TIN TỨC

Tiếng mưa và hồn thơ tinh tế nồng nàn

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-12-04 17:39:19
mail facebook google pos stwis
2076 lượt xem

Thế giới hiện đại đa tạp và nhiễu loạn: tạp âm, tạp hình, tạp niệm và nhiễu loạn thần kinh, tư duy. Đọc tập thơ: "Tiếng mưa" của Vũ Trần Anh Thư (Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, 2022) tôi nhận ra vẻ đẹp trong trẻo và tinh khiết về cảm xúc và tâm hồn của một nhà thơ lần đầu xuất hiện trên thi đàn. Đọc thơ của Vũ Trần Anh Thư tôi chìm đắm và suy tưởng giữa thế giới hình tượng của từng bài thơ để tự thanh lọc tâm hồn, tìm lại sự trong trẻo, hồn nhiên đã đánh mất qua bao chặng đường gió bụi của đời người.

Dù là tập thơ đầu tay nhưng thơ của Vũ Trần Anh Thư đã sâu đằm về cảm xúc, tư duy thơ giàu tính chiêm nghiệm và ngôn ngữ thơ cô đúc, biến ảo. Hầu hết hình tượng thơ trong các bài thơ của Vũ Trần Anh Thư có sự tương tác, giao hòa giữa cái tôi trữ tình và thế giới của con người, sự vật, thiên nhiên đồng thời mang bóng dáng tâm hồn của một người phụ nữ sống nặng nghĩa tình, đa đoan và đam mê cái đẹp, tình yêu và sự sống.

 

Thơ nữ đương đại Việt Nam đã xuất hiện nhiều nhà thơ mạnh mẽ, độc đáo về phong cách sáng tạo nhưng lại thiếu vắng những tác giả thơ có mỹ cảm tinh tế, nồng nàn. Tập thơ: "Tiếng mưa" của Vũ Trần Anh Thư đã hé lộ và định hình một phong cách, giọng thơ sâu đằm, tinh tế và nồng nàn về cảm xúc thẩm mỹ. Thơ của chị giàu chất cảm tinh tế hòa trộn cùng chất nghĩ sâu sắc:

"Một đóa hương

Một đóa trăng

Thắp cho đêm say đắm

Huyễn hoặc

Nồng nàn

Sâu thẳm

Đêm không trăng lộng lẫy quỳnh."

(Thắp)

Vẻ đẹp của sự vật tương tác, giao hòa với nhau trong thế giới siêu cảm của nhà thơ tạo nên một bức tranh lung linh và huyền diệu của đêm trăng. Những câu thơ giàu tính ám gợi lay động miền tâm tưởng của người đọc.

 

Một số câu thơ của Vũ Trần Anh Thư có tính tạo hình và mang yếu tố siêu thực. Sự giao hòa giữa âm thanh và sắc màu trong thơ của chị được khắc họa bằng ngôn từ biến ảo gợi ấn tượng về sự chuyển dịch và sức sống của con người, sự vật:

"Ngày rừng mơ tiếng cúc quỳ

Có người nghiêng vai tháp cổ

Gọi nắng đơm miền miên di."

(Ngày rừng mơ tiếng cúc quỳ)

Những câu thơ tình của Vũ Trần Anh Thư không chỉ bộc lộ một trái tim yêu đắm say mà còn khắc họa sự chiêm cảm về mối giao hòa giữa tình yêu và sự sống, giữa thân phận con người và sự vô cùng của vũ trụ:

"Em - Anh đôi hạt bụi người

Cuốn vào nhau để cùng trôi… vô cùng."

(Cuốn)

"Anh

Kẻ lạc mình từ mùa xa vắng

Tưởng đã giấu tóc mây tận cùng vòm ngực

Chiều nay

Ngơ ngẩn ngược dòng cổ độ một làn hương."

(Ẩn dụ)

Các nhà thơ nữ thường có nhiều câu thơ hay viết về mẹ. Giống như các nhà thơ nam thường có nhiều câu thơ hay viết về cha. Sự giống nhau về giới tính và chất tâm hồn dễ tạo được sự đồng cảm và sẻ chia. Vũ Trần Anh Thư đã khắc họa vẻ đẹp của sự tảo tần và sự tận hiến cho đời cho con của một người mẹ:

"Chắt chiu nắng ngọt gió lành

Bao nhiêu xuân sắc mẹ dành cho con"

(Mẹ)

Hai câu thơ tài hoa và độc đáo viết về mẹ của Vũ Trần Anh Thư đã bộc lộ một hồn thơ sâu đằm, giàu lòng trắc ẩn. Thơ chị như một thứ trái cây đầu mùa đã bắt đầu chín và tỏa hương dâng tặng cho người, cho đời.

 

