TIN TỨC

Vết tích của ánh sáng

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2022-11-10 00:40:29
mail facebook google pos stwis
1218 lượt xem

Muội tro (NXB Tổng hợp TP HCM, 2022) là tập 10 truyện trinh thám của nhà văn Võ Chí Nhất vừa ra mắt bạn đọc. Điểm đặc biệt trong Muội tro là tác giả đã xây dựng một mẫu chính cho tuyến truyện trinh thám này, qua hình ảnh nữ cảnh sát hình sự Hà “ớt”.

Hà “ớt” gần gũi, tự nhiên trong lời ăn tiếng nói thường nhật, không bị cứng nhắc mô phạm; cô thông minh, bén nhạy, nghiệp vụ vững vàng và thông minh trong phán đoán để tìm ra cách xử lý sự việc tốt nhất.

Như với truyện ngắn Muội tro, Hà “ớt” đã cho thấy bản lĩnh phá án, khi tinh tế phát hiện ra những chi tiết bất thường trong vụ án chết cháy trên ô tô, để đi đến kết luận về một sự dàn dựng với ý đồ chiếm đoạt tiền bảo hiểm. Những chi tiết liên quan đến vụ án được nhà văn khéo léo bày xếp trong mạch diễn tiến lần tìm manh mối của hai cảnh sát Hà “ớt” và Lê Thành. Nhà văn đã cô gọn các chi tiết, không sa vào lan man “trữ tình ngoại đề” mà xộc thẳng vào các yếu điểm, đặt để các đường dẫn, sử dụng nhiều đối thoại có hàm lượng thông tin để từ đó lần mở chân tướng sự thật.

Mạch lạc nhưng không kém phần tinh tế, các chi tiết được xử lý tỉ mỉ để cho thấy tính logic trong nghiệp vụ điều tra. Bên cạnh đó, chất văn mềm mại thỉnh thoảng được nhà văn thả nhẹ vào trong những tình tiết gay cấn làm cho truyện thoát khỏi những lý tính nghiệp vụ khô khan.

Không đơn thuần chỉ phá án, có những truyện còn tạo những lắng đọng, ngẫm ngợi về thân phận, tình yêu thương. Đơn cử như truyện Tấm bưu thiếp tố cáo, từ một vụ án mất tích đã mở ra một không gian khác để nghĩ về gia đình, tình thân, sự nhân văn, độ lượng ở đời. Tập truyện đã cho thấy sự chắc tay của nhà văn Võ Chí Nhất, từ mỗi lát cắt, anh đưa người đọc qua những địa đạo thám phá trong sự hồi hộp, rồi bất ngờ thích thú khi lần mở cánh cửa cuối căn hầm với vỡ òa ánh sáng…

Nhà văn Võ Chí Nhất sinh năm 1993 tại Củ Chi, TP Hồ Chí Minh, hiện đang công tác trong ngành công an. Anh đã xuất bản Hoàng cung (tiểu thuyết, 2016); Khiếu ăn mày (tập truyện ngắn, 2018), Nghệ sĩ sáng tạo và nhà phê bình (tập truyện ngắn, 2020). Từ sau tiểu thuyết đầu tay, Nhất chú tâm vào mảng sáng tác theo dòng văn học trinh thám. Đây là mảng còn khá mỏng ở Việt Nam và không nhiều nhà văn dấn thân, gắn bó. Sự xuất hiện của Võ Chí Nhất, qua Muội tro và các tác phẩm đã xuất bản là một tín hiệu đáng trông đợi, làm dày thêm mảng sáng tác còn nhiều bỏ ngỏ này.

