TIN TỨC
  • Truyện
  • Cái chết của một F0 | Hoàng Nghĩa

Cái chết của một F0 | Hoàng Nghĩa

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-07-12 08:42:40
mail facebook google pos stwis
1599 lượt xem

CUỘC THI TRUYỆN NGẮN HAY 2022

HOÀNG NGHĨA

Tin ông Độ chết làm rúng động làng Giát Cầu một chiều đầu xuân. Theo lời mợ Lan - vợ ông thì đi chợ về đã thấy ông nằm ngay ngắn và lạnh ngắt trên giường. Nhưng với thằng Đốc, người làm thuê trong nhà thì ông Độ chết là do treo cổ. Ngay khi nghe tiếng hét thất thanh của mợ, nó chạy lên đã thấy ông treo lủng lẳng dưới mấy thanh xà nhà. Chính nó đã đỡ ông và dùng kéo cắt sợi dây vải quấn quanh cổ. Đương nhiên, tin này chỉ một số ít người nhà biết được.

Cái chết của ông Độ tạo nên một cuộc tranh cãi lớn đối với người làng. Người cho rằng ông chết vì nhiễm Covid, người bảo vì Covid làm ông nghĩ quẩn mà chết… Cùng ngày trong làng cũng có một người chết vì Covid. Nhưng người này không tiêm vắc-xin vì theo một tà đạo nào đó, còn ông Độ đã 3 mũi đầy đủ. Chết vì Covid hay vì Covid mà chết là một câu hỏi lớn? Còn đối với người nhà, ai cũng băn khoăn chuyện ông treo cổ bằng cách nào. Bởi, từ 2-3 năm nay, sau tai nạn ngã mái nhà gây dập tủy sống, ông chỉ nằm một chỗ.

Chiều đó, khi đang làm việc ở cơ quan thì vợ tôi gọi. Mở đầu là một tràng khóc không thành tiếng. Xen kẽ tôi chỉ nghe lõm bõm: “Cậu Độ mất…, tự tử. Bố về đi…”. (Bố là nàng gọi thay cho con trai). Tôi lập tức xin nghỉ tạm một buổi chiều. Trên đường lái xe về nhà, những hình ảnh về người cậu của vợ cứ ẩn hiện. Chúng tôi mới qua nhà thăm cậu dịp Tết, cách đây chưa lâu. Tôi cũng mường tượng ra sự đau khổ, dằn vặt của những người thân bên cạnh khi cậu chọn ra đi theo cách này. Hai năm trước, người chị gái của cậu cũng chọn cách gần như tương tự. Nhiều chục năm về trước, một người cậu khác cũng đột ngột ra đi khi còn rất trẻ, cũng ở dong đất ấy. Không biết cung điền trạch có bị phạm hay động long mạch gì chăng!? Bỗng dưng toàn thân tôi nổi hết da gà.

Ban đầu tôi đinh ninh về chỉ để trông thằng con trai 8 tuổi học online cho nàng về. Hai bố con ở lại. Theo như thông tin tôi nắm được thì cả làng Giát Cầu cơ bản đã phủ sóng F0, mẹ vợ cũng báo tin 2 vạch ít ngày trước. Nên việc dắt díu nhau về một cái đám tang như thế, tập xác định 99% lây nhiễm. Bao lâu nay cả nhà đã cất công gìn giữ. Đi xoa về xịt, nên tôi vẫn tránh dù quanh mình đã nhà nhà F0, người người F0. Điều đó làm tôi và nàng khá căng thẳng. Sau một hồi tranh luận, nàng kéo vali về trước. Kéo theo cả nỗi ấm ức và những tiếng sụt sùi. Tôi băn khoăn không biết là nàng khóc vì tôi hay vì người cậu mới mất!?

Nàng về một lúc, trong đầu tôi xuất hiện không ít lăn tăn. Dù sao cũng ở cùng thành phố, chỉ là nội thành và ngoại thành, cách nhau chưa đến 30 cây số nên không về không được. “Nghĩa tử là nghĩa tận”, nàng đã thuyết phục tôi như vậy. Ừ thì “nghĩa tử là nghĩa tận”, cậu vợ cũng là cậu mình vậy. Ok! Tôi về!

