TIN TỨC

Tùng ơi!

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-03-09 23:11:55
mail facebook google pos stwis
1078 lượt xem

 Trần Thế Tuyển

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Sáng sớm 7-3, mở điện thoại, tôi nhận được hung tin do NSƯT Lê Thụy nhắn: “Anh ơi! chú Tùng HTV, nó mất đêm qua rồi!”.

Không tin nổi, tôi gọi lại cho Lê Thụy. Thụy xác nhận Dương Thanh Tùng, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM đã mất vì đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Giọng Lê Thụy nghẹn ngào: “Hôm qua, từ chỗ anh về, em có gọi hẹn tuần tới, anh em mình gặp Tùng bàn chuyện làm cầu truyền hình Linh khí quốc gia nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Thế mà nay, nó (Dương Thanh Tùng) bỏ anh em mình ra đi”.
Tôi lặng hồi lâu. Những ký ức về người em, người bạn đồng nghiệp mấy chục năm nay như cuốn phim chiếu chậm.
Hơn 30 năm trước, lần đầu tiên tôi gặp Tùng tại Đài Truyền hình TPHCM. Hôm ấy, anh Mã Diệu Cương, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM, lúc đó là Phó Ban Thời sự của HTV giới thiệu với tôi nhóm nhà báo trẻ đầy năng động của đài, trong đó có Dương Thanh Tùng.

Hỏi thăm, tôi mới biết Dương Thanh Tùng là con trai của cụ Dương Nghiệp Chí, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao. Hồi đó, anh Mai Bá Thiện, Phó Phòng Tuyên huấn Quân khu 7 phân công tôi làm biên tập viên chương trình truyền hình Quân khu 7 mỗi tuần một lần phát trên kênh 9 của Đài HTV. Vì thế, tôi thường xuyên có mặt tại đài, gặp các anh Phạm Khắc, Đinh Phong, Trương Nghĩa Tiến, Mã Diệu Cương và cả Dương Thanh Tùng nữa. Hai anh em chúng tôi quý mến nhau ở cách làm việc.

Ông Dương Thanh Tùng, Tổng Giám đốc HTV. Ảnh: HTV

Tôi thích sự góc, dấn thân, vượt lên chính mình của “nhà đài” trẻ Dương Thanh Tùng. Sau này, Tùng được giao phụ trách Trung tâm Tin tức rồi đảm nhận nhiệm vụ Phó Tổng Giám đốc HTV. Khi Báo SGGP mở chương trình Nghĩa tình Trường Sơn, chính anh Mã Diệu Cương lúc đó là Phó Tổng Giám đốc HTV đã giao cho Tùng và đạo diễn Việt Bình cùng chúng tôi xây dựng 38 phóng sự về Trường Sơn huyền thoại.
Lại nữa, khi Báo SGGP mở chuyên mục chính luận bàn về vấn đề “Chủ nghĩa xã hội – trào lưu hay quy luật tất yếu”, lãnh đạo HTV lại giao cho Dương Thanh Tùng cùng chúng tôi mở chuyên mục bàn về vấn đề chính trị “nóng” này.
Năm 2016, Dương Thanh Tùng được giao làm Tổng Giám đốc Đài truyền hình TPHCM, tôi gọi điện chúc mừng. Giọng tự tin, Tùng bảo sẽ cố gắng hết mình cùng tập thể vực đài dậy sao cho xứng đáng với truyền thống và thương hiệu HTV.
Từ đó, tôi thường xuyên theo sát các bước đi của HTV do người em, người bạn nghề yêu quý là Dương Thanh Tùng làm người đứng đầu. Bứt phá, vươn lên, dần dần HTV đã lấy lại phong độ, được mọi người quan tâm, chia sẻ. Không chỉ là bạn xem đài, tôi còn vui lòng nhận lời làm cộng tác viên của đài trong chương trình văn nghệ, đặc biệt là thi ca.
Mới đây, cuối năm 2020, tôi cùng các cựu chiến binh đề xuất UBND TPHCM cho phép thành lập Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TPHCM. Nhân dịp kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ngày 12-12-2020, chúng tôi tổ chức gala nghệ thuật Mẹ trong trái tim người lính.

Giữa lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, Dương Thanh Tùng cùng đồng hành với chúng tôi. Không đưa ra yêu cầu tài chính, Tùng cử nhà báo Trần Như Kha phụ trách kênh HTV1 giúp Hội tổ chức thành công chương trình có ý nghĩa chính trị và văn hóa này.
Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7) năm nay 2022, đạo diễn NSƯT Lê Thụy, nguyên là Phó Trưởng ban Văn nghệ HTV, cùng chúng tôi đang xây dựng kế hoạch mời HTV tổ chức cầu truyền hình Linh khí quốc gia tại 4 điểm: Đền thờ liệt sĩ Long Khốt (Long An); Đền thờ liệt sĩ Phú Quốc (Kiên Giang); Đền thờ liệt sĩ Bến Dược (TPHCM) và Nghĩa trang liệt sĩ Tây Ninh. Công việc đang dang dở thì Dương Thanh Tùng vội vã ra đi.
Sáng 8-3, tôi theo dòng người vào viếng Dương Thanh Tùng tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (phía Nam). Dương Thanh Tùng nằm trong lồng kính, mắt dim dim như vừa ngả lưng sau một ngày làm việc vất vả.
Tôi không cầm được nước mắt, bật gọi: Tùng ơi !
Dương Thanh Tùng ơi! Đang độ tuổi cống hiến chín mùi cho sự nghiệp báo chí của chúng ta mà em đã vội vã ra đi. Vô cùng thương tiếc em, người anh em thân yêu, người đồng nghiệp chí cốt mấy chục năm nay!
Em hãy thanh thản ra đi nhé, Tùng ơi…

