TIN TỨC

Những hy sinh thầm lặng thời Covid-19 hé lộ trong văn chương

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-12-15 10:15:16
mail facebook google pos stwis
1439 lượt xem

Những hy sinh thầm lặng’ là tên gọi cuộc thi bút ký vừa khép lại, do Hội Nhà văn TP.HCM tổ chức, nhằm tôn vinh giá trị nhân ái trong giai đoạn chống dịch Covid-19.
 


Nghệ sĩ Nhân dân Kim Cương, một nhân vật được phản ánh trong "Những hy sinh thầm lặng".
 

“Những hy sinh thầm lặng” nhận bài dự thi từ14/2 đến ngày 30/9. Vì đô thị lớn nhất miền Nam từng là tâm dịch Covid-10, nên cuộc thi “Những hy sinh thầm lặng” thu hút sự tham gia của nhiều tác giả đủ mọi ngành nghề.

“Những hy sinh thầm lặng” đặt ra tiêu chí bút ký văn học, nghĩa là các nhân vật và các tình tiết không thể dừng ở cấp độ phản ánh truyền thông, mà câu chuyện thể hiện còn phải chất chứa một hàm lượng thẩm mỹ nhất định.

Theo đánh giá của ban tổ chức và ban giám khảo “Những hy sinh thầm lặng”, các tác phẩm dự thi đều đi sát, đúng chủ đề. Nhân vật và câu chuyện trong tác phẩm đều là người thật, việc thật cùng các hình ảnh sinh động.

Nhân vật qua các tác phẩm dự thi là những y bác sĩ tuyến đầu, các cán bộ chiến sĩ công an, quân đội làm nhiệm vụ ở tâm dịch; các tình nguyện viên, doanh nhân với tấm lòng vàng, văn nghệ sĩ tham gia chống dịch với tất cả tình cảm và sự dấn thân, không ngại hiểm nguy…

“Những hy sinh thầm lặng” ca ngợi điều gì? Đó là những tấm gương quên mình vì nhân dân, đất nước, góp phần đưa đất nước vượt qua đại dịch, trở lại cuộc sống bình yên, hồi phục kinh tế xã hội…

Đối với một đại sự kiện như Covid-19 thì số phận mỗi cá nhân rất nhỏ bé. Cho nên, bút ký viết về người thật việc thật trong cao điểm căng thẳng chống dịch, là một thử thách không đơn giản. Lên giọng đạo đức, liệt kê số liệu hay nỉ non than khóc đều không còn ý nghĩa nữa. Vì vậy, cuộc thi “Những hy sinh thầm lặng” không tìm được tác phẩm xứng đáng trong số 20 tác phẩm lọt vào chung khảo, để trao giải Nhất.


Bác sĩ Trịnh Hữu Nhẫn khám bệnh cho trẻ em trước đợt dịch
 

Hai giải Nhì (mỗi giải 10 triệu đồng) thuộc về tác giả Hải Văn với “Di sản từ trái tim Cường béo” và tác giả Anh Thư với “Màu xanh của bác sĩ Nhẫn”.

4 giải Ba (mỗi giải 7 triệu đồng) được trao cho tác giả Thanh Hiệp với “Kỳ nữ Kim Cương gieo yêu thương, gặt nhân ái”, tác giả Hoài Hương với “Cây kèn tỏa năng lượng và niềm tin chiến thắng”, tác giả Ngọc Lan với “Chữ tình đọng lại”, tác giả Minh Đan với “Tình Sài Gòn cưu mang tôi, nay tôi gởi lại Sài Gòn”.

Ngoài ra, cuộc thi "Những hy sinh thầm lặng" còn có 4 giải Tư (mỗi giải 5 triệu đồng) trao tặng tác giả Phạm Thị Toán với “Nơi chỉ có tiếng máy thở monitor”, tác giả Nguyễn Ngọc Khuyến với “Sứ mệnh mới của cha đẻ ATM gạo”, tác giả Nguyễn Thành Úc với “Tim đập lại rồi, bác sĩ ơi”, tác giả Nguyễn Thị Bội Nhiên với “Cha và con tình nguyện vào Nam chống dịch”.