*

Một đám tang tràn ngập F0. Ngay người nằm trong quan tài cũng là một cựu F0. (Mấy giờ trước thì vẫn là một F0 chính chuyên nhưng hiện đã sang thế giới khác nên một vài người gọi là cựu). Ví von một cách sinh động như lời bố vợ thì nếu có kính hiển vi để soi, sẽ thấy bầu không gian lửng lơ muôn vàn corona virus. Cả con ngõ hơn 90% các gia đình đã phơi nhiễm, ai sót lại trở thành của hiếm. Về cơ bản sắp hết người để nhiễm. Những người có thể tự vỗ ngực khẳng định “bất tử” với virus như tôi hoặc bố vợ gần như bị bao vây. Chỉ thiếu đường bị các F0 kì thị.

Mợ Lan và cái Nụ - con gái cậu mợ xăm xắn làm đủ thứ việc. Từ lo lót tang phục, điếu đóm, trà nước cho khách. Trên gương mặt vợ và con gái người quá cố, tôi không thấy sự buồn đau vật vã như mường tượng. Cái Nụ mời xuống nhà dưới ăn cỗ, nhưng tôi từ chối, bảo đã ăn rồi. Nhưng quả thực, tôi chưa ăn gì. Ngay đến chén nước cũng không dám uống. Bị vây giữa cả rừng F0 như vậy, nhịn cho lành.

Tôi cùng bố vợ ngồi ở một góc trò chuyện trong lúc đợi giờ nhập quan, làm lễ. Không dám mó tay vào bất cứ việc gì hay bắt chuyện ai. Qua lời bố vợ tôi được biết thời gian gần đây cậu có dấu hiệu trầm cảm. Nguyên nhân chính là phải nằm một chỗ quá dài ngày. Bạn cứ thử nằm một chỗ 2-3 năm rồi sẽ biết. Dù chạy chữa khắp nơi, đi hết bệnh viện này đến thầy thuốc nọ vẫn không thuyên giảm. Ở một vài đốt sống nào đó bị dập làm chèn dây thần kinh khiến người bệnh gặp phải những cơn đau không dứt. Và, việc thằng Lộc - đứa con trai duy nhất biệt tích bao năm nay khiến cậu càng thêm phần suy nghĩ. Một vài lần vợ chồng tôi ghé thăm, cậu vẫn bóng gió về cái chết theo kiểu nửa đùa nửa thật.

Thời gian gần đây, cậu hay cáu bẳn, khó chiều, hay giận dỗi. Một người bệnh đỏng đảnh như gái trẻ đang độ yêu đương. Nhà có mỗi 2 vợ chồng già nhưng hở cái là hục hặc nhau, nói bóng nói gió. Thường ngày, mẹ vợ tôi - tức chị gái cậu vẫn lại qua thăm hỏi, động viên và xoa bóp các khớp xương, chỗ đau nhức cho cậu. Nhưng khi nhiễm Covid, mẹ vợ phải cách ly tại nhà. Mợ Lan có chiều vụng, không khéo tỉ tê, chiều chuộng như bà chị gái. Nên, bóp mạnh - dỗi, bóp nhẹ - dỗi, không bóp - càng dỗi. Mấy ngày trước đó, mợ Lan cũng dương tính với cúm Tàu. Cậu có triệu chứng một vài ngày sau. Và cậu vẫn lầm bầm như tiết hầm mắng mợ là căn nguyên lây virus cho cậu. Sáng hôm cậu quyên sinh, 2 vợ chồng già lại tiếng to tiếng nhỏ. Mợ Lan vùng vằng cắp làn đi chợ, khi trở về thì cơ sự đã rồi.

Qua 3 lớp khẩu trang, tôi hỏi bố vợ về thằng Lộc. Tôi quả quyết rằng, nếu bố chết mà nó vẫn không về thì - nó không phải con người. Bố vợ tôi chỉ biết lắc đầu im lặng. Ngay cái Oanh, vợ nó cũng không biết tin tức gì. Nhiều người nghĩ, có khi nó quẫn bách mà chọn cách ra đi giống bố nó tự bao giờ rồi. Nhưng mợ Lan từng chia sẻ trước đó khi đi xem thầy rằng, mấy năm nay không có báo tang.

