TIN TỨC

Nguyễn Linh Khiếu và ‘Hoa Linh Thảo’

Người đăng : phunghieu
Ngày đăng: 2021-11-09 16:53:27
mail facebook google pos stwis
1950 lượt xem

(Vanchuongthanhphohochiminh.vn) - Trường ca “Hoa Linh Thảo” của nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu được nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành năm 2021. Tác phẩm được nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu viết trong hai chuyến công tác tại Ấn Độ năm 2008 và 2014. Trường ca “Hoa Linh Thảo” gồm 68 chương. Sách dày 288 trang, khổ 16×24 Vanchuongthanhphohochiminh.vn xin giới thiệu cùng bạn đọc 2 chương rút từ tập trường ca này.


Trường ca “Hoa Linh Thảo” của nhà thơ Nguyễn Linh Khiếu.

15.

ta là nhà thơ của châu thổ Sông Hồng
dàn giụa sa hồng những mùa lũ lụt
nước dâng trào ngút ngàn chân trời nước
vời vợi chân trời nước nồng nàn phì nhiêu
đầm đìa mỡ màu chân trời nước
rực đỏ dạt dào sóng sánh dục năng
rực đỏ hân hoan chan hòa mùa xuân con nước

thơ ta rười rượi nước trời dịu ngọt
lênh láng ngập ngụa phù sa
hào hoa lá non lộc biếc
tưng bừng bướm ong nhộn nhịp
tốt tươi chan chứa xuân tình
thậm thình nhịp điệu truyền sinh
ngân nga giai điệu trai gái đực cái trống mái chan hòa thanh xuân
vang dội tiếng gào thét của con đực tiếng gào thét của con cái
tưng bừng tiếng hổn hển của con trai tiếng hổn hển của con gái
giòn giã réo vang tiếng của con trống réo vang tiếng của con mái

thơ ta bao giờ cũng bâng khuâng lưu luyến mọi triền sông mọi bến bờ mọi núi đồi đồng bãi mọi ruộng lúa nương dâu mọi gốc duối bờ tre mọi chân đê mép nước mọi ngôi nhà xóm mạc mọi con đường ngõ ngách mọi làng quê thôn dã thong dong bầy trâu nước thong dong đôi lứa thong dong lũ trẻ ríu ran tan lớp trở về

những câu thơ của ta ẩm ướt hơi xuân mơn mởn hơi xuân nồng nàn hơi xuân tuôn chảy nước xuân trong ngày xuân nồng ấm dồi dào nước non Sông Hồng

những câu thơ của ta là khúc hoan ca nhiệt đới
nước đã sinh
đất đã sinh
không khí đã sinh
nắng đã sinh
gió đã sinh
sương đã sinh
mưa đã sinh
trời đã sinh
cây cối đâm chồi nảy lộc
muôn loài phì nhiêu tươi tốt

những bầy cá tôm trở về cua cáy trở về ốc hến trở về chim chóc trở về côn trùng trở về lưỡng cư trở về gia cầm trở về gia súc trở về
những người bạn của ta trở về
tình yêu của ta trở về
yêu thương của ta trở về
tri kỷ của ta trở về
duyên nợ của ta trở về
máu thịt của ta trở về
thật tuyệt vời cùng nhau trở về xum vầy mùa truyền sinh
thật tuyệt vời cùng nhau trở về khi đất trời mơn mởn đương xuân

trở về nghĩa là vẹn nguyên
nghĩa là vĩnh hằng
trở về theo tiếng gọi của Phồn Sinh
nghĩa là bắt đầu một khởi trình
bắt đầu một dòng sinh tuôn trào bất tận

18.

