TIN TỨC

Mùa Xuân trong thơ Dương Xuân Linh

Người đăng : nguyenhung
Ngày đăng: 2025-02-02 08:37:34
mail facebook google pos stwis
834 lượt xem

PHÙNG HIỆU

Chùm thơ về mùa xuân của nhà thơ Dương Xuân Linh không chỉ là những bài thơ về mùa Xuân truyền thống, mà còn là những bức tranh đa chiều, phong phú, đan xen giữa không gian quê hương và thế giới, giữa những xúc cảm cá nhân và những giá trị văn hóa lớn lao. Mỗi bài thơ là một chuyến du hành về thời gian và không gian, từ Sài Gòn đến Paris, từ những khoảnh khắc giao mùa đến những suy tư về cuộc đời, tình yêu và quê hương.


Nhà thơ Dương Xuân Linh

Nhà thơ, đại tá Dương Xuân Linh nguyên Phó cục trưởng Cục Cảnh sát môi trường. Cả đời anh gắn bó với ngành công an qua nhiều chức vụ và nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ phòng chống tội phạm về môi trường. Nhìn bề ngoài có vẻ như anh cứng rắn và nghiêm khắc phù hợp với công việc phòng chống tội phạm. Nhưng không, khi trò chuyện và tâm sự với anh ta mới thấy bên trong anh là một tâm hồn thi ca dào dạt và chứa đầy cảm xúc. Đọc thơ anh ta mới thấy được cái hồn thơ luôn bay bổng, lãng mạn, du dương và đa cảm.

Trong những bài thơ viết về mùa xuân mà anh gửi cho tôi, bài thơ “Hồn văn hoá Việt” mang một không khí rất thiêng liêng của mùa xuân, nhưng không chỉ là mùa xuân của đất trời mà còn là mùa xuân của văn hóa, của lịch sử dân tộc. Đoạn thơ mở đầu với hình ảnh về “mùa xuân” như một vòng quay của đời người, với những lần được và thua, nhưng cuối cùng vẫn là sự trân trọng, vững vàng trước những thử thách:
“Đời người trọn mấy mùa xuân/ Mấy lần đánh mất mấy lần được thua.”

Tuy nhiên, thông điệp sâu xa mà Dương Xuân Linh gửi gắm trong bài là sự kết nối giữa văn hóa Việt và thế giới, đặc biệt là khi anh nhắc đến việc đón xuân tại Châu Âu với hình ảnh tuyết rơi, du lịch, và những nét văn hóa khác biệt. Bài thơ là sự khẳng định rằng dù văn hóa có biến chuyển, có tiếp xúc với thế giới bên ngoài, nhưng cái hồn của văn hóa Việt vẫn trường tồn, bất diệt, như một món quà mừng xuân đầy ý nghĩa. Điều này được thể hiện qua câu thơ cuối cùng đầy tự hào:
“Hồn văn hoá Việt ngàn năm sao vàng…”

Anh có thể làm thơ khi để định hướng cho 1 dự án, anh cũng có thể làm thơ khi anh đang đi trên đường, khi đang dự một sự kiện và cả khi anh đi du lịch, thế nên bài thơ “Tình yêu bão ngược” là một bài thơ viết về một đêm giao thừa cô đơn ở Paris, nơi mà mùa xuân không chỉ là mùa của thiên nhiên mà còn là mùa của những tình cảm lạ lẫm, xáo trộn. Hình ảnh Paris trong đêm Noel được miêu tả thật thơ mộng nhưng cũng đầy cô đơn, khi nhà thơ một mình thả bước trên đại lộ Champs-Élysées, đắm chìm trong ánh đèn màu. Đây là nơi mà “trăng trốn nơi đâu ẩn hiện chị Hằng,” nơi mà tình yêu bão ngược đến và chiếm lấy trái tim người yêu một cách bất ngờ và mãnh liệt:
“Dẫu biết rằng đã cuối dốc cuộc đời/ Nhưng cận kề em tâm hồn rạo rực/ Tình yêu đến vô cùng bạo ngược/ Chiếm buồng tim không gõ cửa bao giờ.”

