TIN TỨC

Trình Quang Phú - tầm nhìn trong kí sự

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2023-09-09 06:54:09
mail facebook google pos stwis
1170 lượt xem

LÊ PHONG

Nghiên cứu về đặc trưng của thể loại kí, Hoàng Ngọc Hiến chỉ ra rằng, đó là một “thể loại nằm ở giữa văn báo chí và văn học”; là “sự hợp nhất truyện và nghiên cứu” (dẫn theo M. Gorky); là “sự nhức nhối của trí tuệ”(1). Như vậy, về mặt lí luận thể loại, kí/ kí sự nổi bật lên ở tính chất tư liệu - người thật - việc thật (phi hư cấu), tính khoa học - trí tuệ và tính văn học (các bình diện được phép hư cấu). Từ góc độ này, xem xét những kí sự của Trình Quang Phú in trong tập Kí sự xứ người(2) chúng ta nhận ra những câu trả lời thỏa đáng, như là minh chứng cho mô hình thể loại. Tuy nhiên, mô hình hay diện mạo chỉ là kết quả của góc nhìn, điểm nhìn và hơn thế nữa là tầm nhìn. Bài viết này tập trung vào tầm nhìn của Trình Quang Phú trong Kí sự xứ người qua đó làm nổi bật đặc trưng thể loại cũng như cách tư duy và tầm vóc tư tưởng của tác giả.

 

1. Cơ sở của tầm nhìn hay Trình Quang Phú là ai?

Việc trưng dẫn tiểu sử, nhân thân Trình Quang Phú có ý nghĩa quan trọng đối với vấn đề tầm nhìn trong kí sự của ông. Bởi lẽ, sự kiện - tư liệu gắn với kinh nghiệm của người viết đòi hỏi sự xác thực từ vốn sống mà anh ta có, như là một minh chứng cho những gì được thể hiện trong tác phẩm. Nhà văn Trình Quang Phú sinh năm 1940 tại Phú Yên, tham gia chống Pháp và làm liên lạc từ năm 12 tuổi. Năm 1954, khi đang là thiếu sinh quân, ông tập kết ra Bắc. Cũng từ đó, cuộc đời học tập, công tác của Trình Quang Phú gắn với rất nhiều nhân vật, sự kiện của lịch sử - chính trị - văn chương nghệ thuật Việt Nam. Có lẽ, còn nhiều điều chưa được ông đề cập trong các tác phẩm kí của mình, tuy nhiên, với các tập Còn với non sông một chữ tình (tái bản 2 lần), Nhà văn và chữ tình gởi lại, Kí sự xứ người (tái bản 3 lần), người đọc sẽ cảm thấy choáng ngợp bởi sự dài rộng của không gian, thời gian, sự kiện, nhân vật liên quan đến cuộc đời Trình Quang Phú. Đó là những kỉ niệm với Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình, Phó Chủ tịch nước - Quyền Chủ tịch nước - Chủ tịch Quốc hội - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ, cùng nhiều cán bộ cao cấp khác. Trên trường quốc tế, ông gặp gỡ, làm việc, giao lưu với lãnh đạo cao cấp, các nhân vật quan trọng của nhiều nước từ châu Á, châu Âu, châu Mĩ đến châu Phi. Trong giới văn nghệ Việt Nam, ông có nhiều kỉ niệm với Bảo Định Giang, Nguyễn Tuân, Xuân Diệu, Lưu Trọng Lư, Anh Thơ, Văn Cao, Quang Dũng, Trần Hữu Thung, Sơn Tùng, Thu Bồn, Lê Anh Xuân, Minh Huệ, Võ An Ninh… Điều gì đã đưa cậu bé Trình Quang Phú (Trình Tư Cảnh) đến với những nhân vật ấy? Là học trò miền Nam tập kết ra Bắc, sớm được Bác Hồ và các vị lãnh đạo Nhà nước quan tâm, chăm sóc.. có lẽ là cơ duyên đầu tiên. Sau khi được Bác Hồ tặng huy hiệu “Thật thà dũng cảm”, được học hành dưới mái trường xã hội chủ nghĩa miền Bắc, Trình Quang Phú từng bước trưởng thành và tham gia vào nhiều tổ chức - sự kiện quan trọng của đất nước. Thời chiến tranh, ông từng tham gia Ban Miền Nam, làm công tác đối ngoại của Mặt trận giải phóng miền Nam, tham dự Hội nghị Paris, sau đó là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng nhiều vị trí quan trọng khác. Đó là điều kiện để Trình Quang Phú đi nhiều, biết nhiều, thâu nạp được nhiều tư liệu - tri thức về lịch sử, địa lí, văn hóa, con người ở khắp nơi trên thế giới. Hiện ông là giáo sư, tiến sĩ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển phương Đông. Có thể thấy, vị trí, trọng trách, những mối quan hệ ấy sẽ chi phối rất lớn đến điểm nhìn và tầm nhìn của ông trong các tác phẩm kí sự. Bên cạnh đó, song hành con người chính trị, nhân vật của thời cuộc, Trình Quang Phú còn là một nhà văn, một nghệ sĩ với khát vọng về các giá trị nhân văn, thẩm mĩ. Bởi thế, không phải những truyện ngắn hay tiểu luận, mà kí mới là bản mệnh của Trình Quang Phú, nơi hội tụ các sắc thái sự kiện - tư liệu - báo chí và văn học.


