TIN TỨC
  • Nhà văn trẻ
  • Diễn đàn Tác động của mạng xã hội với văn chương: “Đó là một phần thế giới mà chúng tôi đang sống”

Diễn đàn Tác động của mạng xã hội với văn chương: “Đó là một phần thế giới mà chúng tôi đang sống”

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
342 lượt xem

"Đối với người viết trẻ, việc đề cập đến mạng xã hội, công nghệ… trong tác phẩm là hoàn toàn tự nhiên" - nhà văn trẻ Nguyễn Dương Quỳnh nói.

· Tác động của mạng xã hội với văn chương: Đề tài, ngôn ngữ, cách tiếp cận… đều thay đổi

Trở lại với câu chuyện tác động của mạng xã hội với văn chương, Báo Phụ Nữ Online tiếp tục ghi nhận ý kiến chia sẻ của cây bút 9X Nguyễn Dương Quỳnh, về những mặt tích cực cũng như tiêu cực mà mạng xã hội mang lại cho văn chương.

Nhà văn Nguyễn Dương Quỳnh (sinh năm 1990) từng xuất bản các tác phẩm: Đỏ, Thị trấn của chúng ta, Thỏ rơi từ mặt trăng, Thiên cầu ma thuật… Mới đây nhất là tác phẩm được chọn vào chung khảo Giải thưởng Văn học Tuổi 20 lần VII: Ngủ ngon nhé, nàng thơ.

Nhà văn trẻ Nguyễn Dương Quỳnh đã có tác phẩm xuất bản từ năm 2012

 

Phóng viên: Là một cây bút 9X, bạn có thể chia sẻ mạng xã hội đã ảnh hưởng đến trang viết của bạn như thế nào?

- Nhà văn Nguyễn Dương Quỳnh: Trước nhất, phải nói rằng điều tích cực nhất mà mạng xã hội mang lại cho những người viết là khả năng tiếp cận độc giả một cách trực tiếp hơn. Người viết có thể để người đọc tiếp cận tác phẩm từ trước khi được in, ngay trong giai đoạn thai nghén và nhận được phản hồi trực tiếp. Điều đó sẽ giúp đong đếm phản ứng của người đọc với câu chuyện, tình tiết, cách diễn đạt để điều chỉnh sau này.

Hơn nữa có nhiều loại truyện không phải gu/không thích hợp cho các nhà xuất bản ở Việt Nam, thì con đường mạng xã hội là cách thích hợp nhất để những câu chuyện đó được ra mắt, không cần phải thông qua hệ thống xuất bản vốn không có nhiều cơ hội cho người viết trẻ.

Điểm tiêu cực thì cũng có nhiều, nhưng chủ yếu là do mạng xã hội là một nơi chốn rất… “drama”. Nếu người viết bị cuốn vào những drama, tranh cãi không cần thiết thì sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng, đời sống cũng giống như thời gian viết lách.

* Vậy nếu nhìn nhận về tác phẩm của những người cầm bút thuộc thế hệ mình, bạn có thấy trong tác phẩm của 9X hiện nay đậm dấu ấn của cuộc sống công nghệ hiện đại?

- Tôi thật ra là một người viết khá khép kín và ít khi theo dõi các tác phẩm của các bạn cùng trang lứa, nhưng tôi đã thấy một số tác phẩm đề cập đến những mặt của đời sống hiện đại, như sự chi phối của công nghệ truyền thông quảng cáo đến cách nghĩ và giá trị quan của chúng ta. Những người viết trẻ thường có cái nhìn khá tỉnh táo về những mặt này, và theo tôi thấy đây là một sự tự giác cần có của những người hoạt động nghệ thuật trong một thế giới bị điều khiển bởi thuật toán, truyền thông, quảng cáo…

Hầu như bất cứ người ở thế hệ nào cũng sẽ ít nhiều vô thức để lại dấu ấn về thời đại mình đang sống trong tác phẩm. Vì vậy, đối với người viết trẻ, những đề cập đến mạng xã hội, công nghệ... là hoàn toàn tự nhiên trong tác phẩm. Đó là một phần thế giới mà chúng tôi đang sống, việc cầm điện thoại lên mạng, lướt Twitter, Facebook mỗi lúc mở mắt thức dậy cũng dễ dàng và tự nhiên như thế hệ trước cầm tờ báo đọc vào buổi sáng vậy.

