TIN TỨC
  • Lý luận - Phê bình
  • “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” - Một tác phẩm mang tính nhân văn

“Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” - Một tác phẩm mang tính nhân văn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2024-10-10 09:33:51
mail facebook google pos stwis
1001 lượt xem

                                                                                              Nguyễn Thanh

Xuất thân là Thầy thuốc, Nhà giáo, P.GS TS.BS Huỳnh Văn Bá không chỉ có mỗi ngày tận tụy cầm ống nghe khám sức khỏe cho bệnh nhân. Ông cũng không chỉ miệt mài đứng lớp giảng dạy cho sinh viên hoặc cầm bút làm thơ, viết văn theo tiếng gọi Y khoa và Nghệ thuật. Con người mang phong cách nghệ sĩ bẩm sinh của Bác sĩ Huỳnh Văn Bá trong tâm tư còn trĩu nặng một khát vọng chứa chan là Đi tìm cách làm Đẹp cho con người.

Nhà văn Nguyễn Thanh

Tác phẩm văn chương đích thực đầu đời của nhà thơ P.GS.TS Bác sĩ Huỳnh Văn Bá - thi tập “Đời và Thơ” (*) hiện hữu trên văn đàn với bốn ngôn ngữ (tetralingual poetry collection) xứng đáng ghi nhận là dấu ấn đẹp ngay từ đầu với những vần thơ tuyệt bút, sáng tác theo nhiều thể loại khác nhau. Tuyển tập với gần 30 bài thơ chọn lọc ra từ trong mấy trăm bài thơ sáng tác trong nhiều thập niên qua với nỗi trăn trở từ một nghề cao quí cũng đã được các nhạc sĩ, soạn giả : Tương Như, Huy Thọ, Phan Bá Kiệt... chuyển thể thành ca khúc và bài ca cổ phát sóng trên trên Youtube qua giọng ca của các nam nữ nghệ sĩ thời danh.

Như một hành giã đinh ninh cả đời đi tìm lý tưởng cao đẹp phục vụ cho con người, thầy thuốc giàu lòng nhân ái nặng hồn thơ Huỳnh Văn Bá ngày càng khao khát được đóng góp thêm nhiều điều hữu ích cho đồng bào xã hội.                     

Với tiêu chí làm tăng thêm nét đẹp thẩm mỹ từ thể hình đến tâm hồn con người, ở vị trí của người thủ lĩnh làng Y, Bác sĩ tự nguyện chủ biên một xóm văn. Không ngần ngại đứng ra kêu gọi những đồng nghiệp thầy thuốc giàu tâm huyết luôn biết sống hết mình vì mọi người, Huỳnh Văn Bá nhiệt thành cổ vũ cho Sứ mệnh Làm đẹp Chân dung, Vóc dáng con người. Ông tâm huyết kêu gọi các bác sĩ, chuyên viên, cán bộ y tế thuộc chuyên ngành Da liễu tập trung các bài viết phổ biến kinh nghiệm qua quá trình tác nghiệp y khoa theo ngành nghề chuyên môn của mình với ước mong xoa dịu bớt nỗi thương đau, nghiệt ngã của bệnh tật đồng thời làm tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cho con người. Chủ trương mang ý nghĩa cao đẹp đậm tính nhân văn của Nhà văn. Bác sĩ. Huỳnh Văn Bá nhanh chóng được y sĩ đồng nghiệp từ bốn phương hưởng ứng hồ hởi gửi bài viết thích hợp chủ đề Da liễu về cho Bác sĩ chủ biên Huỳnh Văn Bá........

Xin chào mừng những thầy thuốc giàu tâm hồn nghệ sĩ - tác giả những bài gửi cộng tác ! Thế là việc dự trù xuất bản tập Truyện ký mang tính đặc thù về biệt ngành y khoa “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” do Bác sĩ Huỳnh Văn Bá chủ trì biên tập đã trở thành hiện thực. Với bản gốc tiếng Việt do nhà văn - dịch giả Nguyễn Thanh chuyển ngữ sang tiếng Anh- Pháp cùng với sự cộng tác bài vở của gần ba mươi tác giả vốn là thầy thuốc chuyên ngành sáng lòng nhân ái lúc nào cũng thương người hơn thương mình !