GS.TS, nhà văn Trình Quang Phú

2. Tầm nhìn thể loại - cách tư duy về kí sự

Vấn đề tầm nhìn thể loại trong quan sát của tôi được hiểu như là cách Trình Quang Phú tư duy, xây dựng tác phẩm. Theo đó, có thể nhận ra trong Kí sự xứ người, với 21 bài, dài gần 400 trang, thực sự là những kí sự trường thiên. Với dung lượng trung bình 20 trang cho một bài kí (bài Kỉ niệm nước Pháp: 61 trang, Nước Nga - mùa thu: 36 trang), câu hỏi được đặt ra là, tại sao tác giả viết dài như vậy. Đó chính xác là hình dáng của một lối tư duy thể loại, căn cứ trên đòi hỏi cần thiết của hình thức đối với việc chuyển tải tư liệu, câu chuyện, ấn tượng và cảm quan của người viết.

Từ góc độ nhận thức, mọi vấn đề của hiện thực đều bình đẳng và có thể được đưa vào kí. Tuy nhiên, viết cái gì, lựa chọn góc nhìn nào, ý nghĩa và thông điệp từ kí cho thấy tầm vóc tư tưởng của nhà văn. Anh ta tái dựng, tạo nên một câu chuyện (có tính xác thực) trong tác phẩm, nhưng phải xuất phát từ một hiện thực có vấn đề, trong quan sát sắc sảo, tinh tế, độc đáo nhằm đem đến cho độc giả những thông tin hữu ích. Khía cạnh “văn báo chí” đã đảm đương phần lớn công việc này trong kí. Tuy vậy, khía cạnh văn học sẽ đẩy vấn đề đi xa hơn khi nó xoáy sâu vào tính chủ quan (mà bản chất là góc nhìn, tầm nhìn, cảm xúc, trí tuệ) của tác giả. Đọc Kí sự xứ người của Trình Quang Phú, độc giả ngay lập tức nhận ra một nguồn tư liệu dồi dào gắn với không gian địa lí rộng lớn, lịch sử lâu dài, văn hóa đa dạng của các xứ sở trên khắp thế giới: Singapore, Quảng Châu (Trung Quốc), Bali (Indonesia), Langkawi (Malaysia), Phuket (Thái Lan), Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Algeria, Pháp, Nga, Đức, Áo, Bulgaria, Đan Mạch, Italia, Mĩ, Úc, Luxembourg, Monaco, Vatican, Andorra…) Không phải là những ghi chép đơn giản, mỗi bài kí của Trình Quang Phú là một mô tả, khảo sát sâu, kĩ lưỡng, trên nhiều phương diện (địa lí, lịch sử, văn hóa, kinh tế - sẽ trình bày cụ thể ở các phần sau) cùng cảm xúc và suy nghĩ của người viết khi liên hệ từ xứ người đến xứ mình. Thông tin tư liệu luôn được làm mềm hóa bằng những cảm nhận mang đầy màu sắc văn chương nghệ thuật - cái nhìn của một nghệ sĩ. Kí sự xứ người như thế là một cách thực hành, cũng là một định nghĩa tự thân của Trình Quang Phú về thể loại kí sự.