Nhân chuyện thằng Lộc, cũng xin được kể đôi dòng. Nó bằng tuổi tôi. Từ bé đã được bố mẹ nuông chiều. Lớn lên nghỉ học sớm, làm cho xưởng chăn ga gối đệm tại nhà. Cũng nói qua, Giát Cầu là làng nghề chăn ga gối đệm có tiếng và lâu đời của tỉnh Hà Tây cũ. Lộc cưới vợ cùng làng năm 19 tuổi. Làng này trai gái đều dựng vợ gả chồng sớm, không cần học hành gì nhiều. Cơ bản để có người làm và học hành rồi đâu bằng… làm chăn, nhồi gối. Mẹ vợ tôi từng bảo vậy. Nếu vợ tôi không lấy tôi có lẽ cũng đã lấy một anh làm chăn nào đó cùng làng rồi.

Lộc máu me cờ bạc có tiếng. Nó háo thắng và chơi đẹp. Không bao giờ dừng khi chiếu bạc còn đủ chân. Và chưa dừng khi chưa khô máu. “Còn thở là còn gỡ”, “Ngã ở đâu gấp đôi ở đấy” - châm ngôn của nó là vậy. Tôi nhớ có dịp Tết nào đó, khi ghé chơi nhà. Hôm đó nó thắng bạc. Rải đen kịt, kín đặc, xếp chồng lên mặt đệm chiếc giường mét 8 - 2 mét là những tờ tiền polime mệnh giá lớn. Hai vợ chồng ra sức đếm. Nó bảo xêm xêm 4 tỷ. Nhưng 3 hôm sau, tôi được biết số tiền đó đã lại được nướng sạch. Chính cái máu ấy đã khiến bố mẹ nó bán đi cả cơ số đất nhà và đất ruộng. Cũng vài bận bỏ đi vì trốn nợ, dăm bữa nửa tháng lại mò về, tóc tai xũ xượi, mặt mày hốc hác như thằng đói thuốc. Nhưng lần này nó tuyên bố 10 năm sau mới về khi bố mẹ không còn cục đất nào để bán nữa.

Lộc đi được vài năm thì mợ Lan ốm lên ốm xuống. Bố nó trượt chân ngã khi trèo mái nhà sửa bể nước, cũng không thấy mặt nó đâu. Vợ con bặt tin. Anh em bặt tiếng. Có người làng kể từng thấy Lộc râu ria xồm xoàm lén lút về thăm nhà, nhưng chỉ dám đứng đầu ngõ trông vào. Nhưng tin này cần được kiểm chứng. Lúc gửi xe vào đám, tôi nom thấy vài ba thanh niên chân tay vẽ rồng họa phượng thì thụp nhòm ngó. Tôi đoán rình tin Lộc. Nghe đâu món nợ của nó đã lên tới 7-8 tỷ, đa phần của xã hội đen.

Đúng 8 giờ tối là lễ nhập quan. Trong khi vài ba trưởng bối cao niên thay phục trang cho người quá cố, nhét đồ lề, tiền vàng vào quan tài thì một hai thanh niên khác dọn dẹp chăn màn, giường chiếu - nơi trước đây khổ chủ vẫn nằm. Cái Nụ và mợ Lan lục lọi, tìm kiếm tiền bạc hoặc di thư để lại (nếu có). Tôi nghĩ, người chết khó mà viết được bởi kể từ sau vụ tai nạn đã gây liệt tứ chi.

Đúng giờ, người chủ lễ hô hào con cháu đứng xếp hàng theo thứ bậc. Vì Lộc là trai trưởng lại vắng mặt nên con trai nó - 9 tuổi, quấn khăn xô trắng, áo tang trắng thùng thình cúi lạy theo chỉ dẫn. Tôi cùng vợ đứng ở một góc phía sau, nom nàng vẫn ra chiều giận dỗi. Tôi cũng cố né, không dám đứng quá gần nàng. Trong túi áo khoác ngoài, lăm lăm bình xịt khử khuẩn chực chờ sẵn như súng lên nòng. Tôi xịt vào tay, vào người liên tục. Thời đại dịch, chúng ta nghi kỵ ngay cả với những người hằng đêm vẫn đầu ấp tay kề.

