TIN TỨC

Hà Vinh Tâm – Người đan những giấc mơ

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-01-21 19:15:00
mail facebook google pos stwis
2856 lượt xem

VÕ TẤN CƯỜNG

Đọc và nghiền ngẫm tập thơ Đan những giấc mơ của Hà Vinh Tâm do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn xuất bản năm 2018, tôi cảm nhận và hình dung về sự giăng mắc, đan cài về cảm xúc, tâm trạng và sự suy tưởng của bản thể nhà thơ trong những giấc mơ. Nhà thơ là người đi bằng đôi chân trần giữa cõi trần thế nhưng trong quá trình sáng tạo thơ lại có sự thăng hoa về cảm xúc tâm hồn, thêu dệt hình tượng thơ thành những giấc mơ chất chứa khát vọng và niềm tin, hạnh phúc và đau khổ…

Nhà thơ Hà Vinh Tâm

Bề nổi của tập thơ Đan những giấc mơ là những đề tài liên quan đến vẻ đẹp tâm hồn, tính cách của con người và sự vật giữa đời thường. Bản thể của nhà thơ trong những bài thơ của Hà Vinh Tâm thường có sự tương quan và mâu thuẫn giữa thực và mộng, giữa đời thường và khát vọng, giữa sự mê đắm của cảm xúc và sự sắc lạnh của lý trí. Những giấc mơ trong thơ đã giúp chị hóa giải sự giằng xé, mâu thuẫn trong tâm trạng của chủ thể trữ tình. Những giấc mơ trong thơ của Hà Vinh Tâm không đứng riêng lẻ, tách rời nhau mà có sự hòa quyện, đan xen. Những giấc mơ trong thơ của chị có sự bén rễ giữa hiện thực đời thường nhưng vẫn xanh tươi tỏa bóng mát giữa tâm hồn:

Rút ngược lòng tôi đan những giấc mơ
Bắt đầu từ đôi mắt trong veo
Và tiếng trẻ bi bô tập nói…
Và tôi tin không có ngày tận thế
Sắc cầu vồng sẽ có sau cơn mưa.

(Đan những giấc mơ)

Xuyên suốt tập thơ, chủ thể trữ tình trong từng bài thơ của Hà Vinh Tâm giống như người phụ nữ dệt tầm gai để đan thành những tấm thảm của giấc mơ. Những giấc mơ trong thơ của chị được đan bởi những sợi chỉ của tâm trạng, cảm xúc và những chất liệu liên quan đến con người, sự vật giữa đời thường mà chị từng yêu mến, gắn bó. Ở một số bài thơ tình, nhà thơ thường khắc họa sự biến đổi vi tế về tâm trạng của người phụ nữ đang yêu trong mối tương quan với sự vật, người yêu và bối cảnh thiên nhiên:

Hoa khế cứ dịu dàng
Nơi góc vườn chờ đợi
Mà sao anh chưa tới
Thương hoài những cánh hoa?
……
Hoa khế đã lụi tàn
Nơi góc vườn chờ đợi
Mà sao anh không tới
Tím đầy nỗi nhớ mong?

Hoa khế chẳng còn nữa
Góc vườn thành… mênh mông!

(Góc vườn chờ đợi)

Bìa tập thơ “Đan những giấc mơ” và tập tiểu luận “Ẩn số của ngôn từ” của Hà Vinh Tâm

Hà Vinh Tâm thường khắc họa sự mong manh, ngắn ngủi của tuổi xuân trong cuộc đời của người phụ nữ. Sự vô tình của người yêu trong mối quan hệ tình yêu đã để lại nỗi đau trong trái tim của người con gái. Tuy nhiên, chính sự cô đơn và nỗi đau lại giúp người con gái trưởng thành và nhận ra chính mình:

Mùa qua đi người quên ở lại
Em dệt mùa con gái… không anh!

(Mùa con gái)

Trữ lượng cảm xúc, tâm trạng trong từng câu thơ của Hà Vinh Tâm mỏng và ngắn như một hơi thở nhưng lại có sức gợi, sức lay động đối với tâm hồn của người đọc. Thơ của chị đã thâu tóm được vẻ đẹp của sự vật mong manh, ngắn ngủi nhưng lại hàm chứa điều kỳ diệu của sự sống, sự sinh sôi bất tận:

Ngón chân em chạm
Một vầng trăng run…
……
Một người em đợi
Một đời em mơ!