Nhà văn Trình Quang Phú nhận Giải thưởng văn học quốc tế Sông Mekong năm 2022


3. Tầm nhìn địa lí

Kí sự xứ người đặt trọng tâm vào hai vấn đề: kí - thể loại, xứ người - không gian trải nghiệm, không gian sự kiện, nhân vật. Những bài kí của Trình Quang Phú khai thác tối đa các không gian mà bản thân tác giả đã trải qua, có nhiều ấn tượng, đánh động được suy nghĩ, cảm xúc của mình. Điều kiện của công việc đã cho phép tác giả đặt chân đến nhiều nơi trên thế giới. Từ Á sang Âu, từ châu Mĩ đến châu Phi, từ những xứ sở rộng lớn nhất đến những đất nước nhỏ bé nhất, từ núi non đến đồng bằng, biển đảo, sông hồ… đã in đậm dấu ấn trong những kí sự trường thiên. Qua con mắt Trình Quang Phú, quốc đảo Singapore với diện tích 700km2 (54 đảo), dân số khoảng 5 triệu người, từ một đất nước nghèo nàn, dân trí thấp, sau nửa thế kỉ (năm 1965 Singapore mới tuyên bố độc lập, tách khỏi liên bang Malaysia) đã trở thành một cường quốc hàng đầu thế giới, hướng đến “dân chủ, bình đẳng, phát triển, công lí và hòa bình” (Ấn tượng Singapore). Nhật Bản - xứ sở hoa anh đào - là “một huyền thoại” của thời hiện đại. Từ Phuket nghĩ đến sự phát triển của Thái Lan. Từ Seoul, Busan, Jeju nghĩ đến tư duy quảng bá du lịch của Hàn Quốc. Đài Loan - một đất nước hai phần ba là núi và các đảo - cuối những năm 1960, thu nhập bình quân đầu người chỉ ngang một nước Trung Phi (170 USD/người) nay đã đứng thứ 18 thế giới (33000 USD/người) và dự trữ ngoại hối đứng thứ 5 thế giới… Không chỉ mô tả cảnh quan, trong những bài kí rất chi tiết của Trình Quang Phú, độc giả có cơ hội trải nghiệm lại hành trình của người viết, bằng máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, ôtô, thậm chí là đi bộ… Những con đường mở ra dưới chân, xuyên qua nhiều châu lục để đến một nước Pháp đầy kỉ niệm, đến Nước Nga - mùa thu, đến Bulgaria - Xứ sở hoa hồng, đến Berlin sâu lắng (Đức), đến Venice - Verona xứ sở tình yêu (Ý) hay một Algeria trầm tĩnh giữa lòng hoang mạc Sahara (sa mạc này chiếm ¾ diện tích Algeria)… Nối kết cả tập kí, người đọc sẽ choáng ngợp bởi không gian địa lí được thu vào trong tầm nhìn của tác giả. Mỗi bài mỗi xứ sở, được thể hiện rất kĩ lưỡng. Lối quan sát địa dư này cho thấy người viết có nhãn quan khoa học, hệ thống. Không phải chỉ là lối ghi chép của người du lịch thưởng ngoạn, đến mỗi vùng đất, Trình Quang Phú luôn xác lập không gian một cách khoa học từ diện tích tự nhiên, cư dân, sông ngòi, biển đảo, núi non, động thực vật, khí hậu, tài nguyên… gắn với sự phát triển, định hình của quốc gia - vùng đất trên không gian ấy: “Những con sông của nước Pháp: sông Loire, sông Rhone, sông Garonne, sông Seine… đều bắt nguồn từ những dãy núi phía Đông và chạy dọc chạy ngang nước Pháp, đã bồi đắp phù sa màu mỡ cho những cánh đồng bát ngát và tạo nên những thành phố ven sông, với những lâu đài cổ kính nguy nga. Tôi không thể không nhắc đến thung lũng sông Loire, con sông dài 1018km chảy hoàn toàn trên nước Pháp đã tạo nên nhiều cánh đồng của 4 tỉnh Loiret, Loire-et-cher, Indre-et-Loire và Maine-et-Loire. Đây là thung lũng vàng kiều diễm của nước Pháp” (Kỉ niệm nước Pháp, tr. 179-180); “Thủ đô Bulgaria ở độ cao 500 - 600m, dựa lưng vào khối núi Vitosha. Đây vốn là nơi cư dân thời kì đồ đá mới lưu trú, hiện còn dấu vết người nguyên thủy Setdi định cư từ 1700 năm trước Công nguyên, ngày ấy còn gọi là xứ Setdia. Đến thế kỉ 14 thành phố mới mang tên Sofia (St Sofia), theo tiếng La Mã, Sofia có nghĩa là thông thái” (Xứ sở hoa hồng, tr. 285)… Tư duy khoa học đáp ứng đòi hỏi về mặt tư liệu, trên bình diện địa lí, đã được Trình Quang Phú duy trì nhất quán trong các kí sự của mình, đem đến cho người đọc cảm quan đáng tin cậy. Một khía cạnh cũng cần nhấn mạnh thêm ở đây, trong tầm nhìn địa lí về xứ người, Trình Quang Phú luôn có động thái ngoảnh lại, hướng về các điều kiện địa lí của xứ mình, từ đó có mối liên hệ về các khả năng phát triển: “Đứng trên bờ Nam nước Pháp nhìn ra biển Địa Trung Hải, tôi càng thấy giá trị tuyệt vời của biển trong xanh, cát trắng mịn màng, gió và cả nắng của bờ biển Phú Yên, bờ biển miền Trung quê tôi mà thiên nhiên đã ban tặng” (Kỉ niệm nước Pháp, tr. 179); “Ở Việt Nam mình rừng ngập mặn nhiều, như Cần Giờ sát nách trung tâm thành phố Hồ Chí Minh với khu rừng Sác lịch sử nổi tiếng, nếu xây dựng thành một thành phố du lịch thì có thua gì Venice” (Venice - Verona xứ sở tình yêu, tr. 356)...