Cứ sau mỗi đoạn điếu văn, vị chủ lễ lại hô “khóc”. Những tiếng “than ôi, hức hức” vang lên ở hàng đầu gia quyến. Tiếng khóc dừng lại khi người chủ lễ bảo “thôi”. Trình tự 3-4 lần như thế lặp lại. Vài lần tôi suýt vỗ tay theo bản năng của người chuyên dự hội thảo, họp báo.

Ở các dãy nhà ngang hay nhà dưới - nơi là xưởng chăn đệm của gia đình, chiếu bạc đã được trải sẵn chực chờ tang quyến nhập cuộc. Cái lệ ở làng này là vậy. Tang ma hiếu hỉ mà thiếu món đó có khi… mất đi phần náo nhiệt. Một nồi cháo gà to đùng cũng đã được bắc ở gốc mít để phục vụ con bạc khát nước ăn đêm.

Đang mùa dịch dã nên đám viếng có phần chóng vánh, người viếng không nhiều. Có thể họ đến vào những hôm sau. Tầm gần 11 giờ đêm, đám vãn dần. Tôi đứng ngáp ngắn ngáp dài xem các cụ đánh chắn. Tiền polime đủ mệnh giá trải đầy mặt chiếu. Bố vợ tôi ù liền mấy ván, tiền xếp chồng, phải lấy con Iphone 3 nút mới cáu cạnh đè lên. Ông bảo tôi về nhà ngủ trước. Mợ Lan chưa kịp thay tang phục, vừa tiễn khách vừa tranh thủ đặt cửa. Người bên nhà hàng cũng đã tập kết mâm bàn, bát đũa, cốc chén chuẩn bị cho mấy chục mâm cỗ ngày mai. Ở giữa nhà, cậu Độ nằm im lìm như đang ngủ. Chứng kiến mọi chuyện vần vũ xung quanh. Bên cạnh có cái Nụ, cái Oanh - vợ thằng Lộc và đứa con gái 13 tuổi ngồi trông. Đứa bé nửa thiếu nữ nửa con nít lướt điện thoại nhoay nhoáy, mắt dán vào màn hình, thi thoảng lại khúc khích thành tiếng. Tầm 12 giờ, tôi xuống bếp đưa vợ cục sạc điện thoại lúc chiều vội về - nàng quên. Đang tính ra về, nàng chỉ mâm cháo gà đã được múc vào từng bát tô ú ụ, nghi ngút khói. Lúc này cơn đói bốc lên nhưng tôi vẫn lắc đầu. Hóa ra nàng bảo tôi bê cho các chiếu bạc. Tôi đứng hình mất 5 giây. Đoạn vờ nghe điện thoại, bước qua sân ra khỏi cổng. Đêm xuân lành lạnh, lất phất mưa phùn. Thảng trong không khí có mùi hoa xoan, hoa gạo hay hoa bưởi đâu đó, và cả mùi khói nhang lẩn khuất nữa. Tôi quyết tìm một nhà nghỉ. Không dám về nhà bố mẹ vợ, chỉ cách đó mấy nhà. Lẽ đơn giản, mẹ vợ là một F0. Còn tôi thì đang “bất tử!”.

*

8 giờ sáng hôm sau, cỗ bàn đã bày la liệt từ ngõ đến nhà trên, nhà dưới. Đúng 10 giờ, đoàn rước đưa linh cữu người chết ra đầu làng. Cho lên chiếc xe trắng, đính vành hoa trắng băng đen của nhà tang lễ thành phố đi hỏa thiêu. (Nôm na như bố vợ tôi nói lúc ngất ngư bên mâm cỗ là “nướng”). Tôi chối vợ không đi theo đoàn, ở nhà phụ giúp anh em sửa soạn. Nhưng kỳ thực, tôi đâu biết làm gì. Lại chui tót vào một góc ngồi lướt điện thoại.