Mùa xuân trong bài không chỉ là mùa của hy vọng và khởi đầu, mà còn là mùa của những cảm xúc mãnh liệt, bão táp, thể hiện qua tình yêu không thể cưỡng lại, một tình yêu đến “vô cùng bạo ngược.”


Nhà thơ Dương Xuân Linh (trái) tặng nhà thơ Phùng Hiệu 3 tập thơ vừa in.

Nhà thơ Dương Xuân Linh có nhiều năm công tác ở Sài Gòn, từng giữ chức vụ Trưởng công an phường, rồi Phó công an quận, anh có nhiều kỷ niệm đáng nhớ và có nhiều bài thơ viết về Sài Gòn, nhưng tôi thích bài thơ “Sài Gòn vắng em”. Bài thơ mở ra một không gian xuân vừa quen thuộc, vừa xa lạ. Cảnh vật Sài Gòn trong những ngày Tết cổ truyền được vẽ lên với hình ảnh những vườn mai vàng, đêm giao thừa tưng bừng lễ hội, nhưng trong đó vẫn văng vẳng một nỗi nhớ thương da diết:
“Ai tìm ai trong đèn màu mắt phố/ Những lâu đài cổ kính ngói cong rêu/ Những công trình Sài Gòn thay áo mới/ Phố lung linh cao ốc chọc trời…”

Dù Sài Gòn với những công trình hiện đại, những lễ hội tưng bừng, vẫn khiến người ta cảm nhận được hơi thở xuân, nhưng nỗi nhớ quê hương và tình yêu thương vẫn chiếm lĩnh tâm hồn người viết. Bài thơ còn khắc họa sự đối lập giữa không gian Sài Gòn tấp nập và cảnh tuyết phủ trắng xứ người, nơi người xa quê trải nghiệm cảm giác lạ lẫm nhưng cũng đầy thương nhớ.

Mùa xuân không chỉ đến từ bên ngoài, mà quan trọng hơn, là xuân từ trong tâm hồn mỗi người, khi họ biết trân trọng và phát huy sức mạnh của bản thân:
“Dựa chính mình là đỉnh cao đích thực/ Nhân phẩm đức tài anh minh trí lực/ Không thể ai ban do tự dũa rèn.”

Tôi nghĩ, bài thơ này là một thông điệp rõ ràng về sự tự lập và sức mạnh nội tại của mỗi người. Trong bài thơ, mùa xuân không chỉ là sự khởi đầu của một năm mới mà còn là sự khẳng định về sức mạnh cá nhân, về khả năng tự mình vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Và trong những bài thơ viết về Sài Gòn, đặc biệt là viết về mùa xuân và với bài thơ “Thành phố mùa xuân,” tác giả đã cho ta thấy được sắc thái của ngày xuân, không khí ngày tết ở Sài Gòn – thành phố năng động, trẻ trung và đầy sức sống. Những công trình kiến trúc hiện đại, những con đường hoa văn hóa, và những lễ hội Xuân làm bừng sáng không gian đô thị. Sài Gòn không chỉ là thành phố của phát triển, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, là nơi gặp gỡ giữa quá khứ và tương lai:
Kết tinh đường hoa văn hóa mọi miền/ Tết cổ truyền hiện diện trên thành phố/ Sen, mai, đào muôn màu rực rỡ…/ Thành phố mùa xuân căng tràn sức trẻ/ Ấm áp niềm vui bao la tình mẹ.…/ Thả gót thênh thang đại lộ nhân văn/ Ta hãnh diện với niềm tin đổi mới/ Thành phố tên người sử vàng chói lọi…

Bài thơ này khắc họa một bức tranh Sài Gòn hào hùng, tràn đầy sức sống của mùa xuân, với một thông điệp về niềm tin và hy vọng vào tương lai, vào những giá trị văn hóa và truyền thống.