4. Tầm nhìn lịch sử

Cùng với tầm nhìn địa lí, tầm nhìn lịch sử là nét nổi bật trong kí sự của Trình Quang Phú. Không chỉ là lịch sử tự nhiên của vùng đất, lịch sử văn hóa - xã hội mà chi tiết hơn nữa là lịch sử sự kiện, nhân vật, sản vật, kiến trúc. Tư duy không gian trong tầm nhìn địa lí được khắc sâu hơn nhờ tư duy lịch sử (tư duy thời gian), xác lập tư cách nhà khoa học của Trình Quang Phú trong kí sự. Ở đó, xứ người không chỉ là những gì đang diễn ra trước mắt mà còn là dấu ấn của chiều dài lịch sử bồi tụ nên hiện tại. Chiều sâu của kí sự xuất phát từ chính tầm nhìn lịch sử này.

Kí sự xứ người là một ghi chép công phu về lịch sử. Không khó để truy xuất những dấu ấn lịch sử trong mỗi bài kí, mỗi xứ sở mà nhà văn đặt chân đến: “Theo truyền thuyết, hoàng tử Nila Utama của vương triều Johor thế kỉ XI đi săn vùng Temasek và gặp sư tử nên đặt tên vùng là Singa (theo tiếng Malaysia, Singa có nghĩa là sư tử) và gọi là Singa Pura (Pura có nghĩa là thành phố theo âm Malaysia). Mãi đến năm 1819, ông Thomas Stamford Raffles - một thành viên ban lãnh đạo công ti East India (của vương quốc Anh) đã thương thảo với vương quốc Johor và kí được thỏa thuận cho công ti ông được khai thác vùng Singapura để làm thương cảng và đặt tên là Singapore” (Ấn tượng Singapore, tr. 9). Hầu như, song hành cùng tư duy địa lí là tư duy lịch sử, Trình Quang Phú không chịu đóng khung tầm nhìn của mình trong hiện tại. Đến mỗi xứ sở, ông đều nhắc lại lịch sử hình thành, những biến cố lớn tạo nên vùng đất. Như thế, kí sự không chỉ là sự ghi chép điều mắt thấy tai nghe, người thực việc thực trước mắt, mà còn là sự “nhức nhối của trí tuệ” khi tác giả lùi về quá vãng, lần lại đường đi nước bước của địa danh, nhân vật, sự kiện, sản vật. Tiêu biểu cho lối tư duy, tầm nhìn này là Kỉ niệm nước Pháp, Nước Nga - mùa thu. Nước Pháp, nước Nga cùng các thành phố nổi tiếng, các kì quan như Khải hoàn môn, Tháp Eiffel, Lâu đài Pantheon, Nhà thờ Đức bà Paris (Pháp), Điện Kremlin, Cung điện Mùa đông, Cung điện Mùa hè (Nga)… được tác giả trình bày chi tiết, tỉ mỉ, cả về lịch sử, kiến trúc và giá trị văn hóa, du lịch, kinh tế, chính trị… Không những thế, điều đặc biệt làm nên chiều sâu của những kí sự này chính là tác giả luôn nhìn thấy trong hiện tại dấu ấn của quá khứ, và nhất là dấu ấn ấy mang đậm bóng dáng của một người Việt Nam vĩ đại: Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Có thể nói, Trình Quang Phú đã lần tìm trở lại từng căn nhà, góc phố, con đường, quảng trường, bến cảng, thư viện, tòa báo, nhân chứng… nơi Nguyễn Ái Quốc từng sống, làm việc, đấu tranh cho tự do, độc lập của các dân tộc thuộc địa: “Nhiều hoạt động đầu tiên cho Tổ quốc của Bác từ căn nhà số 6 Vila des Gobelins này của quận 13. Chính từ căn gác nhỏ ở ngõ Vila des Gobelins, Bác đã viết nên yêu sách 8 điểm đòi tự do độc lập cho Đông Dương”; lâu đài Versailles, nơi in đậm dấu ấn của Bác; nhà 16 đường Sainte Severrin, nơi Bác sáng lập tờ báo Người cùng khổ; thư viện Sainte Geneviève, nơi Người thường xuyên lui tới đọc sách, nghiên cứu tư liệu; gia đình ông Aubrac tại khu Soissy-Sous-Monmorency nằm phía Bắc Paris, nơi Bác ở 6 tuần để tham dự Hội nghị Fontainebleau (1946)…


