TIN TỨC

Nồng nàn hương Tết

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng:
mail facebook google pos stwis
950 lượt xem

 

Phạm Thị Mỹ Liên

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) – Một năm mới nữa lại cận kề, các thành viên trong gia đình có dịp cùng nhau tụ họp, sum vầy, gắn kết đoàn viên. Dù ai đang bôn ba nơi đất khách cũng cố gắng thu xếp về quê hương xứ sở để quây quần cùng với gia đình bên mâm cơm ấm cúng, để được thưởng thức những món ăn ngon từ bàn tay khóe léo của má.

Cứ mỗi độ Tết đến xuân về, trên mâm cơm luôn đầy ắp những món ăn truyền thống mang hương vị đặc trưng của ngày Tết cổ truyền, trong đó có dưa kiệu. Dù cuộc sống bận rộn, hai năm qua có khó khăn ai cũng giản tiện đi một ít, nhưng dĩa kiệu trắng thơm giòn ngọt vẫn luôn hiện hữu như một hương vị nồng nàn làm đậm thêm hương Tết quê nhà.

Cứ mỗi độ tiết trời vào xuân là biết bao kí ức tuổi thơ lại tìm về nơi chốn làng quê của những người con xa xứ. Nơi thị thành tưng bừng tràn ngập không khí Tết nhưng chưa trọn vẹn sự ấm nồng của gia đình mà nhớ mà thương. Ai cũng ao ước được trở lại với cố hương để cùng với bà với má làm ra món kiệu. Món dưa kiệu nồng nàn hương vị Tết.

Nhớ những ngày đầu tháng chạp, khi không khí Tết đã tràn ngập ở chốn quê nhà thì má lại xách giỏ đi chợ huyện tìm mua vài ba kí kiệu để về ăn trong những ngày trước và trong Tết. Má nói rằng luôn là món khoái khẩu nên năm nào má cũng lo lựa những củ tròn mẩy. Chỉ cần nhìn thấy rổ kiệu của má lòng lại thấy nao nao hớn hở. Chắc hương của loại củ này đã mang đến mùi của không khí Tết, không khí mà đứa trẻ nào cũng trông ngóng từ lâu và chờ đợi.

Nhớ những ngày cùng các em phụ má cắt kiệu, má chỉ bảo tỉ mỉ bởi để món kiệu thành phẩm ngon thì công đoạn cắt rất quan trọng phải thật kĩ. Nếu cắt lạm vào củ thì khi ngâm nước sẽ ngấm vào làm mất đi độ giòn của kiệu. Cắt xong là ngâm vào nước muối hột để lớp vỏ lụa bên ngoài trốc ra làm cho kiệu trắng tinh nõn nà trông đẹp mắt. Kiệu được rửa sạch trải ra nong phơi dưới nắng làm cho kiệu ráo nước nhưng không héo khô.

Ôi nhớ quá đi cái cảnh ngồi xếp kiệu vô thảo thủy tinh, má nói công đoạn này thách thức sự khéo léo, ngăn nắp bởi qua đây cũng là bài học má dạy chị em chúng tôi sự ngăn nắp kĩ lưỡng chi li trong công việc thì kết quả mới được vẹn tròn giống như ngồi xếp kiệu. Một lớp kiệu là một lớp đường mỏng cho đến khi nào đầy hủ mới thôi. Rồi phải đem đi để nơi thoáng mát cho đến khi đường tan hết thì kiệu sẽ giảm đi vị cay nồng mà có vị chua ngọt, nhìn là thèm.

Những ngày tháng chạp trôi qua lẹ làng, không khí xuân đang hiển hiện ở mọi ngõ ngách con phố của đất Việt thân yêu. Những ngày Tết má luôn chọn những món ăn mà mọi thành viên đều yêu thích. Trên bàn ăn có bánh tét, thịt muối mà không có dĩa kiệu chua ngọt thì xem như Tết chưa vào nhà. Cái vị chua ngọt xen lẫn cay nồng không hiểu vì sao kết hợp với món ăn nào thì món đó đậm vị và ngon hơn. Chắc là ngoài hương vị thơm nồng của kiệu, còn chứa cảm tâm tình của má đã đặt trọn vào đây cho mâm cơm đầm ấm đủ đầy cho hương kiệu hòa cùng không khí Tết.

Giờ đây nơi chốn thị thành, kiệu vẫn được trưng bày đủ đầy nhưng sao lòng lại cảm thấy khó diễn tả khi không cảm nhận hết không khí Tết của quê hương, và lòng chỉ mong ngóng cất bước quay về tìm lại chốn bình yên năm cũ, để sum họp với gia đình đông đủ để cảm nhận hương vị nồng nàn của hủ kiệu Tết quê hương.