Có thể nói, chùm thơ về mùa xuân của Dương Xuân Linh là một bản hòa ca giữa cảm xúc cá nhân và giá trị văn hóa dân tộc, giữa không gian hiện đại và truyền thống, giữa yêu thương và khát vọng. Mỗi bài thơ là một thông điệp về cuộc sống, tình yêu và quê hương, đồng thời cũng là sự khẳng định niềm tự hào về văn hóa và sức mạnh của con người Việt Nam. Mùa xuân không chỉ là thời gian của thiên nhiên mà còn là mùa của lòng người, một mùa của hy vọng, ấm áp và những khởi đầu mới.

Mùng 3 tết Ất Tỵ 2025.

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Khơi dậy sức sáng tạo văn học nghệ thuật trong lực lượng sáng tác trẻ ở miền núi - Thực tiễn và kỳ vọng
Cần phải làm gì, làm như thế nào để khơi dậy sức sáng tạo của những người sáng tác trẻ; để tạo môi trường nuôi dưỡng họ trở thành lực lượng sáng tác chuyên nghiệp?
Xem thêm
Thử giải mã ba nhà văn khó đọc ba miền
Ba miền đất nước, ba cá tính sáng tạo khác biệt – Nguyễn Bình Phương với “hiện thực lũy thừa”, Nhật Chiêu cùng “thể Sương” mơ huyền, và Ngô Phan Lưu qua “lối viết nông dân” thấm đẫm đời thường.
Xem thêm
Thoát khỏi thân phàm - Tiểu luận của Hồ Anh Thái
Bản năng tự vẫn nằm im cũng có khi bất ngờ trỗi dậy. Không phải là muốn chết. Chỉ là “một lúc” mà thôi. Được thoát ra khỏi thế giới này trong chốc lát, được thấy mình đã thoát hồn khỏi thân phàm, được thấy người ở lại người cười người khóc. Xong đâu đấy, ta trở lại, tái sinh, nhìn cuộc đời bằng cặp mắt mới. Cuộc đời dù có vắng ta cũng chẳng làm sao.
Xem thêm
Chạm thu - chạm ngưỡng cửa thu về
Chạm thu – tập thơ mới của bác sĩ, nhà thơ Mai Hữu Phước mang đến những chiêm nghiệm lắng sâu về đời người và tình thơ. Bài viết của Lê Bá Duy gợi mở một hành trình thi ca giàu cảm xúc, chân thành và đầy dư âm.
Xem thêm
“Tình đất biên cương” – Tập truyện giàu giá trị hiện thực và giá trị nhân văn
Những người từng quen biết và cùng công tác với anh luôn nhận thấy anh là một cán bộ gương mẫu, trách nhiệm, tác phong nhanh nhẹn, ngôn từ giao tiếp hoạt bát. Tuy nhiên, ít ai biết trong anh tiềm tàng một khả năng sáng tác văn chương như vậy. Khi hoàn thành nhiệm vụ công chức, được nhà nước cho nghỉ chế độ, cũng chính là lúc “anh hoa phát tiết”, các thể loại thơ, tản văn, truyện ký, tiểu thuyết,… được thể nghiệm và đáng nể nhất là hai tập sách dày dặn (Truyện ký Tình yêu người lính - NXB Thanh niên năm 2021, 364 trang và tiểu thuyết Hoa trong mắt bão - NXB Hội Nhà văn năm 2023, 570 trang) và hiện tại trên tay tôi là tập truyện ngắn Tình đất biên cương.
Xem thêm
Ẩn số đường đến thơ của Trần Hóa
Bài đăng Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, số tháng 9/2025
Xem thêm
Nhà lý luận phê bình Đỗ Nguyên Thương và tập thơ “Tìm về miền ký ức”
