miền Tây gạo trắng nước trong, cây lành trái ngọt đến từng vùng đất Mũi xa xôi, Đồng Tháp bao la, hay miền duyên hải Trà Vinh, Kiên Giang và đảo Nam Du giữ biển hơi quanh năm bập bùng sóng vỗ, nơi đâu cũng từng in đậm dấu chân hành quân của lữ đoàn áo trắng do Huỳnh Tướng công thống lĩnh. Cả đến những chuyến đi công cán của Bác sĩ chủ biên đến nơi hải ngoại xa xôi như đất nước hoa anh đào là cũng để tích lũy thêm kiến thức chuyên môn với mục đích về quê nhà chữa bệnh hiệu quả cho bà con xa gần trong nước.

Bác sĩ Huỳnh Văn Bá chủ biên tác phẩm “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” không chỉ là một thầy thuốc, một nhà giáo mang phong cách nghệ sĩ, đã làm thơ, viết văn và từng ngồi ghế giám khảo chấm thi hoa hậu luôn hết lòng tham gia bao công tác xã hội. Nhà văn. bác sĩ Huỳnh Văn Bá còn không ngại nắng mưa vất vả, âm thầm xuất tỉnh đi xa chữa bệnh cho bà con mang bệnh. Cả lần xuất dương công tác cũng là cơ hội tốt để ông thỏa mãn mộng tiêu dao nơi cảnh sông nước phương xa của một nghệ sĩ lãng tử giang hồ đi tìm cảm hứng sáng tác văn chương.                                                3

Nhà thơ, nhà văn Bác sĩ Huỳnh Văn Bá chủ biên với sự cộng tác của một số đồng nghiệp thầy thuốc và nhà văn, độc giả sẽ trước hết sẽ vừa thích thú có được cảm nhận biết được nhiều điều bổ ích thường thức về một bệnh ngoài da (thường gọi là bệnh phong) thực sự là không phải là hiếm gặp ở nhiều người để chữa trị và phòng ngừa. Thứ đến, các bạn cũng có dịp thưởng thức thêm cho vui những tác phẩm văn chương chưa chắc hẵn là của tác giả nghiệp dư ngành y trong những phút giây trà nước tâm sự bên nhau về thế thái nhân tình. Dù vậy, ở ngòi bút nào, bạn đọc cũng không khó nhận ra ở bài viết của tác giả tỏa ra một triết lý nhân văn cao đẹp rất đáng trân trọng : “Lòng thương người hơn thương mình”, và sự hy sinh vô bờ cho người bệnh cao quý khôn cùng ở những người chiến binh áo trắng !

                                               Vọng nguyệt các, mùa Trung Thu . 2024

                                                                  N.T

 

*Do Nguyễn Thanh biên tập và chuyển ngữ từ Việt sang Anh-Pháp-Trung  (HNV XB  quí I/2021)