(Chạm)

Một phút cầm tay là muôn ngàn phút nhớ
Nụ hôn sợt qua găm ký ức xao lòng

(Dặn lòng)

Những phút giây suýt lạc… nẻo về
Em rùng mình
Trong làn hương lặng lẽ…

(Bất chợt)

Bản thể của nhà thơ đã hóa thân thành giấc mơ. Giấc mơ và đời thường trong thơ của Hà Vinh Tâm có sự giăng mắc, hòa quyện không còn ranh giới, khoảng cách:

Em như một giấc mơ
Vỗ về khung trời nhớ
Bần thần bàn tay nhỏ
Đa mang trước cuộc đời

(Mưa và điều ước)

Hành trình sáng tạo thơ của Hà Vinh Tâm đang là sự bắt đầu với bao hăm hở, đam mê và cả sự băn khoăn, do dự trước con đường thơ đầy hấp dẫn và chông gai. Hầu hết những bài thơ của Hà Vinh Tâm đều mang vẻ đẹp tự nhiên, trong trẻo về cảm xúc, ngôn từ giàu tính biểu cảm và cấu trúc câu thơ theo kiểu thơ tự do có sự thong thả, buông lỏng về nhịp điệu. Hà Vinh Tâm có một số câu thơ hay nhưng vẫn chưa có một bài thơ hay trọn vẹn. Tứ thơ trong nhiều bài thơ của chị thường mỏng về ý tứ, chưa đạt được độ sâu về triết lý nhân sinh, chưa có sự vạm vỡ về hình tượng thơ và sự thăng hoa của cảm xúc. Theo tôi, do nhiều nguyên nhân, có lẽ Hà Vinh Tâm chưa có sự dấn thân quyết liệt và triệt để trong công việc sáng tạo thơ ca. Tôi tin, bằng phẩm chất tâm hồn của một nhà thơ và sự đam mê sáng tạo, chị sẽ có sự đột phá và định hình về phong cách thơ ở những tập thơ mới.

