TIN TỨC

Nghệ sĩ Bảo Anh đang trên đường trở về quê nhà

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-10-07 13:09:56
mail facebook google pos stwis
697 lượt xem

BÍCH NGÂN

Nghệ sĩ Bảo Anh

Sáng hôm qua, tôi đến Chùa Giác Lâm viếng nghệ sĩ Bảo Anh. Ngôi chùa tọa lạc trên một khuôn viên thật rộng. Phải đi bộ trên một lối đi dài mới tới chỗ quàng quan tài người mất. Lễ tang không nhận phúng điếu. Năm bảy vòng hoa viếng và khoảng vài chục người có mặt. Tôi không biết ai trong số đó và cũng không ai biết tôi. Tôi có hỏi một người đang quán xuyến mọi việc là đại điện Đoàn Hương Tràm đến chưa, người ấy bảo đang trên đường đến. Tôi thắp một nén nhang viếng người nghệ sĩ đồng hương, rồi tần ngần nhìn nắng tràn lên những tấm ảnh của Bảo Anh khi anh thủ diễn nhiều vai trên một vòng hoa viếng. Nắng cũng tràn lối đi, những lối đi mà khi còn tại thế, có lẽ nghệ sĩ Bảo Anh chưa kịp đặt chân bởi những bận rộn nghề và tất bật đời.

Tôi có hai lần đưa người thân trở về quê nhà trên chuyến xe tang và trên xe cứu thương.

Một lần tôi cùng theo xe tang đưa ông nội của các con tôi về nơi mà ông từng nương náu một quãng đời, nơi còn mảnh đất cưu mang thân xác ông, nơi tình cốt nhục chờ đón ông. Một chuyến đi thật dài và buồn thảm, dù ông mất ở tuổi già. Sau đó thật lâu tôi có viết truyện ngắn “Trăng bạc” ( truyện được in trên Báo Văn nghệ) và mỗi khi một người quen biết đưa người thân “trở về quê nhà” trên cỗ xe tang tôi thường liên tưởng đến hình ảnh ánh trăng giá lạnh của đời người…

Lần thứ hai, tôi đưa xác một người anh bà con, một người anh hiền lành có tấm lòng thơm thảo lên xe cứu thương từ bệnh việnThống Nhất trở về tận Năm Căn. Lần này nỗi đau dậy sóng, bởi lẽ ra anh tôi không phải ra đi đột ngột như thế nếu được cứu chữa đúng cách và kịp thời. Cũng thật lâu sau đó, tôi viết truyện “Một đám rước” (truyện cũng đăng trên Báo Văn nghệ).

“Một đám rước”, dường như có những tương đồng với “đám rước” khi thân xác nghệ sĩ Bảo Anh được trở về quê nhà, về U Minh, Cà Mau, nơi chôn nhau cắt rốn của anh.

Tôi biết nghệ sĩ Bảo Ảnh không nhiều. Chỉ loáng thoáng trong những sự kiện của Sân khấu. Nhưng tôi không thể quên, tinh thần “màu cờ sắc áo” của anh trỗi lên ngùn ngụt khi Đoàn Cải lương Hương Tràm tham gia Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009 được tổ chức tại TP.HCM, dù Bảo Anh đã thường trú và hoạt động nghề nghiệp tại TP này. Lần đó, Đoàn cải lương Hương Tràm trình diễn vở “GÓC KHẤT TRÁI TIM” mà tôi là tác giả kịch bản chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu.

Tôi nhớ, đêm diễn tại Nhà hát kịch TP. Hồ Chí Minh đông người xem. Hội trường im phăng phắc với những tràng vỗ tay kéo dài. “Góc khuất trái tim”, là thông điệp sáng rõ: Ai cũng có góc khuất của riêng mình. Chiến tranh đã khép lại và lùi xa. Không thể hàn gắn được những mất mát đổ vỡ nếu như không mở lòng, không đủ bao dung, không biết đặt lợi ích cộng đồng, lợi ích dân tộc lên nỗi đau cá nhân mà nhân vật chính, một người suốt đời vì dân vì nước nói: “Nếu chúng ta cứ chăm chăm nhìn vào quá khứ thì tương lại sẽ bước những bước thụt lùi”.