TPHCM, ngày 8-3-2022
TTT

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cha tôi: Một ngón đàn tài tử đậm hồn thơ – Tạp bút Tương Như
Trong suốt cuộc đời, đôi khi phải chịu đựng cảnh mưa gió chìm nổi, tôi vẫn thường tự nghĩ mình là có lẽ là nơi hội tụ cơ duyên giữa ba dòng sông nghệ thuật: mỹ thuật, thi ca và âm nhạc.
Xem thêm
Duyên đá - Bút ký của Minh Đan
Mỗi ngày, mặt trời phía xa xa chưa kịp lấp ló, đã thấy ba tôi cần mẫn xách những xô nước mát trong trĩu nặng đôi bờ vai xương xẩu tưới lên những tia sống khỏe, mớm yêu cho từng khóm cây, chậu cảnh vườn nhà.
Xem thêm
Sức quyến rũ của sự chân thành
16 giờ ngày 14.4.2024, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu giữa tác giả - Tiến sĩ Lê Kiên Thành (con trai cố Tổng bí thư Lê Duẩn)
Xem thêm
Sông chảy bên đời – Tuỳ bút của Nguyễn Thị Thu Thủy
Một đời người đã đi qua biết bao dòng sông, bao nhiêu ngã rẽ, khúc cua; mỗi dòng sông đều để lại bao luyến lưu, vương vấn, để lại những kí ức luôn tươi xanh mỗi khi nhớ về. Sông vẫn cứ chảy như thời gian trôi đi mải miết vì vậy “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.
Xem thêm
Rặng Diên Vĩ - Tản văn của Quốc Tuấn
Gió vẫn thổi, mái tóc thơm tuột khỏi giây buộc, quấn quanh đầu như vòng hoa nâu thẫm, vô tình quất bỏng môi người. Mùi hương đó, quen quá. Mùi tóc mẹ, hương quê vị quán. Tựa như làn nước lung linh, hơi thở chị uyển chuyển theo nhịp điệu không gian. Đôi mắt và đôi môi vẫn mỉm cười nhưng đã có chút tiếc nuối. Chính nỗi buồn ẩn chứa trên khuôn dung đã khiến chị trở nên hấp dẫn, pha lẫn sự hồn nhiên, ngây thơ tạo nên một tổng thể đẹp đến khó tin.
Xem thêm
Trần Bảo Định - Thú thưởng ngoạn văn chương qua tác phẩm “Đọc thơ bạn”
Có thể nói Trần Bảo Định là một hiện tượng văn học Việt Nam hiện đại: Chỉ trong vòng khoảng hơn 10 năm trở lại đây, từ khi về hưu anh đã cho ra đời 6 tập thơ, hơn 10 tập tản văn, truyện ngắn và 3 tập tiểu luận phê bình trong khi phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác...
Xem thêm
Canh cá rô đồng – Tản văn của Châu Duyên
Tôi biết về món canh cá rô đồng đã lâu theo lời kể của cô bạn đang ở thành phố mang tên Bác, toàn những tin nhắn như là: Ê! Trưa nay tớ đang ăn canh cá rô đồng nè.
Xem thêm
Sài Gòn như nhà, như mẹ, như quê… – Tản văn của Triệu Vẽ
Ở Sài Gòn, không có ranh giới trọng khinh giữa dân “Sài Gòn” hay dân “tỉnh lẻ”, dân “phố” hay dân “phèn”. Trong huyết quản sâu xa của người Sài Gòn có ruộng đồng, bờ bãi, con trâu, con gà.
Xem thêm
Ơi mùa hoa ban! – Bút ký của Nguyễn Huy Bang
Chiếc máy bay VJ 299 từ Tân Sơn Nhất (sau 2 giờ 5 phút) bay qua không phận 3 nước.
Xem thêm
Tháng Ba hoa gạo – Tản văn của Bằng Lăng Tím
Đào phai, mai vàng là sự kì diệu của tháng giêng. Chúa của các loài hoa tháng ba chính là hoa gạo. Xuân sắp sửa đi qua, hạ lấp ló ở đầu ngõ. Hoa gạo đẹp theo nét riêng và tùy vào thời tiết. Hôm nào trời quang hoa đỏ thắm, ngời sắc trong khoảng không. Ríu rít đàn chim, lao xao ong bướm. Hoa như đốm lửa thắp sáng cả bình minh. Hôm nào sương dày đặc, nhìn hoa như ánh lửa đêm đông, lập lòe mang đến sự ấm áp lạ thường.
Xem thêm
Nhớ hoa đào - Tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu
Mỗi năm khi sắp tết bao giờ mình cũng mua hoa đào. Hà Nội không có hoa đào làm sao gọi là tết. Dù là bích đào bạch đào hay đào phai thì hoa đào bao giờ cũng mang tết đến mỗi ngôi nhà thân thương. 