2 giờ chiều cùng ngày, đoàn rước đưa người chết giờ chỉ là tro cốt trong tiểu sành ra đồng. Lỗ huyệt đào nông giữa mênh mông chiêm trũng. Vì đang mùa xuân nên khá khô ráo và sạch sẽ. Trời chiều xiên xiên nắng. Xung quanh ngổn ngang mộ mới, mả cũ. Lúc hạ huyệt, mợ Lan gào khóc, quẫy đạp không thôi. Đòi theo cậu. Thằng con rể không cố giữ, có khi mợ nhào xuống thật. Cái Nụ khóc lả đi, phải có người dìu. Mấy đứa bé, trên mặt không thấy biểu lộ gì. Tôi lóc cóc chạy theo che ô cho vợ. Đám tang về cơ bản được hoàn thành êm đẹp sau khi nấm đất mới thành hình, đắp mấy vuông cỏ, thêm tấm bia mộ đá xanh khắc tên được đóng chắc chắn. Người chết đã có thể mỉm cười nơi chín suối. Chỉ lấn cấn một điều, thằng Lộc vẫn biệt tăm. Và gia cảnh hẩm hiu khi giờ đây, một mái nhà mà có đến 2 góa phụ ngày đêm thở dài nhìn nhau. Ngay khi về lại đám, tôi từ chối nhập mâm, dự cỗ. Xin phép lên nhà trước lo việc cơ quan và trông đứa con trai đang gửi nhờ hàng xóm.

Sáng sớm tinh mơ 3 ngày sau khi cậu Độ mất, mợ Lan xách giỏ hoa cúc bạch đem ra mộ trồng. Khí trời bảng lảng, nửa mưa mù, nửa sương muối. Thời tiết đặc trưng của Bắc bộ sau lập xuân. Đến đầu nghĩa trang, mợ Lan giật mình, đánh rơi cả giỏ cúc trắng. Ẩn trong màn sương sớm, ngay trước ngôi mộ mới đắp hiện dần lên hình hài ai đó như ghim xuống nền đất lạnh. Bất động. Và gục đầu. Ngay khi đứng sát phía sau, mợ vẫn không nhận ra. Người đang quỳ gối cũng không động tĩnh. Nước sương trên mớ râu tóc nhỏ xuống thành dòng, vây quanh 2 đầu gối từng vũng. Có lẽ người này đã ở đây từ tối trước. Quần áo rách bươm, bạc phếch màu thời gian. Thấy động, người đang quỳ khẽ nghiêng mặt, ngoái đầu. Ánh mắt lấm lét, rụt rè và có chiều sợ sệt xiên qua thân thể người phụ nữ đang toàn thân bất toại như tượng tạc. Mợ Lan khuỵu gối, ngã ngồi. Ôm chầm lấy thằng con trai bao năm biệt tích. Người nó nóng ran như lên cơn sốt. Xương mặt, hốc mắt, gò mà, tóc tai, râu ria dúi dụi vào má, vào cổ, vào ngực mợ. Bốn hàng nước mắt hòa lẫn vào nhau. Hai con tim nhiều thương tổn đập điên loạn. Không ai nói được lời nào. Chỉ có tiếng nấc và tiếng khóc nghèn nghẹt. Vèo qua, một con én nhỏ liệng xuống từ tít cao xa. Nó khẽ đậu trên tấm bia đá xanh, trong giây lát rồi giật mình đập cánh vút lên phía mặt trời đang vén quầng mây hồng hiển hiện. Tiếng chim chíp, véo veo còn rơi rớt lại. Ngày mới dần ló rạng. Nắng lan đến đâu, mù sương tan đến đấy. Cảnh ruộng đồng, cỏ cây xanh tốt hiện ra ngun ngút mắt người làng!

Phố Duy Tân - Cầu Giấy, một chiều cuối tháng 3/2022
Tưởng nhớ người cậu vừa qua đời.
Bài viết như nén hương lòng gửi tới cậu.
Mong linh hồn cậu mãi bình yên!