Đọc kỹ nội dung tổng thể gần 30 bài viết đa phần chuyên về Da liễu hay còn gọi là bệnh phong, độc giả có thể nhận rõ ra sợi chỉ đỏ xuyên suốt từ đầu tiên cho đến bài cuối tập là tấm lòng nhân ái và nhân cách cao đẹp của những người thầy thuốc khả kính mà Bác Hồ vĩ đại kính yêu của chúng ta đã từng ca ngợi “Thầy thuốc như mẹ hiền ”.

Về tiêu chí tác phẩm “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ”, Nhà văn Chủ biên .P.GS.TS.BS Huỳnh Văn Bá trước tiên đã chủ trương Làm đẹp vóc dáng, sức khỏe và sắc đẹp cho con người. Hơn 20 tác giả bác sĩ còn lại qua bài viết của mình đã hướng theo quỹ đạo chủ đề tác phẩm, dựa trên những kiến thức kinh điển uyên thâm tích lũy từ trường Y khoa để nói lên những kinh nghiệm quí báu nơi môi trường thực tế qua quá trình tác nghiệp của mình về bệnh Da liễu, bệnh phong:  Bài 2 của BS Ngô Thanh Tân - Cà Mau.... và cả bệnh HIV- AIDS: Bài 26 của TS. Ngô Tán - Bến Tre. Điều cảm động khôn cùng là các bài viết cộng tác được gửi tới cho nhà văn Bác sĩ Chủ biên Huỳnh Văn Bá đều là những phản ánh khách quan và khoa học. Đó là tâm tư tình cảm cao đẹp được nói lên tự sâu thẳm đáy lòng trong sáng thanh cao của những thầy thuốc giàu lòng nhân ái trong môi trường hoạt động y khoa về Da liễu Tây Nam bộ, kèm theo hình ảnh minh họa vô cùng sinh động. Bên cạnh những bài viết của bác sĩ chuyên ngành yêu nghề luôn hết mình vì bệnh nhân còn có những sáng tác của cán bộ y khoa và bằng hữu hằng quan tâm và yêu thích ngành y. Từ đó, số lượng bài gửi cộng tác gửi tới cho Bác sĩ Chủ biên ngày càng phong phú, đa dạng về thể loại và sâu sắc về nội dung. Tập ký chuyên ngành viết về y học đặc biệt không ngờ đã sớm thăng hoa trở thành một đại ngàn văn chương với kỳ hoa dị thảo, rực rỡ ngạt ngào sắc hương nghệ thuật. Trong những trang văn của những chiến binh áo trắng hiện diện nơi đây, người đọc sẽ cảm thấy thích thú khi bất chợt phát hiện ra những từ ngữ đẹp long lanh như hạt ngọc và những câu văn tuyệt bút thâm thúy như những sợi tơ vàng của những cây bút bẩm sinh có phong cách nghệ thuật độc đáo chưa hẵn là nghiệp dư này !

Có gì cảm động hơn tấm chân tình của những y sĩ đồng điệu khi nghe tiếng chim thánh thót gọi đàn của Nhà thơ. Nhà văn. Bác sĩ Chủ biên Huỳnh Văn Bá. Từ bốn phương trời, những bằng hữu hậu duệ của y thần Hyppocrates và nhà báo đồng điệu đã sâu sắc cảm thông, cùng nhau gửi về những trang văn tâm huyết tinh khôi của mình để chung tay góp phần vào giai phẩm.

Đồng thanh tương ứng, mỗi tác giả đa phần là y sĩ chuyên khoa không thiếu kinh nghiệm từ mọi miền đất nước với bài viết hiện diện trong “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” đã tạo nên dấu ấn đặc thù không chỉ trong sinh hoạt chuyên ngành y học. Tập truyện ký mang dấu ấn y học còn là biểu tượng những tấm lòng cao đẹp của những chiến sĩ áo trắng trên đấu trường quyết tử với kẻ thù bệnh tật không đội trời chung !