Xem thêm
Giữa những mùa hoa nở - Bút ký Nguyễn Xuân Thủy
Từ Yên Khương, thuộc huyện Lang Chánh chúng tôi đi theo đường tuần tra biên giới lên Đồn Biên phòng Bát Mọt, thuộc huyện Thường Xuân. Đường tuần tra biên giới chập chùng uốn lượn giữa núi non, len lỏi giữa màu xanh của rừng. Càng lên hướng Cửa khẩu Khẹo càng có cảm giác đang đi về nơi thâm sơn cùng cốc. Cũng đúng, Bát Mọt là tuyến cuối của dải biên giới xứ Thanh, nơi có cột mốc 378 là nơi tiếp giáp biên giới giữa Thanh Hóa và Nghệ An. Những nơi cuối đất cùng trời bao giờ cũng gợi cho người ta sự rưng rưng về những niềm thương nỗi nhớ.
Xem thêm
Lửa Cát Bi, ngọn trao truyền khí chất Hải Phòng
“Ơi Hải Phòng cửa biển quê hương/ Tổ quốc đang ghi những trang lịch sử/ Của Hải Phòng viết trên sóng bão Thái Bình Dương”. Với vị thế địa lý của Hải Phòng, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, nơi đây luôn là miền đất tiền tiêu quan trọng, cửa ngõ chiến lược. Bởi kẻ thù thường tiến hành xâm lược Hải Phòng đầu tiên, lấy đó làm bàn đạp để đánh chiếm Thăng Long – Hà Nội. Khi thất bại, chúng cũng thường chọn Hải Phòng là một trong những tuyến đường rút chạy cuối cùng. Hải Phòng là địa phương luôn “đi trước về sau”, có vị trí xứng đáng, giữ vai trò quan trọng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc cũng như các cuộc kháng chiến của cách mạng Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Cảng trung dũng, quyết thắng”.
Xem thêm
Mùi Tết vương dấu chân xa – Tản văn của Đặng Tường Vy
Mỗi độ xuân về, người con xa xứ không tránh khỏi rưng rức, chạnh lòng. Nỗi nhớ trong lòng người tha hương rất lạ: sâu lắng, dịu dàng, chôn kín. Như gái đôi mươi thầm thương trộm nhớ một ai đó, âm thầm, mãnh liệt, nồng nàn,  tha thiết.
Xem thêm
Mùi hương thảo - Tản văn Quốc Tuấn
Chị mười tám, hay hai lăm tuổi. Tôi cũng chẳng biết và không cần biết, chỉ cần trong tôi đã bận lòng trước vẻ đẹp thuần khiết của loài cúc lam đồng thảo ấy. Nơi đáy mắt thể hiện những đốm lửa vui, những nét cong, nếp gấp mong manh nơi khóe miệng, bờ môi thể hiện sự phong phú nơi nhiệt tâm.
Xem thêm
Phép màu đã không đến với chị, chị Hồng Oanh ơi!
Chia sẻ của nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Vào vườn hương
Thành phố Cần Thơ đất rộng người thưa không chỉ có gạo trắng nước trong để níu chân người và du khách bốn phương. Tây Đô còn là mảnh đất văn hiến với không hiếm những trang anh hùng hào kiệt yêu nước và nghệ sĩ phong lưu tài hoa nhân cách. Kế thừa truyền thống văn chương của Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt … và các bậc văn nghệ sĩ đàn anh: Kiều Thanh Quế, Lưu Hữu Phước, Hoài Sơn, Mai Văn Bộ, Trần Kiết Tường, …đã có không ít thế hệ đàn em kế thừa xứng đáng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.
Xem thêm
Suy ngẫm về “chữ” của “một thời vang bóng”_ Tản mạn của Quốc Tuấn
Người xưa, dẫu không biết chữ nhưng khi thấy một mẫu giấy có vết mực sẽ lượm lên, mang về cất giữ. Điều đó thể hiện sự “sùng chữ” (trân trọng giá trị của văn chương, chữ nghĩa) của ông cha. Những người không biết chữ đã biết đối xử với con chữ bằng tấm lòng trân quý như thế, thì dễ hiểu các trí giả đời trước họ sống với chữ nghĩa sâu sắc đến độ nào.
Xem thêm
Má tôi
Bài đăng báo Người Lao động Xuân Giáp Thìn 2024
Xem thêm