Tôi vẫn còn nhớ, khi tôi bước ra khỏi Nhà hát, nghệ sĩ Bảo Anh “phục kích” sẵn đâu đó, nhào lại ôm vai tôi, chúc mừng. Và thêm một phen bất ngờ, khi tôi đã về nhà, đã leo lên giường, tôi nhận được số điện thoại lạ và khi nghe máy, lại là Bảo Anh. Anh nói như hét: “Vở diễn của mình được Ban giám khảo cho điểm rất cao. Thế nào mình cũng có huy chương!”, dù ngày hôm sau, sau một buổi họp báo lùm xùm, thì vở “Góc khuất trái tim” không nhận được Huy chương nào cho vở diễn, dù nhiều năm sau, cho đến năm 2015, sau 30 năm với 5, 6 lần tham gia hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc, Đoàn Cải lương Hương Tràm mới nhận Huy Chương vàng vở “Dòng Xoáy” (kịch bản Bích Ngân, chuyển thể cải lương Hoàng Song Việt, đạo diễn Lịch Sử, Đoàn cải lương Hương Tràm), nguyên Trưởng đoàn, NSUT Minh Hoàng vẫn còn nhắc lại cái “góc khuất” của những trái tim làm nghề.

Giờ này, có lẽ linh hồn nghệ sĩ Bảo Anh đã đi “tiền trạm” và dừng lại thắp hương bên mộ nghệ sĩ Cao Văn Lầu, mộ tác giả Trọng Nguyễn ở Bạc Liêu, rồi sẽ ghé lại “đại bản doanh” Đoàn Cải lương Hương Tràm tại thành phố Cà Mau, nơi níu giữ tâm hồn anh, trước khi về U Minh, mảnh đất cưu mang thân xác mình.

Thủ Đức, sáng ngày 7/10/2023.

