TIN TỨC

Tiếng mưa và hồn thơ tinh tế nồng nàn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-12-04 17:39:19
mail facebook google pos stwis
2272 lượt xem

Thế giới hiện đại đa tạp và nhiễu loạn: tạp âm, tạp hình, tạp niệm và nhiễu loạn thần kinh, tư duy. Đọc tập thơ: "Tiếng mưa" của Vũ Trần Anh Thư (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, 2022) tôi nhận ra vẻ đẹp trong trẻo và tinh khiết về cảm xúc và tâm hồn của một nhà thơ lần đầu xuất hiện trên thi đàn. Đọc thơ của Vũ Trần Anh Thư tôi chìm đắm và suy tưởng giữa thế giới hình tượng của từng bài thơ để tự thanh lọc tâm hồn, tìm lại sự trong trẻo, hồn nhiên đã đánh mất qua bao chặng đường gió bụi của đời người.

Dù là tập thơ đầu tay nhưng thơ của Vũ Trần Anh Thư đã sâu đằm về cảm xúc, tư duy thơ giàu tính chiêm nghiệm và ngôn ngữ thơ cô đúc, biến ảo. Hầu hết hình tượng thơ trong các bài thơ của Vũ Trần Anh Thư có sự tương tác, giao hòa giữa cái tôi trữ tình và thế giới của con người, sự vật, thiên nhiên đồng thời mang bóng dáng tâm hồn của một người phụ nữ sống nặng nghĩa tình, đa đoan và đam mê cái đẹp, tình yêu và sự sống.

 

Thơ nữ đương đại Việt Nam đã xuất hiện nhiều nhà thơ mạnh mẽ, độc đáo về phong cách sáng tạo nhưng lại thiếu vắng những tác giả thơ có mỹ cảm tinh tế, nồng nàn. Tập thơ: "Tiếng mưa" của Vũ Trần Anh Thư đã hé lộ và định hình một phong cách, giọng thơ sâu đằm, tinh tế và nồng nàn về cảm xúc thẩm mỹ. Thơ của chị giàu chất cảm tinh tế hòa trộn cùng chất nghĩ sâu sắc:

"Một đóa hương

Một đóa trăng

Thắp cho đêm say đắm

Huyễn hoặc

Nồng nàn

Sâu thẳm

Đêm không trăng lộng lẫy quỳnh."

(Thắp)

Vẻ đẹp của sự vật tương tác, giao hòa với nhau trong thế giới siêu cảm của nhà thơ tạo nên một bức tranh lung linh và huyền diệu của đêm trăng. Những câu thơ giàu tính ám gợi lay động miền tâm tưởng của người đọc.

 

Một số câu thơ của Vũ Trần Anh Thư có tính tạo hình và mang yếu tố siêu thực. Sự giao hòa giữa âm thanh và sắc màu trong thơ của chị được khắc họa bằng ngôn từ biến ảo gợi ấn tượng về sự chuyển dịch và sức sống của con người, sự vật:

"Ngày rừng mơ tiếng cúc quỳ

Có người nghiêng vai tháp cổ

Gọi nắng đơm miền miên di."

(Ngày rừng mơ tiếng cúc quỳ)

Những câu thơ tình của Vũ Trần Anh Thư không chỉ bộc lộ một trái tim yêu đắm say mà còn khắc họa sự chiêm cảm về mối giao hòa giữa tình yêu và sự sống, giữa thân phận con người và sự vô cùng của vũ trụ:

"Em - Anh đôi hạt bụi người

Cuốn vào nhau để cùng trôi… vô cùng."

(Cuốn)

"Anh

Kẻ lạc mình từ mùa xa vắng

Tưởng đã giấu tóc mây tận cùng vòm ngực

Chiều nay

Ngơ ngẩn ngược dòng cổ độ một làn hương."

(Ẩn dụ)

Các nhà thơ nữ thường có nhiều câu thơ hay viết về mẹ. Giống như các nhà thơ nam thường có nhiều câu thơ hay viết về cha. Sự giống nhau về giới tính và chất tâm hồn dễ tạo được sự đồng cảm và sẻ chia. Vũ Trần Anh Thư đã khắc họa vẻ đẹp của sự tảo tần và sự tận hiến cho đời cho con của một người mẹ:

"Chắt chiu nắng ngọt gió lành

Bao nhiêu xuân sắc mẹ dành cho con"

(Mẹ)

Hai câu thơ tài hoa và độc đáo viết về mẹ của Vũ Trần Anh Thư đã bộc lộ một hồn thơ sâu đằm, giàu lòng trắc ẩn. Thơ chị như một thứ trái cây đầu mùa đã bắt đầu chín và tỏa hương dâng tặng cho người, cho đời.