khắp châu thổ Sông Hồng rạo rực nhịp điệu tưng tưng
khắp châu thổ Sông Hồng tưng bừng sắc màu rực rỡ
ta thiêng liêng những đêm thiêng
trong suốt những đêm trong suốt
nồng nàn những đêm nồng nàn
nín thở những đêm nín thở
hạt mầm cựa quậy dưới đất nâu
trứng hồng loay hoay tách vỏ
ấu trùng tinh tường xoay xở lột xác
con đực kho tàng đầy căng giống má
con cái kho tàng đầy căng trứng đỏ

những đêm thiêng lễ hội truyền sinh châu thổ Sông Hồng
ta ríu rít cùng biết bao con đực ríu rít cùng biết bao con cái
ríu rít cùng biết bao con trống ríu rít cùng biết bao con mái
ríu rít cùng biết bao chàng trai ríu rít cùng biết bao cô gái

tất cả cứ hăm hở cuống quýt vội vã hối hả căng mẩy tràn trề đầy đặn nở nang mượt mà thơm ngát ngọt ngào rạo rực tưng bừng rực rỡ xốn xang ngân nga rên rỉ ngây ngất huy hoàng

những đêm thiêng châu thổ Sông Hồng
chỉ mấy hạt nước trời đầu tiên rơi xuống
trời đất vỡ tan ra hàng trăm ngàn mảnh
bồng bềnh chao đảo chung chiêng

cá tôm gọi nhau ời ợi cua cáy gọi nhau ời ợi ốc hến gọi nhau ời ợi trâu bò gọi nhau ời ợi hổ báo gọi nhau ời ợi dê lợn gọi nhau ời ợi vịt gà gọi nhau ời ợi ngan ngỗng gọi nhau ời ợi chó mèo gọi nhau ời ợi cú cáo gọi nhau ời ợi chim cò gọi nhau ời ợi ong bướm gọi nhau ời ợi cào cào gọi nhau ời ợi châu chấu gọi nhau ời ợi giun dế gọi nhau ời ợi sâu bọ gọi nhau ời ợi ruồi muỗi gọi nhau ời ợi lươn chạch gọi nhau ời ợi cóc nhái gọi nhau ời ợi rắn rết gọi nhau ời ợi cỏ cây gọi nhau ời ợi cát sỏi gọi nhau ời ợi nước nôi gọi nhau ời ợi mây khói gọi nhau ời ợi cánh đồng gọi nhau ời ợi sông ngòi gọi nhau ời ợi núi non gọi nhau ời ợi người ngợm gọi nhau ời ợi thần thánh gọi nhau ời ợi ma quỷ gọi nhau ời ợi

ời ợi gọi nhau những đực những cái những trống những mái những trai những gái những ông những bà những cha những mẹ những bác gặp bá những cô những chú những dì những dượng những anh những chị những ta những nàng

ời ợi gọi nhau những trời những đất những nước những lửa những sáng những tối những ngày những đêm những mưa những nắng những sấm những chớp những gió những mây những nóng những lạnh những to những nhỏ những ngắn những dài những cao những thấp những béo những gầy những già những trẻ những cũ những mới những xa những gần những xấu những đẹp những thiện những ác những đúng những sai những yêu những ghét những nhớ những quên những xanh những đỏ những trắng những đen những tím những vàng

ời ợi gọi nhau trong ngất ngây miền cỏ thơm trong nhan sắc linh hương Khởi Trinh Linh Thảo Miên Hương Lam Hạnh Phương Thảo Minh Hạnh trong ngày xuân đất đai mỡ màu nước nôi mơn mởn khói mây lênh láng nắng gió xôn xao tình văn dồi dào Khiếu Linh rực rỡ Phồn Sinh xao xuyến người ngợm ngẩn ngơ thánh thần bối rối ma quỷ thẫn thờ

ta hát bản Hồng ca ời ợi mùa Khởi Trinh trong suốt
ời ợi mùa Linh Thảo tím ngát
ời ợi mùa Miên Hương ngào ngạt
ời ợi mùa Lam Hạnh dịu dàng
ời ợi mùa Phương Thảo tinh khôi
ời ợi mùa Minh Hạnh trắng ngần