GS. TS Trình Quang Phú nhận giải nhất về ảnh của Liên Xô (1978). Ảnh: Tư liệu


5. Tầm nhìn văn hóa

Cùng với lịch sử, văn hóa là dưỡng chất mang lại chiều sâu và giá trị cốt lõi cho kí sự của Trình Quang Phú. Không tách rời địa lí và lịch sử, văn hóa trong quan sát của tác giả gắn kết các địa danh, sự kiện, nhân vật, bối cảnh từ quá khứ tới hiện tại. Đến mỗi vùng đất, Trình Quang Phú luôn cố gắng nhận ra những tầng vỉa văn hóa đã xác lập nên diện mạo của đối tượng. Kí sự của ông thực sự là những khảo sát sâu về văn hóa. Người đọc được cung cấp những thông tin hữu ích, giúp cho việc biết và hiểu về các xứ sở, con người, câu chuyện được nhắc tới: “Đêm đầu tiên, các bạn Áo tổ chức cho chúng tôi xem vở nhạc kịch của Mozart - nhạc sĩ thần đồng và thiên tài của thế giới. Ngồi trong rạp hát mang tên Mozart, giữa thủ đô nước Áo, xem vở diễn Cây sáo thần của Mozart, chúng tôi như lạc vào một thế giới khác. Một nhà văn đã nhận xét tác phẩm của Mozart luôn bao trùm cảm xúc tươi tắn, hồn nhiên, thanh thoát, phóng khoáng và hài hòa. Mozart sống trong thế kỉ XVIII, nhưng âm nhạc của ông lại không mang nét hàn lâm viện, nghĩa là không bị gò bó khuôn khổ, mà luôn bứt phá, pha trộn rất sinh động” (Thăm thiên tài nhạc sĩ Mozart, tr. 309). Lịch sử và văn hóa trở thành khí quyển chủ đạo trong kí sự của Trình Quang Phú. Các địa danh, sự kiện, nhân vật, sự vật... mỗi khi được nhắc đến luôn hiện ra cùng bối cảnh văn hóa, lịch sử của nó. Thế nên, người đọc không có cảm giác đó chỉ là những ghi chép trực hiện, trực nhận, mà là những đào sâu nghiên cứu một cách có hệ thống. Phông văn hóa trong Kí sự xứ người khá rộng, từ văn hóa bản địa đến sự du nhập; từ quá khứ đến hiện tại; từ văn hóa ẩm thực, thời trang đến kiến trúc; từ lễ hội đến các huyền thoại, huyền sử và các giá trị khác đi cùng văn hóa. Cần phải nhấn mạnh ở đây, trong mỗi kí sự, Trình Quang Phú luôn khẳng định ý nghĩa hạt nhân cốt lõi của văn hóa trong việc kiến tạo vị thế, tầm vóc, diện mạo, giá trị của các vùng đất, nhất là trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay: “Đứng nhìn tháp bảo tàng in trên nền của dãy núi mờ xa phía sau có tòa nhà xanh của Phủ Tổng thống Hàn Quốc đang lồng lộng trên trời xanh mây trắng, tôi càng hiểu sâu sắc rằng những điều có được của mỗi quốc gia hôm nay là tầm cao có được từ nền văn hóa, từ lịch sử truyền thống của mỗi dân tộc” (Từ Seoul đến Busan, tr. 111).

6. Tầm nhìn kinh tế

Kí sự xứ người của Trình Quang Phú thể hiện nhãn quan, tầm nhìn của một nhà kinh tế. Bước chân mở ra con đường, con đường dẫn đến những thành tựu kì vĩ của mỗi xứ sở đã gây được ấn tượng cho nhà văn. Đó là bài học cho bản thân tác giả, và rộng lớn hơn là bài học cho sự phát triển của Việt Nam. Singapore đã làm thế nào mà chỉ trong hơn nửa thế kỉ đã trở thành một cường quốc về kinh tế? Hàn Quốc đã làm thế nào để đứng vào hàng những quốc gia phát triển hàng đầu thế giới? Thái Lan, Nhật Bản, Pháp, Nga, Đức, Hoa Kì, Úc, Đan Mạch, Bulgaria… đã từng bước trở thành những trọng điểm trên bản đồ kinh tế thế giới như thế nào? Có thể thấy, mối bận tâm của tác giả là khá lớn, trong tham vọng đưa đất nước theo kịp với sự phát triển của năm châu: “Tôi miên man trên con đường Ánh Trăng với dòng suy nghĩ sự đột phá nào để đưa bờ biển Việt Nam, những thành phố biển Việt Nam có ngành công nghiệp dịch vụ và du lịch đóng góp được như Busan?” (Từ Seoul đến Busan, tr. 128). Rõ ràng trong những bài kí này, người ta thấy tầm vóc tư tưởng, tầm nhìn của Trình Quang Phú đối với các vấn đề, sự kiện, nhân vật, vùng đất mà ông ghé tới. Cuộc đời và những hoạt động chính trị, ngoại giao, kinh tế từ quá khứ đến hiện tại đã cho Trình Quang Phú tầm nhìn vĩ mô ấy.