Tuyển tập các tác phẩm tiêu biểu của cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng” cũng được Nhà xuất bản Văn Học ấn hành, như một món quà kết tinh nỗ lực cộng đồng vượt qua đại dịch toàn cầu.

Nguồn: https://nongnghiep.vn/

Bài viết liên quan

Xem thêm
Ở nơi tận cùng con nước – Bút ký Hồng Sương
Nắng tắt bên sông Long Xuyên, vỡ thành từng mảnh nhỏ trong làn hơi nước mỏng tang. Thành phố vào giờ tan tầm, người xe chen nhau, nhưng trong nhịp hối hả ấy, có điều gì thật đỗi dịu dàng, thân quen. Tôi ngồi bên bờ hồ, tay cầm ly nước, ngắm nhìn đám lục bình trôi trên mặt nước xiết. Xa xa, những chiếc ghe đánh cá lặng lẽ như những kiếp người trôi giữa dòng đời, bền bỉ đi tìm cái sống trong mênh mang nước bạc.
Xem thêm
“Từ Bến Nhà Rồng đến Ba Đình” – Phần 2
Đây không chỉ là cuộc hành trình theo dòng lịch sử, mà còn là cuộc trở về trong tâm tưởng – nơi mỗi bước chân đều in dấu biết ơn, tự hào và khát vọng được góp phần làm đẹp thêm dáng hình Tổ quốc.
Xem thêm
Không còn bao lâu nữa!
Tùy bút của Trần Đôn
Xem thêm
Tuổi thơ, mùa bão lụt và quê hương thương khó
Câu chuyện của hai nhà giáo Phạm Phú Phong (Khoa Ngữ văn, Trường ĐH Khoa học - ĐH Huế) và Huỳnh Như Phương (Khoa Văn học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP. HCM)
Xem thêm
Với nhà văn Đoàn Thạch Biền
Làm một cuộc khảo sát bỏ túi với các anh chị và các bạn thế hệ 6X, 7X, 8X, 9X rằng người nào ảnh hưởng trong việc viết văn làm báo của mình nhất, đều nhận được câu trả lời: Nhà văn Đoàn Thạch Biền!
Xem thêm
Đoản khúc thời gian - Tản văn Hoàng Xuân
ời tháng 10 bầm dập những đoản khúc, lúc mưa, lúc nắng, lúc lại dỗi hờn vừa mưa vừa nắng. Lòng tôi lại chông chênh nhớ về quá khứ. Quá khứ của những cơn gió lạnh đầu đông, của tiết trời giao mùa vương vấn, phảng phất xem lẫn một miền ký ức. Bao giờ tiết trời giao mùa cũng thế, làm cho con người có nhiều nỗi nhớ nhung, và cũng có nhiều cảm xúc dâng trào.
Xem thêm
Trên chuyến xe cuối ngày - Tản văn của Võ Văn Bảo Quốc
Ngày cuối tuần của một chiều cuối thu. Trong làn không khí se se lạnh của khoảng giao mùa, tôi trở về căn trọ nhỏ sau một ngày học đầy uể oải. Nhìn quanh căn phòng chỉ có mỗi mình, thoáng chốc trong lòng dâng lên chút cô đơn, lặng lẽ xen lẫn cảm giác tủi thân nơi đất khách quê người.
Xem thêm
Đồng bào vẫn đang kêu cứu!
Ghi chép của nhà văn Hội An
Xem thêm
Giấc mộng Kinh đô và khát vọng người viết
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số đặc biệt, 9/10/2025
Xem thêm
Nhớ mãi tác giả “Nhánh lan rừng”
Bài của Đại tá nhà thơ Trần Thế Tuyển
Xem thêm
Hương sắc mùa thu trên đèo Khau Phạ – Bút ký Phan Anh