Bài viết liên quan

Xem thêm
Thân thiện - Truyện ngắn của Lê Thanh Huệ
“Thân thiện” của Lê Thanh Huệ là một văn bản văn xuôi dung lượng lớn, được viết như một cuộc đối thoại mở giữa con người với tri thức, chiến tranh, công nghệ và tương lai nhân loại.
Xem thêm
Gặp gỡ bất ngờ – Truyện ngắn Đỗ Thị Thu Hiền
Nhà văn Đỗ Thị Thu Hiền, tên thật Đỗ Thị Hiền, sinh năm 1952 tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam (cũ), nguyên giáo viên mất sức. Năm 1997 đến năm 2007 chị là UV.BCH, Chánh văn phòng Hội VHNT tỉnh Hà Nam. Hiện chị sống và viết tại TP. Bà Rịa (cũ).
Xem thêm
Gió đồng khoáng đạt – Truyện ngắn Hồ Tĩnh Tâm
Tôi cùng với anh bạn Dũng Hạnh đi xe gần hết nửa ngày, thêm gần nửa buổi ngồi đò nữa thì tới được đồng Ngao. Cánh đồng rộng ngút ngát, nhìn thấy ngờm ngợp con mắt. Anh bạn nói: “Phải mua thủ can rượu cho chắc. Nó sống mụ mị giữa đồng, hết rượu có mà chạy trào máu mắt”.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc – Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Mối hòa hiếu của hai quốc gia lân bang được bắt đầu khi Trọng Thủy bước vào thành. Chàng là một người trẻ tuổi đẹp đẽ, trong trẻo, sáng ngời như ánh dương đầu hạ. Mắt đen thăm thẳm như nước giếng mới khơi. Lưng cao, tiếng nói dịu, lễ nghi chu toàn. Kim Quy không ngờ đó là con trai Triệu Đà. Vì chàng khác hẳn sự hiểm độc của người cha. Chàng chỉ là người trần, sinh ra từ người mẹ chết sớm, lớn lên trong cung cấm nhưng đầy mộng mơ. Chàng không biết cha mình là hóa thân của kẻ thù truyền kiếp của Kim Quy. Trọng Thủy khi ấy chỉ mang một ước vọng: tìm thấy một nơi bình yên, một người con gái xinh đẹp có thể khiến chàng được sống thật với lòng mình. Chàng cũng từng kinh sợ những cuộc giao tranh, trừng phạt, giết chóc của vua cha. Rời xa vua cha cùng kinh thành là điều chàng từng mong muốn.Trọng Thủy nhận lệnh vua cha đến Loa Thành gặp Mỵ Châu nhưng chưa một lần biết mặt người con gái đó. Chàng lãng mạn tin rằng Mỵ Châu là đóa hoa đẹp nhất của đất Âu Lạc.
Xem thêm
Tiếng trống gọi mùa ban - Truyện ngắn của Hà Minh Hưng
Tâm lý chung nhiều người khi đã đến một nơi rồi, lần trở lại thường không còn háo hức lắm.
Xem thêm
Chùm truyện siêu ngắn của Cristina Rivera Garza
Cristina Rivera Garza sinh năm 1964, nhà văn nổi tiếng người Mexico. Sự nghiệp của bà bắt đầu được ghi nhận từ những năm 1980, khi bà đoạt giải thơ Punto de Partida năm 1984 với Apuntes, giải truyện ngắn quốc gia San Luis Potosí năm 1987 với La guerra no importa. Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của Cristina Rivera Garza là Nadie me verá llorar, tác phẩm này đã mang lại cho bà Giải IMPAC/CONARTE/ITESM năm 2000. Carlos Fuentes từng gọi đây là “một trong những tiểu thuyết vừa đẹp vừa ám ảnh nhất từng được viết ở Mexico”. Năm 2024, bà đoạt giải Pulitzer cho thể loại hồi kí - tự truyện với tác phẩm El invencible verano de Liliana.
Xem thêm
Lock down – Truyện ngắn của Bùi Đế Yên.
Nhà văn Bùi Đế Yên làm thơ trước khi viết truyện ngắn. Đọc truyện của chị, tưởng chị đang ngồi thủ thỉ kể một câu chuyện vừa mới xãy ra đầy hấp dẫn, khi nghe hết chuyện, lòng ta cứ thấy bâng khuâng …