Tôi quen nhà giáo, nhà Lý luận Phê bình văn học Đỗ Nguyên Thương thật tình cờ trong buổi Tọa đàm về Thơ 1-2-3 do nhà thơ Phan Hoàng chủ trì có sự phối hợp của Hội nhà văn Cần Thơ và khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn tường Đại học Cần Thơ.
Xem thêm
Tư tưởng nhân dân anh hùng
1. Vì tình yêu quê hương đất nước, Trần Bảo Định đến với văn chương. Nhà văn Long An để lại dấu ấn đáng kể trong sinh hoạt văn chương từ những năm 2010 đến nay. Bên cạnh bộ sách Đất và người Nam Bộ mến yêu gồm 14 tập truyện ngắn, Trần Bảo Định còn có 6 tập thơ, 5 tập tiểu luận phê bình. Năm 2024, nhà văn trình làng tuyển tập Đất Việt trời Nam liệt truyện gồm 3 tập (thượng, trung, hạ) do Nxb Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ấn hành. Tái hiện diễn trình lịch sử vùng đất Nam Bộ từ hồi một 1620, hồi hai 1859, đến hồi ba 1900, tuyển tập có thể xem như trường thiên tiểu thuyết ca ngợi tinh thần đấu tranh yêu nước anh dũng của nhân dân Nam Bộ, như lời giới thiệu của Nhà xuất bản: “Chính các anh hùng vô danh mới thể hiện toàn bộ chủ đích nghệ thuật của Trần Bảo Định, cho thấy tư tưởng: nhân dân anh hùng!”
Xem thêm
Thơ tình Nguyên Bình đắm đuối
(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Các nhà thơ từ cổ chí kim không nhiều thì ít đều viết thơ tình, điều đó không có gì lạ; vì tâm hồn họ lãng mạn, mơ mộng, tôn thờ phái đẹp. Nhà thơ Nguyên Bình không nằm ngoài số đó. Anh viết văn làm thơ từ thời sinh viên, cả trước và sau năm 1975. Những bài thơ tình, anh không dám trao tay cô nữ sinh xinh đẹp xứ Huế anh yêu say đắm: Vẫn mãi “Là bài thơ còn hoài trong vở/Giữa giờ chơi mang đến lại mang về” thơ Đỗ Trung Quân.
Xem thêm
Mỹ cảm của kiểu tự sự trong suốt trong tập tản văn “Nỗi buồn trong suốt” của Nguyễn Đức Phú Thọ
Tản văn là một thể loại dễ tiếp cận với mọi mặt của đời sống thông qua những lát cắt hiện thực, nhưng trung tâm tinh thần của thể loại này lại là cái tôi tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ. Tản văn vừa đậm chất trữ tình, vừa mang bản chất tự sự. Mỗi tác phẩm là một cách diễn giải về “Thế giới như tôi thấy”, đồng thời cũng là một tấm gương phản chiếu cấu trúc nội tâm của nhà văn.
Xem thêm
Cảm nhận thơ Trần Xuân Hóa từ một góc nhìn đa cảm
Bài viết của nhà thơ CCB Trần Trí Thông
Xem thêm
Hơi thở đất quê trong miền nhớ của Huỳnh Khang
Chủ đề và nội dung trong MIỀN NHỚ xoay quanh ký ức quê hương, tình mẫu tử, nghĩa làng nghĩa xóm, thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nỗi buồn mất mát, cùng những triết lý đời thường.
Xem thêm
Tiếng văn từ phía “bạn nguồn”
Nguyễn Minh Sơn, Hồ Tấn Vũ và Nguyễn Thị Như Hiền là ba cây bút thuộc thế hệ 7X và 9X
Xem thêm
Về trên dặm trường thiên lý “Miền Ô châu”
Tiếp theo các cuốn tản văn Sông vẫn chảy đời sông (NXB Thanh Niên 2023), Bốn mùa thương nhớ (NXB Thanh Niên 2024), nhà văn Nguyễn Linh Giang vừa ra mắt cuốn tản văn mới: “Miền Ô Châu” (NXB Phụ Nữ Việt Nam, 2025).