Kí sự xứ người là một cuốn sách thực sự “nặng kí”, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Trong quá trình đọc của mình, tôi nhận ra, ngoài những vấn đề đã nói tới ở trên, các kí sự còn toát lên “tầm nhìn ngoại giao”, “tầm nhìn sinh thái môi trường”, “tầm nhìn về tương lai”. Rõ ràng, với cương vị của mình, những cơ hội và trách nhiệm phải thực hiện, Trình Quang Phú luôn gắng để thâu nạp và đào sâu khảo cứu, suy nghĩ trên mỗi hành trình, ở mỗi xứ sở. Bằng lối viết tỉ mỉ, công phu; văn phong hòa trộn giữa khảo cứu và ghi chép, giữa báo chí và văn chương, khi thì cẩn trọng chi li, khi thì thoáng đãng mộng mơ; với thái độ tự hào, ngưỡng mộ, khâm phục; với tư liệu dồi dào xác thực và ấn tượng cá nhân bay bổng trong tâm hồn nghệ sĩ… tất cả đã mang đến những kí sự bề thế, xứng đáng là một “cẩm nang” cho những ai đang hăm hở trên đường khám phá thế giới. Với giá trị ấy, Giải thưởng văn học quốc tế Sông Mekong (2022) dành cho Trình Quang Phú là một ghi nhận hết sức xứng đáng

L.P

--------

1. Nhiều tác giả, Nghệ thuật viết truyện ngắn và kí, Nxb Thanh niên, Hà Nội, 2000, tr. 220.
2. Trình Quang Phú, Kí sự xứ người, Nxb Hội Nhà văn, tái bản lần thứ 3, Hà Nội, 2023.

Nguồn: Tạp chí Văn nghệ quân đội.