Mỹ Tho, tháng 11.2018.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Mỹ cảm của kiểu tự sự trong suốt trong tập tản văn “Nỗi buồn trong suốt” của Nguyễn Đức Phú Thọ
Tản văn là một thể loại dễ tiếp cận với mọi mặt của đời sống thông qua những lát cắt hiện thực, nhưng trung tâm tinh thần của thể loại này lại là cái tôi tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Tản văn vừa đậm chất trữ tình, vừa mang bản chất tự sự. Mỗi tác phẩm là một cách diễn giải về “Thế giới như tôi thấy”, đồng thời cũng là một tấm gương phản chiếu cấu trúc nội tâm của nhà văn.
Xem thêm
Cảm nhận thơ Trần Xuân Hóa từ một góc nhìn đa cảm
Bài viết của nhà thơ CCB Trần Trí Thông
Xem thêm
Hơi thở đất quê trong miền nhớ của Huỳnh Khang
Chủ đề và nội dung trong MIỀN NHỚ xoay quanh ký ức quê hương, tình mẫu tử, nghĩa làng nghĩa xóm, thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nỗi buồn mất mát, cùng những triết lý đời thường.
Xem thêm
Tiếng văn từ phía “bạn nguồn”
Nguyễn Minh Sơn, Hồ Tấn Vũ và Nguyễn Thị Như Hiền là ba cây bút thuộc thế hệ 7X và 9X
Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm
Hồi hộp trước “phút bù giờ” của Minh Đan
Ngôn ngữ của Minh Đan đôi lúc không còn chỉ là ký tự để giải nghĩa, mà là vật liệu có tâm hồn – biết khít lại, giãn ra, để tạo hình tượng và âm thanh.
Xem thêm
Phát triển
Nội dung quyết định hình thức. Xét cả quá trình văn học lâu dài, các hình thức tác phẩm kế tiếp nhau xuất hiện, tác động vào nền văn học, góp phần tạo ra phát triển văn chương. Bài viết chỉ đề cập đến chủ đề này của cuốn sách.
Xem thêm
Vẻ đẹp tình người và nỗi niềm ưu tư trong thơ Phạm Nguyên Thạch
Một trong những cánh én đầu đàn của văn học An Giang - nhà thơ Phạm Nguyên Thạch, anh sinh năm 1948, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật An Giang và hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh An Giang. Anh sáng tác từ trước năm 1975. Từ đó đến nay, nhà thơ đã có những tác phẩm tạo tiếng vang được xuất bản: “Ngôi nhà lợp ngói âm dương” (Văn Nghệ AG, 1986); “Theo tình” (VNAG, 1994); “Gió” (NXB Trẻ, 1999); “Thị trấn đá” (VNAG, 2002); “Cỏ lá quẩn quanh” (VNAG, 2006); “Mưa ảo” (NXB Hội Nhà văn, 2019).
Xem thêm
Nghiên cứu truyện Nam Cao theo góc nhìn thi pháp
Bằng cách ghi nhận từ các bài nghiên cứu, lời giới thiệu, chắt lọc những ý kiến nho nhỏ, có khi chỉ một vài nhận xét liên quan, có thể đưa ra một cách nhìn về tình hình nghiên cứu truyện ngắn Nam Cao trên góc độ thi pháp học hiện đại.
Xem thêm
Nguyễn Thành Phong – Nhà thơ tài hoa trữ tình, quan chiêm ngoại vi và nội hàm tự sự luận cảm của thơ Việt Nam thời kỳ đổi mới
Trữ tình và tự sự là những khái niệm của thơ, ngoại diên và nội hàm là những khái niệm của logic học. Ngoại vi là một phần của ngoại diên chỉ các đối tượng có phạm vi nhất định và chỉ định. Trong thơ, nó là các địa danh, hoặc các nhân vật trữ tình, các không thời gian xác định, tạo nguồn cảm hứng. Ngoại vi nhỏ hơn ngoại diên. Nội hàm là nội dung thuộc tính bên trong cả chủ quan và khách quan của sự vật, hiện tượng. Trữ tình nói bằng cảm xúc, gắn với bộc lộ chủ thể. Tự sự kể lại, tả lại khách thể. Phàm lệ mấy câu để bài viết này đỡ cảm thấy gượng ép, mong được đồng cảm.
Xem thêm
Hãy sống như những người đã chết - Một nhan đề độc đáo
Lúc đi học, thầy cô từng bảo nhan đề là tên của tác phẩm, còn có cách gọi khác là đầu đề, là cái tít chung của một văn bản. Nhan đề (đầu đề) thường do người viết đặt ra - như người bố, người mẹ đặt tên cho đứa con của mình; nhưng cũng có khi do người khác (cán bộ biên tập) đặt hộ, hoặc đổi tên đi cho hay, cho phù hợp với chủ đề của tác phẩm.
Xem thêm
Inrasara: Tác phẩm văn chương, từ tốt & hay đến lớn
Tại tọa đàm cùng tên do Hội Nhà văn TPHCM tổ chức, nhà thơ – nhà phê bình Inrasara đã mang đến những luận điểm sắc sảo, giàu trải nghiệm, mở ra cách nhìn mới về sự cộng hưởng giữa sáng tác và tiếp nhận, để văn chương thực sự chạm tới và ở lại lâu dài trong lòng người đọc.
Xem thêm
Văn học Đổi mới, một cách nhận diện
Cho đến nay, cụm từ “Văn học Đổi mới đã được sử dụng khá rộng rãi. Từ trong nhà trường đến ngoài xã hội, từ báo chí đến các các cơ quan truyền hình, đài phát thanh, trong các bài nói chuyện hay phát biểu của các nhà sáng tác, phê bình văn học, nó được xuất hiện một cách tự nhiên giống như một thuật ngữ đã được định hình.
Xem thêm
Phù sa tâm hồn qua “Ký ức bão!” của Lương Duy Cường
Những ngày đầu tháng Tám, tôi có chuyến đi miền Trung vào đúng dịp trời như rút ruột để nắng, đến nỗi chỉ cần thêm một giọt bỏng sẽ vỡ cả thinh không. Để mấy ngày sau trở về nhà, trong giấc mơ, quờ tay, tôi vẫn chạm vào bỏng rát. Người ta nói, trước những cơn thiên tai, nắng thường đi trước để dọn đường.
Xem thêm
Đói và sự thức tỉnh mình
Đọc ĐÓI của Đỗ Thành Đồng ngay trong phút thứ 59 và chuẩn bị bước qua con số 0. Nhìn lên góc giấy, hóa ra đây là trang thứ 59 LỤC BÁT ĐỜI. Có những sự tự nhiên, ngẫm cũng hay.
Xem thêm
Tác phẩm hay –Từ tiếp nhận và sáng tác
Có những câu hỏi tưởng chừng giản dị nhưng khiến người cầm bút trăn trở cả đời: Thế nào là một tác phẩm hay?
Xem thêm
Cảm thức quê hương, từ những tản văn đậm hồn quê
Ai đó từng nói: “Trong vũ trụ có nhiều kỳ quan, nhưng kỳ quan tuyệt phẩm nhất đó là trái tim người mẹ”. Tình yêu của mẹ đẹp đẽ, thiêng liêng và bao la chẳng có bến bờ. Có mẹ, ta như có tất cả. Khi mẹ vắng xa cuộc sống sẽ đầy nỗi buồn thương, chán chường, tiếc nuối… Thời gian có chờ đợi ai bao giờ…
Xem thêm
Ký ức bóng mùa qua hay là cảm thức thời gian trong thơ Cao Ngọc Thắng
Cao Ngọc Thắng đã thực sự ám ảnh và thao thức về thời gian, không ngừng đi tìm thời gian đã mất để phục sinh những ký ức gần và ký ức xa trên hành trình tâm linh sự sống.
Xem thêm
Văn học các dân tộc thiểu số sau ngày đất nước thống nhất và hướng đi mới trong kỉ nguyên số
Văn học hiện đại các dân tộc thiểu số sau gần một thế kỉ hình thành và phát triển, đến nay đã có gần 1500 hội viên ở các loại hình nghệ thuật. Các thế hệ nhà văn dân tộc thiểu số đã đạt được những thành tựu và ghi dấu ấn độc đáo trong nền văn học nước nhà.
Xem thêm