Ngược quốc lộ 32, giữa nắng thu vàng óng ả, chúng tôi đến với xứ sở vùng cao Mù Cang Chải của núi ngàn Tây Bắc, theo tiếng bản địa của người H’Mông Mù Cang Chải có nghĩa là vùng đất gỗ khô. Nơi ấy có những đỉnh núi mờ sương cùng với vực sâu thăm thẳm. Những núi đá cao ngất quanh năm được mây sương bao phủ ấy cũng từng được nhiều người ví von tựa như nơi “đất trời gặp gỡ” và nổi tiếng với con đèo Khau Phạ, một con đèo cũng từng được liệt vào hàng trứ danh ở Việt Nam, nằm trong nhóm “tứ đại đỉnh đèo” (bốn con đèo hùng vĩ nhất, cao nhất, dài nhất, nguy hiểm nhất: đèo Mã Pí Lèng - tỉnh Tuyên Quang, đèo Ô Quy Hồ, Đèo Khau Phạ - tỉnh Lào Cai và đèo Pha Đin - nằm giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên).
Xem thêm
Tuổi bốn mươi, một mùa lặng lẽ nở hoa – Tản văn Hồng Loan
Bốn mươi. Một chiều thu nào đó, trong làn nắng nhàn nhạt xuyên qua tán lá, chợt nghe ai đó gọi mình là “cô”, như một lời đánh thức dịu dàng. Mình khựng lại, không phải vì buồn, chỉ là một khoảnh khắc nhận ra: tuổi trẻ đã khẽ khàng rời đi, như cơn gió cuối hạ, nhẹ tênh nhưng đủ để làm lòng người thổn thức.
Xem thêm
Hương cốm xưa của mẹ – Tạp bút Võ Văn Trường
Mỗi lần có dịp ra Hà Nội trong tôi lại dâng lên những cảm xúc khó tả. Điều ấy cũng không mấy khó hiểu bởi tôi vốn là đứa trẻ sinh ra từ đất Bắc, mẹ là cô gái Hà thành đem lòng yêu mến và đến với ba tôi một cán bộ miền Nam tập kết. Hà Nội thật đẹp và quyến rũ, nhất là vào thu. Ngồi cà phê bên Hồ Hoàn Kiếm rồi lòng vòng những con phố cổ, tôi chợt nhận ra cứ đến tiết thu Hà Nội đâu chỉ có “hoa sưa thơm ven mặt hồ…” như lời hát trong “mối tình đầu” của nhạc sỹ Thế Duy mà Hà Nội còn là “vương quốc” mộng mơ của những gánh hàng hoa và Hà Nội của mùi hương cốm mới.
Xem thêm
Trở lại xứ sở Chùa Vàng
Ba thập kỷ sau, tôi trở lại Thái Lan không chỉ với tư cách du khách, mà còn là người kết nối văn hóa giữa hai dân tộc Việt – Thái, vốn có nhiều “mẫu số chung” về phong tục, tập quán và tôn giáo.
Xem thêm
Chuyện tình trắc trở của hai nghệ sĩ nổi tiếng quê Quảng Trị
Nhân đọc tập bút ký: “Đời như tiểu thuyết” của Trương Đức Minh Tứ
Xem thêm
Cả một trời thương - Tản văn Vừ Thị Mai Hương
Đến Hà Giang, bạn sẽ thấy. Hà Giang đẹp trong veo như nắng sớm bản Phùng, hiên ngang kiên cường như đá núi Đồng Văn và dịu dàng như ánh chiều rơi trên dòng Nho Quế. Hà Giang, như một nàng tiên bí ẩn mà cả đời bạn sẽ không bao giờ hiểu được hết, sẽ không bao giờ đi được đến tận cùng.
Xem thêm
Hậu Sơn Tinh, Thủy Tinh
“Hậu Sơn Tinh, Thủy Tinh” – bài phiếm đàm của Phạm Minh Mẫn, từ một truyền thuyết quen thuộc, đã mở ra nhiều liên tưởng bất ngờ.
Xem thêm
Khát vọng hòa bình – Ký của Nguyễn Minh Ngọc
Từ một nữ sinh Châu Sa giàu nghị lực đến vị Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ Cách mạng lâm thời, rồi Phó Chủ tịch nước, cuộc đời bà là bản hùng ca về trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam.
Xem thêm
Văn hóa công trình
Nguồn: Báo Văn nghệ - Hội Nhà Văn Việt Nam số 34 (3417) ra thứ bảy ngày 23/8/2025.
Xem thêm