Xem thêm
Nguyền rủa - Truyện ngắn
Gia đình bà Hường chuyển về sống lam lũ với xóm nghèo. Các khu dân cư mọc lên như nấm sau mưa; lối mòn biến thành đường nhựa. Ông Tấn suốt ngày cắp laptop vợ mua, đi “quan hệ kinh doanh”; đám trẻ con tò mò kháo nhau ông không biết dùng máy vi tính.
Xem thêm
Đêm trước phiên chợ – Truyện ngắn của Lương Mỹ Hạnh
Lão Hạo không lộ mặt, ra lệnh cho tay chân nhanh chóng neo thuyền lại. Chúng lấy những đoạn dây chão to bằng cổ tay chằng buộc hai thuyền kẹp cứng với nhau. Mặt đằng đằng sát khí, hơn chục thằng cầm dao, kiếm, côn nhảy sang thuyền thằng Lanh. Một cuộc ẩu đả bất phân thắng bại nổ ra, hai bên cùng xông vào nhau đấm đá túi bụi.
Xem thêm
Tro bụi ngược chiều – Truyện ngắn Tịnh Bảo
Nắng trưa vàng như chảo mật ong tưới xuống. Nghĩa trang lớn nằm ở ngoại ô, những ngôi mộ nơi góc khuất bị cỏ dại bọc kín, bia đá lấm bụi, từng vệt bẩn kéo dài chảy xuống theo vệt nước mưa, có lẽ do cơn mưa chiều qua.
Xem thêm
Nắng chiều còn chảy – Truyện ngắn Đỗ Thanh Tuân
Trời xứ núi chuyển giông lúc nào cũng dữ dội như đón bão. Gió ầm ào. Cây rừng nghiêng ngả. Lá bay tứ tán. Mây ùn ùn về sắp đầy đầu núi, đen kịt.Chiếc xe máy chở Lan vừa chạy vừa nhảy cà tưng qua mấy ổ gà, những mỏm đá nhô cao của con đường núi thiên thẹo. Nước lùa ra đường đầy rều rác, cây bụi. Nhìn lên một bên là vách cheo leo, nhìn xuống bên kia là vực trong mưa chiều, trong cái sâu hun hút. Xa dưới kia, thác nước ào ào dội. Chốc chốc, chiếc xe dẹo mình cót két. Vậy mà bà chủ tiệm tạp hóa cứ đinh ninh là sẽ bắt cho cô chiếc xe thồ xịn nhất để vào nóc. Đúng xe núi hẳn hoi. Thiệt núi. Bà cười cố ý nhấn mạnh chữ “núi”. Xe cô, cứ để đó, khi mô trở ra thì lấy về. Dù chuẩn bị tâm lí trước nhưng Lan vẫn ngẩn người. Ở đây người ta sống bằng niềm tin. Lời nói ra xác tín như rìu chặt vào cây. Bà đưa Lan cái choàng mưa, tiện tay dúi thêm cái bao bóng lớn, nói ngó trời trong rứa chứ chút nữa thể nào cũng mưa, bỏ ba lô vào bọc ni lông cho khỏi ướt. Nhìn mớ đồ lỉnh kỉnh trong hành trang của Lan, bà cười. “Mong cái nóc Tu Mơ Rông giữ chân cô được.”
Xem thêm
Cô gái đứng trước biển Nhật Lệ - Truyện ngắn Vũ Khắc Tĩnh
Cô gái đã từng có nhiều ước mộng trong đời. Ngoài những giờ học ở trường, những lúc rảnh rỗi cô gái thích đi biển, thích đứng một mình trước biển hằng giờ ở đó, nhìn biển bình minh, mặt trời tròn vành vạnh đỏ rực lung linh, nhìn những con chim hải âu tung cánh bay dật dờ, chao nghiêng trên biển. Một buổi sáng bình minh trên biển rất đẹp, lung linh, lung linh, những đợt sóng vỗ tung toé trắng xoá. Lúc này biển đông người tắm, biển xao động tiếng cười nói của mọi người đánh tan sự im lặng, họ đùa giỡn với sóng nhấp nhô. Ai làm gì mặc kệ, cô gái vẫn đứng bất động một mình trước biển, trong đầu suy nghĩ gì không biết. Làm sao mà biết được. Tắm biển thì không bao giờ tắm. Một cô gái lạ lùng, tôi chưa từng thấy, từng gặp trường hợp này bao giờ. Đến biển, cô gái đứng nhìn biển trong tích tắc bình minh rồi về.
Xem thêm
Đoạn chi ma cước - Truyện ngắn của Châu Đăng Khoa