Cảm động khôn cùng trước những cuộc hành quân xa không quản ngại cực khổ của những hậu duệ Biển Thước Hoa Đà. Tất cả vì nỗi khổ đau của bệnh nhân đáng thương, nhà văn. Bác sĩ Chủ biên Huỳnh Văn Bá, đã thể hiện lòng thương người rất đáng trân trọng. Như một cánh chim không mỏi, ông đã  cùng đoàn cán sự, đã không ngại bôn ba tìm đến chữa trị bệnh cho bà con ở mọi miền đất nước. Từ Tây đô- thủ phủ miền Tây gạo trắng nước trong, cây lành trái ngọt đến từng vùng đất Mũi xa xôi, Đồng Tháp bao la, hay miền duyên hải Trà Vinh, Kiên Giang và đảo Nam Du giữ biển hơi quanh năm bập bùng sóng vỗ, nơi đâu cũng từng in đậm dấu chân hành quân của lữ đoàn áo trắng do Huỳnh Tướng công thống lĩnh. Cả đến những chuyến đi công cán của Bác sĩ chủ biên đến nơi hải ngoại xa xôi như đất nước hoa anh đào là cũng để tích lũy thêm kiến thức chuyên môn với mục đích về quê nhà chữa bệnh hiệu quả cho bà con xa gần trong nước.

Bác sĩ Huỳnh Văn Bá chủ biên tác phẩm “Da liễu Tây Nam bộ - một thời để nhớ” không chỉ là một thầy thuốc, một nhà giáo mang phong cách nghệ sĩ, đã làm thơ, viết văn và từng ngồi ghế giám khảo chấm thi hoa hậu luôn hết lòng tham gia bao công tác xã hội. Nhà văn. bác sĩ Huỳnh Văn Bá còn không ngại nắng mưa vất vả, âm thầm xuất tỉnh đi xa chữa bệnh cho bà con mang bệnh. Cả lần xuất dương công tác cũng là cơ hội tốt để ông thỏa mãn mộng tiêu dao nơi cảnh sông nước phương xa của một nghệ sĩ lãng tử giang hồ đi tìm cảm hứng sáng tác văn chương.                                                3

Nhà thơ, nhà văn Bác sĩ Huỳnh Văn Bá chủ biên với sự cộng tác của một số đồng nghiệp thầy thuốc và nhà văn, độc giả sẽ trước hết sẽ vừa thích thú có được cảm nhận biết được nhiều điều bổ ích thường thức về một bệnh ngoài da (thường gọi là bệnh phong) thực sự là không phải là hiếm gặp ở nhiều người để chữa trị và phòng ngừa. Thứ đến, các bạn cũng có dịp thưởng thức thêm cho vui những tác phẩm văn chương chưa chắc hẵn là của tác giả nghiệp dư ngành y trong những phút giây trà nước tâm sự bên nhau về thế thái nhân tình. Dù vậy, ở ngòi bút nào, bạn đọc cũng không khó nhận ra ở bài viết của tác giả tỏa ra một triết lý nhân văn cao đẹp rất đáng trân trọng : “Lòng thương người hơn thương mình”, và sự hy sinh vô bờ cho người bệnh cao quý khôn cùng ở những người chiến binh áo trắng !

                                               Vọng nguyệt các, mùa Trung Thu . 2024

                                                                  N.T

 

*Do Nguyễn Thanh biên tập và chuyển ngữ từ Việt sang Anh-Pháp-Trung  (HNV XB  quí I/2021)

Bài viết liên quan

Xem thêm
Chất liệu dân gian trong ca khúc Việt Nam hiện đại
Bài viết này xin phép được tiếp tục trình bày một xu hướng vận động chủ đạo của âm nhạc dân gian truyền thống Việt Nam sau 1975: dân tộc hóa ca khúc Việt Nam.
Xem thêm
Đọc thơ Thiên Di
Dường như là một giấc mơ chậm rãi, dịu dàng, vẫn đọng lại dư âm của cô đơn, khao khát và hy vọng. Tác giả sử dụng nhịp điệu từ những chi tiết nhỏ – mưa rả rích, ánh mắt, cánh hoa – để cảm xúc lan tỏa, khiến độc giả không cần lạm dụng từ ngữ hoa mỹ vẫn cảm nhận được sự mềm mại, tinh tế và ám ảnh.
Xem thêm
Triệu Kim Loan - Khúc độc thoại xanh của hồng gai
Bài viết sâu sắc dưới đây của nhà văn Kao Sơn dành cho buổi ra mắt sách Chữ gọi mùa trăng - Tập thơ thứ 7 đánh dấu chặng đường chín muồi của nhà thơ Triệu Kim Loan
Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm