TIN TỨC

Phục sinh | Thanh Tuân

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2022-08-18 10:19:29
mail facebook google pos stwis
1224 lượt xem

CUỘC THI TRUYỆN NGẮN HAY 2022

THANH TUÂN

Tháng 5, triệu cơn nắng chảy tràn xuống cánh đồng miền Trung. Đất nứt nẻ chân chim. Những thửa ruộng khô cháy. Lũ trẻ lùa đàn bò qua cánh đồng. Từng con bò giơ xương đi như những con lạc đà trên sa mạc. Mấy đứa trẻ cũng khô quắp, gầy đét và đen nhẻm. Người và vật đi âm thầm, lặng lẽ giữa cánh đồng khô ran và đám bụi mù mịt.

Gã lần bước vào làng. Từng ngôi nhà nhỏ im lặng. Không khí bao trùm một gam màu buồn tẻ, không sức sống. Có vài đứa trẻ nhỏ chơi thậm thụi trong ngõ nhìn ra gã với vẻ mặt lấm lét. Dạo một vòng quanh xóm, gã tìm được một nơi tá túc. Đó là căn nhà công vụ của trường học cũ kĩ đầu thôn. Nơi mà cách đây hơn năm có một thầy giáo ở, nay thầy đã về tận đâu đâu. Gã được ông lão tốt bụng giao chìa khóa cho mượn. Ở thêm người cho vui làng vui xóm. Ông lão cười.

Một ngôi làng thật đặc biệt, chỉ có người già và lũ trẻ. Bố mẹ chúng không kiên nhẫn để bu bám làng cùng cái hạn, cái đói quay quắt. Những người già và trẻ nhỏ ở lại. Đó là thượng sách. Vì đi làm thuê ở thành phố không ai mang đùm đề cả gia quyến vào, bởi nơi đất chật người đông thuê nhà ở đâu dễ. Chưa kể các khoản sinh hoạt phí phải chi trả đắt đỏ. Vậy là những đứa trẻ ở lại, không cha mẹ.

Thế rồi dịch bùng phát. Chủ doanh nghiệp chưa kịp trả công. Người lao động chưa kịp thuê xe. Thành phố đã hết hạn mở cửa. Vùng quê còn yên bình lắm… Bằng cách này hay cách khác, những đứa trẻ vốn đã thiếu cha mẹ, giờ thành mất cha mẹ, một đôi trường hợp có thể là vĩnh viễn. Tài sản cha mẹ để lại là những mảnh ruộng khô cháy, đôi con bò trơ xương, và có cả… ông bà nội ngoại còm cõi.

Bọn trẻ có nhiệm vụ trông những con bò gầy để khỏi rảnh rỗi, vừa để kiếm thêm thu nhập. Nói kiếm thêm chứ cũng chưa hẳn là vậy. Nuôi cho có nuôi. Bò đôi con cặn riết, ốm nhách, lúc nhúc, lóc nhóc, làng lại ở xứ hẻo lánh này nên mấy khi thương lái tới. Họa hoằn khi có ai mua thì bán được đồng nào hay đồng ấy chứ chẳng biết đâu lời lỗ.

Vài ba ngày một bữa, lũ trẻ lại rủ nhau đạp những chiếc xe đạp cà tàng đi hàng chục cây số để lấy nước. Những chiếc xe trở về lỉnh kỉnh những thùng, can nhựa, chai nhựa… miễn là vật gì chứa được nước và giắt được lên xe. Nước về, gương mặt từng người mừng như chim mới ra ràng. Cái vùng nhiệt đới mà thắm tha thắm thiết nước như tận vùng sa mạc châu Phi. Lũ trẻ lấy nước rửa mặt để giặt cái khăn mặt; giặt xong nước đó được rửa tay; rửa tay xong để rửa chân; rửa chân rồi để giặt những bộ quần áo dơ, những đôi dép; hành trình cuối cùng của những giọt nước qua tay chúng là tưới xuống những gốc cây… Trẻ con đôi khi đã phung phí thì phung phí vô cùng, nhưng một khi đã tiết kiệm thì chỉ có thể nói đến từ kiết mới phù hợp. Và lũ trẻ nơi đây là một trường hợp như vậy.


Nguồn sống – tranh tổng hợp – huỳnh ngọc tịnh (Trích trong sách Sáng tác mới của Hội Mỹ thuật TP.HCM năm 2021).

Gã dạo quanh xóm với bộ đồ bụi bụi. Cái máy hình lúc nào cũng kè kè bên mình sẵn sàng bấm tách. Một cái làng thật kì quái nhưng thú vị – gã nhận định. Có đôi khi dạo cả ngày mà gã không mất một tiếng nói. Cả làng, ai cũng kiệm lời. Gặp những người già, họ chỉ cười xã giao, không buồn nói. Lũ trẻ đôi khi cũng không buồn cười lại với gã.

Thực tế sáng tác gì đến những vùng này? Gã lầm rầm trong miệng. Đó là những ý niệm của chính gã mâu thuẫn với gã của trước đây. Rằng trước đây gã khư khư phải đến những nơi không ai muốn đến, tìm trong cái điều bình thường những cái khác thường, tìm trong cái quen thuộc những cái độc đáo. Đấy mới là sáng tác. Rằng “văn chương bám rễ từ cuộc sống” thì nhiếp ảnh càng phải mọc ra từ trong cốt tủy của hiện thực. Hơn bộ môn nào, nhiếp ảnh là bộ môn lợi thế nhất trong các bộ môn phản ánh hiện thực.

Gã chúa ghét cái bức tranh giả tạo. Bà già lom khom cầm chổi quét hoa gạo. Bà già lom khom gánh hàng rong… Bởi hiện thực đằng sau đó là hàng loạt tay săn ảnh ngồi quanh đủ mọi góc. Rồi hiện thực sâu xa là bà già ngồi xoa bóp cái khớp gối và cái lưng đau rã rệu vì phải khom cả ngày, diễn sao cho thật đạt để có được tấm hình cho mấy vị. Tất nhiên khoản tiền thu được từ thù lao ấy ít nhiều chi cho thầy thuốc, còn lại đưa cho thằng quý tử. Nó cầm tiền hể hả vì có người bà già còn hái ra tiền. Tiếp đến thì cả nghìn bức ảnh lại na ná nhau, trong một cuộc thi chẳng biết trao giải cho tấm nào. Đó, gã nghĩ như vậy.

Gã cười nhạo. Gã nghĩ mình phải tìm một hướng đi khác. Cũng đi vào hiện thực. Nhưng hiện thực phải thực tế. Thế là gã xách ba lô lên và đi. Gã hy vọng tìm xem trong những bộ đồ cũ kĩ biết đâu có một bộ hợp với vai diễn lần này. Bước chân lang thang, gã đã lạc đến ngôi làng này. Âu là cái duyên.

*
Sớm tinh mơ, gã dạo ra đồng. Tạch… Gã xem lại bức hình vừa mới chụp. Một thân cây lúa khô que như cọng tăm và cái chiều cao cũng bằng chiều dài của cọng tăm, không hơn không kém. Cái lá lúa co rúm, tóp lại. Những chấm nâu và chấm vàng trên lá xanh được chiếc máy Canon phóng cận cảnh từng chi tiết. Một giọt sương. Trên mút lá có một giọt sương bé tí ti. Nếu không có cái ánh lên vì phản chiếu mặt trời thì khó mà thấy được nó. Mắt gã rạng rỡ. Gã nằm rạp xuống và lia máy về phía cái thân lúa vừa chụp. Thân lúa còn đó. Giọt sương biến đâu mất. Gã thất vọng đứng dậy quơ đại máy ra cánh đồng trước mặt. Cánh đồng mênh mông chằng chịt từng vết nứt nẻ. Cả đồng lúa mà nhìn thoáng qua chẳng thấy cây nào. Bởi lẽ thân lúa nào cũng cố co mình lại dưới cái nắng sớm mà giòn cả đất.

Lũ trẻ lại lùa bò qua cánh đồng. Con đường giữa cánh đồng nổi bụi cuồn cuộn vào sớm mai. Gã lia máy. Những con bò bước từng bước xiêu vẹo, xương in hằn trên tấm da vàng vàng, hung hung; từng đứa trẻ theo sau cũng gầy còm, khô đét không kém. Cả đàn người, vật đi vật vã trong âm thầm, bụi bặm và khô khốc của một sớm tinh sương. Chúng cũng đi vào trong… máy ảnh của gã một cách rõ nét. Nhìn tấm hình khó ai nghĩ đó là tấm hình vào buổi sớm mai, một tấm hình vào 5 giờ 30 phút sáng, cái thời gian mà không ít vùng còn ngái ngủ trong sương sớm giăng mùng. Gã quay về làng.

*
Suốt mấy tuần nay, gã cứ lòng vòng quanh làng. Gã nhận thấy chả có cái gì khác ngoài những cái cũ mèm: ruộng lúa, lũ trẻ, những con bò khô đét. Trong muôn trùng những cái quen thuộc của quen thuộc, gã vẫn chưa tìm ra điều khác thường trong bình thường mà gã dày công tìm kiếm. Có khi gã ngồi thẫn thờ suốt mấy tiếng đồng hồ để chờ đợi một cái gì đó ngoài đám ruộng đầu làng. Có khi gã dạo qua con sông cạn khô, leo lên cụm đồi phía bên kia bãi, nơi chỉ có cây bụi lúp xúp và những đám gai lưỡi long nhọn hoắt. Gã ngồi đó phóng tầm mắt nhìn cánh đồng, rồi nhìn trời, và… lia máy. Gã đã có hàng trăm tấm hình. Đó là cả cánh đồng rộng với góc chụp trên ngọn đồi; đó là những thửa ruộng khô khốc với mảnh đất đầy vết nứt, vết nứt nhiều hơn lúa trên cánh đồng; đó là hình ảnh lũ trẻ gầy nhom và đàn bò ốm nhách qua cánh đồng vào buổi sớm mai đầy… bụi; đó là những đứa nhỏ gần như còi xương ngồi, bẩn thỉu vì ít được tắm, chơi thậm thụi đằng trước ngõ với cái nhìn thòm thèm trên đôi mắt, đôi môi. Đấy là những gì gã có thể làm được suốt thời gian đến đây. À, còn một tấm hình, một tấm hình gã vẫn coi đi coi lại vẻ tâm đắc là tấm hình cánh đồng khô khan có một ngọn lúa gầy với giọt sương bé li ti chói lên dưới nắng. Tự gã nhận định rằng, gã là một nhiếp ảnh gia thuộc trường phái “hiện thực khô khốc và gầy đét”. Đó là trường phái kì cục dành cho những con người kì cục. Vẫn cũ mèm, vẫn xưa rích. Gã vẫn thèm một cái gì đó mới, mới rợi, mới choanh, mới tinh tươm trong mớ bòng bong cũ kĩ. Nhưng liệu kiên nhẫn của một người làm nghệ thuật là không có giới hạn?

Tối hôm đó, gã sang nhà ông lão để gởi lại chiếc chìa khóa. Căn nhà leo lét ánh đèn, chỉ có thằng cháu ngồi ăn một mình. Gã đến bên giường cụ. Ông già nằm co quắp dường như không biết có người đến.

- Con đến để gởi lại ông chiếc chìa khóa và gởi lời cảm ơn ông.

Ông lão trở mình:

- Cậu định đi hả?

- Dạ! Mai con đi! Ông uống thuốc cho mau khỏi bệnh ạ.

- Đau ốm chi mà uống cậu ơi! Trời chuyển mưa nên thân già khó ở thôi. Mai mốt mưa thì khỏe thôi mà.

Mưa? Ngay cả cái từ đó với gã mấy tuần nay cũng xa xỉ thật. Chưa bao giờ gã nghe ai đó trong làng này nhắc đến từ mưa kể từ khi gã đến đây. Gã không hình dung được vùng này mưa sẽ thế nào. Có phải đến rồi đi bất chợt như ở Sài Gòn? Hay lại dầm dề, lê thê đến nao lòng như ở xứ mưa dài Huế một lần nào đó gã tác nghiệp? Có thể mưa là điều bất thường trong sự bình thường khô hạn nơi đây chăng?

*
Bầu trời đen kịt. Gió thốc từng cơn, co giật. Từng đám bụi bay mù trời. Một vài cơn lốc xoáy cuộn tròn rồi hất tung mớ bụi rác, cỏ khô lên trời. Mớ cỏ sau một hồi được tung hê rơi lã chã xuống những đám ruộng khô khan. Lũ trẻ bên kia bãi sông cạn hò hét đàn bò về vội. Lũ trẻ trong làng hí hửng không kém. Chúng bưng những thau giặt đồ, thùng, gàu, nồi… bất cứ thứ gì có thể đựng nước được là chúng sắp hết ra sân. Các cụ già lật đật gom củi, lấy quần áo… Chớp rạch tứ phía. Sấm nổ ầm ầm. Những cơn giông đầu mùa lúc nào cũng chát chúa đến man rợ. Mưa bắt đầu trút xuống. Rào… Rào… Những hạt mưa lúc đầu thưa và to. Rồi mưa ào ào trút dày hạt hơn. Rồi không còn hạt nữa mà từng dòng mưa trút dữ dội.