Tác phẩm mới nhất của Nguyễn Dương Quỳnh được viết từ cảm hứng về nghệ thuật và hội họa, đặc biệt là tranh Monet

 

* Nhiều loại hình nghệ thuật khác đã dùng mạng xã hội để quảng bá tác phẩm hiệu quả: YouTube, Facebook với các hình thức quảng cáo/livestream, TikTok..., nhưng với văn chương thì chưa nhiều. Theo bạn, tác phẩm văn học có phải là không dễ để quảng bá theo các hình thức này?

- Theo tôi biết nhiều người viết trẻ đã sử dụng nhiều trang mạng như YouTube, Facebook thậm chí các hình thức truyền thông, có cả seeding khá tích cực để quảng cáo tác phẩm của mình đó chứ. Livestream và TikTok thì chưa thấy, có lẽ vì hai loại hình này thích hợp hơn với những loại nghệ thuật trình diễn.

Có nhiều người chỉ trích những người viết trẻ này là chạy theo danh tiếng, nhưng tôi nghĩ đó là bước phát triển cần thiết trong thời đại công nghệ thông tin, và với điều kiện nhiều nhà xuất bản của chúng ta không có kinh phí/không tích cực quảng bá cho các nhà văn trẻ, thì việc các tác giả tự tìm cách quảng bá cho bản thân và tác phẩm là một việc đáng khích lệ.

Nhiều người viết làm việc hoặc có kinh nghiệm/quen biết những người trong giới truyền thông, nên đây là một xu hướng thật ra không hề ít ở những người viết trẻ, kể cả những người đã được xuất bản hay chỉ viết trên mạng.

Bên cạnh việc được các đơn vị xuất bản hỗ trợ truyền thông, các cây bút trẻ đã tích cực tận dụng mạng xã hội để lan tỏa tác phẩm

 

* Vậy nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng nhà văn còn… thụ động trong việc quảng bá tác phẩm của mình?

- Ít nhất trong giới viết trẻ, tôi thấy hầu như ai cũng có một fanpage trên Facebook hay Instagram. Cũng có nhiều bạn đã quảng bá sách dưới dạng trailer trên YouTube, dựng khá công phu, nên nói người viết trẻ chưa tận dụng mạng xã hội là không đúng. Có một số cuốn thu được hiệu ứng truyền thông, tuy nhiên do thị trường hạn hẹp của tác giả trẻ Việt Nam nên nó chưa được lan truyền rộng như âm nhạc hay các hình thức nghệ thuật khác.

Bản thân tôi vẫn luôn cập nhập thông tin về các tác phẩm mình đã viết, đang viết hoặc sắp ra mắt qua Facebook. Còn các hình thức khác thì bản thân tôi cảm thấy không thích hợp, không có thời gian - kinh phí (trailer sách hoặc video giới thiệu), hoặc cơ bản là… lười. Chuyện tham gia tích cực vào truyền thông đương nhiên là rất tốt, nhưng đôi lúc tôi chỉ muốn chui vào chăn, nằm viết và sau đó lăn ra ngủ thôi.

Nhưng tóm lại, việc các nhà văn trẻ sử dụng mạng xã hội và công nghệ truyền thông để quảng bá là một việc rất hay gặp và tôi nghĩ là một hiện tượng tất yếu theo bước phát triển của xã hội đương đại.

* Cảm ơn Nguyễn Dương Quỳnh!