P.T.M.L

Bài viết liên quan

Xem thêm
Nỗi lòng Huyền Trân - Tản văn Nguyễn Linh Giang
Trên đường thiên lý Bắc- Nam, đoạn Quốc lộ 1 giao nhau với Quốc lộ 9 đi về hướng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị), có một bảng chỉ dẫn: “Miếu thờ bà Huyền Trân Công Chúa 500 mét”.
Xem thêm
Thầy tôi - Kho báu của tôi
PGS Chu Xuân Diên thuộc thế hệ những nhà nghiên cứu tiếp thu lý thuyết thế giới qua con đường tiếng Nga và tiếng Pháp. Thầy đã tham gia dịch những công trình kinh điển về folklore học mà đặc biệt phải kể đến bộ sách 2 tập rất dày dặn là Tuyển tập V. Ia. Propp - giới thiệu gần như đầy đủ trước tác của một tác giả quan trọng hàng đầu của trường phái Hình thức Nga và nghiên cứu folklore
Xem thêm
“Cú hattrick” của nhà thơ Triệu Kim Loan
Nhà thơ Triệu Kim Loan sẽ ra mắt độc giả ba quyển sách (hai tập thơ: Khát vọng xanh, Đối thoại đêm và quyển Cảm nhận văn chương)
Xem thêm
Đất có thổ công - Tản văn Nguyễn Linh Giang
Nhà văn Nguyễn Linh Giang quê quán tỉnh Quảng Trị, sinh sống và làm việc 30 năm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hội viên Hội Nhà văn TP.Hồ Chí Minh năm 2022. Nguyễn Linh Giang vừa xuất bản tập tản văn: “Sông vẫn chảy đời sông” (NXB Thanh niên, 2023). Về tập tản văn này, nhà văn Lê Minh Quốc trong “Tựa” viết cho tập sách đã viết: “Dám nói rằng, con người và vùng đất của mỗi địa phương đều đóng góp cho bộ sử của cả nước đầy đặn hơn, phong phú hơn. Mỗi khi chúng ta nói đến lịch sử một dân tộc là cần hiểu rộng hơn bao gồm cả yếu tố văn hóa, phong tục, tập quán, ẩm thực, v.v… của nhiều vùng đất khác gộp lại. Vì lẽ đó, những quyển sách về đề tài này, bao giờ cũng cần thiết, Nếu khi đọc xong, bạn đọc gật gù, tâm đắc: “À, ước chi có dịp đến nơi ấy một lần nhỉ?”. Được thế. Nhà văn đã thành công. “Sông vẫn chảy đời sông” của Nguyễn Linh Giang là một trong những tập tản văn như thế”.Văn chương TP.Hồ Chí Minh xin giới thiệu tản văn Đất có thổ công được rút từ tập “Sông vẫn chảy đời sông” của nhà văn Nguyễn Linh Giang.
Xem thêm
Em đi tát nước… Tản văn của Nguyễn Linh Giang
Tôi lớn lên, vào những năm sau 1975, ruộng đồng vào mùa khô vẫn phải chống hạn bằng xe đạp nước. Có lần, được ngồi xe đạp nước đêm trăng cùng với cô bạn gái tôi mới biết giọt mồ hôi trên sợi tóc mai cùa cô thôn nữ vừa nghe mằn mặn vừa nồng ngầy ngậy, khó tả. Qua bao mùa trăng, tôi vẫn còn mơ được đi tát nước: “Hôm qua trăng sáng tờ mờ/ Em đi tát nước tình cờ gặp anh” (Ca dao).
Xem thêm
Dọc thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông – Ký của Thanh Thảo
Năm 1973, khi tôi từ chiến trường Nam Lộ Bốn (Mỹ Tho) trở về lại cơ quan binh vận ở R, tôi rất phấn khởi vì cơ quan tôi đã dời về đất Tây Ninh, đóng căn cứ ở Bến Tháp ngay sát sông Vàm Cỏ Đông. Đoạn sông này là biên giới tự nhiên giữa Việt Nam và Campuchia, cũng là thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông. Từ Mỹ Tho, trước khi băng qua đồng Tháp Mười lên chiến khu, chúng tôi đã vượt qua sông Vàm Cỏ Tây, bây giờ lại được ở sát sông Vàm Cỏ Đông, thật thú vị.
Xem thêm
Đỗ Nam Cao - Cô đơn và khắc khoải 
Những năm cuối cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chúng tôi cùng sống và chiến đấu trên chiến trường Miền Đông gian lao mà anh dũng. Nhà thơ Đỗ Nam Cao công tác ở Ban Tuyên huấn Trung ương Cục, còn tôi là lính chiến thuộc Công trường 5 (Sư đoàn 5). Rừng Miền Đông bạt ngàn, bom đạn tàn phá, chất độc hóa học trắng rừng, nhưng chúng tôi thường xuyên gặp nhau qua Đài Phát thanh Giải phóng và chương trình Phát thanh Quân Giải phóng miền Nam. Đôi khi, hành quân giữa khuya, nghe đọc bài hoặc ngâm thơ Đỗ Nam Cao trong chương trình văn nghệ, tiếp sức cho cánh lính trẻ chúng tôi xông lên phía trước.