ta hát bản Hồng ca ời ợi bầy cá Kiều diễm lệ nguy nga tinh khiết tung tăng nhịp điệu thủy phồn
ời ợi bầy cá Linh thần thánh phiêu diêu ngọn sóng sa hồng mùa lũ lụt đỉnh núi sườn non réo vang nhịp điệu nhạc phồn
ời ợi đàn Agư lảnh lót những ban mai trong vắt tinh sương ngào ngạt hương hàm tiếu ngân nga nhịp điệu thiên phồn
ời ợi bầy Khiếu Linh trở về đậu kín những ngọn Mộc Miên cổ thụ cất tiếng hót thiêng liêng ngân nga bồi hồi xứ sở hân hoan nhịp điệu nhân phồn
ời ợi mùa Cê Bòng véo von tha rác miệt mài xây tổ trên những vòm bưởi nức nở hoa trắng trái xanh những khu vườn réo vang nhịp điệu địa phồn
ời ợi mỗi hoàng hôn chạng vạng bầy Chích Bột xòe đôi cánh trắng ngần ngân lên giai điệu an lành Phồn Sinh xứ sở.

Ngô Đức Hành

 

Bài viết liên quan

Xem thêm
Quan niệm của Xuân Diệu về thơ từ những câu chuyện đời thường
Sinh thời, theo thống kê của Mã Giáng Lân, thi sĩ Xuân Diệu đã có hơn 500 buổi bình thơ trước công chúng. Đây là hoạt động nghệ thuật mà hiếm có nhà thơ, nhà văn nào ở Việt Nam và cả trên thế giới có thể sánh được. Không chỉ trong nước, chính “ông Hoàng thơ tình” Xuân Diệu đã có công quảng bá thi ca Việt Nam ra thế giới, giúp độc giả nước ngoài biết đến Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Tú Xương, Hồ Xuân Hương…
Xem thêm
Hành trình nước - Bước chuyển mình của kẻ sĩ chu du
Với Hành trình nước, Vũ Mai Phong cho phép người đọc thám hiểm một cõi tâm hồn mình, để chiêm nghiệm, để cảm nhận sự chuyển hóa kỳ diệu của nước - từ giọt sương nhỏ bé hóa thành đại dương bao la, từ tâm hồn cá nhân hòa vào tính thiêng của Tổ quốc.
Xem thêm
Gió Phương Nam 4 - Những lời thơ chân thực
Trang thơ “Gió Phương Nam 4” dễ dàng gợi lại những bước chân đồng đội năm xưa – bước chân thời chiến, bước chân thời bình, mang theo niềm vui, nỗi nhớ và cả những nỗi buồn sâu lắng.
Xem thêm
“Bến nước kinh Cùng” - Bến đợi của ký ức và tình người…
“Giữa bao vội vã, còn mấy ai lắng lòng với những phận người quê mộc mạc?” - Chính từ trăn trở ấy, “Bến nước kinh Cùng” của nhà văn Nguyễn Lập Em được tìm đến như một lời nhắc nhở tha thiết, đưa ta trở về với đất và người Nam Bộ, nơi tình quê và tình người thấm đẫm trong từng trang viết.
Xem thêm
Người thơ xứ Quảng: “Ảo hương lãng đãng bên trời cũ”
Nhà thơ Xuân Trường - tên thật Nguyễn Trường - là một tâm hồn phiêu bạt. Ông sinh ngày 12/12/1949 (theo giấy khai sinh) nhưng thực tế là năm 1945 (tuổi Ất Dậu), tại xã Đại Phong, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm
Nước sông Sa Lung chưng cất bầu rượu thơ
Nhà thơ Nguyễn Hữu Thắng lớn lên bên dòng sông Sa Lung xanh trong. Có phải dòng sông Sa Lung là dòng sông thơ ca của đất Rồng - Vĩnh Long?. Tuổi thơ anh vô tư ngụp lặn vẫy vùng bơi lội tắm mát trong dòng sông ấy, nên anh rất yêu thơ, tập tành sáng tác thơ và thành công thơ khá sớm.
Xem thêm
Cung ngà xưa – Tiếng vọng ký ức trong miền tiếp nhận hôm nay
Đặt trong bối cảnh văn hóa, “cung ngà” còn gợi đến truyền thống âm nhạc dân tộc, nơi tiếng đàn, tiếng sáo từng là phương tiện gắn kết cộng đồng. Người miền Trung – đặc biệt là Huế và xứ Quảng – vốn sống trong không gian khắc nghiệt, thường tìm đến âm nhạc như một nơi trú ngụ tinh thần. Vì vậy, bài thơ không chỉ là ký ức cá nhân, mà còn mang dấu vết của ký ức tập thể.
Xem thêm
“Công chúa Ngọc Anh – bể khổ kiếp nhân sinh”
Văn học lịch sử vốn được xem là mảng khó viết bởi vừa đảm bảo tính chính xác vừa phải tạo được tính hấp dẫn lôi cuốn. Người viết văn học lịch sử không thể xuyên tạc, tô vẽ hay làm méo mó đi nội dung câu chuyện. Chính vì khó viết nên văn học lịch sử luôn là đề tài thu hút nhiều người đọc, bởi đó là cơ hội để người đọc và người sáng tác chiêm nghiệm lại quá khứ, suy ngẫm về tương lai, trăn trở về những hưng thịnh của thời đại, là một dòng chảy làm tái sinh những giai thoại dựa trên sự kiện lịch sử. Người viết văn học lịch sử là người phục dựng lại những bí ẩn còn chìm sâu trong bức màn thời gian, làm sáng tỏ những giá trị nghệ thuật mang tính truyền thống hay tín ngưỡng.
Xem thêm
Nhẹ nhàng bài ca cuộc sống nơi “Những cơn mưa thu” của Thanh Tám
Thanh Tám, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật Lai Châu là cây viết truyện ngắn khá quen thuộc với bạn đọc. Một số truyện ngắn của Thanh Tám đã được đăng tải trên các trang báo sang trọng Báo Văn nghệ, Trang báo điện tử Vanvn.vn của Hội Nhà văn Việt Nam. Một trong những truyện ngắn của em, tôi tin rằng nhiều người thiện cảm, đó là truyện ngắn Những cơn mưa thu. Một câu chuyện gọn gàng, xinh xắn, gợi trong lòng độc giả những ấm áp, yêu thương như giọng văn nhẹ nhàng, truyền cảm của tác giả vậy.
Xem thêm
Tượng đài một anh hùng
Trường ca Tiếng chim rừng và đất lửa Tây Ninh (NXB Quân đội nhân dân, 2025) của tác giả Châu La Việt đã kiến tạo thành công nhiều biểu tượng về cuộc kháng chiến chống Mỹ một cách hệ thống, đa dạng về cấu trúc, sâu sắc về ý nghĩa, giàu có về tín hiệu thẩm mỹ.
Xem thêm
Cô gái Quảng Trị với nồng cay tiêu Cùa
Đọc 14 bài bút ký của nữ nhà báo Đào Khoa Thư, trong tập bút ký “Mùa bình thường” in chung với nhà báo Đào Tâm Thanh, do Nxb Thuận Hóa ấn hành tháng 7 năm 2025, tôi thật sự khâm phục cách viết khoáng hoạt của cô gái trẻ. Không gian được đề cập là mảnh đất quê nhà thân thương và những đất nước mà cô đặt chân đến để học tập, công tác, giao lưu, trải nghiệm. Lời văn tươi mới tràn đầy cảm xúc, lối viết chân thực, cởi mở, ngắn gọn cho ta thấy bao điều mới mẻ. Đọc lần lượt từng bài bút ký, thật thích thú với bao điều hấp dẫn qua từng câu chuyện kể về cuộc sống đời thường và các sự kiện diễn ra rất bổ ích.
Xem thêm