Theo PNO

Bài viết liên quan

Xem thêm
Văn học trẻ TPHCM: Chờ đột phá
Tháng 12/2021, Hội Nhà văn Việt Nam dự kiến tổ chức Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 tại Đà Nẵng. Hiện tại, Hội Nhà văn TP.HCM vừa hoàn tất danh sách đề cử 15 tác giả trẻ gửi ban tổ chức. Đây là cơ hội để nhận diện văn học trẻ của thành phố hiện nay.
Xem thêm
‘Tôi không tin một tác phẩm thiếu thực tế lại chạm được vào cảm xúc con người’
Sau những dự án về biển đảo với những ấn phẩm ra đời song hành cùng các hoạt động xã hội sôi nổi tri ân hậu phương của những người lính Trường Sa, nhà thơ nhà báo Lữ Mai lại tiếp tục đồng hành cùng những cựu chiến binh trong hành trình kiếm tìm đồng đội. Tri ân những anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống nhưng không chỉ có tiếng bom đạn, không chỉ có đau thương mà còn có những cảm xúc ngậm ngùi, hoài niệm trên hành trình đưa hài cốt các anh về đất mẹ. Chư Tan Kra là địa danh đã đi vào lịch sử gắn với những cuộc chiến đẫm máu, nhưng Chư Tan Kra xuất hiện trong thơ Lữ Mai không chỉ là những trận đánh ác liệt, mà còn là một kỉ niệm, nơi tình đồng chí được tôn vinh và sống mãi. Chư Tan Kra mây trắng, tập trường ca mới nhất của chị vừa hoàn thành ngay lập tức đã tạo những hiệu ứng xã hội lan tỏa. Chị cho rằng, thực tế là điều kiện quan trọng để nảy sinh cảm xúc khi viết, chị không tin một tác phẩm thiếu thực tế sẽ chạm đến được cảm xúc của người đọc.
Xem thêm
Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình – Truyện ngắn của Võ Chí Nhất
1. Thành phố Hồ Chí Minh có bao nhiêu Quận thì Mẫn “lãng tử” có bấy nhiêu cái tên. Điều ấy đòi hỏi một trí nhớ tốt, vì người ta nhẵn mặt gã trên báo với những “chiến tích” lừa đảo và trộm cắp. Xui xẻo cho gã là cả gan đội lốt phóng viên một tờ báo Công an tìm đến tư thất nhà văn Lan Chi để nhận bài viết “Chiến công thầm lặng của những người khoác bộ quân phục xanh lá mạ”. Bà nhà văn già trước khi viết bài đã sốt sắng gọi về tòa soạn báo để hỏi thăm và thế là sau khi chôm chiếc nhẫn đính kim cương 4 karat của bà, Mẫn “lãng tử” được cảnh sát chờ sẵn để mời đi “nghỉ dưỡng”… Nhưng nhà tù chỉ giữ chân Mẫn chứ không thay đổi được gã, hết hạn thì cũng phải thả ra thôi.
Xem thêm
Người bị sét đánh - Truyện ngắn Ngô Thúy Nga
Ngô Thuý Nga sinh năm 1989 ở Hà Tĩnh, tốt nghiệp Khoa Ngữ văn – Báo chí Trường Đại học Khoa học xã hội & nhân văn TPHCM, hiện là Biên tập viên NXB Hội Nhà Văn chi nhánh miền Nam. Cô đã xuất bản 2 tập truyện ngắn Nước mưa của chàng câm, Mùa này sao cứ dài nhung nhớ, tiểu thuyết Những mùa ngâu và tập thơ Nốt lặng; được trao nhiều giải thưởng, trong đó có Giải thưởng Nhà văn trẻ Hội Nhà văn TPHCM năm 2016 cho tập thơ Nốt lặng và Giải ba Giải thưởng Cây Bút Vàng lần thứ 3 (2015 -2017) với tiểu thuyết Những mùa ngâu.
Xem thêm
Ở phía bên kia núi - Truyện ngắn của tác giả trẻ Đặng Thùy Tiên