Xem thêm
Thơ ca chào đón Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
Cách mạng tháng Tám - 1945 thành công, mở ra trang sử vàng chói lọi cho dân tộc. Bác Hồ đọc “Tuyên ngôn độc lập”, khai sinh ra Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á được thành lập. Hai tiếng Việt Nam vang lên đầy phấn khởi, tự hào trên trường quốc tế, đã khơi nguồn, làm bừng dậy biết bao cảm hứng về thơ ca, nhạc, họa thật mới mẻ, mãnh liệt và sôi nổi, làm không khí văn nghệ đổi sắc thay da. Từ đây nền văn học của ta chỉ còn duy nhất một trào lưu là văn học cách mạng.
Xem thêm
Hồi hộp trước “phút bù giờ” của Minh Đan
Ngôn ngữ của Minh Đan đôi lúc không còn chỉ là ký tự để giải nghĩa, mà là vật liệu có tâm hồn – biết khít lại, giãn ra, để tạo hình tượng và âm thanh.
Xem thêm
Phát triển
Nội dung quyết định hình thức. Xét cả quá trình văn học lâu dài, các hình thức tác phẩm kế tiếp nhau xuất hiện, tác động vào nền văn học, góp phần tạo ra phát triển văn chương. Bài viết chỉ đề cập đến chủ đề này của cuốn sách.
Xem thêm
Vẻ đẹp tình người và nỗi niềm ưu tư trong thơ Phạm Nguyên Thạch
Một trong những cánh én đầu đàn của văn học An Giang - nhà thơ Phạm Nguyên Thạch, anh sinh năm 1948, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, nguyên Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật An Giang và hiện là Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tỉnh An Giang. Anh sáng tác từ trước năm 1975. Từ đó đến nay, nhà thơ đã có những tác phẩm tạo tiếng vang được xuất bản: “Ngôi nhà lợp ngói âm dương” (Văn Nghệ AG, 1986); “Theo tình” (VNAG, 1994); “Gió” (NXB Trẻ, 1999); “Thị trấn đá” (VNAG, 2002); “Cỏ lá quẩn quanh” (VNAG, 2006); “Mưa ảo” (NXB Hội Nhà văn, 2019).
Xem thêm
Nghiên cứu truyện Nam Cao theo góc nhìn thi pháp
Bằng cách ghi nhận từ các bài nghiên cứu, lời giới thiệu, chắt lọc những ý kiến nho nhỏ, có khi chỉ một vài nhận xét liên quan, có thể đưa ra một cách nhìn về tình hình nghiên cứu truyện ngắn Nam Cao trên góc độ thi pháp học hiện đại.
Xem thêm
Nguyễn Thành Phong – Nhà thơ tài hoa trữ tình, quan chiêm ngoại vi và nội hàm tự sự luận cảm của thơ Việt Nam thời kỳ đổi mới
Trữ tình và tự sự là những khái niệm của thơ, ngoại diên và nội hàm là những khái niệm của logic học. Ngoại vi là một phần của ngoại diên chỉ các đối tượng có phạm vi nhất định và chỉ định. Trong thơ, nó là các địa danh, hoặc các nhân vật trữ tình, các không thời gian xác định, tạo nguồn cảm hứng. Ngoại vi nhỏ hơn ngoại diên. Nội hàm là nội dung thuộc tính bên trong cả chủ quan và khách quan của sự vật, hiện tượng. Trữ tình nói bằng cảm xúc, gắn với bộc lộ chủ thể. Tự sự kể lại, tả lại khách thể. Phàm lệ mấy câu để bài viết này đỡ cảm thấy gượng ép, mong được đồng cảm.
Xem thêm