Đọc thơ Phương Viên – Ba khúc tình, rụng và gặp gỡ
Bằng giọng văn tinh tế, giàu cảm xúc và với kiến văn sâu rộng, tác giả đã khẳng định: thơ Phương Viên là nơi “chữ rụng mà hồn nở hoa”, một giọng thơ biết lặng đi để người đọc còn nghe tiếng của yêu thương và hồi sinh. Văn chương TP. Hồ Chí Minh xin giới thiệu bài viết này tới bạn đọc.
Xem thêm
Hạt bụi lênh đênh – Từ đất Ý hóa kiếp thân thương dưới trời nam
Rơi ra từ căn phòng bài trí trang trọng của một tòa lâu đài cổ kính. “HẠT BỤI” kia đã chọn kiếp “LÊNH ĐÊNH” để rồi một ngày lưu dấu hồn trần nơi “quê người đất khách”. Hẳn là trong sự lựa chọn “nghịch thường” đó, hàm chứa một điều lớn lao địa cửu thiên trường nơi thân mệnh mong manh cánh chuồn. HẠT BỤI LÊNH ĐÊNH – ngay từ nhan đề… đã cho thấy sắc tính Á Đông thông dụng. Điều đặc biệt ở đây. Nó được viết bởi ELENA PUCILLO TRƯƠNG một nhà văn, một nhà Khoa học/ học giả Ngữ Văn của Tây Phương – Ý.
Xem thêm
Hoài niệm quê hương trong thơ Nguyễn Quang Thuyên
Nguyễn Quang Thuyên vốn là “dân xây dựng” - Giám đốc Vinaconex 3 Phú Thọ , quê Tam Nông, Phú Thọ. Ai từng gặp anh thời điểm hiện tại sẽ có thiện cảm bởi nụ cười có duyên, thân thiện. Ấy là Nguyễn Quang Thuyên của hôm nay, hay chí ít cũng là cảm nhận của tôi, rằng nhiều năm trước, gặp anh sẽ ngỡ anh khó tính, có sự bụi bặm phong trần của nghề nghiệp, có vẻ lạnh lùng và cảm giác khó gần. Anh là “dân ngoại đạo” nhưng đã 10 tập thơ được xuất bản. Tập thơ “Đưa em về quê nội”, NXB Hội Nhà văn 2024 của anh vừa đạt giải A của Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Phú Thọ (Giải thưởng hàng năm, năm 2024).
Xem thêm
Khoảng trống trong thơ đương đại
Sang giai đoạn thơ hiện đại, đặc biệt từ thời kỳ Đổi Mới (1986) đến nay, dưới ảnh hưởng của thơ tự do, thơ thị giác, thơ hậu hiện đại,… khoảng trống được vận dụng đa dạng hơn: là dấu hiệu cấu trúc, chiến lược gợi mở ý nghĩa, cũng là phương tiện giải cấu trúc câu chữ. Việc nhận diện, phân loại và giải thích cơ chế thẩm mỹ của khoảng trống vì vậy cần được đặt trong dòng chảy lịch sử rộng hơn – từ các quy phạm cổ điển đến những cách tân hiện đại – nhằm làm rõ lý do và cơ chế khiến “sự im lặng” trở thành tiếng nói quan trọng trong thơ.
Xem thêm
Triệu Kim Loan – nỗi mình bộc bạch cùng trăng
Một bài viết chân thành, giàu rung cảm của Ngô Minh Oanh về tập thơ Chữ gọi mùa trăng của Triệu Kim Loan.
Xem thêm
Phan Nhật Tiến - Thời cầm bút nói về thời cầm súng
Bài viết của Trần Hóa về tập thơ mới của Phan Nhật Tiến
Xem thêm
Nắng xanh pha hương giọt mật đầy
Văn Chương TP.HCM xin giới thiệu bài của Tuấn Trần.
Xem thêm
Cảm nhận tác phẩm “Mật ngữ đen trắng”
Bài viết của nhà thơ Huỳnh Tấn Bảo từ Bà Rịa - Vũng Tàu
Xem thêm
Nặng tình qua những miền quê
Bài viết tạo được chân dung “lữ khách thi ca” Vũ Trọng Thái
Xem thêm