Xem thêm
Nhà thơ Thanh Thảo… Nghĩ
Bây giờ, khi đã ngấp nghé tuổi tám mươi, tôi mới nhận ra, khi mình càng về già thì thời gian trôi càng nhanh. Và thời gian là thứ mình không thể khắc chế được. Việc hôm nay chớ để ngày mai mới làm, vì có khi không kịp.
Xem thêm
Nghệ sĩ Bảo Anh đang trên đường trở về quê nhà
“Một đám rước”, dường như có những tương đồng với “đám rước” khi thân xác nghệ sĩ Bảo Anh được trở về quê nhà, về U Minh, Cà Mau, nơi chôn nhau cắt rốn của anh.
Xem thêm
Vũ Quần Phương tiết lộ chuyện đặc biệt về Xuân Diệu, Chế Lan Viên
Nhà thơ Vũ Quần Phương nhớ lại ký ức về những nhà thơ, nhà văn lão thành như Chế Lan Viên, Tố Hữu, Nguyễn Tuân… thế hệ đàn anh – những người đã “lót ổ” cho thế hệ hôm nay dưới mái nhà văn chương.
Xem thêm
Nhà văn Ma Văn Kháng: Sống rồi mới viết
Trong lớp nhà văn cao tuổi hiện nay, có một người tôi luôn chờ đợi đọc những sáng tác mới của ông. Đó là nhà văn Ma Văn Kháng (sinh năm 1936, tên thật Đinh Trọng Đoàn). Chỉ có điều thời gian gần đây tuổi cao đã khiến ông không viết đều, viết nhiều như trước. Thế nhưng, thi thoảng vẫn được đọc những truyện ngắn mới của ông, hay những bài báo gửi gắm trăn trở, suy tư.
Xem thêm
Cuộc chiến nhân tính – Tiểu luận của Hoàng Thuỵ Anh
Nhà văn Hữu Phương là một trong số những cây bút văn xuôi kỳ cựu của miền Trung, đã khẳng định sở trường, sự điêu luyện khi nhìn sâu và cắt nghĩa tính tàn bạo của chiến tranh thông qua những số phận bị chấn thương, bi kịch.
Xem thêm
Nhớ mãi kỷ niệm với nhà văn Nguyễn Quốc Trung
Qua các nguồn tin, được biết Hội nhà văn thành phố Hồ Chí Minh và Tạp chí Văn nghệ Quân đội chuẩn bị phối hợp tổ chức hoạt động tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Quốc Trung sau 2 năm anh rời “cõi tạm” và nhân sự kiện anh được truy tặng Giải thưởng Nhà nước với tiểu thuyết Đất không đổi màu, tôi cảm thấy vui mừng xen lẫn sự bồi hồi, xao xuyến.
Xem thêm
Tàn thu vắng bóng - Tản văn của Đặng Tường Vy
 Châu Âu thật tuyệt với bốn mùa rõ rệt. Mùa nào cũng có nét quyến rũ riêng, làm người tha hương vơi đi nỗi buồn dịu vợi. ..
Xem thêm
Nhớ Nguyễn Quốc Trung
Nhà văn Bích Ngân, Chủ tịch Hội nhà văn TP HCM gọi điện thông báo với tôi về việc Hội nhà văn TP HCM phối hợp cùng Tạp chí Văn nghệ quân đội tổ chức tưởng nhớ nhà văn Nguyễn Quốc Trung nhân hai năm ông rời cõi tạm và đặc biệt nhà văn được truy tặng giải thưởng Nhà nước về tiểu thuyết Đất không đổi màu.
Xem thêm
Mùa thu đây hỡi cờ hồng vàng sao – Tản văn của Lê Xuân
Tháng Tám cũng là tháng giữa thu, tháng để các em thiếu niên, nhi đồng phá cỗ trông Trăng, mừng Tết Trung thu, rước đèn, múa lân dưới trăng thanh, gió mát…
Xem thêm
Cửa bể Cần Giờ | Bút ký của Nguyễn Minh Ngọc
Bài đăng Báo Văn Nghệ (Hội Nhà văn VN) số 35+36, ra ngày 2-9-2023
Xem thêm
Tản Mạn Vàm Cỏ Đông - Tùy bút Trần Thế Tuyển 
Có lẽ trên trái đất này, không ở đâu cái giá để có độc lập dân tộc, tự do hạnh phúc lại đắt như ở Việt Nam. Để có hình hài đất nước, vị thế quốc gia như ngày hôm nay đã có hàng triệu triệu người con ưu tú ngã xuống. Máu xương của họ tan biến thành đất đai tổ quốc và hồn của họ bay lên hóa linh khí quốc gia.
Xem thêm