Mỹ Tho, 10/2022

Võ Tấn Cường

Bài viết liên quan

Xem thêm
Văn học Bình Dương – 50 năm một hành trình lặng lẽ và bền bỉ
Bài viết công phu của tác giả Nguyễn Quế không chỉ khắc họa hành trình văn học của vùng đất Thủ suốt 50 năm qua...
Xem thêm
5 sắc thái của một giọng thơ lạ trong “Ru say muợn tỉnh – Ru tình mượn nhau”
Bài viết của Lương Cẩm Quyên sẽ đưa bạn đọc khám phá một hồn thơ đầy bản lĩnh, dám giễu đời...
Xem thêm
Thời đương đại nghe lời thơ lục bát ru tình
Bài viết của Tiến sĩ Hà Thanh Vân
Xem thêm
“Nghiêng về phía nỗi đau” - Từ góc nhìn lý thuyết chấn thương
Nguồn: Tạp chí Lý luận phê bình Văn học Nghệ thuật
Xem thêm
Mặc khải của nước, lửa &…
Bài của nhà văn Nguyễn Tham Thiện Kế
Xem thêm
Võ Chí Nhất kể chuyện trinh thám
Một ngày đẹp trời, Võ Chí Nhất gửi tặng tôi cuốn sách vừa ra mắt bạn đọc. Những gì tôi biết về anh, đó là một Đại úy đang công tác trong ngành Công an tuổi đời khoảng ba mươi.
Xem thêm
Bảo Lộc - người thơ ở lại
Nguồn: Văn nghệ Công an
Xem thêm
Nhà thơ Trần Đôn và “hành trình” Rong chơi 2
Ở tuổi U80, nhà thơ Trần Đôn vẫn dồi dào sức sáng tạo, vừa hoàn thành tập thơ Rong chơi 2 – một “hành trình” thi ca “đi dọc đất nước, dọc cuộc đời” đầy chiêm nghiệm.
Xem thêm
Nguyễn Văn Mạnh - Thơ là những trang đời
Bài viết của Nguyễn Văn Hòa đã khắc họa chân dung một hồn thơ đa diện, nơi mỗi vần thơ đều thấm đẫm trải nghiệm, nỗi đau, niềm kiêu hãnh và tình yêu tha thiết với con người, đất nước.
Xem thêm
Khoảng trời xanh ký ức – Tiếng lòng tha thiết của một đời trải nghiệm
Hai bài cảm nhận của nhà thơ Tố Hoài và nhà thơ Phạm Đình Phú
Xem thêm
Thêm một Nguyễn Trường viết phê bình văn học
Bài đăng Thờ báo Văn học Nghệ thuật
Xem thêm
Khoảng trời xanh ký ức - Bản tình ca viết về tình yêu “một thời hoa lửa”
Cảm nhận về tập thơ Khoảng trời xanh ký ức của nhà thơ Nguyễn Thị Phương Nam
Xem thêm
Sắc thái riêng từ “Khoảng trời xanh ký ức”
Sáng 30/5/2025, Câu lạc bộ Thơ Phương Nam đã tổ chức buổi ra mắt tập thơ thứ bảy mang tên Khoảng trời xanh ký ức của nhà thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một dấu ấn thơ ca thấm đẫm trải nghiệm sống, chan chứa hoài niệm và thấm đượm tình người.
Xem thêm
Trần Lê Khánh: Một giây nữa là đến mai
Xuất hiện trên văn đàn mới khoảng một thập kỷ gần đây, nhà thơ Trần Lê Khánh đã nhanh chóng tạo được dấu ấn riêng. Thơ anh đậm chất thiền, dung hòa triết lý phương Đông với tư duy hiện đại. Tác phẩm của anh hướng đến sự hài hòa giữa con người và vũ trụ, đồng thời khám phá chiều sâu triết lý trong những điều tưởng chừng nhỏ bé, giản dị, mở ra những tầng nghĩa phong phú. Sau tám thi tập liên tục ra mắt từ năm 2016, Trần Lê Khánh tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong năm 2024 với thi tập Đồng (Nxb. Văn học). Phải nói rằng thi pháp lục bát của anh đã chín muồi trong thi tập này, với cấu trúc bốn cặp câu mỗi bài, không gây cảm giác gò bó hay khiên cưỡng mà tuôn chảy tự nhiên, tự do và giàu sức gợi, mở ra không gian suy tưởng phong phú.
Xem thêm
Hư Thực: Lối viết dấn thân ấn tượng, về nhân sinh và nghệ thuật trong một thế giới đa loài
Trong hành trình diễn tiến của nhân loại, viết không chỉ là một hình thức giao tiếp mà còn là cách để con người lưu giữ, truyền tải tri thức và thể hiện bản thân. Do đó, viết gắn liền với đời sống con người, trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình tồn tại, phát triển. Diêm Liên Khoa từng tâm niệm: “Sống là không thể không viết và tất yếu phải viết”[1]. Với nhà văn, việc cầm bút để họa lên bức tranh nhân sinh - xã hội, qua đó bày tỏ suy nghĩ, quan niệm của mình như một nhu cầu tất yếu, một sứ mệnh thiêng liêng. Là tiểu thuyết đầu tay của Phùng Văn Khai, Hư thực - đúng như tiêu đề tác phẩm - mở ra một thế giới của những điều mờ ảo, huyễn hoặc. Hình như, hiểu được lẽ “nhân sinh như mộng, văn tại kì nhân”, nên trên con đường dẫn vào nghiệp viết, Phùng Văn Khai đã dành những dòng chữ đầu tiên để chuyển tải cuộc đời tựa giấc mộng, văn chương chính là phần tinh hoa nằm trong đó.
Xem thêm
Cái tôi trữ tình sâu lắng trong Hương thời gian của Nguyễn Đình Hiền
Đọc tập thơ Hương thời gian của Nguyễn Đình Hiền, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2025
Xem thêm
Chất chứa bi hùng vương triều Tiền Lý
Nhà văn Phùng Văn Khai quả là quá táo gan và thừa dũng cảm khi bước chân vào một vùng đất trống. Ấy là khi anh quyết định tái hiện các cuộc chống ngoại xâm trong thời kỳ Bắc thuộc bằng văn học. Gánh lấy sứ mệnh vô cùng khó khăn ấy, anh tự xem mình là nhà thám hiểm lịch sử hay một đấng phiêu lưu văn học? Không ai trả lời được câu hỏi ấy, ngoài anh.
Xem thêm