Bài viết liên quan

Xem thêm
“Khoảng trời xanh ký ức” – khúc lắng đọng, yêu thương
Sau buổi ra mắt ấm áp tập thơ “Khoảng trời xanh ký ức” (30/5/2025), bài viết của TS. Hoàng Thị Thu Thủy tiếp tục khắc họa nét đẹp dung dị và giàu cảm xúc trong thơ Nguyễn Thị Phương Nam – một “nhật ký tâm hồn” chạm đến trái tim người đọc.
Xem thêm
Một cách nghĩ khác về tình yêu
Nhà văn Đỗ Viết Nghiệm với tham luận “Một cách nghĩ khác về tình yêu” mang đến nhiều gợi mở sâu sắc về cách nhìn và sức sáng tạo của tác phẩm.
Xem thêm
Nhà văn Mai Văn Tạo – Viết từ tấm lòng sâu nặng để tri ân nguồn cội
Vùng đất miền Tây Nam Bộ đã luôn ghi khắc văn nghiệp của các nhà văn kỳ cựu, đưa tên tuổi họ trở thành những nguồn sáng rạng rỡ với những trang viết đậm hồn đất và tình người của xứ sở nơi đây. Có thể kể đến nhà văn, nhà nghiên cứu, học giả Nguyễn Chánh Sắt, Nguyễn Hiến Lê, Nguyễn Văn Hầu…; các nhà văn Sơn Nam, Anh Đức, Trang Thế Hy, Nguyễn Quang Sáng, Lê Văn Thảo, Nguyễn Lập Em, Phạm Trung Khâu, Lê Đình Trường, Ngô Khắc Tài…; các nhà thơ Thanh Hải, Phạm Hữu Quang, Đinh Thị Thu Vân, Trịnh Bửu Hoài, Thu Nguyệt, Phạm Nguyên Thạch, Ngọc Phượng, Song Hảo…
Xem thêm
Tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại - một số xu hướng chủ yếu
Giữa lúc tiểu thuyết và phim Mưa đỏ của Chu Lai làm dấy lên nhiều tranh cãi về ranh giới giữa lịch sử và hư cấu, bài viết của PGS-TS Nguyễn Văn Dân đem lại một cái nhìn hệ thống về tiểu thuyết lịch sử Việt Nam đương đại.
Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm
Nhà lý luận phê bình Đỗ Nguyên Thương và tập thơ “Tìm về miền ký ức”
Tôi quen nhà giáo, nhà Lý luận Phê bình văn học Đỗ Nguyên Thương thật tình cờ trong buổi Tọa đàm về Thơ 1-2-3 do nhà thơ Phan Hoàng chủ trì có sự phối hợp của Hội nhà văn Cần Thơ và khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn tường Đại học Cần Thơ.
Xem thêm
Tư tưởng nhân dân anh hùng
1. Vì tình yêu quê hương đất nước, Trần Bảo Định đến với văn chương. Nhà văn Long An để lại dấu ấn đáng kể trong sinh hoạt văn chương từ những năm 2010 đến nay. Bên cạnh bộ sách Đất và người Nam Bộ mến yêu gồm 14 tập truyện ngắn, Trần Bảo Định còn có 6 tập thơ, 5 tập tiểu luận phê bình. Năm 2024, nhà văn trình làng tuyển tập Đất Việt trời Nam liệt