Đặng Thùy Tiên sinh ngày 08/8/1990 ở Lai Châu, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành bảo hiểm Trường Đại học Lao động – Xã hội năm 2013; có truyện ngắn, tản văn đăng trên báo chí địa phương, trung ương và in chung một vài tuyển tập, được trao 2 giải thưởng văn học mạng; Hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lai Châu.Truyện ngắn của Đặng Thùy Tiên là những câu chuyện xoay quanh đời sống người miền núi, chủ yếu là giới trẻ, với những hình ảnh lạ lẫm và cung bậc cảm xúc khác nhau, hạnh phúc xen lẫn đớn đau, ấm nồng xen lẫn nghịch cảnh. Với người phụ nữ trẻ hòa trộn ba dòng máu Thái-Kinh-Hoa, văn chương với Đặng Thùy Tiên như là cánh cửa tâm hồn rộng mở để cô tìm đến sự chia sẻ, đồng cảm và lưu giữ những ký ức văn hóa, cuộc sống đang diễn ra lặng lẽ và sinh động “ở phía bên kia núi” nơi mảnh rất ruột thịt ở vùng biên cương phía Bắc. Văn chương Thành phố Hồ Chí Minh trân trọng giới thiệu truyện ngắn Ở phía bên kia núi của nhà văn trẻ Đặng Thùy Tiên đến với bạn đọc.
Xem thêm
Nhà văn trẻ và câu hỏi Vì sao chúng ta viết?
Vì sao chúng ta viết là khẩu hiệu và cũng là định hướng thảo luận quan trọng tại Hội nghị Viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 do Hội Nhà văn Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức vào nửa cuối tháng 12/2021 tại TP Ðà Nẵng.
Xem thêm
Nhà văn Võ Thu Hương - Truyện viết ra được in vạn bản
Nhà văn Võ Thu Hương sinh năm 1983, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, hiện là Chánh Văn phòng Hội Nhà văn TP.HCM.
Xem thêm
Đọc ‘Phút Bù Giờ’ của Minh Đan để ta có trách nhiệm hơn với cuộc đời mình
Từ một niềm say mê bóng đá, tác giả Minh Đan vừa ghi thêm vào bộ sưu tập thơ của mình một thi phẩm mới có cái tựa rất thể thao: “Phút bù giờ” sau nhiều lần trì hoãn vì dịch Covid-19.
Xem thêm
Tháng Chạp mùa đi tìm nắng | Chùm thơ Mạc Tường Vi
Cầu nguyện giữa núi rừng, Em yêu lục bát & Tháng Chạp mùa đi tìm nắng
Xem thêm
Chùm thơ Trần Hạ Vi
đường xưa quen lối ngày đã đinhuộm nước mắt trở mình tấm thiệplời chúc mừng lọt trót lời giã biệtngậm rã đắng mềm rời lạc mảnh tim
Xem thêm
Dịch Ruồi - Truyện trinh thám của Võ Chí Nhất
Dịch Ruồi – Truyện ngắn trinh thám Võ Chí Nhất
Xem thêm
Chùm thơ Nguyễn Trọng Lĩnh
Thu lại về trên mắt biếc long lanhbuồn rơi rớt chiếc lá vàng đâu đóanh vội nhặt gói vào trong nỗi nhớsay giấc Huếchiều mơ…
Xem thêm
Dịch giả trẻ Hà Linh: Văn chương thế giới đang dần xoay trục
Hà Linh là một dịch giả trẻ dịch khá nhiều tác phẩm Hàn Quốc sang tiếng Việt nhưng cô khá kín tiếng trong giới dịch thuật. Cô cũng từng tham gia dự án chuyển ngữ tiếng Anh cuốn tiểu thuyết Untold Night and Day của Bae Suah – một trong những nhà văn đương đại Hàn Quốc nổi bật. Mới đây, Hà Linh đã giới thiệu đến bạn đọc Việt Nam dịch phẩm Trắng của Han Kang, một nhà văn Hàn Quốc nổi bật khác. Cô cũng đang rất háo hức với cơ hội được trải nghiệm dịch Cursed Bunny của Bora Chung trong thời gian tới. Góc nhìn của cô về văn chương Hàn và con đường để văn học xứ kim chi đi ra thế giới có nhiều điều đáng để suy ngẫm.
Xem thêm
Hùynh Thị Quỳnh Nga: Sự chiêm cảm về cái đẹp, sự sống và thời gian
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Nhà thơ chính là người đi tìm và tái hiện giấc mơ tuổi thơ mà con người trưởng thành đã lãng quên hoặc đánh mất. Giấc mơ tuổi thơ ẩn chứa cái đẹp trong trẻo, sự sống nguyên sơ và sự chuyển dịch, biến đổi của thời gian trong tâm thức của nhà thơ.
Xem thêm