VÂN PHI

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Tôi đọc bài thơ Đừng sợ một mình của thi sĩ Trần Mạnh Hảo
Trần Mạnh Hảo và thơ ông đã sớm là “tín ngưỡng” đẹp nhất trong lòng của những người yêu thơ, quý chữ nghĩa chân chính. Từ thời còn trên giảng đường đại học, tôi đã từng nghe thầy tôi đọc những câu thơ trong trường ca Đất nước hình tia chớp. Từ đó, tôi bắt đầu săn sóc sự học, sự đọc về thơ ông.
Xem thêm
Hoàng đế Quang Trung, danh tướng bách chiến bách thắng
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, hiếm có một anh hùng nào như Hoàng đế Quang Trung, xuất thân áo vải, cả đời chinh chiến, danh vang bốn biển, đánh giặc lập nước, tôn vinh văn hiến, khuyến học khuyến tài, những bậc quốc sĩ danh thần cảm phục uy danh mà theo về giúp rập. Đặc biệt, trong hai lần đại phá quân Xiêm La và quân Thanh, ông đã bằng vào tài năng quân sự thiên bẩm của mình, đánh cho lũ giặc phía Nam, phía Bắc phải kinh hồn táng đởm. Ông từng hào sảng tuyên ngôn trong Chiếu xuất quân khích lệ tướng sĩ khi hành binh ra Bắc Hà đánh tan 29 vạn quân Thanh
Xem thêm
Mùa Xuân trong thơ Dương Xuân Linh
Bài viết của nhà thơ Phùng Hiệu
Xem thêm
Xuân về, đọc thơ Trương Nam Hương
Tuấn Trần viết về tập thơ “Thời nắng xanh” của Trương Nam Hương
Xem thêm
Tình yêu bển đảo trong thơ Lê Tiến Lợi
Nhà thơ Lê Tiến Mợi là một trong những người gắn bó lâu năm với nghiệp văn chương. Anh đã có số lượng tác phẩm khá lớn, trong đó một số sáng tác của anh đã chiếm được cảm tình của người đọc. Sau đây xin trân trọng gửi tới Ban Biên tập Văn chương thành phố Hồ Chí Minh bài viết về tình yêu biển đảo trong thơ anh. Xin chân thành cảm ơn Ban Biên tập khi được cộng tác với Văn chương thành phố Hồ Chí Minh.
Xem thêm
Mảnh trăng tinh tấn hàng cau trổ buồng
Cảm nhận về tập thơ SỰ MẤT NGỦ CỦA LỬA của Nguyễn Quang Thiều
Xem thêm
Kẻ cày mây thu và gieo trồng muôn dặm sao
Bài viết của Tuần Trần về tập thơ “Những đám mây mùa thu” của Trần Quang Khánh
Xem thêm
Trịnh Bích Ngân, người đi tìm ngôi đền thiêng tâm thức
Bài viết của nhà thơ Hương Thu về tập thơ “Nghiêng về phía nỗi đau”
Xem thêm
Lục bát thiền trong miền đồng điệu và đồng cảm thi ca
Lục bát thiền là nét đặc trưng cơ bản được tác giả Trần Lê Khánh chắt chiu thể hiện qua tập thơ ‘Đồng’ do Nhà xuất bản Văn Học ấn hành.
Xem thêm
Hành trình trở về trong chùm thơ Phạm Thanh Bình
Những ngày cuối năm, khi mùi Tết đã phảng phất đâu đó, tôi bỗng nhận được chùm lục bát của nhà thơ Phạm Thanh Bình ở thành phố Hồ Chí Minh gửi tặng. Thật lạ, giữa thành phố ồn ào náo nhiệt vậy mà từng câu thơ lục bát vẫn trong trẻo chân quê. Bao hình ảnh về cảnh quê, Tết quê dường như cứ thao thiết chảy trong dòng cảm xúc thương nhớ của nhà thơ. Tôi cũng là người xa xứ cùng thế hệ với tác giả nên đọc thơ mà cảm thấy lòng mình cứ nao nao nỗi nhớ cố hương.
Xem thêm
Nguyễn Bình Phương, nhà thơ chơi chữ họa lên tương phản thực hư của hiện thực huyền ảo
Thơ Nguyễn Bình Phương không dễ đọc. Sáng tác của ông không hướng tới công chúng xã hội mặc định thường giới, mà cho một tầng tinh anh chỉ định, dù thơ ông chính là trữ tình tự sự, câu nào cũng dựng hình ảnh biểu tượng.
Xem thêm
Từ một trang văn Trang Thế Hy
“Tiếng sấm Đồng Khởi” Bến Tre (1960) âm vang dai dẳng dồn dập nhiều năm khiến chế độ cộng hòa đương thời còn chịu sự tác động ngoại lai phải kinh hoàng lo sợ, tiếp tục bắt lính khắp nơi để tăng quân, không chừa cả sinh viên, giáo viên ở các trường học. Năm 1963, bị gọi đi trình diện học sĩ trù bị, tôi âm thầm trốn học trò và hiệu trưởng, rời bỏ Trường Trung học Long Mỹ - Cần Thơ (nay thuộc tỉnh Hậu Giang) - một huyện lỵ xa, lánh về Cần Thơ xin dạy Việt văn tại Trung học Tư thục Thủ Khoa Huân tại đường Thủ Khoa Huân (Cần Thơ) của ông Trần Đình Thân. Tình cờ, không, phải nói là may mắn, tôi được gặp một bài văn của Trang Thế Hy mà không rõ vì lý do nào, soạn giả lại không ghi xuất xứ. Đoạn văn được nhà văn, nhà giáo yêu nước Thẩm Thệ Hà (1) biên soạn, đưa vào quyển Giảng văn lớp Đệ Lục (nay là lớp 7) do nhà xuất bản Sống Mới ấn hành năm 1962. Nhan đề bài giảng văn là “Con người quả cảm”.
Xem thêm
“Bình yên từ phía quê nhà” của Nguyễn Văn Hòa
Cầm cuốn tản văn nho nhỏ trên tay: “Bình yên từ phía quê nhà”, giữa chốn nhộn nhịp của đất Sài Gòn, mà trong lòng tôi cảm thấy có một điều gì đó rất đỗi là chân quê, rất đỗi là an yên trong tâm hồn của một con người, khi bản thân chúng ta luôn quay cuồng với những tất bất hơn thua, cố gắng, lăn lộn ngoài đời sống, để đi tìm những giá trị vật chất hay tinh thần nhằm thỏa mãn những ham muốn khát vọng ở đời thường, thì khi đọc bình yên từ phía quê nhà, chúng ta dường như, hoặc đã có trong tay liều thuốc cho sự tự chữa lành, cho việc quân bình, cân bằng lại trong cuộc sống.
Xem thêm
Có một buổi chiều như thế!
Đọc bài thơ “Thơ viết chiều cuối năm” của tác giả Ngô Minh Oanh
Xem thêm
Nhà thơ Quang Chuyền - nhìn trời thấy hiện dòng sông
Bài đăng Tạp chí Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh số 157, ngày 2/1/2025
Xem thêm