 

Mỹ Tho, 10/2022

Võ Tấn Cường

Bài viết liên quan

Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm
Thế giới nữ tính đằm thắm và điệu nhạc tình yêu trong thơ Võ Thị Như Mai
“Nhớ anh nhiều bao nhiêu / Như thế nào là nhiều…” – những câu thơ giản dị mà đằm thắm ấy chính là nhịp điệu riêng của Võ Thị Như Mai.
Xem thêm
Bùi Minh Vũ - Buông neo hồn thơ vào biển đảo
Sau 2 tập thơ Lão ngư Kỳ Tân (2014), Biển và quê hương (2020) Bùi Minh Vũ cho ra mắt tập thơ Buông neo của (NXB Hội Nhà văn, 2024) gồm 113 bài thơ viết về đề tài biển đảo. Cảm hứng chung của tập thơ là tình cảm mến yêu, cảm phục, trăn trở và gắn bó tâm hồn với với biển đảo, với Trường Sa, Hoàng Sa, với những người lính đảo và người dân bám biển. Những tập thơ trước, Bùi Minh Vũ viết từ cảm xúc của một công dân yêu nước hướng về biển đảo với sự ngưỡng vọng. Ở tập thơ này, sau những chuyến vượt sóng ra Trường Sa, thăm đảo chìm đảo nổi, nhà thơ đã “Buông neo” hồn thơ vào biển đảo của Tổ quốc. Bài đầu của tập thơ đã thể hiện điều đó: Sóng ngọt như hoa trái lững lờ thè chiếc lưỡi/Bình minh trườn qua con chữ/Bài thơ quyết liệt buông neo/Như cột mốc đứng thẳng (Buông neo).
Xem thêm
“Chữ gọi mùa trăng” – Những thao thức của người đàn bà yêu chữ
Tại buổi ra mắt tập thơ Chữ gọi mùa trăng (23/9/2025), nhà thơ Hương Thu không có mặt, nhưng sau đó đã gửi đến một bài viết nhiều cảm xúc.
Xem thêm
Nỗi buồn đẹp qua ca khúc “Bài Thánh ca buồn”
Bài Thánh ca buồn nhưng không buồn theo lẽ thường, nỗi buồn ấy đẹp và chẳng hề mong manh, rất có thể khi nghe câu này, nhiều người không đồng cảm. Vâng, đó cũng là lẽ bình thường vì tiếp nhận văn học lý giải chuyện cảm nhận tác phẩm văn học hoặc nghệ thuật còn phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố sở thích. Và, tôi yêu thích Bài Thánh ca buồn, cả lời thơ (ca từ) cùng nhạc điệu.
Xem thêm
Viết cho “Khúc nhen chiều”– vệt khói dĩ vãng đậm màu thực tại
Khúc nhen chiều không chỉ là tập thơ đẫm màu khói sương mà còn là cuộc “truy vấn” không ngừng của Vũ Xuân Hương với chính mình và đời sống.
Xem thêm
Nguyễn Thị Thúy Hạnh - Hành trình chữ đến thế giới thơ
Hành trình thơ của Nguyễn Thị Thúy Hạnh trước hết khẳng định một tinh thần hiện sinh rõ nét. Ở đó, con người – đặc biệt là người nữ – luôn hiện diện trong trạng thái bất an, tổn thương, đồng thời mang khát vọng vượt thoát và kiếm tìm hạnh phúc. Chữ trở thành nơi lưu trú của nỗi cô đơn, đồng thời là phương tiện giúp nhân vật trữ tình phục sinh và tiếp tục hiện hữu trong một thế giới nhiều biến động, đổ vỡ.
Xem thêm
Lòng Mẹ - Mạch nguồn của “Chữ gọi mùa trăng”
Bằng trái tim giàu cảm thông, nhà thơ Phan Thanh Tâm – tác giả của 7 tập truyện ngắn và thơ thiếu nhi – đã tìm thấy ở Chữ gọi mùa trăng hình tượng người Mẹ vừa đời thường, vừa thiêng liêng.
Xem thêm
“Lời ru bão giông” – Từ cảm nhận đến vần thơ tri âm
Tập thơ Lời ru bão giông của Trần Hóa mở ra 59 câu chuyện đời đầy mất mát nhưng vẫn chan chứa ánh sáng nhân văn, niềm tin và tình yêu thương.
Xem thêm
Đến với bài thơ hay: “Chiều Ải Bắc tìm em”
Anh vẫn như nghe trong đá núi/ Âm vang rầm rập bước quân hành/ Anh vẫn như nhận ra nụ cười em/ Trong sắc hoa đào xứ sở…
Xem thêm