Gã xuất hiện với cái máy ảnh đã được bảo hộ chống nước. Tạch… Tạch… Gã tha hồ bấm. Sấm chớp có thể cướp đi cái máy ảnh của gã, cũng có thể cướp cả sinh mạng gã. Nhưng nghiệt ngã thay, cái niềm đam mê, gã mặc kệ. Mưa mặc mưa. Sấm mặc sấm. Chớp cũng kệ. Ngoài tài năng thì nghệ thuật đôi khi đòi hỏi sự can đảm. Gã nghĩ vậy. Gã cứ lao đi. Lao dọc xóm. Chụp những đứa nhỏ trần truồng nhảy tung ngoài sân; chụp những tiếng cười, tiếng hò hét; chụp những bước chân hớn hở chạy trong mưa; chụp gọn cái ánh mắt hạnh phúc của những bà cụ già; chụp lũ bò; chụp hoa lá… Gã đã tìm được cái bất thường trong bình thường?

Phải rồi, cánh đồng! Gã lao ra đồng. Cánh đồng vẫn nằm im dưới cơn mưa, vẫn nứt nẻ những vết chân chim chằng chịt. Đất thèm khát húp lấy húp để những giọt nước trời mớm. Thế rồi sự thèm khát nào cũng hả hê. Nước bắt đầu trào lên qua từng khe nứt. Cánh đồng chợt hiện lên với hàng trăm nghìn con rạch đan xen dưới chân lúa. Lúa hả hê xòe lá dưới cơn mưa dữ dội. Giữa cánh đồng mênh mông đó, ông lão đứng dưới mưa. Gã lao lại. Còn mươi bước, gã khựng người. Trước mặt gã, ông lão đang cuốc từng nhát đất nhanh gọn rồi bỏ xuống đắp ngang con đập giữa đồng. Vị lão nông biết con đập có vai trò vô cùng to lớn. Nếu trận mưa này không đắp giữ nước cho con đập thì con sông cạn đang thèm khát ngoài kia sẽ nuốt trọn dòng nước. Đương nhiên nếu vậy chỉ sau vài ngày thì cánh đồng này lại khát cháy hơn trước.

Gã đứng trân ra nhìn ông lão. Mới đêm nào, một ông lão còn co quắp trên giường, ho sù sụ, rồi rưng rức kể về hai đứa con của lão. Cái con người khô đét ấy như cây lúa bị hạn ngoài đồng. Dưới ánh điện nhờ nhợ, gã thấy đôi giọt nước mắt lăn trên gò má lão. Như giọt sương sớm trên thân lúa mà gã đã chụp được. Như hai đứa con lão, đi không trở lại. Lão nhìn hai đứa cháu ngáy đều đều bên cạnh. Hiện thực đại dịch, hiện thực hạn hán thảm khốc hơn cả hiện thực chiến tranh. Gã nghĩ vậy, vì gã có đi qua chiến tranh đâu.

Trước mặt gã, một ông lão đang… hồi sinh. Tự nhiên gã cảm thấy nước mưa có vị mằn mặn chảy xuống bờ môi gã. Một bức tranh hiện thực hơn hàng nghìn bức tranh gã đã xem; một bức tranh sinh động hơn bao nhiêu bức tranh sinh động gã đang có… Gã cảm thấy cuộc đời mình thật vô vị nếu không lưu lại được khoảnh khắc này. Gã đưa máy lên. Rẹt… Cái ánh chớp sáng lòa bủa giăng, ông lão giật mình ngước mắt lên… Tạch…

*
Chương trình Hát mãi ước mơ đêm đặc biệt. Không như thông lệ là một video dài giới thiệu hoàn cảnh nhân vật chính cần hỗ trợ và tiết mục hát của người giúp đỡ. Chương trình hôm nay cả Ban giám khảo và người xem ngồi thinh lặng nhìn lên màn ảnh rộng. Từng tấm ảnh được trôi từ từ đưa qua mắt họ. Gần cả trăm tấm ảnh phác họa lại cuộc sống nơi một vùng quê nghèo khô cằn. Những đứa trẻ gầy đét, ốm nhom. Những cụ già khô quắp, còm cõi. Những con bò gầy rộc, vàng vọt, da bọc xương. Những mảnh ruộng với những đường nứt nẻ chằng chịt. Cảnh sinh hoạt chắt chiu từng giọt nước. Hiện thực vùng quê vốn dĩ đã khốc liệt, sau mùa đại dịch càng khốc liệt hơn.