Bài viết liên quan

Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm
Hồi hộp trước “phút bù giờ” của Minh Đan
Ngôn ngữ của Minh Đan đôi lúc không còn chỉ là ký tự để giải nghĩa, mà là vật liệu có tâm hồn – biết khít lại, giãn ra, để tạo hình tượng và âm thanh.
Xem thêm
Phát triển
Nội dung quyết định hình thức. Xét cả quá trình văn học lâu dài, các hình thức tác phẩm kế tiếp nhau xuất hiện, tác động vào nền văn học, góp phần tạo ra phát triển văn chương. Bài viết chỉ đề cập đến chủ đề này của cuốn sách.
Xem thêm
Vẻ đẹp tình người và nỗi niềm ưu tư trong thơ Phạm Nguyên Thạch
Một trong những cánh én đầu đàn của văn học An Giang - nhà thơ Phạm Nguyên Thạch, anh sinh năm 1948, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật An Giang và hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh An Giang. Anh sáng tác từ trước năm 1975. Từ đó đến nay, nhà thơ đã có những tác phẩm tạo tiếng vang được xuất bản: “Ngôi nhà lợp ngói âm dương” (Văn Nghệ AG, 1986); “Theo tình” (VNAG, 1994); “Gió” (NXB Trẻ, 1999); “Thị trấn đá” (VNAG, 2002); “Cỏ lá quẩn quanh” (VNAG, 2006); “Mưa ảo” (NXB Hội Nhà văn, 2019).
Xem thêm
Nghiên cứu truyện Nam Cao theo góc nhìn thi pháp
Bằng cách ghi nhận từ các bài nghiên cứu, lời giới thiệu, chắt lọc những ý kiến nho nhỏ, có khi chỉ một vài nhận xét liên quan, có thể đưa ra một cách nhìn về tình hình nghiên cứu truyện ngắn Nam Cao trên góc độ thi pháp học hiện đại.
Xem thêm
Nguyễn Thành Phong – Nhà thơ tài hoa trữ tình, quan chiêm ngoại vi và nội hàm tự sự luận cảm của thơ Việt Nam thời kỳ đổi mới
Trữ tình và tự sự là những khái niệm của thơ, ngoại diên và nội hàm là những khái niệm của logic học. Ngoại vi là một phần của ngoại diên chỉ các đối tượng có phạm vi nhất định và chỉ định. Trong thơ, nó là các địa danh, hoặc các nhân vật trữ tình, các không thời gian xác định, tạo nguồn cảm hứng. Ngoại vi nhỏ hơn ngoại diên. Nội hàm là nội dung thuộc tính bên trong cả chủ quan và khách quan của sự vật, hiện tượng. Trữ tình nói bằng cảm xúc, gắn với bộc lộ chủ thể. Tự sự kể lại, tả lại khách thể. Phàm lệ mấy câu để bài viết này đỡ cảm thấy gượng ép, mong được đồng cảm.
Xem thêm
Hãy sống như những người đã chết - Một nhan đề độc đáo
Lúc đi học, thầy cô từng bảo nhan đề là tên của tác phẩm, còn có cách gọi khác là đầu đề, là cái tít chung của một văn bản. Nhan đề (đầu đề) thường do người viết đặt ra - như người bố, người mẹ đặt tên cho đứa con của mình; nhưng cũng có khi do người khác (cán bộ biên tập) đặt hộ, hoặc đổi tên đi cho hay, cho phù hợp với chủ đề của tác phẩm.
Xem thêm
Inrasara: Tác phẩm văn chương, từ tốt & hay đến lớn
Tại tọa đàm cùng tên do Hội Nhà văn TPHCM tổ chức, nhà thơ – nhà phê bình Inrasara đã mang đến những luận điểm sắc sảo, giàu trải nghiệm, mở ra cách nhìn mới về sự cộng hưởng giữa sáng tác và tiếp nhận, để văn chương thực sự chạm tới và ở lại lâu dài trong lòng người đọc.
Xem thêm
Văn học Đổi mới, một cách nhận diện
Cho đến nay, cụm từ “Văn học Đổi mới đã được sử dụng khá rộng rãi. Từ trong nhà trường đến ngoài xã hội, từ báo chí đến các các cơ quan truyền hình, đài phát thanh, trong các bài nói chuyện hay phát biểu của các nhà sáng tác, phê bình văn học, nó được xuất hiện một cách tự nhiên giống như một thuật ngữ đã được định hình.
Xem thêm
Phù sa tâm hồn qua “Ký ức bão!” của Lương Duy Cường
Những ngày đầu tháng Tám, tôi có chuyến đi miền Trung vào đúng dịp trời như rút ruột để nắng, đến nỗi chỉ cần thêm một giọt bỏng sẽ vỡ cả thinh không. Để mấy ngày sau trở về nhà, trong giấc mơ, quờ tay, tôi vẫn chạm vào bỏng rát. Người ta nói, trước những cơn thiên tai, nắng thường đi trước để dọn đường.
Xem thêm
Đói và sự thức tỉnh mình
Đọc ĐÓI của Đỗ Thành Đồng ngay trong phút thứ 59 và chuẩn bị bước qua con số 0. Nhìn lên góc giấy, hóa ra đây là trang thứ 59 LỤC BÁT ĐỜI. Có những sự tự nhiên, ngẫm cũng hay.
Xem thêm
Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác
Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Xem thêm
Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê
Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm
Những câu chuyện hấp dẫn và cảm động
Giữa tháng 6 năm 2025 nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan cho ra mắt tập Bút ký mang tựa đề:“Một thời đã qua” do NXB Thuận Hóa ấn hành, dày 224 trang, khổ 14,5 x 20cm. Với vốn sống từng trải, đảm nhiệm nhiều trọng trách chuyên môn khác nhau, có dịp đến nhiều vùng miền, bắt gặp những câu chuyện thú vị, người nghệ sỹ đa tài ấy lặng lẽ chép vào sổ tay, nay mới có dịp viết xong 20 câu chuyện về “người thật, việc thật” đầy hấp dẫn và cảm động. Đó là nghệ sĩ Hồ Thanh Thoan, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Trị.
Xem thêm
GS.TS Trần Văn Khê tự truyện về cách học
GS.TS Trần Văn Khê, cây đại thụ của nền âm nhạc dân tộc Việt Nam, không chỉ được biết đến là người có công rất lớn trong việc đưa âm nhạc dân tộc Việt Nam ra thế giới, như nhà thơ Huy Cận đã từng nói về ông: “Chân đi tám hướng, mười phương/Tinh thần dân tộc một đường trước sau”. Là người Việt Nam vinh dự nhận hơn 14 giải thưởng, huy chương, bằng danh dự giá trị trong nước và thế giới. Mà GS.TS Trần Văn Khê còn là người có tấm gương sáng về tinh thần tự học, phương pháp học... đáng để chúng ta học hỏi.
Xem thêm
Thăm nơi neo đậu quê mình với thơ
Con người ta khi tuổi càng cao thì nỗi niềm về quê hương bản quán càng dâng đầy trong tiềm thức, nhất là người đó lại là người tha phương, sống nơi đất khách.
Xem thêm
Nhà thơ Hữu Thỉnh - Cây bút phê bình cự phách
Bài của PGSTS Vũ Nho đăng Văn nghệ Công An
Xem thêm