Bài viết liên quan

Xem thêm
Beijing lá phong vàng (8) – Tùy văn Nguyễn Linh Khiếu
Kẻ yếu thua từng trận nhưng thắng toàn cuộc. Kẻ mạnh thắng từng trận nhưng thua toàn cuộc. Chủ thuyết Tàu là Salami.
Xem thêm
Cha tôi: Một ngón đàn tài tử đậm hồn thơ – Tạp bút Tương Như
Trong suốt cuộc đời, đôi khi phải chịu đựng cảnh mưa gió chìm nổi, tôi vẫn thường tự nghĩ mình là có lẽ là nơi hội tụ cơ duyên giữa ba dòng sông nghệ thuật: mỹ thuật, thi ca và âm nhạc.
Xem thêm
Duyên đá - Bút ký của Minh Đan
Mỗi ngày, mặt trời phía xa xa chưa kịp lấp ló, đã thấy ba tôi cần mẫn xách những xô nước mát trong trĩu nặng đôi bờ vai xương xẩu tưới lên những tia sống khỏe, mớm yêu cho từng khóm cây, chậu cảnh vườn nhà.
Xem thêm
Sức quyến rũ của sự chân thành
16 giờ ngày 14.4.2024, Nhà xuất bản Hội Nhà văn tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu giữa tác giả - Tiến sĩ Lê Kiên Thành (con trai cố Tổng bí thư Lê Duẩn)
Xem thêm
Sông chảy bên đời – Tuỳ bút của Nguyễn Thị Thu Thủy
Một đời người đã đi qua biết bao dòng sông, bao nhiêu ngã rẽ, khúc cua; mỗi dòng sông đều để lại bao luyến lưu, vương vấn, để lại những kí ức luôn tươi xanh mỗi khi nhớ về. Sông vẫn cứ chảy như thời gian trôi đi mải miết vì vậy “không ai tắm hai lần trên một dòng sông”.
Xem thêm
Rặng Diên Vĩ - Tản văn của Quốc Tuấn
Gió vẫn thổi, mái tóc thơm tuột khỏi giây buộc, quấn quanh đầu như vòng hoa nâu thẫm, vô tình quất bỏng môi người. Mùi hương đó, quen quá. Mùi tóc mẹ, hương quê vị quán. Tựa như làn nước lung linh, hơi thở chị uyển chuyển theo nhịp điệu không gian. Đôi mắt và đôi môi vẫn mỉm cười nhưng đã có chút tiếc nuối. Chính nỗi buồn ẩn chứa trên khuôn dung đã khiến chị trở nên hấp dẫn, pha lẫn sự hồn nhiên, ngây thơ tạo nên một tổng thể đẹp đến khó tin.
Xem thêm
Trần Bảo Định - Thú thưởng ngoạn văn chương qua tác phẩm “Đọc thơ bạn”
Có thể nói Trần Bảo Định là một hiện tượng văn học Việt Nam hiện đại: Chỉ trong vòng khoảng hơn 10 năm trở lại đây, từ khi về hưu anh đã cho ra đời 6 tập thơ, hơn 10 tập tản văn, truyện ngắn và 3 tập tiểu luận phê bình trong khi phải chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác...
Xem thêm
Canh cá rô đồng – Tản văn của Châu Duyên
Tôi biết về món canh cá rô đồng đã lâu theo lời kể của cô bạn đang ở thành phố mang tên Bác, toàn những tin nhắn như là: Ê! Trưa nay tớ đang ăn canh cá rô đồng nè.
Xem thêm
Sài Gòn như nhà, như mẹ, như quê… – Tản văn của Triệu Vẽ
Ở Sài Gòn, không có ranh giới trọng khinh giữa dân “Sài Gòn” hay dân “tỉnh lẻ”, dân “phố” hay dân “phèn”. Trong huyết quản sâu xa của người Sài Gòn có ruộng đồng, bờ bãi, con trâu, con gà.
Xem thêm
Ơi mùa hoa ban! – Bút ký của Nguyễn Huy Bang
Chiếc máy bay VJ 299 từ Tân Sơn Nhất (sau 2 giờ 5 phút) bay qua không phận 3 nước.
Xem thêm
Tháng Ba hoa gạo – Tản văn của Bằng Lăng Tím
Đào phai, mai vàng là sự kì diệu của tháng giêng. Chúa của các loài hoa tháng ba chính là hoa gạo. Xuân sắp sửa đi qua, hạ lấp ló ở đầu ngõ. Hoa gạo đẹp theo nét riêng và tùy vào thời tiết. Hôm nào trời quang hoa đỏ thắm, ngời sắc trong khoảng không. Ríu rít đàn chim, lao xao ong bướm. Hoa như đốm lửa thắp sáng cả bình minh. Hôm nào sương dày đặc, nhìn hoa như ánh lửa đêm đông, lập lòe mang đến sự ấm áp lạ thường.
Xem thêm
Nhớ hoa đào - Tùy văn của Nguyễn Linh Khiếu