truyện gồm 3 tập (thượng, trung, hạ) do Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành. Tái hiện diễn trình lịch sử vùng đất Nam Bộ từ hồi một 1620, hồi hai 1859, đến hồi ba 1900, tuyển tập có thể xem như trường thiên tiểu thuyết ca ngợi tinh thần đấu tranh yêu nước anh dũng của nhân dân Nam Bộ, như lời giới thiệu của Nhà xuất bản: “Chính các anh hùng vô danh mới thể hiện toàn bộ chủ đích nghệ thuật của Trần Bảo Định, cho thấy tư tưởng: nhân dân anh hùng!”
Xem thêm
Thơ tình Nguyên Bình đắm đuối
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Các nhà thơ từ cổ chí kim không nhiều thì ít đều viết thơ tình, điều đó không có gì lạ; vì tâm hồn họ lãng mạn, mơ mộng, tôn thờ phái đẹp. Nhà thơ Nguyên Bình không nằm ngoài số đó. Anh viết văn làm thơ từ thời sinh viên, cả trước và sau năm 1975. Những bài thơ tình, anh không dám trao tay cô nữ sinh xinh đẹp xứ Huế anh yêu say đắm: Vẫn mãi “Là bài thơ còn hoài trong vở/Giữa giờ chơi mang đến lại mang về” thơ Đỗ Trung Quân.
Xem thêm
Mỹ cảm của kiểu tự sự trong suốt trong tập tản văn “Nỗi buồn trong suốt” của Nguyễn Đức Phú Thọ
Tản văn là một thể loại dễ tiếp cận với mọi mặt của đời sống thông qua những lát cắt hiện thực, nhưng trung tâm tinh thần của thể loại này lại là cái tôi tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Tản văn vừa đậm chất trữ tình, vừa mang bản chất tự sự. Mỗi tác phẩm là một cách diễn giải về “Thế giới như tôi thấy”, đồng thời cũng là một tấm gương phản chiếu cấu trúc nội tâm của nhà văn.
Xem thêm
Cảm nhận thơ Trần Xuân Hóa từ một góc nhìn đa cảm
Bài viết của nhà thơ CCB Trần Trí Thông
Xem thêm
Hơi thở đất quê trong miền nhớ của Huỳnh Khang
Chủ đề và nội dung trong MIỀN NHỚ xoay quanh ký ức quê hương, tình mẫu tử, nghĩa làng nghĩa xóm, thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nỗi buồn mất mát, cùng những triết lý đời thường.
Xem thêm
Tiếng văn từ phía “bạn nguồn”
Nguyễn Minh Sơn, Hồ Tấn Vũ và Nguyễn Thị Như Hiền là ba cây bút thuộc thế hệ 7X và 9X
Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm
Hồi hộp trước “phút bù giờ” của Minh Đan
Ngôn ngữ của Minh Đan đôi lúc không còn chỉ là ký tự để giải nghĩa, mà là vật liệu có tâm hồn – biết khít lại, giãn ra, để tạo hình tượng và âm thanh.
Xem thêm