Bức hình cuối cùng hiện lên là cụ già đen đúa, trạc gần 80. Dưới cơn mưa giông, cụ đang giơ cao chiếc cuốc giữa cánh đồng. Sau lưng cụ là bầu trời mây xám xịt. Giữa những ụn mây trên cao có những tia chớp chói lòa đan chéo nhau thành nhiều đường ngoằn ngoèo rực rỡ. Phía dưới bức hình có hai chữ “Phục sinh”.

Sau giây phút thinh lặng, ca sĩ H.T lên tiếng bằng giọng nghèn nghẹn, chậm rãi:

- Hôm nay, các ca sĩ sẽ không ủng hộ bằng tiền mặt trực tiếp, mà cả 3 ca sĩ sẽ kêu gọi quyên góp để cho ngôi làng kia có được một con đập, một nhà máy nước sạch.

Khán phòng lại rơi vào im ắng. Rồi một tiếng vỗ tay. Hai tiếng vỗ tay. Rồi 3. Rồi 4… Một tràng pháo tay dài bất tận.

Ở một diễn biến khác, tấm ảnh mang tên “Phục sinh” tham gia cuộc thi triển lãm ảnh do Hội Nhiếp ảnh thành phố tổ chức. Tấm ảnh không đoạt giải cao nhất nhưng tấm ảnh lại được giải “Cống hiến”. Gã nghĩ, âu đó cũng là cái duyên.