“Đoạn chi ma cước” dẫn người đọc vào cõi thiền – kiếm huyền bí của Edo, nơi một Ronin tật nguyền đối diện cái chết, ký ức và bản thể. Với bút pháp giàu hình ảnh và triết lý, Châu Đăng Khoa đã tạo nên một truyện ngắn độc đáo, đẹp và ám ảnh như một đường kiếm xé tuyết.
Xem thêm
Bất ngờ - Truyện ngắn của Lê Thúy Hà
Nhìn theo cô giáo trẻ lễ phép, thân thiện gửi xe chỗ ông, rồi bước đi hướng về căn phòng của lão trưởng phòng giáo dục thành phố, lòng ông Thái bỗng dấy lên nỗi bất an, “sao bây giờ vẫn còn có người đẹp tự nhiên, hương sắc mộc mạc thế, khéo lại là món mồi ngon tiếp theo của hắn rồi”. Nhưng ông đang mong muốn cơ hội này xuất hiện từng ngày, mà sao khả năng cao là đang đến, ông lại thấy lo lắng, bất an? Có phải sự mộc mạc, nhân hậu toát ra từ ánh mắt, giọng nói, con người cô giáo trẻ ấy khiến ông thấy bứt rứt.
Xem thêm
Người giữ mùa gió – Truyện Chu Phương Thảo
Con đường làng mùa hạ vẫn bụi mờ và khét nắng như thuở nào. Giữa cánh đồng khô cháy, một cậu bé gầy gò đang lom khom mò cá trong mương nước đục. Chiếc quần vá, đôi chân trần rớm máu vì gai cỏ nhưng ánh mắt sáng, kiên cường như muốn nuốt trọn cả chân trời nắng gắt.“Vũ ơi, về đi con, trưa rồi! Mẹ nấu cơm xong hết rồi đó!” Tiếng người phụ nữ gầy yếu gọi vọng từ xa, lạc giữa gió Lào bỏng rát. Cậu bé quay lại, cười toe toét:“Con bắt thêm con cá nữa thôi mẹ ơi! Tối nay mình có canh cá ăn nha!”
Xem thêm
“Quyền năng của người lớn” – Truyện ngắn Nguyễn Bình An
Giấc ngủ trưa của tôi bị phá tan bằng một thứ âm thanh làm tôi giật thót mình - tiếng mẹ chửi con.Mày đi khỏi nhà tao! Tại sao mày uống ca cà phê mà không dẹp? Đợi tao dẹp ha gì? Tao là mẹ mày hay ở đợ cho mày? Nội dung câu chửi cũng không đến mức khủng khiếp. Nhưng cái giọng chửi thì đáng kinh. Nó the thé, hoằm hoặm. Đó là tiếng chửi mà Bích trút xuống đứa con trai mới tám tuổi của mình - thằng Long. Long ngồi thu mình lại sát góc nhà. Hai tay như đang cố bịt tai. Hai chân dạng, lưng ngả ra sau tìm điểm tựa nơi vách nhà. Mắt mở thao láo, vô hồn. Dù cây cần nước để sống. Nhưng Long như một cây non quằn quại dưới làn nước mạnh liên tục dội tạt vào. Nó oặt mình đi. Bà mẹ trẻ đang dạy con hay đang trút hằn học trong người? Dũng - chồng Bích - đi làm gần hai tháng nay chưa thấy gửi tiền về. Những cuộc điện thoại của Bích gọi đi trong nước mắt nhưng Dũng luôn đáp lại bằng sự hững hờ.
Xem thêm
Nước cuốn bông tràm – truyện ngắn Chinh Văn
Lý do trở về cửa biển nầy của chị là gì?. Mỏi gối chồn chân hay hương tàn sắc nhạt?, nhớ cố hương hay lương tâm lên tiếng?, chính chị cũng không trả lời thỏa đáng. Cũng có thể là tất cả những cái đó thôi thúc chị về quê. Chỉ biết rằng sau những đau khổ chất chồng, sau những tháng ngày bon chen ở đất Sài Gòn, nay chị về vùng U Minh Hạ nầy nương nhờ nhà vợ chồng đứa cháu để sống qua ngày với nghề buôn bán cá khô.
Xem thêm
Cánh ngỗng đỏ bay qua giếng ngọc - Truyện lịch sử Nguyễn Thị Việt Nga
Chiều ở Loa Thành lặng như tờ giấy đã ố màu. Không tiếng người. Không bóng ai. Chỉ gió thổi cỏ lau nghiêng ngả, cuốn theo mùi đất xưa lẫn với mùi tro tàn cổ tích.
Xem thêm
Lời hứa - Truyện cực ngắn của Lê Thanh Huyền
Nguồn: Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số 41 tháng 10/2025.
Xem thêm