Mỗi năm khi sắp tết bao giờ mình cũng mua hoa đào. Hà Nội không có hoa đào làm sao gọi là tết. Dù là bích đào bạch đào hay đào phai thì hoa đào bao giờ cũng mang tết đến mỗi ngôi nhà thân thương. 
Xem thêm
Giữa những mùa hoa nở - Bút ký Nguyễn Xuân Thủy
Từ Yên Khương, thuộc huyện Lang Chánh chúng tôi đi theo đường tuần tra biên giới lên Đồn Biên phòng Bát Mọt, thuộc huyện Thường Xuân. Đường tuần tra biên giới chập chùng uốn lượn giữa núi non, len lỏi giữa màu xanh của rừng. Càng lên hướng Cửa khẩu Khẹo càng có cảm giác đang đi về nơi thâm sơn cùng cốc. Cũng đúng, Bát Mọt là tuyến cuối của dải biên giới xứ Thanh, nơi có cột mốc 378 là nơi tiếp giáp biên giới giữa Thanh Hóa và Nghệ An. Những nơi cuối đất cùng trời bao giờ cũng gợi cho người ta sự rưng rưng về những niềm thương nỗi nhớ.
Xem thêm
Lửa Cát Bi, ngọn trao truyền khí chất Hải Phòng
“Ơi Hải Phòng cửa biển quê hương/ Tổ quốc đang ghi những trang lịch sử/ Của Hải Phòng viết trên sóng bão Thái Bình Dương”. Với vị thế địa lý của Hải Phòng, trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, nơi đây luôn là miền đất tiền tiêu quan trọng, cửa ngõ chiến lược. Bởi kẻ thù thường tiến hành xâm lược Hải Phòng đầu tiên, lấy đó làm bàn đạp để đánh chiếm Thăng Long – Hà Nội. Khi thất bại, chúng cũng thường chọn Hải Phòng là một trong những tuyến đường rút chạy cuối cùng. Hải Phòng là địa phương luôn “đi trước về sau”, có vị trí xứng đáng, giữ vai trò quan trọng trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc cũng như các cuộc kháng chiến của cách mạng Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố Cảng trung dũng, quyết thắng”.
Xem thêm
Mùi Tết vương dấu chân xa – Tản văn của Đặng Tường Vy
Mỗi độ xuân về, người con xa xứ không tránh khỏi rưng rức, chạnh lòng. Nỗi nhớ trong lòng người tha hương rất lạ: sâu lắng, dịu dàng, chôn kín. Như gái đôi mươi thầm thương trộm nhớ một ai đó, âm thầm, mãnh liệt, nồng nàn,  tha thiết.
Xem thêm
Mùi hương thảo - Tản văn Quốc Tuấn
Chị mười tám, hay hai lăm tuổi. Tôi cũng chẳng biết và không cần biết, chỉ cần trong tôi đã bận lòng trước vẻ đẹp thuần khiết của loài cúc lam đồng thảo ấy. Nơi đáy mắt thể hiện những đốm lửa vui, những nét cong, nếp gấp mong manh nơi khóe miệng, bờ môi thể hiện sự phong phú nơi nhiệt tâm.
Xem thêm
Phép màu đã không đến với chị, chị Hồng Oanh ơi!
Chia sẻ của nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh
Xem thêm
Vào vườn hương
Thành phố Cần Thơ đất rộng người thưa không chỉ có gạo trắng nước trong để níu chân người và du khách bốn phương. Tây Đô còn là mảnh đất văn hiến với không hiếm những trang anh hùng hào kiệt yêu nước và nghệ sĩ phong lưu tài hoa nhân cách. Kế thừa truyền thống văn chương của Phan Văn Trị, Bùi Hữu Nghĩa, Huỳnh Mẫn Đạt … và các bậc văn nghệ sĩ đàn anh: Kiều Thanh Quế, Lưu Hữu Phước, Hoài Sơn, Mai Văn Bộ, Trần Kiết Tường, …đã có không ít thế hệ đàn em kế thừa xứng đáng trên lĩnh vực văn học nghệ thuật.
Xem thêm
Suy ngẫm về “chữ” của “một thời vang bóng”_ Tản mạn của Quốc Tuấn
Người xưa, dẫu không biết chữ nhưng khi thấy một mẫu giấy có vết mực sẽ lượm lên, mang về cất giữ. Điều đó thể hiện sự “sùng chữ” (trân trọng giá trị của văn chương, chữ nghĩa) của ông cha. Những người không biết chữ đã biết đối xử với con chữ bằng tấm lòng trân quý như thế, thì dễ hiểu các trí giả đời trước họ sống với chữ nghĩa sâu sắc đến độ nào.
Xem thêm