Nguồn: Tạp Chí Văn Nghệ TP.HCM số 36

Bài viết liên quan

Xem thêm
Cô bé có đôi bàn tay kỳ diệu
Nguồn: Mẹ - tập truyện ngắn của Lê Thanh Huệ, Nhà xuất bản Công an nhân dân, in năm 1997; trang 221.
Xem thêm
“Ông Ba Hay” – Truyện ngắn của Phan Đức Nam
“ÔngBa Hay” – Truyện ngắn của Phan Đức Nam
Xem thêm
Những trang sách cũ
Mẹ tôi kể là trong ngày sinh nhật đầu tiên, gia đình đã bày trước mắt tôi một cây bút, một quyển sách, một tờ giấy bạc, một chiếc hàn thử biểu và một cái muổng gỗ dùng để nấu ăn. Chọn thứ nào sẽ là dự báo tương lai cho cuộc đời tôi.
Xem thêm
Làng Nủ thân thương
Tác giả Bỉ Hao tên thật là Nguyễn Phúc Bảo Huy sinh năm 2007 (17 tuổi), tại Đăk Lăk. Hiện đang là học sinh Trường Trung học phổ thông Krông Bông. Em viết truyện ngắn, bút ký, tản văn và cả sáng tác thơ. Có thể nói các tác phẩm của em đang được ví như một viên ngọc nhỏ thô sơ còn cần thời gian gọt dũa, mài sáng, nhưng tôi tin rằng, trong thời gian tới, khi ở tuổi trưởng thành, em sẽ tiến bộ nhiều hơn nữa. Văn chương TP.HCM trân trọng giới thiệu tản văn Làng Nủ thân của Bỉ Hao đến với bạn đọc.
Xem thêm
Bạn cấp ba – Truyện ngắn của Nguyễn Văn Phúc
Phòng đã tắt hết đèn, ánh sáng từ điện thoại chiếu vào mặt tôi, hắt sáng tạo thành cái bóng hình đầu người in trên tường. Đây! “Carl Jung” của tôi đây rồi, tôi cười như một thằng dở người giữa buổi tối tĩnh mịch, hiu hiu gió và tiếng ve hở chút lại réo lên.
Xem thêm
Những ngày nông nỗi - Truyện ngắn Thúy Dung
Con tàu to lớn cập bến Sầm Sơn, (nay là cảng cá Lạch Hới, phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn tỉnh Thanh Hóa), bước chân lên đất liền, Hiệp quá mệt mõi vì hành trình hơn một tuần lễ trên biển. Mặc dù chiếc tàu của Ba Lan rất to lớn nhưng lần đầu tiên ra biển quả là chới với, chưa hết hồi hộp. Cái cảnh tàu chồng chành, khi nó nghiêng bên phải, cả bạn con gái lăn qua, khi nghiêng bên trái, bọn con trai bị lăn lại thì say sóng là điều không tránh khỏi. Thậm chí, có vài em nhỏ sức yếu, không sống nổi khi lên được bờ.
Xem thêm
Đường vòng - Truyện ngắn
Nguồn: Để sống bình yên – tác giả Lê Thanh Huệ, Nhà xuất bản Phụ nữ
Xem thêm
Nơi Bão Đi Qua - VOV
Truyện Bích Ngân
Xem thêm
Miền gió - Truyện ngắn của Viên Kiều Nga
Từ trong góc khuất, một tên khủng bố nhắm bắn Ngạn vì cho rằng cô là “con mồi” đơn độc, yếu ớt nhất và không có khả năng phản kháng. Hắn giương họng súng hướng về phía cô và bắt đầu lên đạn. Dường như có một dự cảm không lành, Hoàng đột nhiên lao tới. Anh đứng chắn ở phía trước và ôm chầm lấy Ngạn. Bất chợt có tiếng súng nổ ở cự ly rất gần. Mọi thứ diễn ra chỉ trong vài tích tắc.
Xem thêm
Con trâu - Truyện ngắn của Lê Thanh Huệ
Con trâu đủng đỉnh bước. Bình minh Đồng Tháp Mười mát lạnh. Hương tràm, hương thảo mộc hòa với gió quyện hơi nước sông Vàm Cỏ Tây mát lạnh. Con Khỏe vơ vội mấy nhánh cỏ ven đường đẫm sương đêm.
Xem thêm
Lứa đôi - Truyện ngắn Lê Thanh Huệ
Truyện ngắn của Lê Thanh Huệ
Xem thêm
“Bến nước” cơ quan | Truyện ngắn Lại Văn Long
Tôi đang đứng trước gương trong nhà tắm rộng rãi, ốp đá Italia cầu kỳ với la bô, bồn cầu, bồn tắm nhập từ Nhật Bản có bộ điều khiển điện tử và máy nghe nhạc cực chuẩn, để tự vấn.
Xem thêm
Đòi nợ - Truyện ngắn Kim Uyên
Phàm ngồi kiểm đi kiểm lại mấy lượt vẫn thấy thiếu tiền. Ngày hôm nay gã bán hết ba mươi ba con vịt nướng, mười bảy con vịt luộc, hai thúng bún, hai kí măng khô cùng nhiều đồ gia vị. Hết hàng là có lãi, vậy mà không một đồng lời, thậm chí còn hụt vốn.
Xem thêm
Chạy - Truyện ngắn Ngô Thị Thu An
“Chạy đi đâu đó một thời gian đi”. Anh bạn thân là bác sĩ khuyên tôi. “Em cần có thời gian để hồi phục nhiều thứ. Cuộc sống bào mòn em quá mức. Không ai có thể giúp em tốt hơn chính em”. Chạy đi đâu? Chạy như thế nào? Trong sự mệt mỏi và ngừng trệ của cả thể xác và tinh thần, những lời khuyên cứ trượt qua tôi, lùng nhùng như trong một mớ sương mù dày đặc vào một buổi sáng lập đông.
Xem thêm
Đêm của âm nhạc
Trích tiểu thuyết “My Antonia” của Willa CatherWilla Sibert Cather (1873 – 1947) là một nhà văn người Mĩ nổi tiếng rộng rãi với những tiểu thuyết viết về vùng biên giới cao nguyên rộng lớn ở miền trung Bắc Mĩ. Bà được coi là một trong những người chép sử biên niên tài năng nhất về cuộc sống của những người tiên phong khai hoang của thế kỉ 20. Tác phẩm hay nhất của bà là My Ántonia (1918). Nguồn: online-literature.com
Xem thêm
Lỗ thủng nhân cách
“Con vua không biết làm vua/ Con sãi ở chùa hỗn chúa lấn ngôi”
Xem thêm
Nhạt - Truyện ngắn Phan Duy
Một xã hội ê chề hiện ra sờ sờ trước mặt như một thằng câm khát khao được nói dù biết chắc là không thể, biết bao cay tủi bổ vào cuộc đời này một cách vô cảm. Thật ra, bản thân nó cũng từng tự lọc mình ra khỏi cái nhiễu nhương sậm màu bi đát.
Xem thêm
Rừng chưa yên tĩnh – Truyện ngắn Trần Quang Lộc
Phong cảnh rừng núi yên bình thoáng đãng như ăn sâu vào máu huyết người dân tộc rồi. Đi đâu, ở đâu, làm chức vụ gì, cuối cùng cũng quay về với núi rừng, sống với núi rừng, chết với núi rừng. Xa núi rừng một buổi cứ thấy nhớ!
Xem thêm